Review : Nikon D750 ปลดปล่อยพันธนาการสู่จินตนาการ

 
 
NIKONพัฒนากล้องระดับจริงจังที่เป็นFULLFRAMEรุ่นใหม่
ด้วยการออกแบบให้รองรับกับการใช้งานที่สมบุกสมบัน
ทั้งการถ่ายภาพนิ่งและถ่ายภาพเคลื่อนไหวสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
กับขนาดที่กะทัดรัดจากการใช้ชุดมอเตอร์ยกกระจกชุดใหม่
 
     NIKON แนะนำกล้องถ่ายภาพขนาดเล็กที่ใช้เซ็นเซอร์ในรูปแบบ FX(Fullframe) ที่พัฒนาออกแบบให้อยู่ในช่องว่างระหว่างรุ่น D610 กับ D810 เพื่อเพิ่มขุมกำลังเป็นทางเลือกให้กับนักถ่ายภาพได้หลากหลายขึ้นพร้อมฟังก์ชั่นเมนูที่มีอิสระในการถ่ายภาพยนตร์ หรือส่งภาพแชร์ไปทันทีด้วยระบบ Wi-Fi ในตัว ซึ่งเป็นกล้องระดับฟลูเฟรมตัวแรกของนิคอนที่ทำฟังก์ชั่นนี้ออกมารองรับตามกระแสโลก
 
     NIKON D750 กล้องที่เล็กน้ำหนักเบาจากการออกแบบและพัฒนาระบบภายในตัวเครื่องให้กริปมีส่วนเว้าเป็นร่องลึกทำให้เกิดความเพรียวบาง คล่องตัวในการจับถือมากขึ้นทั้งนักถ่ายภาพที่มือใหญ่หรือมือเล็กนิ้วที่เกาะไม่หลุดสันกริปอีกต่อไป ทางด้านขุมกำลังหลักนั้นเลือกใช้เซ็นเซอร์ความละเอียดสูง 24.3 ล้านพิกเซลสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 6.5 ภาพ / วินาที สูงสุด 100 ภาพในรูปแบบไฟล์ JPEG ขนาด DX ส่วนรูปแบบ FX จะได้สูงสุดที่ 87 ภาพลดลงมาเล็กน้อยแต่เชื่อว่าแค่นี้ก็เกินพอสำหรับการใช้งานของผู้ใช้ส่วนใหญ่แล้ว โดยเซ็นเซอร์ที่ว่านี้พัฒนาใหให้มีพิกเซลพิทช์ และช่วงไดนามิกที่กว้าง ช่วยให้ไล่ระดับโทนอย่างเต็มที่และนุ่มนวล ข้อมุลทั้งหมดจะถูกนำมาประมวลผลผ่านการประมวลผลภาพ EXPEED4 ที่ใช้อัลกอริธึมแบบจัดเรียงใหม่ให้ภาพสีสมจริง และลดสัญญานรบกวนที่ระดับความไวแสงสูง แม้ในสภาวะสภาพแสงมีความเปรียบต่างต่ำ ซึ่งส่งผลทั้งการใช้กับภาพนิ่ง และภาพวิดีโอ ต้องบอกว่าคุณสมบัตินี้ให้ประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่น D810 เสียอีก
 
 
     D750 มีระบบออโต้โฟกัส 51 จุดจากโมดูลเซ็นเซอร์ Multi-CAM 3500 II ที่พัฒนาขึ้นใหม่ให้สามารถตรวจจับโฟกัสได้แม่นยำขึ้นแม้ในสภาวะแสงสลัว -3EV ในระดับที่สายตามนุษย์เองยังยากจะแยกเยอะ ตัวเซ็นเซอร์มีแบบกากบาทอยู่ 15 จุด เพื่อตรวจสอบจับระยะวัตถุได้รวดเร็วทั้งในแนวตั้ง และแนวนอน จุดโฟกัสทั้งหมดตอบสนองที่ f/5.6 เมื่อเปิดที่ f/8 จะสนองจุดโฟกัส 11 จุด จึงสามารถโฟกัสได้อย่างราบรื่นในขณะใช้ร่วมกับเทเลคอนเวอร์เตอร์ 1.4x หรือ 1.7x นี่จึงเป็นโอกาสในการบันทึกภาพเพิ่มมากขึ้น
 
