Review : Fujifilm X-A2...YOUR LIFE, YOUR STORY

 
Fujifilm X-A2, Fujinon Super EBC XC 50-230 mm f4.5-6.7 OIS II, F5.6, 1/60s, ISO 400, AWB, Focal Length 107 mm
 
สมรภูมิกล้อง SELFIE เดือดกับการเปิดตัวกล้องรุ่นใหม่
จากผู้ผลิตหลากหลายแบรนด์ชั้นนำของโลก
ฟูจิฟิล์มก็เป็นหนึ่งในผู้นำแฟชั่นการถ่ายภาพแนวนี้
ด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำออกแบบมาสำหรับมือใหม่และมือสมัครเล่น
 
     FUJIFILM กล้องที่มีกระแสแรงมากในประเทศไทยมีจัดงานที่ไหนแฟนๆตามไปอุดหนุนให้กำลังใจกันล้นหลามกับกล้องรุ่นต่างๆตั้งแต่รุ่นใหญ่แบบ Mirrorless จนถึงรุ่นเล็กอย่าง Compact ที่มีแนวทางการออกแบบเน้นความคลาสสิกหน้าตาดูดีเทคโนโลยีทันสมัยตอบสนองความต้องการของนักถ่ายภาพรุ่นใหม่ได้อย่างถูกอกถูกใจโดยเฉพาะรูปแบบการถ่ายภาพตัวเองสไตล์ SELFIE สุดร้อนแรงในชั่วโมงนี้
 
     X-A2 กล้องรุ่นใหม่ที่มีความร้อนแรงรับกระแสซัมเมอร์ฟีเวอร์ไม่แพ้อุณหภูมิในบ้านเราตอนนี้เลยทีเดียว แม้ตัวเซ็นเซอร์จะยังคงใช้ CMOS ขนาด APS-C ความละเอียด 16.3 ล้านพิกเซลที่ไม่ใช่ X-Trans CMOS แต่ก็ยังให้ภาพที่คมชัด สดใสเนื่องจากทำงานร่วมกับระบบประมวลผล EXR Processor II ที่ช่วยให้การทำงานของระบบออโต้โฟกัสทั้ง 49 จุดเพิ่มความเร็วในการค้นหาตำแหน่งจุดโฟกัสเช่นเดียวกับกล้องรุ่นใหญ่ในตระกูล X-Series ซึ่งเมื่อเปิดกล้องปุ๊บก็พร้อมใช้งานภายใน 0.5 วินาทีเลยและมีช่วง Time lag ของชัตเตอร์เพียง 0.05 วินาทีทำให้หยุดการเคลื่อนไหวของภาพบันทึกลงเซ็นเซอร์ได้อย่างฉับไวในแต่ละสถานการณ์ และถ่ายทอดรายละเอียดภาพด้วยไดนามิกเร้นจ์ที่กว้าง
 
 
     X-A2 สามารถปรับจอแสดงผลขนาด3นิ้วด้านหลังให้สามารถพลิกจอขึ้นด้านบนได้ถึง 175 องศาเพื่อสะดวกต่อการถ่ายภาพตัวเองหรือเซลฟี่ยอดฮิต และการถ่ายภาพมุมต่ำชิดติดพื้นไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพมาโคร สถาปัตยกรรมก็คล่องตัวในมุมภาพที่เงยขึ้น หากใช้ในมุมกดก็สามารถปรับมุมจอได้ 45 องศาหมดกังวลกับแสงสะท้อนเวลาเล็งภาพกลางแจ้ง และโฟกัสภาพแบบแมนนวลยังมีฟังก์ชั่นระบบโฟกัส Peaking ที่กล้องจะแสดงจุดกะพริบขึ้นมาเป็นแถบเพื่อยืนยันตำแหน่งระยะชัด (MF Assist) สำหรับท่านที่ชอบการซูมขยายกรอบโฟกัสให้ใหญ่ขึ้นมาแล้วเลื่อนตำแหน่งทีละตำแหน่งก็มีให้เลือกใช้เช่นกัน
 
