SONY NEX-5

SONY NEX-5







Lens 18-200 mm
SLR Magic Lens 28 mm







เมื่อติดเลนส์18-200มม. ดูดุดันไม่น้อย
ลักษณะการเคลื่อนที่ของจอภาพขนาด 3 นิ้ว

 

ก่อนPlay...

          Mirorless ที่ก่อกระแสสังคมออนไลน์ให้คึกคักในช่วงที่ผ่านมาคงต้องยกให้ Sony NEX-5 ด้วยการนำเสนอกล้องหน้าตาคอมแพค แต่ถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ และได้นำเซ็นเซอร์ ขนาด APS-C ความละเอียด 16.2 ล้านพิกเซล ที่ใช้ในกล้อง DSLR มาสร้างความน่าสนใจ

          แม้บอดี้กล้องจะเล็ก กะทัดรัด อาจทำให้เกิดความกังวลใจในเรื่องความแข็งแรง NEX-5 จึงขึ้นรูปจากแม็กนีเซียม อัลลอยด์ (Magnesium Alloy) ที่ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรง ทนนาน บริเวณสันกริปทำเป็นสันโค้งให้จับกระชับ ด้านหลังกล้องมีปุ่มควบคุมเพียงไม่กี่ปุ่มเพื่อง่ายต่อการใช้งานที่อาศัยจอแสดงผลขนาด 3 นิ้ว สัดส่วน 16:9 โดยปรับองศาการมองในมุมก้ม หรือเงยให้สะดวกต่อการใช้งาน

          อีกส่วนหนึ่งที่ NEX-5 ไม่เหมือนใคร คือที่คล้องสายสะพายทั้งสองด้านถูกยึดไว้ในตำแหน่งด้านข้าง เมื่อคล้องคอ หรือสะพายแล้วเลนส์จะคว่ำลงพื้น จุดดี คือเม้าท์เลนส์ไม่ต้องรับน้ำหนักมาก ตัวกล้อง และเลนส์แนบกับลำตัว ข้อด้อย คือน้ำหนักทั้งหมดถูกกดลงพื้น แต่คงไม่ใช่ข้อเสียจุดนี้ขึ้นอยู่กับความถนัดด้วย


ฟังก์ชั่นการใช้งาน...

          เมนูถูกเรียกใช้งานเหมือนการใช้โทรศัพท์มือถือ มีคำแนะนำแสดงอยู่ตลอดไม่ต้องกังวลสำหรับมือใหม่ โดยในโหมดถ่ายภาพมีให้เลือกมากมายตั้งแต่ถ่ายภาพต่อเนื่อง ถ่ายภาพพาโนรามา ถ่ายภาพพาโนรามาแบบสามมิติ (3D) ถ่ายภาพอัตโนมัติ แบบอัจฉริยะและการถ่ายภาพพื้นฐาน A/S/P/M เรียกได้ว่าไม่น้อยหน้า DSLR แน่นอน

          แฟลช เป็นสิ่งที่ถูกวิเคราะห์วิจารณ์มากว่าแปลกแหวกตลาด ซึ่งเป็นเรื่องปกติของ SONY ที่ชอบนำเสนอแนวความคิดใหม่อยู่ตลอดเวลา การแยกแฟลชให้เสียบบริเวณช่องเสียบด้านบนช่วยให้แฟลชยกตัวสูงกว่ากล้องทั่วไป ซึ่งต่อไปอาจมีอะแด๊พเตอร์ที่ทำเป็นฐานเสียบแฟลช (Hotshoe) มาให้เป็นอุปกรณ์ทางเลือกสำหรับการใช้แฟลชเสริม (หวังลึกๆ ว่าจะมีมา) แฟลชตัวเล็กที่สมนาคุณมาให้เชื่อว่าหลายท่านอาจแค่ทดลองแล้วไม่ได้หยิบมาใช้อีกเลยเนื่องจากความอัจฉริยะของกล้องช่วยได้ดีอยู่แล้ว อย่างไรก็หยิบมาใช้เวลาถ่ายภาพบุคคลจะช่วยให้ภาพสวยขึ้น อีกประการเก็บไว้นานจนใช้ไม่ได้ก็ไม่รู้จะโทษใครล่ะ555...

 

NEX-5, Lens 28mm,
F/2.8,1/4000, ISO200
NEX-5, Lens 28mm,
F/2.8,1/3200, ISO200
NEX-5, Lens 28mm,
F/2.8,1/4000, ISO200

 

POP COLOR HIGH CONTRAST
MONOCHOME
POSTERRIZTION
COLOR
TOY CAMERA RETRO PHOTO
POSTERRIZTION
B&W
HIGH CONTRAST
PARTAIL YELLOW
POSTERRIZTION
PARTAIL BLUE
PARTAIL GREEN PARTAIL RED

 

Play แล้วเป็นอย่างไร...

          แม้จะเคยสัมผัสกระบอกเลนส์ 18-200 มม. รุ่นนี้มาหลายรอบ แต่เมื่อใช้งานแล้วประทับใจกับไฟล์ภาพ และน้ำหนัก ที่ให้ความสดใส ยิ่งจับคู่กับโหมดที่ให้สีสดๆ แล้วสะใจจริงๆ ตลอดการ Play พยายามใช้โปรแกรมสำเร็จรูปแบบต่างๆ เป็นหลักซึ่งก็ออกมาได้ดีในการวัดแสงจากสภาพแสงแตกต่างกัน

          ส่วนเลนส์ 28 มม. ที่ติดไปอีกตัวให้อารมณ์ผิดกันเลยจากขนาดตัว และช่วงเลนส์ ผลของภาพออกมาคมใช้ได้ แต่โฟกัสยากไปนิดแม้ที่ตัวเลนส์จะทำเป็นร่องแล้ว

          คุณลอง Play ที่ BIG CAMERA สาขาใกล้บ้านคุณดูซิ...สวัสดี



 


PHOTO GALLERY



Back to top