Sony FE 35mm f1.8 เลนส์ไวแสง เบา เล็ก สเปกเหนือราคา

เป็นอีกหนึ่งเลนส์ที่ชาว Sony เรียกร้องมาโดยตลอด เพราะก่อนหน้านี้เลนส์ในช่วงระยะ 35mm ของทาง Sony นั้นมีตัวเลือกเพียง f2.8 และ f1.4 เท่านั้น ซึ่งทั้งสองตัวยังมีบางอย่างไม่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานที่อยากได้เลนส์ไวแสงที่มีขนาดเล็กและเบา เพราะ f2.8 ก็ดูแล้วรูรับแสงเริ่มต้นแคบไปหน่อย ส่วน f1.4 ก็มีน้ำหนักมากและราคาสูง

ทาง Sony เลยเปิดตัวเลนส์รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Sony FE 35mm f1.8 ออกมา และคราวนี้ เราได้มีโอกาสหยิบจับเลนส์ตัวนี้มารีวิวกัน จะมีจุดเด่นด้านใดบ้าง เรามาไล่เรียงกันเลยดีกว่า

เริ่มจากในส่วนของรูปร่างหน้าตาตัวเลนส์ของ Sony FE 35mm f1.8 ดูจากดีไซน์แล้วมีลักษณะคล้ายกับเลนส์ในตระกูล f1.8 หลายๆตัวของ Sony เองทั้ง FE 50mm f1.8 หรือ FE 85mm f1.8 โดยเลนส์ตัวนี้มีขนาดหน้าฟิลเตอร์ 55 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียง 280 กรัม ซึ่งถือว่าเป็นเลนส์ที่มีขนาดเล็กและเบา เมื่อประกบเข้ากับตัวกล้องแล้ว บอกได้เลยว่าดูดี ดูหล่อมาก เหมาะกับการเป็นเลนส์ติดกล้องสำหรับพกพาไปถ่ายภาพ

ตัวกระบอกเลนส์นั้นเป็นโลหะ แข็งแรงทนทานและยังมีซีลป้องกันละอองน้ำและฝุ่นอีกด้วย ฉะนั้นมั่นใจได้ว่าสามารถนำไปลุยถ่ายภาพได้โดยไม่ต้องกังวลถึงเรื่องความชื้น ละอองฝนหรือฝุ่นมากนัก โดยเลนส์ Sony FE 35mm f1.8 มาพร้อมกับฮูดรูปทรงกลีบดอกไม้ให้ในกล่องด้วย

สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาในเลนส์รุ่นใหม่ๆของ Sony ก็คือ ปุ่ม Focus Hold ซึ่งในเลนส์ Sony FE 35mm f1.8 ตัวนี้ก็มีปุ่มดังกล่าวมาให้ใช้งานด้วย และประโยชน์ของปุ่มดังกล่าวก็มีไว้สำหรับตั้งค่าต่างๆตามที่ผู้ใช้งานต้องการด้วยการตั้งค่าผ่านเมนู Custom Settings ภายในตัวกล้อง อีกทั้งยังมีสวิตซ์ปิด/เปิดระบบออโต้โฟกัส เลือกระบบการใช้งานโฟกัสได้สะดวก

และจากการลองสัมผัสการใช้งานแล้วพบว่า เลนส์ตัวนี้ให้การจับถือที่ดีเมื่อประกบเข้ากับตัวกล้อง ด้วยขนาดที่เล็กและเบาของตัวเลนส์ ทำให้เลนส์ตัวนี้กลายเป็นเลนส์ที่สามารถพกติดกระเป๋าไปไหนต่อไหนได้สะดวกมากขึ้น ไม่เป็นภาระในการพกพา ใครที่กำลังมองหาเลนส์ตัวที่สองเพิ่มเติมหรืออยากได้เลนส์ระยะทำการที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ลองดูเลนส์ Sony FE 35mm f1.8 เป็นหนึ่งในตัวเลือกได้เลย

ส่วนข้อมูลทางเทคนิคคร่าวๆของเลนส์รุ่นนี้ ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ทั้งหมด 11 ชิ้น 9 กลุ่ม มีชิ้นเลนส์พิเศษ เลนส์ Aspherical 1ชิ้น ให้ค่ารูรับแสงที่ f1.8 – f22 มีกลีบรูรับแสง 9 ใบ ระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 22 เซนติเมตร ให้อัตราขยายสูงสุด 0.24 ส่วนระบบโฟกัสนั้นใช้มอเตอร์แบบ Linear Motor

