FUJIFILM FINEPIX X100

FUJIFILM FINEPIX X100


“ ตำนานบทใหม่เริ่มต้นเมื่อ Finepix X100 ถือกำเนิดขึ้นเป็นการสิ้นสุดการรอคอย
ของเหล่าสาวก Rangefinder พลังสร้างสรรค์ที่พกพาไปได้ทุกที่ ”

 

หน่วยประมลผล EXR รุ่นใหม่ล่าสุด

ช่องมองภาพ (Viewfinder) แบบ Hybrid ตัวแรกของโลก ลิขสิทธิ์เฉพาะจาก Fuji สามารถแสดงผล แบบ Electronic View finder (EVF) และแบบ Optical Viewfinder (OVF) สามารถปรับระบบการใช้งานด้วยก้านคันโยกด้านหน้าที่มีหน้าตาคล้ายตัวหน่วงเวลาในกล้องสมัยฟิล์ม บริเวณหน้าจอมีรายละเอียดข้อมูลการปรับตั้งค่าต่างๆสำหรับการถ่ายภาพชัดเจน เข้าใจง่าย

 

          FUJI FinePix X-100  เรียกเสียงฮือฮาจากเหล่า  Photolista  ตั้งแต่มีการเปิดตัวทุกคนต่างเฝ้ารอการกลับมาของอดีตที่เคยรุ่งเรือง และความประทับใจที่เคยมี เมื่อ X-100 เริ่มวางจำหน่ายสิ่งที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าว่าจะขาดตลาดก็เป็นจริง เนื่องจากความต้องการจากทั่วโลกมีมากจนผลิตไม่ทัน ตลาดในสหรัฐอเมริกามีการประมูลสูงกว่าราคาจริงไปมากแต่ก็ยังมีผู้คนอยากเป็นเจ้าของ

X-100 มีอะไรใหม่...

  - โครงสร้างแข็งแรงด้วยวัสดุจากโลหะ Magnesium Alloy ประกบด้านบน และด้านล่าง ของตัวกล้อง
  - เลนส์เดี่ยว FUJINON SUPER EBC 23 mm (เทียบเท่า35มม.) F/2.0 เคลือบผิวแบบ Multicoated ที่ชิ้นเลนส์ทั้งหมด
  - Image Sensor ขนาด APS-C (23.6x15.8 มม.) 12.3 ล้านพิกเซล
  - ระบบประมวลผล แบบ EXR Processor ช่วยให้ภาพคมชัดสูง ลดสัญญานรบกวนที่จะทำให้เกิด Noise
  - Diaghram มากถึง 9 ใบ ช่วยให้โบเก้เป็นทรงกลมมาก
  - ช่องมองภาพ แบบ Optical ช่วยให้มองเห็นภาพ 90% และแบบ Eletronic ที่มองเห็นภาพ 100%
  - ด้วยระบบ Bright Frame Optical Viewfinder จึงช่วยให้ในช่องมองภาพมีความใสสว่าง ชัดเจนของข้อมูล
  - มีฐานเสียบแฟลชเชื่อมต่อแฟลชภายนอกได้
  - โฟกัสใกล้สุดที่ 10 ซม.

 

CLASSIC INNOVATION

 

ฝาครอบหน้าเลนส์ ผลิตจากโลหะแบบดั้งเดิม ครอบขอบนอกหน้าเลนส์ เมินที่จะใช้ลักษณะฝาปิดเช่นปัจจุบันที่นำสปริงมาเป็นตัวช่วยดันล็อกขอบด้านในของหน้าเลนส์ ด้านในฝาใช้ผ้ากำมะหยี่สีดำปิดเพื่อป้องกันรอยจากการสัมผัส

 

สเกลค่าต่างๆ  ถูกย่อเหลือแค่แสดงค่ารูรับแสง (Aperture)     ปรับคล่องตัวได้ด้วยมือซ้ายที่ประคองเลนส์ ซึ่งจุดนี้มีส่วนยื่นออกมาสองข้างช่วยให้ใช้นิ้วควบคุมสะดวกขึ้น  แต่ถ้าต้องการปรับในตัวกล้องก็ยังสามารถทำได้โดยหมุนไปตำแหน่ง A

 

แป้นปรับความเร็วชัตเตอร์     และปุ่มชัตเตอร์ ตำแหน่งเดียวกันอย่างลงตัว    สำหรับก้านขึ้นฟิล์ม    เปลี่ยนเป็นแป้นปรับชดเชยแสงมาทดแทน และเพิ่มปุ่มเมนูลัด (Fn) ทำให้ปรับค่าได้รวดเร็ว ซึ่งเลือกตั้งค่าตามต้องการเพียงเข้าไปในเมนู

 

ช่องมองภาพ (View Finder)  มีพัฒนาการเป็นลำดับจากเพียงแสดงค่าการวัดแสง และ รูรับแสง เพิ่มค่าต่างๆ ที่ตั้งในตัวกล้อง อาทิ ไวท์บาลานซ์ ระยะการซูม พลังงานแบตเตอรี่ ปัจจุบันมีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุอยู่ข้างช่องมองเพื่อตัดระบบการทำงานของจอ LCD หลัก

