OLYMPUS E-P3

Olympus E-P3, Lens 14-42mm, F/13, 1/4000 s, ISO1600, Focal Length28mm,
Art Filter : Dramatic Tone x White Edge effect

 

          กล้องตระกูล PEN อันเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ Mirrorless มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายทั่วโลก ขณะนี้เดินทางมาถึงรุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นที่จับตามองตั้งแต่ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ จนกระทั่งเมื่อเปิดตัวพี่ใหญ่ E-P3 พร้อมความสามารถในการโฟกัสที่เร็วที่สุดในโลกด้วยจอแบบสัมผัส (Touch Screen) อะไรเป็นสิ่งดึงดูดให้นักถ่ายภาพต่างรอคอยที่จะจับจองเป็นเจ้าของต้องไปพิสูจน์ แต่จากประสบการณ์ที่เราเคย PLAY กล้อง E-PL2 ไปพร้อมกับ Toy Lens ทำให้เชื่อมั่นเหลือเกินว่าต้องสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้ได้สนุกสนานจากเทคนิคที่เคยมีในยุคฟิล์มให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งด้วยการสร้างสรรค์ของ Art Filter

 

เลือกใช้ Art Filter แบบ Pop Art ในภาพซ้ายมือช่วยให้สีสันของดอกไม้ฉูดฉานขึ้น
ส่วนภาพขวาเลือกใช้ Soft Focus เพื่อให้เกิดความนุ่มนวลชวนฝัน

 

E-P3 เหมาะสำหรับใคร...

          รูปทรงของกล้อง Mirrorless ช่วยให้การเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ไม่จำกัดด้วยเพศ หรือวัย หากมีใจรักในการถ่ายภาพที่ต้องการเริ่มต้น หรือต้องการพัฒนาความสามารถขึ้นไปก็ตอบสนองได้เพียงพอ ด้วยความสามารถระดับ DSLR แต่บอดี้มีขนาดเพียงกล้องคอมแพคจึงช่วยให้กล้อง Olympus E-P3 เข้าไปอยู่ในใจตั้งแต่แรกเห็นความแข็งแรง ดูแน่นหนาของบอดี้เป็นสิ่งที่มีผลเป็นอย่างมากต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ ซึ่งจำนวนของพิกเซลนั้นไม่ใช่ปัจจัยหลักแม้จะมี 12.3 ล้านพิกเซล แต่ก็ได้พิสูจน์ในรุ่นที่ผ่านๆ มาแล้วว่าการประมวลผลร่วมกับสมองกล Pen ทำได้สมราคากับที่ได้ออกตัวไว้

          ด้วยราคาชุดเริ่มต้นที่ 29,990 บาท อาจทำให้นักถ่ายภาพบางกลุ่มลังเลในการเริ่มต้นกับกล้องสายพันธุ์ใหม่นี้ แต่หากมองถึงคุณภาพ และอรรถประโยชน์การนำไปใช้งาน ความลังเลจะหายไปเพราะรูปแบบการใช้งานที่จะเกิดขึ้น ตลอดจนโอกาสที่จะได้ภาพในการถ่ายภาพหลายๆ แนวมีมากขึ้นจากการที่บุคคลทั่วไปมองว่า (กล้อง) มันตัวเล็กคงเป็นช่างภาพสมัครเล่นทั่วไป

          ฟังก์ชั่นการใช้งานแบบมืออาชีพ แต่มีโหมดการถ่ายภาพรองรับตั้งแต่มือใหม่ จนเริ่มเข้าใจหลักการถ่ายภาพมากขึ้น สุดท้ายก้าวไปสู่การปรับตั้งกล้องด้วยเทคนิคระดับมืออาชีพ นี่เป็นสิ่งที่กล้องตัวนี้ทำให้คุณได้

 

Dramatic Tone

Pop Art I

 

E-P3 โฟกัสเร็วจริงหรือ...