 
     X-A2 ยังคงโหมดการถ่ายภาพระดับมาตรฐานที่ทำงานเอาใจมือใหม่กับ SR+ ที่ทำงานอิงกับ Scene Mode ที่มีอยู่ในระบบข้อมูล อาทิเมื่อเล็งไปที่นางแบบกล้องก็จะเลือกโหมดการถ่ายภาพบุคคลด้วยระบบ Face Detection สำหรับโหมด SP(Scene Position) เป็นรูปแบบโปรแกรมสำเร็จรูปให้เลือกใช้ตามรูปแบบที่ต้องการ อีกโหมดที่พลาดไม่ได้ก็คือ Adv. หรือ Advance Filter โหมดการสร้างเอฟเฟ็กซ์และโทนสีให้มีความโดดเด่น ประมาณใช้ง่ายใช้ดีใช้สะดวกไม่ต้องมีทักษะมากก็สร้างสรรค์ภาพสวยได้ตามที่ต้องการโดยสามารถเลือกใช้งานคู่กับโหมดต่างๆ ได้ และยังปรับค่ารับแสงในส่วนต่างๆ ควบคู่ไปได้พร้อมๆ กัน ท่านที่ไม่ชอบก็มีเฉพาะการปรับโทนสีใน Film Simulation อาทิ Velvia, Provia, Astia และล่าสุด Classic Chrome ที่ให้ภาพสไตล์ฟิล์มเนกาทีฟสีที่มีความลึกของสีดูเป็นธรรมชาติ
 
 
     X-A2 ออกแบบบอดี้ให้จับถนัดไม่เล็กบางจนเกินไปเรียกว่าจับกระชับสบายทั้งคนมือเล็กหรือมือใหญ่ก็ไม่เป็นปัญหาโดยสามารถควบคุมด้วยมือข้างเดียวได้ไม่ว่าจะแป้นหมุนปรับค่า แป้นควบคุม 4 ทิศทางที่ทำงานแบบมัลติฟังก์ชั่นใครที่คุ้นชินกับรุ่นเดิมๆ ในการกดปุ่ม AF ในรุ่นนี้ย้ายปุ่มไปด้านบนแทนอาจเผลอกดผิดช่วงแรกๆ บ้างแต่ถ้าถ่ายภาพบุคคลก็มีความสะดวกมากยิ่งขึ้นกับการที่ตำแหน่งโฟกัสจะวิ่งเข้าไปโฟกัสยังดวงตาของตัวแบบด้วยระบบ Eye Detection AF การที่กล้องรุ่นนี้มีแป้นวงแหวนปรับสองตำแหน่งเป็นแนวนอนด้านบนกับแนวตั้งจะควบคุมปรับด้วยนิ้วโป้ง สำหรับการเลือกปรับฟังก์ชั่นเมนูจะมีคีย์ลัดเหมือนเดิมคือ ปุ่ม Q
 
Miniature Effect with XF 35mm f/1.4 R
 
 
     X-A2 สามารถตั้งค่า ISO ที่ 100-6400(ขยายได้ถึงISO25600) มีค่าความไวของชัตเตอร์สูงสุดที่ 1/4000 วินาที พร้อมระบบออโต้โฟกัส 49 จุด สามารถบันทึกไฟล์วิดีโอระดับ Full HD 1080p ได้ ตัวกล้องสามารถเพิ่มแฟลชภายนอกจากที่มีอยู่แล้วในตัวทางด้านมุมซ้าย ฟังก์ชั่นการถ่ายภาพแบบ Multiple Exposure ก็ยังมีให้เลือกใช้งานอย่างสนุกสนานโดยมีทริคง่ายๆ กับการพยายามหาวัตถุที่มีสีสันวางซ้อนบนภาพที่มีส่วนสีเข้ม หรือบริเวณส่วนมืดของภาพเพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผลงานสวยๆของคุณมีพลังสร้างสรรค์ไม่สิ้นสุด
 
Fujifilm X-A2, Fujinon Super EBC XC 50-230mm f/3.5-6.7 OIS II, F6.4, 1/60s,
ISO 400, AWB, Focal Length 193mm, Eye Detection AF
 
Fujifilm X-A2, Fujinon Super EBC XC 16-50mm f/3.5-6.7 OIS II, F5.6, 1/60s, ISO 200, AWB, Focal Length 45mm
 
