SIGMA 18-250mm F/3.5-6.3 DC Macro OS HSM





Canon 550D, Sigma 18-250mm F3.5-6.3 Macro OS HSM, F5.6, 1/125s, ISO800, Focal Length 87mm,Auto WB


        กล้องตัวแรกของใครหลายคนมักเริ่มต้นจากอุปกรณ์ชุดมาตรฐานที่มีตัวบอดี้พร้อมเลนส์คิทในกลุ่มซูมมาตรฐาน อาทิ เลนส์ 18-55มม. ซึ่งเป็นช่วงทางยาวโฟกัสใกล้เคียงกับสายตามนุษย์มองเห็น มีความผิดเพี้ยน (Distortion) ของมุมรับภาพน้อยมาก ตอนแรกที่ฝึกถ่ายภาพมักยังไม่รู้สึกว่าช่วงเลนส์ที่ใช้นั้นกว้างไป หรือแคบไป เมื่อเกิดทักษะมากขึ้นความเข้าใจเรื่องประโยชน์ของเลนส์แต่ละช่วงทางยาวโฟกัสจึงเข้ามาอยู่ในความต้องการ ซึ่งนักถ่ายภาพส่วนใหญ่จะให้ความสนใจกับการเพิ่มช่วงเลนส์เทเลโฟโต้ (Telephoto) เป็นลำดับแรกๆ อาทิ 55-250 มม. 70-300 มม. และมีอีกกลุ่มที่ต้องการความเอนกประสงค์คล่องตัวในการพกพาไปใช้งานด้วยเลนส์เพียงตัวเดียวท่องทั่วโลกด้วยเหตุผลหลัก คือ ไม่อยากพกเลนส์หลายตัวยิ่งไปในสภาวะสิ่งแวดล้อมที่มีฝุ่นละอองมาก ก็ไม่กล้าถอดเลนส์กันเลยเพราะกลัวว่าฝุ่นจะเข้าไปตกบนเซ็นเซอร์ จนทำให้ส่งเข้าไปทำความสะอาดที่ศูนย์บริการ จนเสียโอกาสนำออกไปใช้ถ่ายภาพ ดังนั้นเลนส์เอนกประสงค์ที่ครอบคลุมช่วงทางยาวโฟกัสตั้งแต่มุมกว้างจนถึงระยะไกลจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการตอบโจทย์ครั้งนี้ ลองไปติดตามว่าเลนส์เอนกประสงค์รุ่นใหม่จาก Sigma หนึ่งในผู้ผลิตเลนส์คุณภาพมีอะไรน่าสนใจบ้าง


Sigma 18-250mm F3.5-6.3 DC Macro OS HSM, F9, 1/125s, ISO100, Focal Length 250mm,Auto WB
        การถ่ายภาพวัตถุขนาดเล็กอย่างแมลงมักมีปัญหาเรื่องการหาโฟกัสช้าซึ่งขึ้นอยู่กับบอดี้กล้องที่ใช้งานด้วย หากเกรงจะไม่ทันกับวัตถุที่บันทึกลองผลักสวิทช์การทำงานที่กระบอกเลนส์ไปที่ตำแหน่ง M (Manual) แล้วหมุนวงแหวนโฟกัสบริเวณปลายกระบอกเลนส์ที่มียางเซาะร่องช่วยให้หมุนได้กระชับ ถนัดมือ และอย่าลืมสวมฮู้ดป้องกันแสงแฟลร์ เนื่องจากการฟุ้งของแสงที่ส่องย้อนวัตถุเข้ามาหน้าเลนส์จะทำให้ภาพลดความคมชัดลงไป


        Sigma 18-250mm F3.5-6.3 DC Macro OS HSM เลนส์ซูมเอนกประสงค์ (Multipurpose Zoom Lens) รุ่นใหม่ที่ใส่ระบบชดเชยความสั่นไหว (Optical Stabilizer) สำหรับการใช้งานในสภาพแสงต่ำ หรือเมื่อเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ เพื่อให้ภาพเกิดความคมชัดตลอดทุกช่วงทางยาวโฟกัส ตัวกระบอกเลนส์มองจากภายนอกดูเรียบมีขนาดเสมอกันทั้งตัวโดดเด่นที่ยางเซาะร่องวงแหวนปรับทางยาวโฟกัสขนาดใหญ่ รองลงไปเป็นยางเซาะร่องวงแหวนปรับโฟกัส กระบอกเลนส์นี้มีส่วนประกอบของ TSC (Thermally Stable Composite) ที่มีความเสถียรกับความร้อน ซึ่งมีความยืดหยุ่นต่อการขยายหรือหดตัวของกระบอกเลนส์ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ทั้งอากาศร้อนหรืออากาศเย็น เมื่อใช้งานกลางแจ้ง รวมทั้งช่วยให้ออกแบบเลนส์ได้เล็กลงกว่ารุ่นเดิม ซึ่งวัสดุใหม่นี้ทาง Sigma ได้ใช้กับเลนส์รุ่นใหม่ๆทุกตัว ส่วนที่ฐานฮู้ดทรงกลีบดอกไม้ใช้การปั๊มขึ้นรูปเป็นร่องล้อกับยางกันลื่น ทำให้เข้ากันมากเวลาสวมประกอบหน้าเลนส์อีกทั้งยังช่วยให้จับถนัดหมุนเข้า-ออกง่าย มีขนาดหน้าเลนส์ 62 มม.เมื่อประกอบกับบอดี้กล้องอย่าง Nikon D3200, D5100, Canon650D, Sony A57 จึงให้ความสมดุลในการจับถือเป็นอย่างมาก

