พ่อค้า แม่ค้าทั้งหลายเคยสังเกตมั้ยว่า ทำไมสินค้าเหมือนกัน แต่ทำไมมีทั้งร้านขายดีกับร้านขายไม่ได้ล่ะ? มาไขข้อสงสัยกันดีกว่า สิ่งหนึ่งที่นักขายส่วนมากมักมองข้าม แต่เป็นพ้อยท์สำคัญในการดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้เข้ามาดู สอบถามและซื้อซ้ำแล้วซ้ำอีก
Cr. cottonbro
บอกเลยว่าแค่มีทริคนี้ ก็พลิกวิกฤตจากหลังมือกลายเป็นหน้ามือกันได้แล้ว ลูกค้าจะชอบอะไรที่ดูแปลกใหม่ เตะตา ดึงดูดความสนใจ ภาพสินค้าของเราเลยต้องมีความครีเอทีฟแบบดาวล้านดวง สวมวิญญาณนักครีเอทีฟกันหน่อยแล้วมาทำให้ภาพสินค้า มีสตอรี่และธีมที่น่าสนใจ จนลูกค้าติดใจกันดีกว่า
Cr. cottonbro
ใครๆก็รู้จักอินสตาแกรมหรือไอจี หนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงที่สุด คือ การถ่ายรูปแบบมุมมองจากด้านบน การจัดองค์ประกอบภาพ ต้องเป็นการเอื้อให้การถ่ายจากด้านบนนั้นออกมาสวย และจะเป็นการวางสินค้าแบบนอน ไม่ได้ตั้งเหมือนการถ่ายปกติ เพื่อให้เห็นสินค้าด้านหน้าอย่างชัดเจน
Cr. Madison Inouye , Sidnei Maia
จัดธีมหน่อย
การจะทำให้ภาพสวย มีองค์ประกอบที่เลิศ เข้าตาลูกค้าเนี่ย จะต้องคิดธีมก่อนเลยว่า เราจะพรีเซ้นสินค้าไปในมู้ดและโทนแบบไหน ดังนั้นเราต้องวางแผนว่าจะใช้อะไรบ้างในการตกแต่งภาพ ที่จะเป็นองค์ประกอบหนึ่งในภาพของเรา
อย่างรูปนี้ เป็นไอเดียการพรีเซ้นสินค้าที่ยอดนิยมเลย พรีเซ้นออกมาว่าสินค้านั้นทำมาจากธรรมชาติ เข้าธีมกับยุคนี้สุดๆ เพราะธรรมชาติในความคิดพื้นฐานของทุกๆคน คือสิ่งที่ดี ไม่มีสารปนเปื้อน ส่วนมากสินค้านี้จะจับกลุ่มลูกค้าที่รักธรรมชาติ และยังเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้อีกว่าเป็นสินค้ารักษ์โลก ตามเทรนด์ที่นิยมกันในขณะนี้
จับคู่สีให้เตะตา
ถ้าตัวเราเองเป็นลูกค้า จะชอบดูสินค้าสีเชยๆกลืนไปกับพื้นหลังมั้ย? คำตอบก็คือไม่ เพราะสินค้าของเราต้องโดดเด่นออกมาจากภาพ ไม่กลืนไปกับพื้นหลัง สินค้า สีพื้นหลัง และพร็อพจะต้องมีโทนสีไปในทิศทางเดียวกัน แต่สินค้าต้องโดดเด่น หรือสีตัดกันอย่างเหมาะสม มาดูกันดีกว่า ว่าคู่สีแบบไหนตัดกันแล้วออกมาสวยบ้าง
อย่างคู่สีตัดกัน ก็มีเหลือง – ม่วง, แดง – เขียว, น้ำเงิน – ส้ม, ส้มเหลือง – ม่วงน้ำเงิน, ส้มแดง – เขียวน้ำเงิน, เขียวเหลือง – ม่วงแดง
Cr. Stas Knop
Cr. Akshar Dave
ส่วนใครอยากให้ภาพมีโทนอบอุ่น ดูสบายๆ และมินิมอล ให้ใช้พาเลตสีเทาอมขาว เทาอมชมพู ชมพูอมเทา และเทาอมดำ
Cr. Jess
ส่วนภาพที่ดูเขียวแบบรักษ์โลกก็ต้องเขียวพาสเทล เขียวมิ้นท์ เขียวนม และเขียวของใบไม้ ถึงแม้ว่าจะเป็นโทนเดียวกัน แต่ก็ต้องดูด้วยว่า สินค้ากลืนไปกับพื้นหลังจนลูกค้าไม่รู้ว่าขายอะไรหรือเปล่า วิธีแก้ก็คือ เอาสีอะไรก็ได้ ไปตัดแซมๆในรูป ก็จะได้ภาพที่โดดเด่นขึ้นมาแล้ว
