10 เคล็ดลับการถ่ายภาพ Portrait แบบ Outdoor

การถ่าย Portrait หรือการถ่ายภาพบุคคล ถือเป็นการถ่ายภาพยอดฮิตอย่างหนึ่ง และไม่ได้ถ่ายยากอย่างที่คิดแต่ออกแนวท้าทายมากกว่า หากคุณหลงใหลการถ่ายภาพ Portrait แบบ Outdoor อยากได้ภาพที่ดูมีพลังและเป็นเอกลักษณ์ นี่คือเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณสร้างสรรค์ภาพถ่าย Portrait ในแบบที่ต้องการให้ง่ายและโดดเด่นขึ้นครับ

 

โฟกัสดวงตา

 

Photo by Jenna Hamra from Pexels

ช่างภาพหลายคนรู้ว่าดวงตาของตัวแบบเป็นสิ่งสำคัญในการถ่าย Portrait วิธีที่ดีที่สุดคือให้ดวงตาคมชัดและอยู่ในระยะโฟกัส ให้ตั้งค่าการโฟกัสไปที่ดวงตาของตัวแบบ เปิดรูรับแสงกว้างๆ วัตถุอื่นจะดูเบลอ และช่วยดึงดูดสายตาไปที่ดวงตา ช่วยสร้างภาพถ่ายบุคคลอันยอดเยี่ยมได้

 

สภาพแสงต่างๆ

นี่คือเคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามในการถ่าย Portrait ช่างภาพบางคนรอจนกระทั่งถึงเวลาที่ใช่ จึงมีโอกาสได้ภาพถ่ายเจ๋งๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่แตกต่างกัน และยิ่งเชี่ยวชาญในการถ่ายภาพในสภาพแสงต่างๆที่ท้าทายยิ่งดี

Photo by Allef Vinicius on Unsplash

 

1. ช่วงเที่ยงวัน

การถ่ายภาพในช่วงที่ดวงอาทิตย์อยู่เหนือศีรษะเป็นเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะแสงจะแข็ง จนทำให้รายละเอียดของภาพหายไป ซึ่งวิธีแก้ปัญหาคือให้ย้ายตัวแบบไปอยู่ใต้ร่ม หรือจะใช้ Fill - Flash แฟลชเบาๆ เพื่อให้แสงเติมเต็มภาพให้สมบูรณ์ หรือจะใช้แผ่นสะท้อนแสง Reflector ก็ได้

 

2. ท้องฟ้ามีเมฆมาก

ท้องฟ้ามีเมฆมากเป็นสภาพแสงที่ยอดเยี่ยม และเหมาะกับการถ่าย Portrait Outdoor มาก เนื่องจากก้อนเมฆจะเป็นตัวลดแสง ช่วยสร้างแสงที่นุ่มนวล หรือลองใช้แผ่นสะท้อนแสงเพื่อให้แสงสะท้อนไปที่ใบหน้าของตัวแบบ แสงจะนุ่มนวลขึ้น


3. ไม่มีแสงแดด

ในสภาพแสงที่ไม่มีดวงอาทิตย์ จะไม่สว่างเหมือนช่วงเที่ยงวัน ซึ่งเราอาจต้องใช้สปีดชัตเตอร์ช้าๆ เปิดรููรับแสงกว้าง และ ISO สูงๆ เพื่อให้ได้แสงสว่างมากที่สุด และใช้แฟลชเบาๆ หรือแผ่นสะท้อนแสงสีเงินในการถ่าย Portrait ก็ได้  

 

4. Golden Hour

เวลาช่วงเช้าที่ดวงอาทิตย์เพิ่งขึ้น หรือช่วงเย็นก่อนดวงอาทิตย์ตก เป็นช่วงเวลาที่ห้ามพลาดในการถ่าย Portrait ยิ่งถ่ายย้อนแสง ก็จะได้ภาพโทนสีทองที่ดูอบอุ่นและนุ่มนวล และในบางครั้งก็อาจได้ rim light สีทอง ตามตัวแบบอีกด้วย

 

เลนส์

ในการถ่าย Portrait เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสมากยิ่งดี จะช่วยเพิ่มความคมชัดให้กับตัวแบบ และเพิ่มโอกาสในการเกิด Bokeh ที่่ฉากหลังอีกด้วย เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัส 70mm หรือน้อยกว่านี้อาจทำให้ใบหน้าของตัวแบบดูผิดสัดส่วนได้ ส่วนมาก Portrait จะใช้ที่ทางยาวโฟกัสระหว่าง 120mm - 200mm เนื่องจากเลนส์ telephoto จะให้ความชัดลึก ช่วยให้ฉากหลังเบลอ และดึงตัวแบบให้เข้ามาใกล้อยู่ในระยะโฟกัส

 

Photo by Eder Oliveira on Unsplash

 

แผ่นสะท้อนแสง

การถ่าย Portrait นอกสถานที่ ไม่จำเป็นต้องยกอุปกรณ์ทั้งสตูดิโอมา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์อันสุดยอด แต่แผ่นสะท้อนแสงคือสิ่งที่จำเป็นอย่างหนึ่ง เพราะจะเป็นตัวสะท้อนแสง ช่วยให้ได้แสงที่นุ่มนวล และทำให้ตัวแบบโดดเด่นขึ้นมาจากฉากหลัง แผ่นสะท้อนแสงหรือ Reflector จะมีหลายสี เช่น สีขาวจะช่วยเมื่อแสงแข็ง ได้แสงที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น ส่วนสีเงินจะช่วยให้ได้แสงที่สว่างขึ้น