 

ห่วงคล้องสายสะพายย้อนยุค แต่ความแข็งแรงดูเป็นรองเล็กๆ จากเดิมสายทำด้วยหนังแท้ เปลี่ยนสายเป็น Nylon แบบปัจจุบันนิยม โดยยึดในตำแหน่งกึ่งกลางด้านข้างของตัวกล้อง

 

โหมดการถ่ายภาพพาโนรามาใช้งานง่าย เลือกตั้งค่าได้ทั้งถ่ายภาพแนวนอน และแนวตั้ง
ซึ่งโปรแกรมต่อภาพในตัวทำงานได้ดี ภาพมีความคมชัดแม้จะไม่ใช้ขาตั้งกล้อง
ส่วนการเคลื่อนไหวของวัตถุเป็นของยากสำหรับกล้องทั่วไป แต่X-100 ทำเป็นเรื่องง่ายด้วยสมองกลEXRนั่นเอง

 

PLAYแล้วเป็นอย่างไร...

          หลายท่านอาจมองว่ากล้องอะไรขนาดก็ไม่ได้เล็ก หรือใหญ่  หน้าตาก็ย้อนยุคทำไมจึงมีคนสนใจมากเหลือเกิน  สิ่งหนึ่งที่ทำให้มันเป็นเป้าหมาย ก็คือความแตกต่างในยุคสมัยของดิจิตอล ด้วยการผสมผสานศิลปะ และนวัตกรรมยุคเดิม กับยุคใหม่อย่างลงตัว เรียกว่าคนรุ่นเก่ามาใช้ก็ไม่เคอะเขิน คนรุ่นใหม่มาใช้ก็ไม่โบราณ

          ไฟล์ภาพจากฟูจิเป็นสิ่งที่โด่งดังเสมอ  เป็นจุดขายอีกอย่างที่ยังคงทำได้เยี่ยมตามที่ผู้ผลิตแนะนำไว้   ในสภาพแสงสว่างจัดนั้นให้ภาพสวยอย่างไม่ต้องสงสัย จึงเน้นไปที่สภาพแสงน้อยเพื่อพิสูจน์พลัง EXR ออกมา ทั้งการถ่ายภาพแบบฟอร์แมตปกติ และแบบพาโนรามา ซึ่งผลลัพธ์นั้นดูได้จากภาพตัวอย่างว่าไฟล์เนียนตามากๆ จะเห็นรายละเอียดที่เป็นสัญญานรบกวนชัดเจนเมื่อเปิดหน้ากล้องนานเป็นนาที

          ใครที่ไม่เคยควบคุมรูรับแสงของกล้องที่หน้าเลนส์ และปรับความเร็วชัตเตอร์ที่แป้นด้านบน คงรู้สึกแปลกในตอนแรก แต่จะรู้สึกคล่องตัวเมื่อเริ่มคุ้นเคย ปุ่ม Fn ถูกตั้งสำหรับปรับค่าความไวแสง เพราะสะดวกต่อการ Play ครั้งนี้ที่ต้องถ่ายภาพสลับไปมาระหว่างมีแสงสว่างมาก และแสงสว่างน้อย โดยต้องการเปิดรูรับแสงที่ F/2.0

          อีกส่วน คือเลนส์ที่ให้มาเป็นทางยาวโฟกัสเดี่ยว การเปลี่ยนทางยาวโฟกัสต้องอาศัยการซูมเท้า คือเดินนั่นเอง! ใครเคยใช้แต่เลนส์ซูมแล้วยืนไม่ยอมขยับไปไหนคงต้องเปลี่ยนพฤติกรรมหากจะมาคบกับ เจ้า Finepix X100

          พลังความสร้างสรรค์ของคุณจะเพิ่มขึ้นจากความใกล้ชิด และสัมผัสกับตัวแบบมากกว่าที่เคยเป็น ด้วยสุดยอดนวัตกรรมจาก FUJI

 

เลนส์ Fujinon 23 มม F/2.0 สร้างผลงานไม่ธรรมดา สร้างความนุ่มนวลจากการเบลอ (Blur) ทิ้งของฉากหลัง ซึ่งเป็นผลจากขนาดของเซ็นเซอร์ด้วย การถ่ายทอดสีสัน ไม่แพ้กล้อง DSLR ชื่อก้องอย่าง S5 Pro ทีเดียว สมกับที่นักวิจารณ์ทั่วโลกชื่นชม ท่านใดชอบสีสันสดใส
แต่แฝงความนุ่มนวลอย่างละเมียดไว้คงต้องเทใจแน่ๆ
FUJI FINEPIX X100,F/2.0,1/60 S,ISO1600,WB :TUNGSTEN

 

 

ขอขอบคุณ : บ.ฟูจิฟิล์ม(ประเทศไทย)จก.ที่อนุเคราะห์กล้อง

Back to top