Cr. Plush Design Studio , Daria Shevtsova
มาจัด Position กันเถอะ
ขาดเธอเหมือนขาดใจ ขาดไม่ได้เลยกับทริคนี้ การจัด Position หรือองค์ประกอบของภาพนั้นสำคัญมาก อย่างแรกที่ต้องโฟกัสคือ สินค้า แล้วค่อยๆ เพิ่มพร็อพไปทีละอย่าง ทริคที่นิยมเลยก็คือ การตั้งสินค้าไว้เป็นจุดศูนย์กลาง แล้วลองถ่ายดูสักสองสามภาพ ดูว่าภาพที่ได้โอเคมั้ย จากนั้นลองเพิ่มพร็อพต่างๆที่เข้ากับธีมเพื่อความหลากหลาย แล้วก็ทำตามสเต็ปเดิมเลย
Cr. Shiny Diamond
Cr. Shiny Diamond
Cr. Shiny Diamond
ไอจีเป็นช่องทางยอดนิยมเลยในการขายสินค้า อีกหนึ่งทริคที่แนะนำ คือ ภาพครอปสี่เหลี่ยมตัวเลือกที่ดีเลย
ใช้ Live View เข้ามาช่วย
ไหนๆก็มีกล้องแล้ว ลองใช้โหมดในกล้องให้เป็นประโยชน์ ในโหมด Live View เป็นวิธีที่ดีมากในการจัด Position เพราะจะสามารถดูเฟรมในเส้นตารางได้ โหมดใช้งานง่ายด้วย จะช่วยให้สร้างภาพที่ลงขายในไอจีได้แน่นอน
Cr. Wikipedia
Cr. cottonbro
Cr. Shiny Diamond
วางแผนก่อนวางพร็อพ
นอกจากดู Position ของสินค้า พร็อพต่างๆแล้ว ก็ต้องเหลือที่ว่างบ้าง เพื่อที่จะทำให้ภาพไม่ดูแน่นและอึดอัดจนเกินไป
Cr. Olenka Sergienko
ถ้าไม่อยากให้ภาพแน่น ต้องรู้จักการใช้พร็อพ ไม่ใช่ประโคมเข้าไป มีเท่าไหร่การใส่ไปในภาพจนหมด ก่อนถ่ายก็ต้องวางแผนให้ดี อย่าให้ภาพล้นไปด้วยพร็อพ
Cr. Daria Shevtsova
Cr. Elliot Fais
สร้างสตอรี่นิดเพิ่มเสน่ห์หน่อย
มาบอกเล่าเรื่องราว สร้างสตอรี่ให้สินค้ากันดีกว่า นอกจากจะได้ภาพสวยๆแล้ว ยังทำให้ลูกค้าสนใจสินค้า พูดถึง เข้ามาสอบถามถึงสินค้าและเข้ามาซื้อซ้ำๆ ดังนั้นทั้งสินค้า พื้นหลังและพร็อพต่างๆ ต้องเล่าเรื่องราวของสินค้า เพื่อส่งให้สินค้าตัวนั้นดูมีเรื่องเล่าและเข้ากันได้ดี
Cr. Lovefood Art , Jonathan Rios , Daria Shevtsova
อย่างภาพด้านบน ก็สื่อถึงกรรมวิธีในการทำ หรือวัตถุดิบที่ใช้ ก็สื่อได้ดีว่าสินค้านั้นก่อนจะมาเป็นสินค้าที่เราเห็นนั้นทำมาจากอะไร มีส่วนผสมอะไรบ้าง
เอา Skill เข้าช่วย
บางครั้งอุปกรณ์ไม่ครบ พร็อพไม่เข้า แล้วหาอย่างอื่นมาแทนไม่ได้ ก็ต้องงัด Skill การตัดต่อมาช่วยกันหน่อย เพื่อที่จะทำให้ภาพที่ได้ตรงธีม พร็อพพร้อม สมดุลกับในภาพแบบสุดๆ
Cr. OVAN
แต่อย่าลืมว่า ถ้าตัดต่อแล้วอย่าแต่งภาพจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้ภาพเกิดนอยซ์หรือ ส่วนที่ตัดต่อโดดขึ้นมาแบบไม่เนียน
นี่ก็เป็นอีก 1 ไอเดียถ่ายภาพให้ดูดีมีระดับ รู้แบบนี้แล้วเกิดไอเดียอยากถ่ายภาพสินค้าแล้วใช่มั้ย ลองเอาทริคเหล่านี้ไปครีเอทภาพสินค้าของคุณ รับรองเลยว่าภาพสินค้าจะน่าดึงดูดขึ้นทันตา จนลูกค้าร้องว้าวเลย!