3 เคล็ดลับล่า Bokeh ให้สวยโดนใจ

 

เราอาจคุ้นเคยกับเอฟเฟ็กต์โบเก้ Bokeh หรือพื้นที่ที่หลุดระยะโฟกัสในภาพ และการถ่ายโบเก้คือเทคนิคยอดฮิตอย่างหนึ่งที่เราชอบถ่ายกัน เพราะถ่ายได้ง่าย ไม่ซับซ้อนและยังช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้ภาพของเราสวยขึ้นแน่นอน ซึ่งเลนส์แต่ละตัวก็จะให้รูปร่างของโบเก้ที่แตกต่างกันตามจำนวนกลีบของเลนส์ ไปดูกันดีกว่าครับว่าเราจะไปล่าโบเก้สวยๆ ที่ไหนได้บ้าง

 

 

ออกไปล่า Bokeh ข้างนอกกันเถอะ

 

 

คุณสามารถใช้ประโยชน์จากการออกไปถ่ายภาพ Outdoor จนได้โบเก้สวยๆ กลับมา แต่ก่อนอื่นต้องมองหาวัตถุ เช่น ต้นไม้ที่ประดับด้วยดวงไฟ แสงไฟจากถนนหรือรถยนต์ แสงจากอาคาร และยังมีแสงอื่นๆ อีกมากมาย มาไว้เป็นฉากหลัง สิ่งสำคัญก่อนการถ่ายภาพคือต้องตั้งค่ากล้องโดยมีรูรับแสง
กว้างๆ หรือ f เลขน้อย และโฟกัสที่ตัวแบบด้านหน้า ส่วนฉากหลังที่เป็นแสงจากดวงไฟก็จะอยู่นอกระยะโฟกัส ทำให้ด้านหลังเบลอและได้ Bokeh กลมสวย

 

เมื่ออยากได้ฉากหลังเป็น Bokeh อีกปัจจัยที่ห้ามมองข้ามก็คือ ระยะห่างระหว่างตัวแบบกับฉากหลังที่เป็นดวงไฟ โดยช่างภาพต้องเข้าไปใกล้ๆ ตัวแบบและให้ตัวแบบยืนอยู่ห่างจากฉากหลัง ตัวแบบก็จะคมชัด ส่วนฉากหลังเบลอ

 

 

 ภาพนี้อาศัยแสงไฟจากตัวเมืองและถนนเป็นแหล่งกำเนิด Bokeh นอกจากนี้อย่าลืมให้ความสนใจกับวัตถุรอบตัว เพราะหลายๆ อย่างสามารถนำมาถ่ายเป็น Bokeh ได้

 

 

ถ่าย Bokeh ใน Indoor บ้าง

 

หากคุณอยู่ใน Indoor ก็มีโอกาสมากมายที่จะได้โบเก้ ไปดูกันดีกว่าว่าเราจะหาโบเก้ได้จากแหล่งไหนบ้าง

  • แสงไฟและไฟประดับ ซึ่งหากให้ตัวแบบถือไฟประดับไว้ ก็จะช่วยสร้างให้เกิดความ Dramatic ในการโฟกัสแสงไฟทั้งในระยะที่อยู่ในโฟกัสและนอกระยะโฟกัสได้
  • แสงระยิบระยับของแสงไฟที่สะท้อนผนังและกำแพง 
  • ดวงไฟที่มีรูปร่างเป็นเอกลักษณ์ หรือโคมไฟที่อยู่ฉากหลัง 
  • แสงไฟที่ส่องผ่านวัตถุโปร่งแสงอย่าง กระจก

 

อย่าลืมว่าตัวแบบหรือวัตถุที่คุณถ่ายอยู่ ก็ต้องอยู่ในระยะที่เหมาะสมจากแหล่งกำเนิดแสงด้วย เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่ฉากหลังเบลอๆ และได้โบเก้ที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

 

สร้าง Bokeh ขึ้นมาเอง

 

เลนส์แต่ละรุ่นทำให้เราได้ Bokeh ที่แตกต่างกัน บางรุ่นให้ Bokeh กลม หรือรูปแปดเหลี่ยม ขึ้นอยู่กับรูปร่างของชิ้นเบลดในเลนส์ และความสนุกสนานในการสร้างเอฟเฟกต์ของโบเก้ที่แตกต่างกัน

โดยสิ่งที่เราสามารถทำได้คือให้นำกระดาษดำ มาทำเป็น “lens cover” โดยตัดกระดาษเป็นวงกลมเพื่อนำมาวางให้คลุมหน้าเลนส์ทั้งหมด และต้องให้แน่ใจว่าคุณเหลือกระดาษพอตรงขอบ จากนั้นจึงสามารถใช้เทปกาวหรือยางรัดไว้ได้ และต้องมั่นใจว่าไม่มีแสงอื่นๆ เข้ามาได้

 

 

และให้ตัดกระดาษที่ตรงกลางของวงกลมให้เป็นรูปร่างประมาณ ½ หรือ ¾ นิ้ว โดยสามารถใช้กรรไกรหรือมีดเล็กได้ ใหเป็นรูปร่างต่างๆ เช่น ดาว หัวใจ หรือวงกลม ยิ่งเป็นรูปร่างที่ชัดเจน ยิ่งให้ภาพโบเก้ที่มีผลลัพธ์ยอดเยี่ยม เมื่อคุณติดกระดาษที่มีรูปร่างต่างๆ เข้าไปที่หน้าเลนสแล้ว ก็จะเป็นการเปิดประสบการณ์การถ่าย Bokeh ครั้งใหม่ของคุณ

 

ที่มา contrastly.com

Back to top