รีวิว Olympus M.ZUIKO DIGITAL 45mm F1.8 เลนส์ละลายหลัง คุณภาพเกินคุ้ม

เลนส์มาตราฐาน หรือ Standard Prime Lens สำหรับระบบเซนเซอร์ Micro Four Thirds ซึ่งเลนส์นี้ตามปกติแล้ว จะเท่ากับเลนส์ 90mm. และได้ค่า f เปิดมากสุดที่ f/1.8 และ ระบบออโต้โฟกัสแบบเงียบ ซึ่งเป็นเลนส์ที่แนะนำสำหรับการถ่ายสตรีทแบบแคนดิทจากระยะไกลๆ และการถ่าย Portrait หรือภาพบุคคล ซึ่งเลนส์นี้เหมาะต่อการใช้ธรรมดา รวมทั้งเดินไปถ่ายไป เป็นเลนส์ที่มีใบมีด 7 ใบ คู่กับไพร์มเลนส์ช่วงอื่นๆด้วย

เหมือนกับเลนส์ไพร์มตัวอื่น เลนส์ Olympus 45mm f/1.8 มี ZERO (Zuiko Extra-low Reflection Optical) หรือการเคลือบสารพิเศษในฉบับของ Zuiko เลนส์เซ็ต ซึ่งสามารถลดการแฟลร์ แสงghosting แสงที่สว่างเกินไป และย้อนได้ ซึ่งจะสำคัญมากต่อการถ่าย Portrait แบบนอกสถานที่

เลนส์ที่มีน้ำหนัก 116 กรัม ถือว่าเป็นเลนส์เซ็ตไพร์มที่เบาและจิ๋วมากในเซ็ตนี้ แต่แลกด้วยน้ำหนักและการพกพา ตัวเลนส์จะไม่มีระบบกันสั่นในเลนส์ แต่ถือว่าไม่ใช่ปัญหาเพราะกล้อง Olympus ส่วนใหญ่เป็นระบบกันสั่นอยู่แล้ว

ระยะการโฟกัสถ่ายได้ใกล้สุด 0.5เมตร และการถ่าย Portrait ถือว่าเหมาะต่อการถ่ายได้ภาพบุคคลได้ดี และเนื่องจากช่วงระยะที่เท่ากับ 90mm แล้ว ซึ่งจะใกล้กว่า 85mm. ซึ่งเป็นช่วงเลนส์ที่คนชอบใช้ และคนรู้จักเยอะที่สุดมากกว่า แต่เลนส์ช่วง 90mm. นี้ก็ถือว่าใช้ได้มากๆ ภาพบุคคลพร้อมกับ f/1.8 ถือว่าคุมช่วง และ ยังรับการโฟกัสได้คุมอยู่ แต่แนะนำให้เป็น f/2 ขึ้นไปครับ

เลนส์ Olympus 45mm f/1.8 เป็นที่น่าสนใจ และเป็นหนึ่งในเลนส์ไพร์มของ Olympus ซึ่งทำมาเพื่อการถ่ายรูปบุคคลโดยเฉพาะ และเป็นเลนส์ที่เก็บสีได้มาตราฐาน และใช้งานง่ายครับ

Back to top