        Sigma18-250mm F3.5-6.3 DC Macro OS HSM เลนส์สำหรับกล้องที่มีขนาดเซ็นเซอร์ APS-C ใช้โครงสร้างเลนส์ 16 ชิ้น 13 กลุ่ม มีชิ้นเลนส์ Aspherical ถึง 3 ชิ้น ใช้ชิ้นเลนส์ SLD (Special Low Dispersion) ช่วยให้คุณภาพของการแก้ข้อบกพร่องจากการรับภาพในช่วงต่างๆเกิดน้อยที่สุด ใช้ชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนโฟกัสชิ้นเลนส์ที่รวดเร็ว และมีเสียงรบกวนต่ำ (Hypersonic Motor) นอกจากนี้ทางซิกม่ายังออกแบบให้เลนส์ตัวนี้ลดความคลาดเคลื่อนของสีด้วยการนำชิ้นเลนส์ FLD ที่มีคุณสมบัติเทียบเท่าเลนส์ฟลูออไรด์ (มักใช้ในเลนส์เกรดสูง) จากการที่นำเอาเทคโนโลยีใส่เข้ามาเพื่อให้เลนส์รุ่นนี้มีความกะทัดรัด และสูงด้วยคุณภาพจึงไม่น่าแปลกใจที่น้ำหนักเลนส์รุ่นนี้เหมาะมือมาก คือไม่เบา หรือหนักจนเกินไปอยู่ที่ 470 กรัมเท่านั้น



        Sigma18-250mm F3.5-6.3 DC Macro OS HSM เหมาะทั้งการถ่ายภาพทิวทัศน์ ภาพกีฬา ภาพมาโคร ที่มีระบบป้องกันการสั่นไหวของภาพที่ไว้ใจได้ แม้เป็นธรรมดาของเลนส์ซูมว่าช่วงปลายทางยาวโฟกัสจะให้ผลการทดสอบในห้องแล็ปที่มีคุณภาพน้อยสุด แต่ในสถานการณ์จริงมีปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำให้ภาพเกิดข้อด้อยน้อยที่สุด โดยมีวัตถุ และสิ่งแวดล้อมมาสร้างความน่าสนใจจนลืมข้อบกพร่องเล็กๆน้อยๆไป อีกทั้งความสะดวกสบายจากการนำไปใช้งานทำให้ไม่เป็นภาระระหว่างเดินทาง เป็นสิ่งที่หลายคนคงมีความชื่นชอบเป็นพิเศษ การที่เลนส์รุ่นนี้พัฒนาให้มีขนาดเล็กลง น้ำหนักเหมาะสมนั้นช่วยให้ภาพเกิดความคมชัดมากแม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่มีขาตั้งกล้อง และต้องไม่ลืมว่าการนำไปใช้ร่วมกับขาตั้งกล้องควรจะปิดระบบป้องกันการสั่นไหวเสียก่อน เพราะความสั่นไหวอาจเกิดจากการที่มอเตอร์ทำงานชดเชยตลอดเวลาจนทำให้ภาพขาดความคมไปอย่างน่าเสียดาย

        Sigma18-250mm F3.5-6.3 DC Macro OS HSM ให้โทนสีที่ไม่สดเกินไป แต่มีความคมชัดดี สำหรับการหาโฟกัสช่วงปลายซูมจะมีอาการช้าบ้าง เมื่อเปิดรูรับแสงกว้างอาจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการปรับเป็นแมนนวลโฟกัส ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้คงไม่เจอบ่อยครั้งนัก ความรู้สึกขณะหมุนกระบอกซูมทางยาวโฟกัสจะจับง่ายมีความหนืดกำลังดี และมีสวิทช์ล็อกกระบอกเลนส์เมื่อเก็บเลนส์ในช่วงมุมกว้างสุดของเลนส์ (18มม.) สำหรับวงแหวนโฟกัสรุ่นนี้ยังไม่มีระบบการปรับแมนนวลโฟกัส แบบ Full Time มิเช่นนั้นจะสมบูรณ์แบบมากสำหรับผู้ที่ชอบใช้หลอกโฟกัสกล้องเป็นประจำ และที่ไม่พูดถึงก็คงไม่ครบถ้วนคือ หน้าเลนส์ที่มีขนาด 62มม.ช่วยให้ประหยัดงบประมาณในการซื้อฟิลเตอร์ลงไปได้พอสมควรจากรุ่นเดิมทั้งการซื้อฟิลเตอร์ประเภทป้องกันหน้าเลนส์ และฟิลเตอร์ชนิดสร้างผลพิเศษให้เกิดขึ้นในภาพ เช่น ฟิลเตอร์โพลาไรซ์


Canon 550D, Sigma 18-250mm F3.5-6.3 Macro OS HSM, F6.3, 1/100s, ISO200, Focal Length 250mm,Auto WB


Sigma18-250mm F3.5-6.3 DC Macro OS HSM รุ่นใหม่สามารถหาซื้อได้แล้วที่ BIG Camera ทั้ง 200 สาขาทั่วประเทศ แล้วพบกันที่ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด
Back to top