แล้วคุณภาพของเลนส์เป็นอย่างไร เรามาดูผลการทดสอบจากตัวอย่างภาพถ่ายจริงกันเลยดีกว่า สำหรับเลนส์ Sony 35mm f1.8 ตัวนี้ให้ภาพที่คมชัดได้ตั้งแต่ f1.8 แม้ว่าจะใช้งานกับกล้องที่มีความละเอียดสูงอย่างเช่น Sony A7R III ที่มีความละเอียดถึง 42 ล้านพิกเซลก็ตาม จากภาพตัวอย่างจะเห็นได้ชัดว่าเลนส์ตัวนี้สามารถดึงรายละเอียดออกมาได้อย่างน่าพอใจทีเดียว และ Sony เองก็ผลิตเลนส์รุ่นใหม่ๆออกมาเพื่อให้รองรับกับการใช้งานในกล้องที่มีพิกเซลสูงๆในอนาคตอย่างเช่น Sony A7R IV ที่กำลังจะวางจำหน่ายได้อยู่แล้ว จึงไม่ต้องกังวลเรื่องคุณภาพของเลนส์จาก Sony แม้จะไม่ใช่เลนส์เกรดโปร

F1.8 test

 

F2.8 test

 

F5.6 test

 

F11 test

 

F16 test

 

และตัวอย่างภาพด้านบนที่เห็นนั้น ได้ลองทำการทดสอบถ่ายภาพด้วยค่ารูรับแสงต่างๆ เพื่อดูว่าความคมชัดที่ได้จากเลนส์ตัวนี้เป็นอย่างไร จะสังเกตได้ว่าช่วงค่ารูรับแสงกว้างสุดที่ f1.8 นั้น ภาพที่ได้มีความคมชัดน่าพอใจแต่ไม่เท่ากับค่ารูรับแสงที่ลดหลั่นลงมา ยังมีอาการฟุ้งบ้างนิดหน่อย แต่ถ้าใครรับตรงจุดนี้ได้ก็ไม่น่ามีปัญหาเท่าไรนัก เพราะหากต้องการความคมชัดในระดับเดียวกับเลนส์เกรดโปรอย่างเช่น Sony FE 35mm f1.4 ZEISS ก็คงต้องยอมควักกระเป๋าเพิ่มเพื่อแลกกับคุณภาพสูงสุดนั่นเอง

มาลองดูการทดสอบการถ่ายภาพย้อนแสงกันบ้าง ดูว่าเลนส์ตัวนี้จะสามารถคุมแฟลร์ได้มากน้อยแค่ไหน ปรากฏว่า ภาพที่ได้จากกาทดสอบมีแสงแฟลร์ปรากฏให้เห็น แต่ต้องเป็นมุมที่แสงสะท้อนเข้าสู่หน้าเลนส์แบบจังๆจึงจะปรากฏแสงแฟลร์ ซึ่งในการถ่ายภาพทดสอบพยายามที่จะหามุมที่ให้เกิดแสงแฟลร์ฟุ้งกระจายมากที่สุด ตรงจุดนี้เลยขอแนะนำว่าหากเป็นการถ่ายภาพย้อนแสงแบบแรงๆนั้นอาจเกิดแสงแฟลร์ขึ้นได้ แต่กรณีที่มุมองศาการถ่ายภาพไม่โดนแสงจังๆหรือไม่ได้ไปจงใจให้เกิดแสงแฟลร์แล้ว เลนส์ตัวนี้ถือว่าคุมแสงฟุ้งกระจายได้ดีมากระดับหนึ่ง

ส่วนอีกจุดหนึ่ง ซึ่งเป็นจุดที่ทำได้น่าประทับใจมากๆก็คือเรื่องของการคุมขอบม่วง ปกติปัญหาของเลนส์คุณภาพต่ำจะปรากฏอาการที่เรียกว่า “ขอบม่วง” ชัดเจน บริเวณที่เป็นโลหะมันวาวหรือตามขอบวัตถุสีขาว แต่สำหรับเลนส์ Sony FE 35mm f1.8 สามารถคุมปัญหาได้อย่างดี แทบไม่ปรากฏขอบม่วงให้เห็นอย่างชัดเจนเท่าไรนัก ก็ถือว่าจุดนี้สามารถสอบผ่านได้อย่างฉลุย

