LANDSCAPE มุมมองสวย...ฟ้าเป็นใจ





มุมมองใหม่ในสถานที่คุ้นเคยเป็นเรื่องท้าทายสำหรับนักถ่ายภาพ
ภูมิทัศน์ของเมืองเหนือแต่ละช่วงฤดู ล้วนมีมนต์เสน่ห์
การสร้างแรงบันดาลใจใหม่ตลอดเวลาทำให้ภาพดูไม่น่าเบื่อ
โอกาสจะได้ภาพสุดสร้างสรรค์ในมุมมองแห่งยุคสมัยก็เปิดกว้างสำหรับคุณ

 

      ภาพภูมิทัศน์ แนวทางการถ่ายภาพที่มีนักถ่ายภาพให้ความนิยมบันทึกภาพเป็นจำนวนมากทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่นอันเกิดจากความงามของธรรมชาติที่มีโอกาสพบเห็นในแต่ละวัน หรือแต่ละช่วงเวลา มีผู้คนมากมายมุ่งมั่นตามหาสถานที่ที่มีทัศนียภาพงดงามเพื่อเดินทางมาดื่มด่ำเก็บความทรงจำในวันหยุดพักผ่อนประจำปี แต่นักถ่ายภาพในภาคเหนือช่างน่าอิจฉาจริงๆ เพราะมีโอกาสได้สัมผัสเสน่ห์ธรรมชาติเช่นนี้เป็นประจำทุกวันจนเรียกว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ดังนั้นคุณจะปล่อยให้เวลาของความงามหลุดมือไปได้อย่างไร

      BIG DIGITALDAY WORKSHOP ON TOUR จึงไม่พลาดที่จะนำประสบการณ์ ความรู้การถ่ายภาพบุคคลของ อ.สงคราม โพธิ์วิไล มาถ่ายทอดให้นักถ่ายภาพโซนภาคเหนือได้ซักถามกันแบบใกล้ชิดถึงเคล็ดลับ เทคนิคการบันทึกภาพภูมิทัศน์ หรือ Landscape จากโปรตัวจริงผู้ที่เดินทางถ่ายภาพภูมิทัศน์ไปทั่วประเทศมาแล้วทุกซอกทุกมุม




      เพราะการถ่ายภาพภูมิทัศน์มีหลากหลายเหตุผลของการบันทึกภาพไม่ว่าจะเพื่อเก็บความทรงจำ, เก็บความงดงาม หรือส่งภาพเข้าประกวด เหตุการณ์ทางธรรมชาติเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก หากมีโอกาสพบเจอไม่ควรรีรอที่จะเก็บบันทึกภาพให้ได้มากที่สุด ฉะนั้นการพกพากล้องถ่ายภาพติดตัวอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องที่ดีช่วยให้สามารถเก็บภาพ เล่าเรื่องราวสิ่งที่พบเจอให้ผู้อื่นได้ทราบ หรือรับรู้ไปพร้อมกับคุณ อีกทั้งยังนำไปอัดขยายเป็นภาพใหญ่เผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆได้มากมายอย่างมีคุณภาพ แม้จะใช้โหมดอัตโนมัติ (Auto) ก็ตาม


 

      เคยมีผู้กล่าวว่า “ภาพเพียงใบเดียวสามารถแทนถ้อยคำได้เป็นล้านคำ” ทุกวันนี้ก็ยังสามารถนำมาใช้ได้เนื่องจากในภาพมักถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นไป หรือสะท้อนตัวตนบางอย่างอยู่แล้ว อีกทั้งก่อนจะบันทึกภาพทุกครั้งช่างภาพจะพิจารณาแล้วว่าต้องการสื่อสารอะไรกับผู้ชมภาพ หลังจากนั้นก็จัดองค์ประกอบภาพและสุดท้ายลั่นชัตเตอร์เก็บช่วงเวลาดีๆเอาไว้ ภาพที่ถ่ายมาสามารถเล่าเรื่องราวต่อไปได้อีกเป็นร้อยปี หรือหลายช่วงอายุคน จนกลายเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ดังเช่นภาพมากมายในหอจดหมายเหตุ


 
      อ.สงคราม โพธิ์วิไล สอนลูกศิษย์อยู่เสมอว่าการจะได้ภาพที่ดีมานั้นล้วนต้องเกิดจากการหมั่นแสวงหาสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ อย่าท้อแท้เมื่อโชคชะตายังไม่เอื้ออำนวย เช่น รอถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้นแต่วันนั้นท้องฟ้าปิดมีแต่ก้อนเมฆมาบังแสง หรือรอถ่ายภาพนกมาเข้ารัง รอทั้งวันนกก็ยังไม่มา หากเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจ การรอคอยย่อมสัมฤทธิ์ผล และงดงามเสมอแม้จะไม่สำเร็จในวันนี้ สักวันต้องเป็นวันของเรา จงแสวงหา และรอคอยเมื่อวันนั้นมาถึงคุณจะไม่พลาดที่จะคว้าโอกาสทองของชีวิต... 

Back to top