          Olympus E-P3 ใช้หน่วยประมวลผลใหม่ Truepic VI มีพื้นที่การเลือกโฟกัสให้ถึง 35 ส่วน สามารถเลือกใช้งานได้ทั้งระบบ Touch Screen และควบคุมผ่านแป้นบนตัวกล้องตามปกติ ด้วยการที่สร้างสมองกลอัจฉริยะขึ้นมารองรับจึงทำให้การค้นหาตำแหน่งวัตถุเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยนำเลนส์ 14-42 มม. และ 40-150 มม. มาร่วมถ่ายทอด

          เมื่อรู้ถึงคุณสมบัติแล้วก็ต้องนำไปลงสนามจริง ครั้งนี้นึกถึงสวนสัตว์ในเมืองอย่างเขาดินที่มี Subject ทั้งแบบเคลื่อนที่ช้า และเคลื่อนที่ว่องไว ในสภาพแสงที่หลากหลาย ซึ่งวันที่ไป Play สภาพแสงแดดจะร่ำไรเผลอแป๊บเดียวฝนมาแล้ว เอาล่ะซิช่างเป็นโจทย์ที่บีบเค้นคุณภาพอีกแล้ว...ไปเริ่มกันเลยว่าคำตอบของการโฟกัสผ่านหรือไม่

 



ความปราดเปรียวของเจ้าแคชเมียร์ทำให้ระบบออโตโฟกัสของกล้องหลายตัวกลายเป็นเด็ก แต่ E-P3 ทำให้มันเชื่องขึ้นเยอะเลย แม้บางจังหวะจะพลาดไปบ้างเพราะสภาพแสงร่ำไรทำให้เลือกตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ได้ไม่สูงนัก

 

นกฟลามิงโก้ยืนไซ้ขน โดยรอจังหวะให้เอี้ยวหัวมาด้านหลังเหมือนเป็นหัวของตัวอื่นเพื่อสร้างอารมณ์ขันในภาพด้วย

แม้กิ้งก่าพันธุ์นี้จะเคลื่อนที่ช้า ในสภาพแสงต่ำมาก แต่การจับโฟกัสที่ตายังแม่นยำมาก

ทดลองโฟกัสภาพให้พื้นหญ้าชัด แต่ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ช่วงที่กดชัตเตอร์ค่อยๆเคลื่อนกล้องจากซ้ายไปขวาอย่างรวดเร็ว ภาพก็สวยไปอีกรูปแบบหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ดุสิตกำลังวาดภาพประดับฝาผนังโซนแสดงสัตว์ที่กำลังจะเปิดใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


ภาพนี้เหมือนง่ายๆ แค่รอจังหวะให้วัตถุเคลื่อนที่มายังจุดนัดหมายแล้วก็กด แต่ถ้าโฟกัสไม่ทำงานตามนัดหมายก็อด

 

          เป็นอย่างไรบ้างครับ Olympus E-P3 ในความเห็นคุณสามารถผ่านด่านทดสอบเรื่องการโฟกัสได้หรือไม่ สำหรับ BIGPLAY ต้องขอยกนิ้วให้ว่าเยี่ยมยอด แม้จะยังไม่คล่องมือกับระบบนักแต่ผลลัพธ์ก็พอใจมากโอกาสหน้าต้องหยิบยืมมาถ่ายภาพแก้เหงาอีก

          ช่วงที่เลือกปรับโฟกัสด้วยการสัมผัสหน้าจอนั้นเผลอไปสัมผัสแบบไม่ตั้งใจหลายครั้ง ต้องแก้ด้วยการกดยกเลิกที่สัญลักษณ์บนจอซึ่งอันที่จริงเหมือนเป็นการ Hold ไว้ เมื่อทำอย่างนี้ปัญหาก็คลายทุกข์ไป


ความน่าสนใจในรายละเอียดที่เพิ่มขึ้น...