สิ่งที่หลายคนตั้งคำถามก่อนซื้อเลนส์ นอกจากเรื่องคุณภาพแล้ว ยังคำนึงถึงเรื่องระบบออโต้โฟกัสด้วย จากการใช้งานจริงกับกล้อง Sony A7R III และเลนส์ Sony FE 35mm f1.8 ตัวนี้ พบว่าระบบออโต้โฟกัสทำงานได้รวดเร็วมาก จากการทดสอบสามารถทำงานในระบบ AF-C กับ Animal Eye-AF ได้อย่างแม่นยำ สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องโดยที่ไม่หลุดโฟกัส ทำให้สามารถเลือกนำภาพที่ได้จังหวะที่ดีที่สุดมาใช้งานได้ อีกทั้งมอเตอร์โฟกัสยังทำงานได้เงียบอีกด้วย สายวีดีโอน่าจะชื่นชอบแน่ๆหากต้องการเลนส์ที่มีระบบโฟกัสที่เงียบและทำงานได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ จุดนี้คำตอบก็คือ เร็ว แม่นยำและเงียบ สำหรับ Sony FE 35mm f1.8 ตัวนี้

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งที่ต้องขอพูดถึงสำหรับเลนส์ Sony FE 35mm f1.8 ก็คือเรื่องของระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 22 เซนติเมตร ซึ่งปกติแล้วเลนส์ทั่วไปที่ไม่ใช่เลนส์มาโครนั้น จะสามารถโฟกัสได้ใกล้สุดตามตัวเลขของเลนส์ระยะนั้นๆ เช่น 35mm ก็จะถ่ายได้ใกล้สุดที่ 35 เซนติเมตร ถ้าเป็น 85mm ก็ต้องถอยออกมาเป็น 85 เซนติเมตร เป็นต้น ดังนั้นการที่เลนส์ตัวนี้มีระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 22 เซนติเมตร จึงสามารถใช้งานได้สนุก สามารถเลือกมุมมองที่เข้าใกล้ได้มากว่าเดิม จะใช้ถ่ายวัตถุที่มีขนาดเล็กหน่อยก็ยังได้องค์ประกอบภาพที่มีขนาดใหญ่ และที่สำคัญคือละลายหลังได้ดีมากๆ จากค่ารูรับแสงที่ f1.8 นั่นเอง

และเมื่อเลนส์ตัวนี้มีค่ารูรับแสงกว้าง f1.8 จึงสามารถละลายหลังและสร้างโบเก้ได้ไม่ยากนัก เลยขอทดสอบดูโบเก้ที่ได้จากเลนส์ตัวนี้สักหน่อยว่าจะสวยงามมากน้อยแค่ไหน และภาพที่ได้ลองถ่ายเพื่อให้เห็นโบเก้ปรากฏว่าได้โบเก้ที่ค่อนข้างกลมเลยทีเดียวโดยเฉพาะบริเวณกลางภาพ และสังเกตได้ว่าได้โบเก้ค่อนข้างสะอาดใส แต่ต้องขอบอกก่อนว่าการได้โบเก้ดวงใหญ่ๆสำหรับเลนส์ระยะ 35mm นั้น ต้องจ่อเข้าใกล้วัตถุที่จะถ่ายแล้วทิ้งฉากหลังค่อนข้างมากสักหน่อย เพราะปกติธรรมชาติของเลนส์ระยะนี้จะได้โบเก้ที่เป็นแนวระยิบระยับมากกว่าดวงโตๆ เช่น เมื่อนำไปใช้ถ่ายภาพบุคคล หรือภาพท่องเที่ยวทั่วไป

