CANON EOS 650 D สุข...สนุก...ซุกซน




“ ช.ช้าง ” Canon EOS 650 D,Lens18-135mmF3.5-5.6,F5.6,1/200,ISO320,Focal Length 135mm


ความสดใสร่าเริงที่เกิดขึ้นในวัยเยาว์สร้างความสุขให้กับเราทุกครั้งเมื่อนึกย้อนกลับไป
การดึงเอาช่วงเวลานั้นมาเป็นแรงบันดาลใจสร้างสรรค์สื่อออกมาเล่าเรื่องราว
ความรู้สึกอยากรู้ อยากเห็นต่อสิ่งรอบตัว ความสนุกสนานของกิจกรรมที่ได้เล่น


        Canon EOS 650 D กล้องดิจิตอล DSLR ตัวแรกของโลกที่ใช้ระบบจอสัมผัส (Touch Screen) จะดึงเอาความสนุกแบบไร้ข้อจำกัดออกมาถ่ายทอดประสบการณ์ในมุมต่างๆ ด้วยความสะดวกจากความสามารถของตัวกล้องเอง ที่ทำตัวสนิทสนมกับนักถ่ายภาพได้อย่างถูกคอ แม้เซ็นเซอร์ที่ใช้จะมีความละเอียดเท่าเดิมที่ 18 ล้านพิกเซล แต่ตัวประมวลผลปรับให้สามารถคิดอ่าน สั่งการได้เร็วขึ้น เพื่อรองรับกับการใช้งานถ่ายภาพเคลื่อนไหวในระบบ Full HD ให้ภาพนุ่มนวลต่อเนื่อง สามารถปรับโฟกัสภาพแบบแมนนวลได้แม้อยู่ในโหมดโฟกัสอัตโนมัติ ซึ่งครั้งนี้ได้เลนส์ตัวใหม่ที่จับคู่กันเป็น EF-S 18-135mm F3.5-5.6 IS STM ถือว่าเป็นเลนส์เอนกประสงค์ มีช่วงซูมครอบคลุมระยะการใช้งานที่มีผู้เลือกใช้งานบ่อยที่สุด เนื่องจากยังมีความคล่องตัวในการพกพา และด้วยความต้องการนำเลนส์ไปใช้เพียงตัวเดียวแบบ ตัวเดียวท่อง...ไปทั่ว ซึ่งเป็นคำนิยามของใครหลายคนสำหรับวันสบายๆ ไม่อยากมีภาระในการแบก


        ระบบ Touch Screen สามารถเลือกปรับค่าต่างๆของกล้องที่หน้าจอ LCD เช่น ปรับหน้ากล้อง, ปรับความเร็วชัตเตอร์ เมื่อตั้งค่าเสร็จสามารถเลือกตำแหน่งโฟกัสภาพ (Touch AF) แล้วสั่งบันทึกภาพด้วยการกดที่หน้าจอได้เลย (Touch Shutter) เวลาดูภาพก็สะดวกสบายไม่ต่างจากสมาร์ทโฟนเพียงใช้สองนิ้วสัมผัสเพื่อย่อ-ขยายภาพในการตรวจเช็คความสมบูรณ์ของภาพทั้งเรื่องความคมชัด หรือสีสัน ความสว่าง ซึ่งก็ช่วยให้ผลงานมีคุณภาพที่ดี


        Canon EOS 650 D กล้องที่มีขนาดไม่ใหญ่ แต่ให้อิสระในการใช้งานง่ายเพียงแค่สัมผัสหน้าจอ LCD ที่มีขนาดใหญ่สามารถหมุนได้ 270 องศา ซึ่งมีประโยชน์มากเมื่อต้องการถ่ายภาพในมุมมองที่แปลกใหม่ หรือถ่ายภาพโดยที่ผู้ถูกถ่ายไม่รู้ตัว (Snapshot) โดยเฉพาะการบันทึกภาพเด็กๆ ช่วงกำลังเล่นสนุก มักจะได้ภาพทีเผลอที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งในรุ่นนี้ไม่ต้องกังวลเรื่องการโฟกัสในที่แสงน้อย เนื่องจากใช้ระบบ Hybrid AF เข้ามาช่วยหาโฟกัสร่วมกับตำแหน่งโฟกัสที่วางไว้ 9 จุด แต่ทุกจุดเป็น Cross Type ทั้งสิ้นจึงหาโฟกัสได้รวดเร็ว เงียบ และแม่นยำมาก เมื่อใช้ร่วมกับเลนส์ STM ใหม่ไม่ว่าเด็กๆจะอยู่ในบ้าน หรือสวนสนุก คุณก็สามารถเก็บช่วงเวลาดีๆเอาไว้เป็นความทรงจำได้


