OLYMPUS OM-D E-M10 Mark II…พลังแห่งการสร้างสรรค์

 
Olympus OM-D E-M10 II, M. Zuiko 14-42mm f/3.5-5.6 EZ ED, f5.6, 1/50s, ISO800, AWB, Art Filter : Vintage
 
OLYMPUS จุดประกายความคิดสร้างสรรค์
ใส่ความเป็นโปรฯ...ตั้งแต่กล้องระดับ Entry Level
เติมเต็มความมั่นใจในกล้องมิลเรอร์เลส
ให้ดุดันทั้งหน้าตาและฟังก์ชั่นการทำงานที่สูงขึ้น
 
     OLYMPUS แบรนด์นี้ให้ความเชื่อมั่นด้วยปรัชญาการพัฒนาออกแบบเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้ล้ำหน้ามีความเป็นเอกลักษณ์อันผสมผสานความต้องการของนักถ่ายภาพ ตั้งแต่สมัยฟิล์มจนก้าวข้ามสู่เวลาของโลกดิจิตอล จึงไม่แปลกใจกับความเป็นหนึ่งเดียวหลายๆ อย่างที่มีให้แก่นักถ่ายภาพทั่วโลกตลอดมา และครั้งนี้ก็เช่นกันกับการแนะนำกล้องที่มีหน้าตาเข้ากับไลฟ์สไตล์คนรักการถ่ายภาพช่วงนี้มากๆ
     OM-D E-M10 II กล้องที่พัฒนาความเป็นกล้องให้สอดรับกับความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการพกพาเดินทางสะดวกไม่มีเรื่องน้ำหนักมาทำให้กังวลใจ และที่สำคัญมันต้องเป็นกล้องที่เข้าถึงง่ายไม่มีเมนูหรือฟังก์ชั่นการทำงานที่ยุ่งยากวุ่นวาย แต่ถ้าต่อไปอยากใช้...ต้องมี! เป็นอย่างไรบ้างเอ่ยกับโจทย์ในการออกแบบคิดค้นให้สุดท้ายเดินทางมาถึงมือพวกเรา ทางโอลิมปัสจึงส่งน้องเล็กในตระกูล OM-D มาให้พิสูจน์
 
 
      OM-D E-M10 II กล้องมิลเลอร์เลสแบบมีช่องมองภาพอิเล็คทรอนิคส์รุ่นเล็กที่ใส่ฟังก์ชั่นมาให้แบบรุ่นใหญ่ โดยออกแบบโครงสร้างภายนอกให้มีรายละเอียดในแต่ละจุดพิถีพิถันมากขึ้นเหมือนย้อนกลับไปช่วงที่ตระกูล OM เฟื่องฟูที่ดูแค่ภายนอกก็ดุดันแล้วแต่ยังคงสไตล์ความคลาสสิกร่วมสมัยอันมีเอกลักษณ์เฉพาะ มีให้เลือก 2 แบบ คือ แบบเรียบขรึมในโทนสีดำ และทูโทนล้ำๆในแบบสีเงิน ด้านขวาของบอดี้ดีไซน์ กริปจับได้ถนัด กระชับมือ เนื่องจากเสริมส่วนเว้าส่วนโค้งทั้งด้านหน้า และด้านหลังด้วยวัสดุแข็งแรงหุ้มด้วยลายหนังกันลื่น ถัดไปด้านบนออกแบบแป้นทั้ง 3 อัน คือแป้นโหมดถ่ายภาพ แป้น Dial หน้า-หลัง ให้สูงขึ้นแตกต่างจากเดิมที่จะเตี้ยแต่ใหญ่ ซึ่งจะคลายข้อสงสัยว่าเปลี่ยนทำไม หรือดีกว่าแบบเก่าไหม มันมีคำตอบให้ทันทีเมื่อหยิบขึ้นมาไว้ในมือแล้วเอานิ้วโป้งและนิ้วชี้หมุนจะปรับแต่ละแป้น
 
