โหมดกล้องที่มือใหม่ต้องรู้ ใช้งานง่ายเอาไปใช้ได้จริง!

ใครที่กำลังเข้าสู่วงการกล้องอย่างเต็มตัว แน่นอนเลยที่ต้องรู้คือ โหมดพื้นฐานต่างๆในกล้อง ไม่ว่าจะเป็น A,S,P หรือ M วันนี้เลยเอาวิธีการใช้แต่ละโหมดให้ถูกต้อง พร้อมวิธีการตั้งค่าง่าย ๆ มาฝากกัน!

Cr. pixel2013

1. Auto Mode (A)

Cr. Math

โหมดที่ทุกคนคุ้นเคย สำหรับมือใหม่ หรือใครก็ตามที่ไม่อยากยุ่งยากในการตั้งค่ากล้อง เพราะ Auto Mode ที่ในกล้องจะใช้ตัวย่อว่า (A) นั้นจะปรับค่า ISO, ค่ารูรับแสง, ค่าความเร็วชัตเตอร์หรือค่าอื่นๆให้อัตโนมัติ โดยค่าต่างๆจะถูกคำนวณและเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ต่างๆ

Cr. Anel Rossouw

ส่วนใหญ่จะเหมาะกับผู้เล่นกล้องเริ่มต้น หัดถ่ายภาพต่างๆ เพราะ Auto Mode หรือโหมดออโต้นี้จะใช้งานง่าย เช่น ในสถานการณ์ที่มืดมากๆหรือสว่างมากๆ หากไม่ได้ใช้โหมดออโต้แล้ว เราจะต้องมานั่งปรับค่า ISO รวมไปถึงรูรับแสงและสปีดชัตเตอร์เองด้วย สำหรับมือใหม่ก็อาจจะยุ่งยากเกินไป การใช้โหมดออโต้จึงสะดวกสบายสุดๆ

นอกจากนี้การใช้โหมดออโต้ จะช่วยให้เราได้เรียนรู้เรื่อง exposure triangle ด้วย เพราะกล้องจะแสงค่า ISO ค่ารูรับแสงและสปีดชัตเตอร์ ที่ถูกคำนวณมาให้สัมพันธ์กัน ในแต่ละสภาพแสงว่าควรตั้งค่าแต่ละตัวอย่างไร ถ้าเราจำเป็นจะต้องตั้งค่าเองในโหมด Manual (M)

 

2. Program Auto Mode (Mode P)

Cr. PublicDomainPictures

ขยับมาอีกขั้นกับการใช้กล้อง อย่างโหมด P หรือโหมดถ่ายภาพ Program เป็นอีกโหมดที่ใช้งานง่ายคล้ายๆกับโหมดออโต้ โดยโหมดนี้กล้องจะคำนวณให้อัตโนมัติเหมือนกัน แต่ก็ยังมีบางอย่างที่เราจะสามารถตั้งค่าเองได้ เช่นค่า ISO , ค่าชดเชยแสง และค่า White Balance ในโหมดนี้จะเหมาะกับคนจะอยากฝึกการตั้งค่า หรืออยากให้ภาพไปในโทนสีที่ชอบ เพื่อขยับไปสู่การตั้งค่าที่เต็มรูปแบบกว่าเดิม

Cr. Maria Orlova, Jimmy Liao

ต่อไปเราจะขยับการใช้งาน / การตั้งค่ากล้องขึ้นไปกว่าเดิม จะเป็นโหมดที่ใช้สำหรับคนที่ใช้กล้องมมาระยะนึง หรือมีความเข้าใจเกี่ยวกับกล้องมากขึ้นแล้ว

 

3. Aperture Priority Mode (Mode A or Mode AV)

สำหรับใครที่เชี่ยวชาญในการใช้กล้องแล้ว และต้องการปรับค่ารูรับแสงแบบเต็มรูปแบบ ต้องใช้โหมดนี้เลย Aperture Priority Mode หรือโหมด A หรือ AV นั่นเอง

Cr. Marcio Bordin , Andrea Piacquadio , cottonbro

ส่วนใหญ่จะใช้กันตอนต้องการถ่ายภาพ Portrait เพราะจะต้องการให้ค่ารูรับแสง หรือ ค่า f คงที่ แต่ค่าอื่นๆจะให้ตัวกล้องปรับให้อัตโนมัติ

 

4. Shutter Priority Mode (Mode S or Mode TV)

ใครที่เดาว่าโหมดนี้เกี่ยวกับค่าชัตเตอร์หรือเปล่า? แน่นอนว่าใช่! Shutter Priority Mode หรือโหมด S หรือ TV นั้นจะบอกเกี่ยวกับค่าความเร็วชัตเตอร์ที่ใช้ พร้อมคำนวณให้ค่าสัมพันธ์กับค่า ISO และค่ารูรับแสง

Cr. Abdulwahab Alawadh

Cr. Pixabay

จะใช้ตอนที่ถ่ายภาพประเภทกิจกรรมที่ใช้ความเร็วเยอะๆ อย่างการแข่งรถหรือการแข่งขันกีฬา ในโหมดนี้เราจะสามารถตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้ไวได้ เพื่อที่จะทำให้เราจับภาพการเคลื่อนไหวเร็วๆได้นั่นเอง

 

5. Manual Mode (Mode M)

Cr. Korchjohn

มาถึงโหมดที่ใครๆก็รู้จักไม่ต่างจากโหมด Auto แต่การตั้งค่านั้นต่างกันเยอะมาก เพราะใน Manual Mode หรือในโหมด M นั้น เราจะต้องปรับและตั้งค่าทุกอย่างเอง ตั้งแต่การปรับค่ารูรับแสง ค่าความเร็วชัตเตอร์และค่า ISO เพื่อให้ได้สไตล์ที่เราพอใจ

Cr. Michael Hernandez

ในโหมดนี้เราจะต้องรู้เรื่อง exposure triangle ด้วย เพราะค่าสัมพันธ์แสงทั้ง 3 จะต้องปรับตั้งค่าเองในโหมดนี้ สำหรับใครที่อยากเรียนรู้เรื่องนี้มากขึ้น สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ วิธีตั้งค่า Triangle Exposure ที่มือใหม่จะต้องรู้

Cr. Rachel Claire

ในโหมดนี้จะเหมาะกับคนที่เชียวชาญในการใช้กล้องแล้ว เพราะนอกจากการวาง position ดีแล้ว (Check list! 6 องค์ประกอบสำคัญในภาพ Landscape) การตั้งค่าต่างๆ เพื่อให้ได้ภาพสวยๆก็สำคัญ และง่ายต่อการเอาไปแต่งภาพต่อ โดยไม่ต้องมาปวดหัวเรื่องแสงในภาพทีหลัง

ถ้าอยากถ่ายภาพ ก็จำเป็นจะต้องรู้เรื่องโหมดกล้องพื้นฐานก่อนเป็นอย่างแรก สำหรับมือใหม่ลองใช้ตั้งแต่โหมดออโต้และพัฒนาไปเรื่อยๆ รับรองว่าจะได้ฝึกสกิลจนใช้โหมด M ได้อย่างแน่นอน

ที่มา: A Simple Explanation of the Camera Mode Dial

Back to top