พอพูดถึงเรื่องโบเก้ไปแล้วก็ขอพูดถึงเรื่องแฉกไฟจากเลนส์ Sony FE 35mm f1.8 ตัวนี้ต่อเลย สำหรับแฉกไฟที่ได้นั้นก็ถือว่าทำได้ดี แต่อาจจะต้องหรี่รูรับแสงมากหน่อยจึงจะได้แฉกเป็นประกายออกมา เนื่องจากกลีบรูรับแสง 9 ใบ ที่ให้ลักษณะของดวงไฟโบเก้ที่กลม การจะเรียกแฉกไฟที่รูรับแสงแคบก็ต้องหรี่รูรับแสงไปสัก f11 ขึ้นไป เพื่อให้เห็นแฉกไฟที่ชัดเจนสวยงาม

ส่วนเรื่องโทนสีและสกินโทนของเลนส์ตัวนี้ พอจะอธิบายได้คร่าวๆว่าให้สีสันที่สดใส คาแรคเตอร์ของภาพที่ได้จะเหมือนกับเลนส์ Sony อย่างเช่น FE 85mm f1.8 คือจะสามารถให้โทนภาพที่ดูเป็นธรรมชาติ ได้โทนสีผิวที่สมจริงและคอนทราสต์ที่ไม่ได้ถึงกับดุดัน เข้มจัด ดังนั้นหลายๆภาพสามารถจบหลังกล้องได้ง่ายเมื่อใช้งานถ่ายภาพแนว Portrait

แล้วคำถามอีกข้อที่มีหลายๆคนถามถึงเลนส์ในระยะ 35mm นั้นเหมาะหรับการถ่ายภาพประเภทใดบ้าง ก็ต้องบอกว่าเนื่องจากเลนส์ตัวนี้มีระยะที่ใกล้เคียงกับการับรู้ภาพของสายตามนุษย์ ดังนั้นจึงสามารถใช้งานได้หลากหลายมาก โดยเฉพาะแนวการถ่ายภาพประเภทสตรีท หรือการถ่ายภาพอาหารเองก็ถือว่าสะดวกสบาย ส่วนการถ่ายภาพบุคคลก็สามารถตอบโจทย์ได้อย่างดีทั้งเรื่องรูรับแสงกว้างที่ละลายฉากหลังให้มิติภาพที่โดดเด่น รวมถึงไม่ต้องถอยจากตัวแบบมากนัก สามารถใช้งานเก็บภาพวิวทิวทัศน์ไปในตัวได้ด้วยแบบไม่อึดอัดนัก

หรือถ้าใครจะสนใจซื้อไว้สำหรับเป็นเลนส์ติดกล้องเลย ก็ถือว่าเป็นเลนส์ที่สะดวกในการพกพา และนำไปใช้งานได้แบบสบายๆ ทั้งภาพนิ่งและงานวีดีโอ หากสรุปให้ชัดเจนสำหรับเลนส์ Sony FE 35mm f1.8 เหมาะกับการถ่ายภาพแบบไหนก็ต้องบอกว่าเป็นเลนส์แนวอเนกประสงค์ที่ใช้งานถ่ายภาพทั่วๆไปได้ดี น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

และทั้งหมดนี้ก็ถือเป็นจุดเด่นที่เลนส์ Sony FE 35mm f1.8 สามารถตอบโจทย์การถ่ายภาพของใครหลายๆคนได้แน่ๆ เพราะทั้งเรื่องคุณภาพที่ใช้งานได้ดี แม้ว่าอาจจะไม่ได้คมชัดที่สุดหากเทียบกับเลนส์ที่แพงกว่าในระยะเดียวกันตามที่ทดสอบเอาไว้ แต่ก็ถือว่าสอบผ่านได้สบายๆ เพราะสิ่งที่ทดแทนกันเข้ามาทั้งเรื่องความเล็ก เบา ระบบออโต้โฟกัสที่เร็วและเงียบ รวมถึงระยะโฟกัสใกล้สุดที่ทำได้ใกล้มาก พร้อมซีลป้องละอองน้ำและฝุ่น ทั้งหมดนี้ถือเป็นจุดเด่นที่เลนส์ตัวนี้ทำได้ดีจริงๆ

ส่วนใครที่สนใจเลนส์ Sony FE 35mm f1.8 ตัวนี้ก็สามารถสั่งซื้อผ่านออนไลน์ได้ที่ BIG Camera ในราคาเพียง 22,990 บาท

 

ภาพตัวอย่างอื่นๆจากเลนส์ Sony FE35mm f1.8

Back to top