 
     OM-D E-M10 II ออกแบบก้านโยกเปิด-ปิดแทนสวิทช์ที่มีอยู่ในกล้องทั่วๆ ไป ไม่เพียงเท่านั้นยังซ่อนแฟลชบนกะโหลกให้เด้งขึ้นพร้อมใช้งานด้วยการผลักก้านโยกเดียวกันกับการเปิดกล้องขึ้นไปอีกจังหวะเท่านั้น ต้องยอมรับเลยว่าออกแบบเป็นมัลติฟังก์ชั่นอย่างเท่ห์เพื่อให้ลงตัวกับขนาดของกล้อง ภายนอกยังไม่จบเพราะมีช่องมองภาพที่เป็นไฮไลท์จากการมีฟังก์ชั่น S-OVF(Simulated Optical Viewfinder) ที่ช่วยเพิ่มความสว่างในส่วนมืดเหมือนการมองในช่องมองแบบ OVF จึงสามารถเล็งมองถ่ายภาพในสภาพแสงที่มีคอนทราสต์สูง ยิ่งเป็นการถ่ายภาพย้อนแสงจะเห็นรายละเอียดแต่ละส่วนภายในได้อย่างสบายตาด้วยความละเอียด 2.36 ล้านจุด มีระบบ Eye Sensor คอยตัดสัญญานจอ LCD
 
 
     OM-D E-M10 II โดดเด่นเรื่องระบบลดความสั่นไหวที่มีให้ถึง 5 แกนชดเชยได้ถึง 4 สตอปจึงรองรับการถ่ายภาพเมื่อเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำได้มากไม่ว่าเลือกใช้กับเลนส์ไวด์ เลนส์เทเลโฟโต้ หรือเลนส์มาโคร เรียกว่าจะแนวระนาบ แนวตั้ง แนวนอน แนวดิ่ง หรือถือกล้องเอียงไปเอียงมาระบบนี้ ก็จะช่วยทำให้ภาพมีความคมชัดสูงอยู่จึงถ่ายทอดความยอดเยี่ยมของเซ็นเซอร์แบบ BSI-CMOS ฟอร์แมท Micro 4/3 ความละเอียด 16.1 ล้านพิกเซลได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย นอกจากนี้ยังอาศัยการทำงานเพื่อประมวลผลให้รวดเร็วร่วมกับหน่วยประมวลผล TruPic VII มีระบบจัดการสัญญานรบกวนที่ยอดเยี่ยมทั้งการเปิดรับแสงเป็นเวลานาน หรือถ่ายภาพที่ความไวแสงสูง เพื่อทำให้ภาพคมชัด ใสเคลียร์ มีสีสันที่ถูกต้องสมจริง
 
 
ART FILTER
 
     OM-D E-M10 II มีระบบโฟกัสเลือกได้ 81 จุด ครอบคลุมทั้งเฟรมภาพเลือกได้ทั้งทีละจุด, แบบกลุ่ม 9 จุด ,แบบอัตโนมัติทุกจุด รวมถึงมีฟังก์ชั่น Smile Shutter ที่จัดว่าหาโฟกัสเร็วมาก ระบบสัมผัสแบบ Touch Screen/Touch Shutter ก็คล่องตัวมากกับการกดชัตเตอร์หรือเลือกจุดโฟกัสพร้อมกดชัตเตอร์ไปพร้อมๆ กันผ่านจอแสดงผลขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 1.04 ล้านจุด ปรับระดับมุมมองทั้งมุมต่ำและมุมสูงรองรับการสร้างสรรค์งานถ่ายภาพเป็นอย่างดี สำหรับการถ่ายภาพต่อเนื่องรุ่นนี้ทำได้สูงสุดที่ 8.5 ภาพ/วินาที นอกจากนี้ยังควบคุมกล้องจากอุปกรณ์สมาร์ท ดีไวซ์ผ่านแอพพลิเคชั่น OI.Share ได้อย่างชาญฉลาดสัมพันธ์กับเลนส์ M.Zuiko 14-42mm f/3.5-5.6 EZ ที่สั่งซูมเปลี่ยนทางยาวโฟกัสย้ายจุดโฟกัสได้จากสมาร์ทโฟนและสั่งกดชัตเตอร์บันทึกภาพได้เช่นกัน เมื่อพอใจก็โอนไฟล์ภาพได้อีกด้วย
 
ข้อมูลการถ่ายภาพ : 
  • Lens : 60mm f2.8 macro
  • Aperture : f/3.5
  • Shutter Speed : 1/80 s
  • ISO : 800
  • White Balance : AWB
  • Light Metering : Spot
  • Focal Length : 60mm  
 
