10 ไอเดียถ่ายภาพ Long Exposure

 

การถ่ายดาวเป็นเส้นสาย ปุยเมฆสีขาวและสายน้ำที่ดูสมูท อยากได้สิ่งเหล่านี้ในภาพถ่ายของคุณมั้ย ? ภาพถ่าย Long exposure คือศิลปะอย่างหนึ่งในการใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ ถ่ายภาพ ดูมีเอกลักษณ์และโดดเด่น แต่ต้องอาศัยการฝึกฝนและลองผิดลองถูก ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็คุ้มค่า และอาจทำให้ภาพของคุณมีโอกาสได้รางวัลเลยทีเดียว

 

 

1. Star Trail

การถ่ายภาพตอนกลางคืน โดยใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ จะได้ภาพที่สวยงาม ซึ่งภาพถ่ายแบบหนึ่งที่นิยมถ่ายกันก็คือ star trail การถ่ายดาวเป็นเส้นสาย ต้องใช้ขาตั้งกล้อง และรีโมทชัตเตอร์ อาจต้องอาศัยโปรแกรม Photoshop ด้วย

เมื่อใช้สปีดชัตเตอร์ 30 วินาทีจะได้ภาพถ่ายดาวเป็นเส้นสายแบบสั้น ๆ แต่หากใช้เวลาถ่ายภาพนานเป็นนาทีหรือชั่วโมงจะได้ดาวเป็นเส้นสายยาว ๆ แต่ควรระวัง ‘Noise’ ที่อาจปรากฎในภาพ
ซึ่งสามารถใช้โปรแกรมแต่งภาพได้ โดยย่อ noise และใช้สปีดชัตเตอร์นาน ๆ และค่อย blending เลเยอร์

 

 

 

2. ดอกไม้ไฟ

การถ่ายภาพดอกไม้ไฟ ให้ปิดแฟลชและตั้งกล้องเป็น manual ส่วนการวัดแสงและรูรับแสงควรทำด้วยตนเอง ให้ลองเริ่มที่ค่า f11 สปีดชัตเตอร์ ½ วินาที และค่า ISO 100 ถ้าภาพมืดเกินไป ก็ให้ปรับ
สปีดชัตเตอร์อย่างเดียว โดยที่ค่ารูรับแสงยังเหมือนเดิม อีกวิธีหนึ่งคือใช้โหมด bulb ก็ได้ ช่วยให้เปิด
สปีดชัตเตอร์ได้นานจนกว่าจะปล่อยปุ่มชัตเตอร์ เมื่อดอกไม้ไฟเริ่มจุดก็กดชัตเตอร์ค้างไว้ จนกว่าดอกไม้ไฟจะหายไป อย่าลืมใช้ขาตั้งกล้องและรีโมทชัตเตอร์เพื่อป้องกันกล้องสั่นและภาพเบลอ

 

 

 

 

3. แสงไฟ

การวาดแสงไฟทำได้ด้วยการใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ และวางกล้องบนขาตั้ง โลเกชั่นในการถ่ายควรเป็นที่มืด โดยให้เพื่อนช่วยวาดแสงไฟเป็นรูปต่าง ๆ หรือใช้ไฟฉายเขียนตัวอักษร ส่วนการตั้งค่ากล้อง ลองตั้งค่าที่ f11 ค่า ISO 100 และสปีดชัตเตอร์ 11 ถึง 30 วินาที และเปลี่ยนไปใช้โหมด Bulb แค่นี้ก็ได้ภาพถ่ายสนุก ๆ อีกแบบหนึ่งแล้ว

 

 

 

4. ถ่ายสายน้ำให้นุ่มนวล

คงจะเคยเห็นภาพสายน้ำที่นุ่มนวลชวนฝัน ซึ่งใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ และขาตั้งกล้อง
ยิ่งใช้สปีดชัตเตอร์นาน ๆ ยิ่งได้สายน้ำที่นุ่มราวกับกำมะหยี่ ในการตั้งค่าสปีดชัตเตอร์ เมื่อถ่ายสายน้ำหรือแม่น้ำ ให้ลองใช้สปีดชัตเตอร์ที่ 1/15 ไปจนถึง 1 วินาที ส่วนมหาสมุทรลองใช้สปีดชัตเตอร์ที่ 5 ถึง 30 วินาที

 

 

 