 
     D750 เลือกระบบโฟกัสอัตโนมัติเป็นแบบจุดเดียว, แบบไดนามิค, แบบติดตามโฟกัสสามมิติ และสามารถเลือกหาเป็นกลุ่ม โดยจะใช้ 5 จุดในการวิ่งหาเป็นตาข่ายคลุมลงไปช่วยให้การจับโฟกัสขณะวัตถุมีการเคลื่อนไหวแบบคาดไม่ถึงเกิดขึ้น ทำให้ไม่หลุดตำแหน่งโฟกัสวัตถุเป้าหมายในส่วนนี้นักถ่ายภาพแนวแอคชั่นน่าจะได้ประโยชน์ หรือช่างภาพสายอีเว้นท์ก็คงจะต้องนำไปทดสอบกันเพื่อพิสูจน์การทำงานแบบ 3D ที่ทางนิคอนภูมิใจเสนอเป็นอย่างมาก ซึ่งการวางปุ่มควบคุมสำหรับปรับตั้งค่าต่างๆทำได้โดยไม่ต้องละสายตาจากช่องมองภาพทีเดียวแต่ใหม่ๆก็ควรเร่งสร้างความคุ้นเคยกันเร็วหน่อยเพราะมันเป็นที่มาของการควบคุมให้ได้ภาพที่ต้องการ
 
 
     D750 เพิ่มศักยภาพในการสร้างเรื่องราวจากการนำจอภาพ TFT แบบ RGBW ขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียด 1.29 ล้านจุดปรับเอียงมุมมองได้ 170 องศาแสดงผล 100% เลือกปรับความสว่างได้แบบแมนนวล และอัตโนมัติตามสภาพแสงสิ่งแวดล้อม จอแนบกับบอดี้ที่ใช้โครงสร้างแบบ Monocoque ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างแม็กนีเซียมอัลลอยด์ และคาร์บอนไฟเบอร์ มีความแข็งแรงทนทาน น้ำหนักเบาภายในใช้กลไกชัตเตอร์แบบม่านเปิด-ปิด ผสมเคฟลาร์กับคาร์บอนไฟเบอร์รองรับการทำงานได้ถึง 150,000 ครั้ง ทั้งยังทำให้เสียงการทำงานเบาลง ด้วยการออกแบบเช่นนี้ทำให้การถ่ายวิดีโอสะดวกคล่องตัวเวลาบันทึกภาพในมุมมองต่างๆ ได้อิสระมากขึ้น
 
 
     D750 บันทึกภาพวิดีโอแบบ Full HD ได้ 60p ช่วยให้ภาพมีความต่อเนื่องนุ่มนวลสบายตามากยิ่งขึ้นรองรับกับการทำงานระดับมืออาชีพได้เป็นอย่างดีด้วยมีช่องเสียบหูฟัง และไมโครโฟนที่ลงรายละเอียดการปรับระดับเสียงได้ทั้งก่อนเริ่มบันทึก และขณะบันทึกภาพสามารถตัดเสียงรบกวนจากลมในตัวเองได้ นอกจากนี้เวลาใช้โหมด Live View จะปรับช่องรับแสงได้อย่างนุ่มนวลโดยมีการแสดงค่า Zebra Pattern ในส่วนที่สว่างจนขาดรายละเอียดไห้รู้ได้ทันที โดยใช้สื่อบันทึกข้อมูลเป็น SD Card จำนวน2ช่อง เลือกบันทึกได้ตามความถนัด หรือต้องการส่งข้อมูลแชร์ผ่านโซเชียล เน็ทเวิร์คคุณสามารถโหลดแอพพลิเคชั่น Wireless Mobile Utility มาไว้ในอุปกรณ์สมาร์ท ดีไวซ์ก่อนเพื่อเชื่อมต่อทันทีส่วนใครที่ต้องการควบคุมกล้องผ่านสมาร์ทโฟนก็ทำได้เช่นกัน
 
Nikon D750, Nikkor AF-S  VR 24-120mm f/4 G, F5, 1/320s, ISO 1000, AWB, Focal Length 120mm
 
Nikon D750, Nikkor AF-S  DX Micro 85mm f/3.5 G, F4, 1/125s, ISO 200, AWB, Focal Length 85mm
 