ข้อมูลการถ่ายภาพ : 
  • Lens : 14-42mm f3.5-5.6
  • Aperture : f/9
  • Shutter Speed : 1/50 s
  • ISO : 400
  • White Balance : AWB
  • Light Metering : Spot
  • Focal Length : 14mm
 
     OM-D E-M10 II ก็มีโหมดการถ่ายภาพที่เหมือนกล้องรุ่นอื่นๆตั้งแต่ P/A/S/M/SCN/iAuto แต่ที่เป็นเอกลักษณ์ก็จะมี Art Filter 14 รูปแบบ, Photo Story ซึ่งใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของโอลิมปัสนั้นต้องไม่พลาดการเลือกโหมดนี้มาสร้างสรรค์ผลงานทั้งในสถานการณ์เร่งรีบหรือต้องการความละเมียดก็สามารถถ่ายทอดความเป็นตัวตนได้ไม่แพ้โหมดอื่นๆ มีเคล็ดลับเล็กๆ ที่นำไปใช้ได้เลยคือ หากเข้าโหมด Art Filter จากแป้นโหมดด้านบนจะไม่สามารถควบคุมรูรับแสงหรือความเร็วชัตเตอร์ได้ตามใจนัก แต่หากเลือกโหมด M คุณจะควบคุมค่าการรับแสงได้ทั้งหมดโดยจะยังนำเอฟเฟ็คท์ใน Art Filter มาใช้ได้ทั้งหมดเลย
 
Olympus OM-D E-M10 II, M. Zuiko 14-42mm f/3.5-5.6 EZ ED, f4, 1/250s, ISO200, Art Filter : Cross Process
 
     OM-D E-M10 II ยังคงเก็บความพิเศษทั้งการเชื่อมต่อแฟลชภายนอกระบบ Wireless Flash ด้วยแฟลชป๊อปอัพในตัวในโหมด RC Mode ที่จะทำให้คุณเป็นมืออาชีพในการควบคุมกำลังไฟแฟลชเลือกได้ทั้งระบบ Manual, TTL, Auto และ High Speed Sync จะสั่งชดเชยแสงแฟลชก็สามารถวางแผนจัดแสงได้อย่างที่ต้องการ อีกหนึ่งไฮไลท์เหมาะมากับการถ่ายภาพแสงกลางคืนอย่างการถ่ายภาพแสงดาว หรือการถ่ายภาพฟ้าผ่าที่หลายคนมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวเพราะยากเกินไปสำหรับตนเอง แต่โหมด Live Blub, Live Time และ Live Composite จะทำให้ Long Exposure เป็นเรื่องง่ายๆที่ใครก็ทำได้เพียงแค่เข้าใจระบบการทำงานและปฏิบัติเท่านั้น! แล้วจะมัวรอตัดสินใจอะไรอีกล่ะกับกล้องที่เป็นน้องเล็กในตระกูลแต่มีความเพียบพร้อมตั้งแต่รูปลักษณ์ ฟังก์ชั่นการทำงาน ประสิทธิภาพ ที่คุ้มค่าเกินมูลค่าที่ตั้งไว้มากๆ เพราะคุณค่าของภาพทุกภาพนั้นตีเป็นมูลค่าไม่ได้เลยเมื่อเทียบกับช่วงเวลาแห่งความประทับใจที่ไม่อาจย้อนคืนกลับมาอีกครั้ง
 
Olympus OM-D E-M10 Mark II Specifications :
  • เซ็นเซอร์BSI-CMOS ขนาด M4/3ความละเอียดภาพ 16.1ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลผลภาพ TruPic VII
  • ระบบโฟกัสภาพแบบ Peaking ในโหมดแมนนวล
  • ช่องมองภาพความละเอียด 2.36ล้านจุด
  • ระบบลดความสั่นไหวภาพ แบบ 5 แกน
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องเร็ว 8.5 ภาพ/วินาที
  • ระบบออโต้โฟกัส81จุด
  • บันทึกภาพวิดีโอความละเอียดระดับ Full HD
  • มีระบบWi-Fi ในตัว
  • รองรับการ์ดบันทึกภาพได้แบบSD
  • มีแฟลชในตัว
 
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำ อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Back to top