Shutter Speed ผู้ควบคุมเวลาอย่างเป็นทางการ

Shutter Speed

ผู้ควบคุมเวลาอย่างเป็นทางการ



Shutter Speedคืออะไร...

          ในกล้องถ่ายภาพแต่ละตัวมักพิมพ์ย่อๆ ว่า S หรือ TV ภาษาไทยแปลว่าความเร็วชัตเตอร์ ซึ่งคอยทำหน้าที่ ควบคุมระยะเวลาการผ่านเข้า - ออกของแสงก่อนตกลงบนเซ็นเซอร์ (Image Sensor) ภายในกล้อง  โดยมีม่านชัตเตอร์เป็นกลไกสำคัญ   ซึ่งม่านชัตเตอร์จะแบ่งออกเป็นม่านชัตเตอร์ชุดแรก กับม่านชัตเตอร์ชุดหลัง

          ม่านชัตเตอร์ชุดแรกถูกปิดลงมาก่อนมีการบันทึกภาพ และม่านชัตเตอร์ชุดหลังจะปิดลงมาหลังจากบันทึกภาพ กลไกนี้มีผลอย่างมากเมื่อนำไปใช้ร่วมกับไฟแฟลช อันจะทำให้เกิดเทคนิคหลากหลาย

          ความเร็วชัตเตอร์ทำงานสัมพันธ์   กับรูรับแสง   ในสภาพแสงเดียวกันปริมาณแสงที่ผ่านเข้าไปเท่ากัน   แต่ภาพไม่เหมือนกัน   หากเปิดหน้ากล้องกว้างจำเป็นต้องให้ชัตเตอร์ปิดเร็ว ในทางตรงข้ามการเปิดหน้ากล้องแคบ ก็ต้องตั้งความเร็วชัตเตอร์ให้นาน เนื่องจากยิ่งตัวเลขของความเร็วชัตเตอร์มาก แสงจะผ่านเข้าไปได้น้อย อาทิ 1/1000,1/500 ,1/250 วินาที และตัวเลขความเร็วชัตเตอร์น้อย แสงยิ่งผ่านได้มาก อาทิ 1/15 , 1/8 , 1 วินาที

          เทคนิคการใช้ความเร็วชัตเตอร์สามารถผสมเข้ากับการเคลื่อนกล้องไปด้วยทำให้เกิดเป็นเทคนิคแพนนิ่ง (Paning) หรือ การเลือกความเร็วชัตเตอร์สูงๆเรียกว่า เทคนิคสตอปแอ็คชั่น (Stop Action)

 

ความเร็วชัตเตอร์ 1/15 S ความเร็วชัตเตอร์ 1/4 S
ภาพสายน้ำไหลในลำธารทั้งสองภาพให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน หากต้องการแสดงความรุนแรงควรควบคุมความเร็วชัตเตอร์ให้สูง แต่เมื่อต้องการแสดงความนุ่มนวล พลิ้วไหว ก็สมควรเลือกความเร็วชัตเตอร์ให้ต่ำเข้าไว้ ซึ่งการเลือกปรับความเร็วชัตเตอร์แต่ละครั้งต้องวิเคราะห์ความเร็วของวัตถุด้วย อาทิ ถ่ายภาพแข่งจักรยานอาจไม่ต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงเหมือนการถ่ายภาพแข่งขันมอเตอร์ไซค์
เป็นการเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงแล้วรอจังหวะวัตถุเข้ามาในจุดที่โฟกัสไว้
เลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ใช้เทคนิคแพนกล้องตาม
ช่วยให้เกิดความรู้สึกเคลื่อนที่
เป็นการเล่าเรื่องราวของสถานที่ กับกิจกรรมการท่องเที่ยว
ด้วยความเร็วชัตเตอร์สูง
หยดน้ำที่ดูไม่น่าสนใจถูกหยุดการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วของชัตเตอร์ที่สัมพันธ์กับไฟแฟลชอย่างลงตัวสวยงาม
Back to top