SAMSUNG EX1 กล้องถ่ายภาพที่เป็นมากกว่าคอมแพค

 

ความโดดเด่น

          กล้อง Samsung EX1 มาพร้อมคุณสมบัติของสิ่งที่มืออาชีพต้องการ เริ่มจากเลนส์ระดับโลกอย่าง Schneider Kreuznach ถูกเลือกให้ทำหน้าที่ถ่ายทอดมุมมอง รายละเอียดด้วยช่วงเลนส์ 24 มม. ที่เปิดหน้ากล้องได้กว้างสุดถึง F1.8 เพื่อประโยชน์ในเรื่องการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย และควบคุมระยะความชัดตื้นให้บริเวณฉากหลังเบลอสมใจ

          จอภาพ AMOLED ขนาด 3 นิ้ว สามารถปรับหมุนได้รอบทิศทาง ช่วยให้คุณสร้างสรรค์ภาพจากมุมต่างๆอย่างอิสระ อาทิมุมมองจากด้านล่างเวลาถ่ายภาพดอกเห็ด , จังหวะยกกล้องบันทึกภาพจากมุมสูงเมื่อต้องเบียดเสียดกับฝูงชน ด้วยความแตกต่างของมุมภาพจึงเพิ่มโอกาสให้ภาพมีความโดดเด่นขึ้น

          เลือกใช้เซ็นเซอร์รับภาพขนาด 1/1.7 นิ้ว ที่ใหญ่กว่ากล้องคอมแพคทั่วไป (1/2.33 นิ้ว) จึงช่วยให้ภาพมีความสมจริงขึ้นในรายละเอียดการถ่ายทอดโทนสี และแสงอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งในส่วนมืด และส่วนสว่างเมื่ออยู่ในเฟรมเดียวกัน ซึ่งจุดนี้เรียกว่า “Dynamic Range” แต่ก่อนจะออกมาเป็นภาพต้องผ่านการประมวลผลจาก Imaging Processor DRIMeIII ที่มีความเร็วสูงเสียก่อน

 

          ในสภาวะแสงน้อย EX1 สามารถปรับ ISO ได้สูงถึง 3200 จึงช่วยเพิ่มโอกาสในการเก็บแสงสียามค่ำคืน เรื่องความคมชัดก็ไม่สูญเสียมากนัก

BIGPLAY

          ภาพจากการ Play พิสูจน์ให้เห็นถึงระดับการไล่เฉดสีในส่วนมืด และสว่างได้ในระดับที่ดี ประกายแสงไฟที่เห็นเป็นแฉกๆแม้จะเปิดหน้ากล้องแค่ F6.7 ก็สร้างความตื่นตาตื่นใจในคุณสมบัติจากกล้องประเภทนี้

          ดอกไม้บริเวณด้านหน้าก็ใช้แฟลชภายในกล้องช่วยส่องเปิดรายละเอียด โดยมีเทคนิคเข้ามาช่วยเล็กน้อย นั่นคือ พยายามอยู่ใกล้วัตถุด้านหน้าเข้าไว้แล้วอาศัยช่วงเลนส์ไวด์สร้างความยิ่งใหญ่ให้กับภาพและที่สำคัญควรจัดกล้องในมุมต่ำบนขาตั้งกล้องเพื่อความคมชัดของภาพแบบสุดๆ ซึ่งจอ LCD แบบหมุนรอบตัวได้ช่วยให้สะดวกต่อการจัดองค์ประกอบภาพเป็นอย่างมาก ในบางสถานการณ์แสงส่องลงมามากก็บิดองศาจอภาพหลบได้

          การวัดแสงทุกคนรู้ว่าเป็นเรื่องสำคัญ EX1 ก็ไม่มองข้าม ภาพนางแบบสวมชุดขาวเป็นข้อพิสูจน์ว่าระบบการวัดแสงแบบ Pattern นั้นไว้ใจได้เพียงใด แต่ก็ต้องชดเชยแสงไปอีก +0.3 สต๊อป ตามทฤษฎีการถ่ายภาพ (เมื่อถ่ายวัตถุสีขาวหากจะให้ขาวสมจริงต้องชดเชยแสงเพิ่มเพราะกล้องมองวัตถุเป็นสีเทา)

          ลูกเล่นใน EX1 ก็ไม่น้อยหน้ากล้องรุ่นอื่นๆ สามารถปรับเลือกตั้งแต่ก่อนบันทึกภาพ หรือมาเลือกใช้หลังจากบันทึกภาพไปแล้วก็ได้ ทาง Samsung เรียกว่า Smart Filter

บทสรุป PLAY

          แม้กล้องระดับราคาหมื่นกลางๆ จะมีให้เลือกหลายรุ่น แต่ความกะทัดรัด สะดวกใช้ในทุกสถานการณ์ด้วยโหมดอัตโนมัติ หรือต้องการควบคุมเองทั้งระบบก็สามารถตอบสนองได้ดี ในเรื่องความแข็งแรงของตัวกล้องเพียงสัมผัสก็ไม่ต้องการคำอธิบายเพิ่มเติม หากคุณต้องการความแตกต่างที่ช่วยสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆต้องลองไป PLAY ด้วยตนเองแล้วคำตอบจะปรากฏในใจคุณ...

 

 

Back to top