Ideas สร้างสตอรี่พร้อม mood & tone ให้ภาพถ่ายชิคกว่าใคร

อยากได้ไอเดียถ่ายภาพใหม่ๆ มาครีเอทภาพแบบไม่เหมือนใครกันดีกว่า! ทิ้งไอเดียการภาพที่น่าเบื่อไปได้เลย แล้วมาสร้างสตอรี่บอกเล่าเรื่องราวใน 1 ภาพ ให้แสดงmood & tone ที่ชัดเจนกว่าเดิม บอกเลยว่าการลั่นชัตเตอร์ครั้งต่อไปต้องสนุกอย่างแน่นอน!

1. ถ่ายครึ่งหน้า สร้างสตอรี่ได้ไม่เหมือนใคร

Cr. Filip Subovics , Mustafa ezz , cottonbro

ใครชอบถ่ายภาพ Portrait แบบเดิมๆ ถ่ายแค่ครึ่งตัว เห็นหน้าชัดๆอะไรแบบนี้ บอกเลยว่ามันเอ้าท์แล้ว! ลองมาถ่ายครึ่งหน้ากันบ้าง ถ่ายระยะใกล้ๆแบบนี้จะทำให้ภาพดูมีดีเทลมากขึ้น เช่น ทำให้เห็นดวงตาชัดกว่าเดิม ได้เห็นการแสดงออกของสีหน้ามากกว่าเคย ภาพแบบนี้จะสร้างจินตนาการของคนดูได้อย่างมากเลยล่ะ

แล้วถ้าอยากให้ภาพเพอร์เฟ็คขึ้น ก็อย่าลืมจัดเฟรมด้วยการครอปภาพด้วย แบบนี้ก็จะทำให้พื้นที่ในรูปไม่มากเกิน แล้วก็ทำให้คนโฟกัสในสิ่งที่เราจะสื่อชัดขึ้นด้วย

 

2. ถ่ายไลฟ์สไตล์แบบสายฮิปสเตอร์

Cr. Guduru Ajay bhargav

Cr. Chevanon Photograph

Cr. Sora Shimazaki

สายฮิปสเตอร์ต้องห้ามพลาด! กับการถ่าย Portrait ไลฟ์สไตล์ ไอเดียนี้เราสามารถพกกล้องไปถ่ายได้ทุกที่เลย ไม่ว่าจะใกล้ ไกล หรือตอนนี้ใครที่ยังไม่อยากออกไปข้างนอก แต่อยากได้ภาพสวยๆ ถ่ายที่บ้านยังได้เลย เพราะไลฟ์สไตล์เห็นได้ทุกที่เลย แต่ละคน สถานที่จะมีไลฟ์สไตล์ เรื่องราวที่แตกต่างกัน ซึ่งอันนี้แหละจะเป็นจุดดึงดูดให้ภาพมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

3. ดีเทลเล็กๆก็สร้างสตอรี่ได้

Cr. Orione Conceição , Barcelos_fotos , Teddy tavan

บางภาพอาจจะเห็นว่าไม่ค่อยมีอะไรเลย แบบจุดโฟกัสมีอยู่ไม่กี่ที่แต่อิมแพคมาก เพราะดีเทลเล็กๆในภาพนี่แหละ ทำให้ภาพน่าสนใจ และสร้างอิมแพคอย่างมากเลย ทริคนี้จะต้องหาดีเทลในภาพเชื่อมโยงกับตัวเรา หรือคนที่เราต้องการถ่าย อาจจะเชื่อมโยงของความเหมือนหรือความต่างก็ได้ เช่น สีเสื้อเหมือนสีผนังห้อง ลายเสื้อเป็นลายทางฉากหลังเป็นรูปทรงกลมอะไรประมาณนี้ หรืออาจจะหาจุดเด่นจากตัวเราเอง หรือจากตัวเพื่อนๆ เพื่อบ่งบอกความเป็นตัวเอง

 

4. ถ่าย 2 ภาพให้สื่อถึงกัน

Cr. Elina Krima , Dương Nhân

ใครอยากได้ไอเดียใหม่ ถ่ายภาพชิคๆบ้าง อาจจะยังไม่เคยเห็นใครถ่ายเท่าไหร่ แต่วันนี้เราเอามาบอกก่อนใคร! ทริคนี้จะเล่นกับภาพ 2 ภาพ ให้เชื่อมโยงกัน ภาพแรกจะเป็นภาพคน ภาพที่สองจะเป็นสถานที่หรืออะไรก็ได้ที่สื่อถึงอารมณ์ให้ภาพคนอีกภาพ อันนี้จะเชื่อมโยงกันทางสีหน้า ภาพที่สองจะแสดงให้เห็นว่าภาพคนภาพแรกรู้สึกยังไง แล้วเอาทั้งสองภาพมาชนกัน ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจเลย

ใครทีกำลังหาไอเดียใหม่ๆในการถ่ายภาพให้ไม่ซ้ำแบบเดิม และเก๋กว่าใคร ก็อย่าลืมเซฟไอเดียกับทริคดีๆแบบนี้ไปใช้กันนะ รับรองได้ภาพที่ไม่เหมือนใครแน่นอน

ที่มา: How to Tell a Story with Portraits by Using Creative Composition

Back to top