เทคนิคถ่ายภาพ STILL LIFE WITH STUDIO FLASH

 
Olympus Stylus1, Aperture:F8, Shutter Speed:1/200s, ISO200,
Flash WB, Focal Length 64mm,Excella Casa 300W/s 3 Heads
 
ปีนี้ BIG CAMERA จัดกิจกรรมถ่ายภาพให้นักถ่ายภาพได้ร่วม WORKSHOP กันอย่างเข้มข้น
ในแต่ละแบรนด์ก็มีเคล็ดลับ เทคนิคดีๆ จากวิทยากรมาจัดฐานถ่ายภาพถ่ายทอดกันแบบไม่มีกั๊ก
จนมีนักถ่ายภาพหลายท่านอยากให้มีการสรุปเรื่องราวความรู้บอกต่อให้คนอื่นได้อิจฉาเล่นบ้าง
เพื่อโอกาสหน้าเพื่อนๆ จะได้รีบจองที่นั่งกันแต่เนิ่นๆ กับกิจกรรมถ่ายภาพระดับ Premium Workshop
 
     Still Life ศาสตร์แห่งการจัดแสงที่จะช่วยเนรมิตให้สิ่งของ หรือหุ่นนิ่งกลับมีชีวิตบอกเล่าเรื่องราวสะท้อนผ่านภาพถ่ายได้อย่างไม่น่าเชื่อ ยิ่งผสานกับการจัดองค์ประกอบเติมความคิดสร้างสรรค์ลงไปก็ยิ่งสร้างคุณค่าให้กับผลงาน ภายในงาน BIG CAMERA PHOTO WORKSHOP ที่ร่วมจัดกับแบรนด์กล้องชั้นนำอย่าง Olympus เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ระดับมืออาชีพสู่นักถ่ายภาพรุ่นใหม่ด้วยรูปแบบการถ่ายทอดแบบง่ายๆแต่ให้ผลลัพธ์ที่ดีสามารถนำไปใช้ต่อได้จริงในชีวิตประจำวันก็เตรียมสำหรับให้ลูกค้าได้ซึมซับความรู้
     วันนี้จึงขอนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพจากฐานกิจกรรมStill Lifeที่นำขวดเครื่องดื่มมาเป็นแบบ เนื่องจากเป็นสิ่งใกล้ตัวสามารถซื้อหาได้ทั่วไป นักถ่ายภาพสามารถนำไปทดลองจัดแสงได้เองแม้จะไม่มีไฟแฟลชสตูดิโอเหมือนในงานกิจกรรม
 
รูปแบบการจัดแสงไฟถ่ายภาพ
 
 
     เคล็ดลับสำคัญก่อนก้าวไปสู่เทคนิคการถ่ายภาพระดับมืออาชีพ เราควรเริ่มจากการมองให้เข้าใจว่าต้องการได้ภาพอะไร แล้วจะทำให้เป็นจริงได้อย่างไร ซึ่งในโลกการสื่อสารไร้สาย มันเป็นเรื่องง่ายในการค้นหาข้อมูลภาพตัวอย่าง ตลอดจนวิธีการเตรียมอุปกรณ์เพื่อทำให้สำเร็จ จากนั้นจึงมาลองผิดลองถูกด้วยตนเอง เพราะภาพจะสวยได้เหมือนภาพตัวอย่างนั้นไม่ง่ายนัก
 
     ตัวอย่างในครั้งนี้เป็นขวดเครื่องดื่ม โจทย์หลักควรต้องถ่ายให้ขวดดูแล้วใสสะอาด ดูชื่นฉ่ำเห็นแล้วอยากทดลองดื่ม วิทยากรจึงเลือกใช้ฉากหลังสีดำที่เป็นโต๊ะถ่ายภาพทำจากแผ่นอะคริลิค (Acylic) สีดำเพื่อให้ตัวแบบโดดเด่น สำหรับไฟเลือกใช้ไฟแฟลชสตูดิโอเพื่อควบคุมกำลังไฟ องศาของแสงได้ละเอียดสรุปใช้ทั้งสิ้นจำนวนสามดวง ดวงแรกติดซอฟท์บ็อกซ์ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า (Striplight) ให้แสงจากด้านข้างเพื่อให้แสงไล้ผิวด้านข้างตั้งแต่ปากขวดจรดก้นขวด ถัดไปวางไฟด้านหลังติดบาร์นดอร์เพื่อให้แสงส่องเข้าหาขวดเกิดเป็นริมไลท์ (Rimlight) ดวงสุดท้ายติดชุดรังผึ้งบีบแสงให้ส่องไปที่ฉลากเครื่องดื่ม ต่อจากนั้นลองกดชัตเตอร์ตรวจสอบภาพ
 
สร้างภาพผลงานระดับมืออาชีพ
 
 
 
 
เทคนิคการใช้หยดน้ำเกาะผิวขวดมีเคล็ดลับให้น้ำเกาะสวยงามด้วยการเติมกลีเซอรีนลงในน้ำ
เพื่อให้น้ำมีแรงตึงผิวช่วยให้เกาะตัวสวยและนานให้ความรู้สึกสดชื่น
 
     ภาพแรกรับรองว่าไม่โอเวอร์ก็อันเดอร์เกินไปเพราะยังไม่ได้เทสต์แสงครั้งนี้เราตั้งกำลังไฟจากซอฟท์บ็อกซ์ให้ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทางด้านข้าง โดยแสงจากด้านหน้าจะใช้กำลังไฟอ่อนสุดไม่ให้รบกวนฉากหลัง ท่านที่ทดลองแล้วยังได้ขวดดูทึบแสงไม่ต้องแปลกใจเรากำลังบอกสุดยอดเทคนิคให้ท่านทราบ... ตัดกระดาษแข็งสีขาวตามรูปทรงขวดแล้ววางไว้ด้านหลัง... แสงจะสะท้อนกระดาษขาวกลับเข้าไปที่ขวดทำให้ภาพขวดดูโปร่งแสงสมจริงตามที่ตาเห็น ขั้นตอนสุดท้ายฉีดหยดน้ำให้เกาะทั่วผิวขวดสื่อถึงอารมณ์ความเย็นชื่นฉ่ำดับกระหาย 
     เห็นได้เลยว่าความเป็นมืออาชีพ คือการตีโจทย์ให้ภาพสื่อสารแทนคำพูดให้ได้มากที่สุด...เท่านั้นเอง
 
     เทคนิคการถ่ายภาพดีๆอย่างนี้ยังไม่หมดง่ายๆกลับมาพบเทคนิค เคล็ดลับต่างๆที่จะช่วยสร้างสรรค์ความแปลกใหม่ให้กับภาพของคุณภายในพริบตาแต่ให้ผลลัพธ์ที่สวยงามดุจมืออาชีพ ในครั้งต่อไปได้ใหม่กับ BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด
 
Back to top