     X-A2 เพิ่มความสามารถในการเชื่อมต่อสัญญาน Wi-Fi เพื่อส่งข้อมูลภาพและเลือกปริ้นท์ภาพผ่านแอพพลิเคชั่น Fujifilm Camera Application กับ Android, iOS และ Instax Share นี่จึงเป็นความลงตัวของคนถ่ายภาพที่พร้อมแชร์ประสบการณ์ผ่านภาพถ่ายทั้งทางออนไลน์และพิมพ์ออกมาเป็นใบๆ สัมผัสจับต้องได้ด้วยฟิล์ม Instant ขนาด Mini ที่สาวกของฟูจิฟิล์มคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีเวลานำไปลุยทริปถ่ายภาพในพื้นที่ๆ ไม่สามารถเสียบปลั๊กไฟได้คุณก็จะมีภาพแจกเพื่อนร่วมทริป หรือคนในท้องถิ่นพื้นที่นั้นๆ
 
Fujifilm X-A2, Fujinon XF 35mm f/1.4 R, F16, 0.62s, ISO 200, AWB, Focal Length 35mm
 
     X-A2 มีอีกหนึ่งฟังก์ชั่นของเลนส์คิทอย่าง Super EBC XC 50-230mm f/3.5-5.6 OIS II ที่พัฒนาให้ถ่ายภาพระยะใกล้ได้มากขึ้นเป็น15ซม.ทำให้การถ่าย Selfie หรือดอกไม้ แม้จะมีเลนส์เพียงตัวเดียวติดกล้องก็สร้างสรรค์ภาพได้ ซึ่งเมื่อนำไปต่อกับ Extension Tube ขนาด 11มม. หรือ 15มม. ก็สามารถทำให้อัตราขยายของวัตถุมากยิ่งขึ้นเข้าใกล้วัตถุได้ใกล้ชิด แต่ไม่สามารถโฟกัสวัตถุไกลๆ ได้นะครับ จากการใช้งานที่ผ่านมาต้องยอมรับเลยว่าความเร็วในการโฟกัสในแต่ละสภาพแสงทำได้อย่างรวดเร็ว คล่องตัวอย่างไม่น่าเชื่อว่ามันจะไวกว่ารุ่นพี่หลายตัวทีเดียว นอกจากนั้นเมื่อนำเลนส์รุ่นไวแสงในค่ายมาใส่แทนเลนส์คิทก็จะได้ภาพที่มีคุณภาพดีแบบไม่ธรรมดามากๆ เชื่อว่า ณ ตอนนี้กล้อง Fujifilm X-A2 จะเป็นที่แพร่หลายในกลุ่มแฟนๆเซลฟี่แน่ๆ จากประสิทธิภาพที่พัฒนามาแบบไม่กั๊กให้เสียอารมณ์...
 
Fujifilm X-A2, Fujinon Super EBC XC 50-230mm f/3.5-6.7 OIS II, F6.4, 1/60s,
ISO 400, AWB, Focal Length 193mm, Eye Detection AF
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆ เสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Fujifilm X-A2 Specifications :
  • เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ความละเอียด 16.3ล้านพิกเซล
  • ชิพประมวลผล EXR Processor II
  • เปิดพร้อมใช้งานในเวลา0.5วินาที
  • ระบบAutofocus พร้อมทำงานภายใน 0.3วินาที
  • ระบบโฟกัสใหม่ Eye Detection AF, Auto Macro AF และMulti AF
  • ตั้งค่าความไวแสงตั้งแต่ ISO200-6400
  • จอแสดงผล LCDขนาด3นิ้ว ความละเอียด 920,000 จุด สามารถปรับพลิกได้175องศา
  • โหมดจำลองสีฟิล์มมีโทนสีใหม่ “Classic Chrome”
  • สามารถแปลงไฟล์RAWได้ในตัวกล้อง
  • เลนส์ซูมFujinon XC16-50mm f3.5-5.6 OIS II ติดกล้องเข้าใกล้วัตถุได้มากสุด 15 ซม. ป้องกันความสั่นไหวได้สูงสุด3.5สตอป
  • มี Wi-Fi ในตัวเชื่อมต่อกับสมาร์ท ดีไวซ์ และInstax Share
  • -แบตเตอรี่บันทึกภาพได้ถึง410shots
  • น้ำหนัก350กรัม
 
 
Back to top