“ สู้ตายค่ะ ” Canon EOS 650 D,Lens18-135mmF3.5-5.6,F5.6,1/30,ISO1600,Slow Sync Flash,Focal Length 27mm


        EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS STM ถูกปรับปรุงใหม่ด้วยการใช้เทคโนโลยี STM(Stepping Motor) ทำให้การโฟกัสเร็ว และเงียบเนื่องจากไม่ใช้แกน และเฟืองในการขับเคลื่อนมอเตอร์ เวลาถ่ายภาพวิดีโอก็ไม่มีเสียงรบกวน ตัวกระบอกเลนส์ออกแบบให้น่าใช้งานขึ้นมีสวิทช์ล็อกกระบอกซูมเลื่อนไหลที่ช่วง 18 มม.มีโครงสร้างชิ้นเลนส์ 16 ชิ้น 12 กลุ่มใช้ชิ้นเลนส์ UD 1 ชิ้น Aspherical 1 ชิ้น และปรับปรุงระบบป้องกันความสั่นไหว (IS) เป็น 4 สตอป ใช้ฟิลเตอร์ขนาด 67 มม. เข้าใกล้วัตถุในระยะ 0.39 เมตร นี่แหละ! สาเหตุที่ทำให้ภาพมีความคมชัด สีสันสดใสสวยงาม สะดวกในการเปลี่ยนช่วงทางยาวโฟกัสไปมาอย่างฉับพลัน


“ วัยสดใส” Canon EOS 650 D,Lens18-135mmF3.5-5.6,F8,1/60,ISO400,Focal Length 135mm




        Canon EOS 650 D ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ด้วยการเพิ่มสัดส่วนของภาพ (Aspect Ratio) มีหลายแบบให้เลือกทั้ง 3:2, 4:3, 16:9 และ 1:1 รวมถึงการตกแต่งภาพเบื้องต้นภายในตัวกล้องเลย เรียกว่าพัฒนาจากรุ่น EOS 600D ไปหลายอย่างมาก แม้ภายนอกจะดูคล้ายกัน โดยเฉพาะหน้าจอ LCD ที่ทำงานง่าย รวดเร็ว ทั้งการควบคุมเมนูโหมดต่างๆ จะใช้การเลื่อน หรือการกดไปยังตำแหน่งต่างๆก็ได้ หรือจะยังคงควบคุมด้วยแป้นควบคู่ไปด้วยเหมือนเดิม เวลาเลือกดูภาพหรือตรวจสอบว่าภาพมีความคมชัดหรือไม่ ก็สามารถย่อ หรือขยายด้วยระบบสัมผัสเหมือนสมาร์ทโฟนเลยรวดเร็วทันใจภาพ ล้ำสมัยมากๆ

        ภาพนิ่ง และภาพวิดีโอ สามารถควบคุมการโฟกัสผ่านหน้าจอด้วยการสัมผัสซึ่งช่วยให้นักถ่ายภาพมือใหม่ฝึกฝนได้ง่ายเห็นภาพทันที ยิ่งวางกล้องไว้บนขาตั้งกล้อง ความสะดวกในการควบคุมเมื่อบิดจอออกด้านข้างก็ยิ่งง่ายเห็นชัดเจน อีกอย่างคือเรื่องการเก็บเสียงด้วยไมโครโฟน มีการย้ายมาไว้ในส่วนกะโหลกกล้องแบ่งเป็นซ้าย กับขวา สามารถต่อไมโครโฟนภายนอกเพิ่มเติมได้ด้วย

        สีสันจากกล้องตัวนี้มีสีสันสวยงาม โดยสามารปรับโทนสีให้สดได้อีกจากการเข้าไปปรับตั้งในเมนู ถ่ายไปถ่ายมาเด็กๆ หายไปไหนหมด ที่แท้จะหมดวันแล้วความสนุกจากการใช้งานทำให้ลืมเวลาไปเลย ท่านที่กำลังมองหากล้องใช้ทำงานได้ดีทั้งการถ่ายภาพนิ่ง และภาพวิดีโอ Canon EOS 650 D เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากโดยเฉพาะเมื่อจับคู่กับเลนส์รหัส STM



“ลูกศร ” F5.6,1/10,ISO1600,Focal Length 50mm
สิ่งที่ชี้นำ
เป็นแค่เพียงหนทางหนึ่ง
ยังมีหนทางอีกมาก
ที่ทำให้คุณไปถึงจุดหมาย




“สองซีก” F5.6,1/25,ISO1600,Focal Length 50mm
จินตนาการ
ความเป็นเหตุเป็นผล
แม้จะอยู่คนละซีก
แต่ก็ต้องไปพร้อมกัน


Back to top