Fotopro X-GO Gecko ขาตั้งกล้องคู่หูใหม่ของนักเดินทาง

 

 

Fotopro ขาตั้งกล้องที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้ได้ออกขาตั้งกล้องรุ่นใหม่ชื่อว่า X-GO Gecko มีให้เลือกใช้งานตามความชอบถึง4สี ได้แก่ สีส้ม สีเขียว สีเทา และสีดำยอดนิยม

 

 

Unbox

 

  

  

เริ่มเปิดกล่องกันดีกว่าว่ามีอะไรให้มาบ้าง อันดับแรกถุงสะพายขาตั้งกล้องขนาดกะทัดรัด, คู่มือการใช้งาน, ใบรับประกันจากศูนย์ฯ, ชุดยางปิดปลายขา, อะแด๊พเตอร์ยึดติดสมาร์ทโฟน, อะแด๊พเตอร์เชื่อมต่อเม้าท์GoPro และประแจตัวแอล

 

 

Specifications

 

 

โครงสร้างหลักที่ใช้ทำขาตั้งจะเป็นวัสดุ Magnesium + Aluminium Alloy อาศัยเทคโนโลยีการขึ้นรูปแบบForging เพื่อบีบอัดโลหะให้เป็นรูปทรงที่ต้องการ มีความแข็งแรงไม่เกิดช่องอากาศด้านในเนื้อโลหะ จึงมีความแข็งแรงทนทาน ด้วยน้ำหนักเบาเพียง1.1กิโลกรัมแต่รับน้ำหนักได้มากถึง 8 กิโลกรัม มียางกันลื่น กันอากาศหนาวเย็นมาให้ด้วย

 

 

สำหรับใครที่เกรงจะลืมสเปคทางFotopro มียิงเลเซอร์ไว้ให้(สุดยอด) ด้วยสัญลักษณ์เข้าใจง่าย ดังนี้

 

 

  • น้ำหนักรวม : 1.1 กิโลกรัม
  • ความสูงเมื่อพับเก็บ : 31 เซนติเมตร
  • ความสูงเมื่อยืดสูงสุด : 144 เซนติเมตร
  • รับน้ำหนักสูงสุด : 8 กิโลกรัม
  • จำนวนท่อนขาตั้ง : 5 ท่อน

 

 

ขาตั้งรุ่นนี้มีระบบการล็อกขาตั้งแบบหมุน (Quick Twist Lock) จำนวน 5 ท่อน ควบคุมทิศทางด้วยระบบหัวบอล(Ball Head) ใช้เพลทแบบ Quick Release ยึดกล้องด้วยระบบ Arca Swiss เพื่อความรวดเร็วในการติดตั้งกล้อง นอกจากนั้นยังสามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมต่างๆได้มากมาย

 

   

 

เรื่องการรับน้ำหนักถือว่าสอบผ่านแบบสบายๆ ด้วยบททดสอบการใช้งานกล้องDSLR ร่วมกับเลนส์70-200มม. ในสถานการณ์ลมพัดแรงๆก็ไม่สั่นคลอน ใครทีกังวลจะแขวนถุงทรายถ่วงเพิ่มให้แน่นหนา ตรงตะขอเกี่ยวปลายแกนกลางก็ได้ เมื่อใช้เสร็จจะพกไว้แนบตัวด้วยการเกี่ยวไว้กับเข็มขัด หรือหูกางเกงได้ด้วยห่วงล็อก เป็นอย่างครับฟังก์ชั่นเค้าพร้อมสรรพจริงๆ

 

 

Field Test / ทดลองใช้งาน

 

 

เราได้นำกล้องDSLRและกล้องMirrorless ประกอบกับขาตั้งกล้อง X-Go Gecko ตั้งในพื้นสนามหญ้าเพื่อทดสอบเรื่องความแม่นยำของระดับน้ำ และถอดยางปลายขาออก เพื่อใช้ฟังก์ชั่นขาจิกที่เป็นเหล็กแหลม

 

 

สำหรับท่านที่คว้ากล้องไม่ทันจะนำสมาร์ทโฟนมาใช้แก้ขัดก็ประกอบเข้ากับอะแด๊พเตอร์ที่แถมมาในกล่องได้ทันที(ตามภาพ) ถ้าใช้แบบแอดวานซ์หน่อยก็เปิดแอพถ่าย Timelapse ได้เลยนิ่งแน่ๆ แถมได้ภาพสวยด้วยครับ

 

 

อีกหนึ่งฟังก์ชั่นที่เป็นไฮไลท์ขั้นเทพของ X-GO Gecko คือการถอดแยกจากขาตั้งแบบTripod ให้แปลงร่างเป็นขาตั้งแบบ Monopod เพียงหมุนขาฝั่งที่มีกริปยางหุ้มมาขันเกลียวประกอบกับหัวขาตั้งก็พร้อมใช้งานได้ทันที เพื่อการถ่ายภาพที่คล่องตัวเมื่อใช้เลนส์เทเลโฟโต้ เช่น การถ่ายภาพนก หรือใช้สำหรับถ่ายวิดีโอ

 

 

บทสรุป

Fotopro X-GO Gecko จัดว่าเป็นขาตั้งกล้องในหมวดTraveller คือเหมาะสำหรับนักเดินทางที่ต้องการความกะทัดรัดคล่องตัว และไว้ใจได้ ในราคาย่อมเยา ซึ่งเท่าที่ได้สัมผัสมามันทนมือทนไม้ไม่ใช่เล่น และด้วยฟังก์ชั่นหลากหลายจึงสามารถตอบสนองนักถ่ายภาพได้ในทุกสถานการณ์อย่างมั่นใจ ท่านที่กำลังมองหาคุณสมบัติของขาตั้งกล้องแนวนี้ต้องบอกว่า X-G) Gecko เป็นตัวเลือกที่ต้องไปลองสักครั้งแล้วจะติดใจครับ

 

 

Back to top