          ต้องขอบคุณระบบสัมผัสที่ทำให้การควบคุมกล้อง และฟังก์ชั่นต่างๆทำได้ง่าย และรวดเร็วกว่าเดิม โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในโหมดถ่ายภาพแบบ iAUTO คุณสามารถปรับค่าความเข้มของสี,ความสว่างในภาพ,ระยะชัดในภาพ ได้ง่ายด้วยการกดเมนูที่หน้าจอภาพทางขวาแล้วเลื่อนค่าให้มากขึ้น หรือน้อยลง ช่วยให้ภาพสวยถูกใจได้แม้จะมีทักษะการถ่ายภาพไม่มาก

          อีกโหมดที่ขาดไม่ได้สำหรับกล้องจาก Olympus คือ Art Filter ที่ช่วยสร้างสรรค์ภาพธรรมดาๆให้เปลี่ยนเป็นภาพที่ยิ่งใหญ่ในเวลาชั่วเสี้ยววินาที โดยในรุ่นนี้เพิ่มความหลากหลายมากกว่าเดิม อาทิ Pop Art เอฟเฟกซ์ที่ช่วยทำให้ภาพมีสีสันสดใสขึ้น สามารถเลือกให้มีกรอบภาพได้หลายแบบ หรือจะสั่งไม่ให้มีก็ได้ ซึ่งแต่เดิมจะบังคับใส่กรอบ Art Frame Effect ทุกครั้ง

          เอฟเฟกซ์ที่ถูกใจและอยากทดลองตั้งแต่แรกเห็นในแคทตาล็อก คือ Gentle Sepia x White Edge effect ภาพสีซีเปียที่ไล่โทนขาวตามมุมภาพ เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับการถ่ายภาพ ให้ได้อารมณ์ภาพย้อนยุคทั้งการถ่ายภาพบุคคล และสิ่งของ

 

Dramatic Tone

F/16, 1/4000 s, ISO1600, Focal Length30mm

Gentle Sepia x Pin Hole

F/11, 1/2000 s, ISO1600, Focal Length 84 mm

 

ความเห็น BIGPLAY...

          PEN เจนเนอเรชั่นที่สามนี้ต้องยอมรับว่าบอดี้สวยงามมากดึงจุดโดดเด่นของกล้องในยุคฟิล์มมาผสมผสานกับการออกแบบให้โค้งมนของกล้องยุคใหม่ เมื่อจับกล้องถือคุณจะไม่มีความรู้สึกเบาหวิว หรือหนักอึ้ง แต่จะสัมผัสได้ถึงความแน่น แข็งแรงใครมีโอกาสได้สัมผัสคงคิดไม่แตกต่างกันนัก ส่วนตัวเลนส์คิทแม้จะถูกมองว่าไม่น่าจะให้คุณภาพดี เมื่อได้ดูไฟล์ภาพจากการตกแต่งด้วยกล้องเอง หรือไฟล์ Jpeg ต้องบอกว่าพัฒนาจากรุ่นเดิมไปไม่น้อย ยิ่งเลนส์เทเลโฟโต้ที่นำไปด้วยช่วยเก็บภาพระยะไกลได้ดีทีเดียว

          Effect ในกล้องรุ่นใหม่ดูจะเป็นมาตรฐานที่ต้องมีไว้เป็นลูกเล่น Olympus ก็ไม่นิ่งนอนใจเพิ่มเทคนิคใส่ลงไปอีกแบบรู้ใจนักถ่ายภาพ เรียกได้ว่าเป็นผู้นำในเรื่องนี้อย่างแท้จริง

          Accessories มีอุปกรณ์เสริมมากมายทั้งเม้าท์ M4/3 และแปลงเม้าท์ใส่เลนส์อื่นอีกมากมาย, ช่องมองภาพ VF3, แฟลชอีกหลากหลายรุ่น ดังนั้นไม่ต้องกลัวจะไม่มีอุปกรณ์จะต่อยอดในอนาคต

          E-P3 เป็นการกลับมาทวงแชมป์กล้อง Mirrorless และสร้างทางเลือกใหม่ให้กับนักถ่ายภาพที่น่าจับตามองในสถานการณ์ที่มีแนวโน้มว่าผู้ที่สนใจการถ่ายภาพต้องการกล้องที่พกพาสะดวก ใช้งานง่าย มีฟังก์ชั่นการปรับค่าเป็นลูกเล่นเพื่อความสนุกสนาน เราไม่อยากให้คุณพลาด...ทดลองสัมผัสตัวจริงได้ที่ BIG CAMERA GALLERIA สาขา Central World และ Ladprao

Back to top