 

แฟลช

การ Fill Flash เบาๆ ช่วยคุณกำจัดเงาที่ไม่ต้องการได้ การใช้แฟลชเบาๆ จะช่วยให้เงามืดที่ปรากฎบนใบหน้าของตัวแบบสว่างขึ้น หรือช่วยสะท้อนแสงสว่างจากแผ่นสะท้อนแสงในสภาพแสงแย่ๆได้ นอกจากนี้แฟลชยังเป็นตัวช่วยให้ตัวแบบโดดเด่น และแยกฉากหน้ากับฉากหลังออกจากกัน

 

การตั้งค่ากล้อง

การถ่าย Portrait จำเป็นต้องใส่ใจกับการตั้งค่าระหว่างถ่ายภาพ การตั้งค่ายอดฮิตในการถ่าย Portrait Outdoor คือหน้าชัดหลังเบลอ ที่ใช้รูรับแสงกว้าง เพื่อให้ฉากหลังเบลอ และตัวแบบที่อยู่ด้านหน้าคมชัด ส่วนการตั้งค่าอาจหลากหลายขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการภาพแบบไหน และสภาพแสงในตอนนั้น นอกจากนี้ถ้าคุณมีคนหลายคนในเฟรม อาจจะต้องใช้รูรับแสงแคบหน่อย เพื่อให้ทุกคนอยู่ในระยะโฟกัส

 

โลเกชั่น

Photo by Xan Griffin on Unsplash

 

ควรเลือกโลเกชั่นที่เต็มไปด้วยแสงธรรมชาติ และหาองค์ประกอบที่น่าสนใจ อาจเป็นฉากในเมืองที่วุ่นวาย หรือสนามหญ้า แต่ควรคิดอยู่เสมอว่าให้เลือกสถานที่ที่เข้ากับตัวแบบของคุณด้วย



การจัดองค์ประกอบภาพ

การจัดองค์ประกอบภาพให้ยอดเยี่ยมเป็นสิ่งที่เจ๋งสำหรับ Portrait ควรแน่ใจว่าสภาพแวดล้อม

รอบๆ ตัวแบบนั้นน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นฉากหน้าหรือฉากหลังที่จะช่วยเพิ่มความลึกและมิติให้ภาพ อย่าลืมมองหาเส้นนำสายตา วัตถุที่น่าสนใจ สีสันหรือ texture เด่นๆ ก็จะช่วยให้ภาพของคุณโดดเด่นได้

นอกจากนี้การเปลี่ยนมุมมองในการถ่ายภาพ ก็ช่วยให้ได้องค์ประกอบใหม่ๆ ในการถ่ายภาพเมือง ให้มองหาสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ เพื่อให้ภาพดูมี texture  

 

Cr.dima_goroziya  

 

ฉากหลัง

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรระวังในการจัดองค์ประกอบภาพคือฉากหลัง ให้มองหาฉากหลังที่น่าสนใจและเหมาะกับตัวแบบของคุณ Texture ก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สามารถสร้างฉากหลังอันยอดเยี่ยมได้ ให้ลองนึกถึงอาคารเก่าๆ และสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ หรือจะใช้รูรับแสงกว้างสุด และวางตัวแบบไว้ไกลจากฉากหลัง เพื่อให้ได้ภาพหน้าชัดหลังเบลอ ควรระวังฉากหลังที่รกเกินไปจนทำให้คนดูสับสนได้

 

Photo by Matthew Kane on Unsplash

 

การโพสของตัวแบบ

Cr. Pexels

คนส่วนมากไม่รู้ว่าจะโพสท่าอย่างไรในการถ่าย Portrait เลยอาจดูไม่เป็นธรรมชาติ ดังนั้นในฐานะช่างภาพ เราควรให้คำแนะนำ สร้างบรรยากาศในการถ่ายภาพให้สนุกสนาน ช่วยให้ตัวแบบผ่อนคลายและโพสได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น

 

ร่วมลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดีกับแคมเปญ "บิ๊ก คาเมร่า บิ๊ก โบนัส 2018 (BIG CAMERA BIG BONUS 2018) เพียงซื้อสินค้าภายในร้าน บิ๊ก คาเมร่า และ บิ๊ก คาเมร่า แกลเลอเรีย กว่า 230 สาขา ทั่วประเทศ ครบทุก 3,000 บาท รับคูปอง บิ๊ก โบนัส 1 ใบ เพื่อร่วมลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดี และรับสิทธิ์โปรโมชั่นสุดพิเศษถึง 9 ต่อ, เครดิตเงินคืนสูงสุด 24,000 บาท ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน พร้อมรับเงินคืนเพิ่มกับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ  และของแถมอีกมากมาย นอกจากนี้รับสิทธิ์อบรมการถ่ายภาพสุดพรีเมี่ยมฟรี มูลค่ากว่า 20,000 บาท ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2561 – วันที่ 15 มกราคม 2562

รายละเอียดเพิ่มเติม "BIG CAMERA ชวนลูกค้าคนสำคัญ สัมผัสประสบการณ์ครั้งสำคัญ ทางด้านการถ่ายภาพสุด Exclusive ภายใต้ CAMPAIGN BIG CAMERA BIG BONUS 2018 ลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดี 20 ท่านกับทริปท่องเที่ยวสุดโรแมนติก ณ อะมัลฟี่โคสต์ประเทศอิตาลี 8 วัน 5 คืน มูลค่ารวมกว่า 3.7 ล้านบาท"

Back to top