มาถ่าย Portrait ที่บ้านกันดีกว่า! ไม่ต้องไปไกลก็สวยได้

สำหรับใครที่ชอบการถ่ายภาพ Portrait เป็นชีวิตจิตใจ! วันนี้ BIG Camera มีทริคการถ่ายภาพ Portrait มาให้อ่านกันกับ ‘ถ่าย Portrait ที่บ้าน ไม่ต้องไปไกลก็สวยได้’ เพราะเทคนิคและการอัพสกิลการถ่ายภาพที่ดีนั้นสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

 

1. ต้องการให้ภาพเป็นยังไง

Cr. cottonbro , Daria Shevtsova , Athena

ก่อนเราจะถ่ายภาพอะไรซักภาพ เราต้องรู้อยู่แล้วใช่มั้ยว่าต้องการได้ภาพแบบไหน อย่างการถ่าย Portrait ในบ้าน เพื่ออัพสกิลการถ่ายภาพ เราอาจจะต้องขอให้คนในครอบครัวมาเป็นแบบให้ ซึ่งตัวแบบเอง เค้าจะไม่รู้หรอกว่าเราต้องการอะไร อยากได้ภาพออกมาแบบไหน ดังนั้นเราสามารถบอกเค้าได้เลย วิธีนี้ก็สามารถใช้ได้กับทุกการถ่ายภาพที่มีแบบได้เลย

 

2. ใช้แสงในรูปแบบที่ต่างกันไป

Cr. cottonbro ,cottonbro, cottonbro

ในการถ่ายภาพ เราต้องหามุมให้เหมาะ แสงให้ได้ เพราะเรื่องแสงสำคัญมาก เราจึงต้องปรับมุมเพื่อให้ได้รูปแบบของแสงที่ต้องการ รูปแบบของแสงจะขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นแสงที่ลอดผ่านเข้ามา แสงเข้ามาแบบเต็มที่ หรือลักษณะแสงพาดผ่าน ถ้าเราอยากได้แสงแบบไหน ก็สามารถปรับมุมและหาแสงได้ตามต้องการเลย

 

3. ควบคุมแสงให้ดี

Cr. cottonbro

การควบคุมแสงระหว่างการถ่าย สามารถทำได้ และทำให้ไม่ต้องเสียเวลาต้องไปปรับแก้ไขแสงทีหลัง หลังจากการถ่ายเสร็จแล้ว ดังนั้นเวลาถ่ายต้องดูให้ดีๆ สำหรับใครที่คิดว่าดูผ่านจอ LCD ยังมองไม่ชัด ลองใช้ viewfinder ดูก็ได้ เพราะเจ้าตัวนี้จะทำให้เราเห็นภาพแบบเต็มตาโดยที่ไม่มีอะไรมารบกวนเลย

 

4. ลองใช้แฟลชเสริม

Cr. cottonbro

นอกจากจะใช้แสงธรรมชาติแล้ว เรายังสามารถใช้แสงจากแฟลชได้ด้วย ในการใช้แฟลช เราจะสามารถควบคุมแสงได้โดยตรงเลย

 

5. ฉากหลัง

Cr. Emre Kuzu

เปิดรูรับแสงกว้างเพื่อทำให้เกิดโบเก้ที่สวยงาม และคำนึงว่าไม่ควรให้ฉากหลังดูเด่นกว่าตัวแบบอีกด้วย

ที่มา: 5 Tips to Improve Your Portrait Photos

Back to top