     D750 ออกแบบ Capture NX-D ที่ดาว์นโหลดได้ฟรีสำหรับตกแต่งไฟล์ NEF(Nikon Electronic Format) หรือไฟล์ RAW นั่นเอง ซึ่งจะสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลภายในที่อัดแน่นได้อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นการปรับข้อมูลแสง โทนสี ความคมชัดได้โดยไม่กระทบต่อรายละเอียดของภาพต้นฉบับ สำหรับซอฟท์แวร์ Picture Control Utility 2 ก็สามารถสร้าง Picture Control ให้เปลี่ยนตามความต้องการด้วยการปรับพารามิเตอร์อย่างละเอียดเสร็จแล้วสร้างเป็นเอกลักษณ์สีเฉพาะตัวคุณเองได้เลย
 
Nikon D750, Nikkor AF-S  DX Micro 85mm f/3.5 G, F4, 1/125s, ISO 200, AWB, Focal Length 85mm
 
     D750 ให้คุณภาพการควบคุมที่ง่ายไม่วุ่นวายเมื่อทำความเข้าใจในระบบ และเมนูแล้วจุดที่น่าประทับใจคือเรื่องของการอ่านค่าไวท์บาลานซ์ และการปรับโทนให้ได้อย่างที่จินตนาการไว้เพราะการที่ค่าแสงของสีถูกต้องเป็นเรื่องที่ดี แต่หลายครั้งก็ไม่จำเป็นต้องให้ค่าเที่ยงตรงเสมออาจปล่อยให้เป็นไปตามลักษณะอารมณ์ของงานเป็นสำคัญจะเหมาะสมกว่า สำหรับระบบโฟกัสก็ทำได้ว่องไวรวดเร็วแม้ในสภาพแสงน้อยอันนี้ต้องฝึกการใช้ในเรื่องของการจับโฟกัสเป็นกลุ่ม จะช่วยให้ความแม่นยำในการจับวัตถุเป็นไปได้อย่างคล่องแคล่วไม่หลุดโฟกัสในจังหวะสำคัญๆ เรื่องสุดท้ายที่ทางนิคอนเองก็ภูมิใจนำเสนอคือเรื่องของ Time-lapse ที่สามารถจัดการเป็นรูปแบบวิดีโอได้ในตัวกล้องแฟนๆ ที่รออยู่น่าจะชื่นชอบไม่น้อยกับฟังก์ชั่นนี้
 
     BIG Camera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆ เสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆ อย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆ ผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Nikon D750 Specifications :
  • เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด Full Frame ความละเอียด 24.3 ล้านพิกเซลแบบมี Low-pass Filter
  • ชิปประมวลผล Expeed 4 A
  • ISO 100-12800 (ขยายได้ถึง 50-51200)
  • ระบบ Autofocus Multi-Cam 3500-FX II จุดโฟกัส 51 จุด cross-type 15 จุด
  • มี cross-type 11 จุดที่สามารถทำงานได้เต็มที่แม้จะใช้ f/8
  • ระบบวัดแสง 3D Color Matrix Meter III 91,000 พิกเซล
  • ถ่ายภาพต่อเนื่อง 6.5 ภาพต่อวินาที
  • ความเร็วชัตเตอร์สูงสุด 1/4000 วินาที
  • สามารถตั้งค่า Auto ISO ในโหมด Manual ได้ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ
  • จอแสดงผลพับขึ้นลงได้ขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียด 1,229,000 จุด
  • ช่องมองภาพ Pentaprism ครอบคลุมการมองเห็นได้ 100% อัตราขยาย 0.7x
  • ถ่ายวีดีโอ Full HD 1920 x 1080 (60p, 50p, 30p, 25p, 24p), 1280 x 720 (60p, 50p)
  • บอดี้ด้านบนและหลังทำจากแมกนีเซียมอัลลอยด์ส่วนด้านหน้าทำจากคาร์บอนไฟเบอร์
  • บอดี้มีซีลป้องกันน้ำและฝุ่น
  • มี “Flat” ใน Picture Control
  • มี Wi-Fi ในตัว
  • ใช้กริปรุ่น MB-D16 มีซีลกันน้ำและฝุ่นเช่นเดียวกับบอดี้
  • ช่องใส่Memory Card แบบ SD Card 2 ช่อง
  • น้ำหนัก 755 กรัม
  • ใช้แบตเตอรี่ EN-EL15 ถ่ายภาพได้ 1,230 ภาพต่อการชาร์ต 1 ครั้ง(ทดสอบมาตรฐาน CIPA)
 
 
Back to top