5. ชิงช้าสวรรค์

การใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ ถ่ายภาพชิงช้าสวรรค์ให้ดูคล้ายมีการเคลื่อนที่กำลังเป็นที่นิยม
ยิ่งถ่ายภาพชิงช้าสวรรค์ตอนกลางคืน ยิ่งเพิ่มความงามเข้าไปในภาพ โดยให้ตั้งค่ากล้องเป็น manual ใช้สปีดชัตเตอร์ 1 ถึง 30 วินาที ซึ่งขึ้นอยู่กับความเร็วของชิงช้าสวรรค์และภาพถ่ายที่ต้องการ

 

 

 

6. แสงไฟ

การถ่ายแสงไฟเป็นเส้นสายคือหนึ่งในเทคนิคการใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ โลเกชั่นถ่ายภาพคือท้องถนนที่มีรถยนต์วิ่งอยู่ตลอด และอย่าลืมพกขาตั้งกล้องและความอดทนไปด้วย ให้ใช้ f 16
เพื่อให้ฉากทั้งหมดอยู่ในโฟกัส สปีดชัตเตอร์ที่ 10 ถึง 20 วินาที หรือจะปรับตามต้องการ ยิ่งใช้สปีดชัตเตอร์นาน ๆ แสงไฟยิ่งเป็นเส้นยาว

 

 

 

 

7. ฟ้าผ่า

จังหวะที่ฟ้าผ่าเป็นสิ่งที่ไม่อาจคาดเดาได้เลย จึงเป็นเรื่องท้าทายสำหรับบรรดาช่างกล้อง ที่ต้องเตรียมพร้อมและรอคอย เพราะไม่มีทางรู้เลยว่าเมื่อไรฟ้าจะผ่าลงมา ให้ตั้งค่า f8 ค่า ISO ที่100 และสปีดชัตเตอร์ 15 ถึง 30 วินาที และใช้ขาตั้งกล้อง

 

 

 

8. ดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก

ตอนดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตกเป็นเวลาอันเพอร์เฟ็กต์ที่จะใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ ควรไปช่วง Golden hour ชั่วโมงก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นและหลังดวงอาทิตย์ตกจะเพิ่มโทนสีที่น่าอัศจรรย์และ dramatic ลงไปในภาพ
ส่วนเลนส์ที่ใช้ควรเป็นเลนส์มุมกว้าง ตั้งค่ากล้องเป็น manual หรือโหมด bulb และ
ใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ 5 ถึง 30 วินาที

 

 

 

9. วัตถุที่กำลังเคลื่อนที่


การแพนนิ่งเป็นวิธีหนึ่งที่จะถ่ายภาพตัวแบบให้ดูคล้ายมีการเคลื่อนไหว โดยตัวแบบจะคมชัดอยู่ในโฟกัส ขณะที่ฉากหลังเบลอ ควรโฟกัสไปที่ตัวแบบที่ต้องการถ่ายภาพ กดชัตเตอร์ค้างไว้และแพนกล้องติดตามตัวแบบไปเรื่อย ๆ (อ่านบทความเพิ่มเติม : 5 เคล็ดลับในการถ่ายภาพ Panning)

ส่วนการตั้งค่าสปีดชัตเตอร์จะขึ้นอยู่กับความเร็วของตัวแบบที่กำลังเคลื่อนที่ สภาพแสง และระยะห่างระหว่างคุณกับฉากหลัง หากถ่ายรถยนต์ต้องใช้สปีดชัตเตอร์ประมาณ 1/250 วินาที และหากเป็นสุนัขที่เคลื่อนที่ช้า ๆ ก็ใช้สปีดชัตเตอร์แค่ 1/40 วินาที

 

 

 

10. Reflection

การถ่ายคลื่นน้ำโดยใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ จะช่วยให้สายน้ำที่กำลังกระเพื่อมดูสมูทและเบลอ ๆ กลายเป็นภาพ reflection ที่ดูนุ่มนวลและขมุกขมัว เพิ่มความสวยงามให้ภาพถ่ายไปอีกแบบ โดยให้โฟกัสที่วัตถุจริง ๆ ไม่ใช้ภาพสะท้อนในน้ำ จะได้ภาพที่คมชัด และใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ ควบคู่ไปกับขาตั้งกล้อง

 

 

 

ที่มา contrastly.com

Back to top