Workshop By Digital Camera Magazine : บี-ชิดชนก วิทยวิโรจน์

 
 
 
     BIG CAMERA BIG PRO DAYS ครั้งที่ 7 ได้รับเกียรติอีกครั้งจาก Digital Camera Magazine นิตยสารเพื่อการถ่ายภาพที่นักถ่ายภาพติดตามอ่านกันทั่วโลก โดยคุณหนุ่ม-ธิติกร อติชาตพงศ์ บรรณาธิการประจำประเทศไทย มาพร้อมกับเพื่อนสนิทช่างภาพมืออาชีพคุณบี-ชิดชนก วิทยโรจน์ เพื่อร่วมกันบรรยาย และสาธิตการถ่ายภาพ ซึ่งครั้งนี้เป็นการมาทำเวิร์คชอปถ่ายภาพกันแบบสดๆกับสถานการณ์จริง โดยมีนางแบบรับเชิญในชุดหนังสีดำสุดเซ็กซี่มาโพสต์ท่าทางสาธิตกันภายใน BIG STUDIOS ที่จัดฉากไว้ภายใต้คอนเซ็ปต์ Disco Ball Reflection สะท้อนมุมมองความเป็นตัวตนของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกัน ซึ่งล้วนแต่มีความสวยงามในรูปแบบแฝงอยู่โดยพร้อมเปล่งประกายจากทุกๆด้านให้ปรากฏในอารมณ์ความสนุกสนาน ความบันเทิง แสงสีที่พุ่งออกไปผสมกับแสงไฟแฟลชสตูดิโอจากProfoto
 
บรรยากาศสาธิตการทำเวิร์คชอปที่แม้จะมีนักถ่ายภาพล้อมรอบเต็มพื้นที่ของสตูดิโอ แต่บี-ชิดชนกแสดงความเป็นมืออาชีพสื่อสารกับนางแบบ และผู้ช่วยช่างภาพเหมือนการทำงานจริงเวลาถ่ายภาพแฟชั่นเซ็ทกับนิตยสาร ด้วยอุปกรณ์มืออาชีพทั้งกล้อง และแฟลชสตูดิโอ
 
 
 
     Disco Ball Reflection เป็นฉากสถานบันเทิงที่เรียกว่า ดิสโก้เทค ภายในห้องสีดำมีการตกแต่งด้วยตู้ลำโพง เก้าอี้สีแดง ลูกบอลสะท้อนแสง และที่ขาดไม่ได้ คือแสงไฟจากสปอทไลท์ที่จะคอยเปลี่ยนสีสลับไปมา ถือเป็นไฮไลท์ของสตูดิโอวันนี้ แสงที่ใช้ผสมถ่ายภาพนางแบบจะเป็นไฟแฟลชสตูดิโอของ Profoto รุ่น 500 AIR สนับสนุนโดย Shriro Maketing (Thailand) Limited  จำนวน 2 ดวง ซึ่งทางวิทยากร คือ คุณบี-ชิดชนก วิทยวิโรจน์ ต้องการจัดแสงให้ส่องเข้าหาตัวแบบเป็นหลัก ไม่ให้กระจายไม่ตกตำแหน่งอื่น เพราะจะไปรบกวนแสงสีที่สะท้อนมาจากลูกบอลจนขาดเสน่ห์ไป ดังนั้นไฟแฟลชด้านหน้าจึงใช้ซอฟท์บ็อกซ์ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าหน้าแคบ (Strip) ขนาด 1’x4’ มี Grid บังคับแสงสีดำบังอยู่ข้างหน้าอีกชั้น สำหรับด้านหลังใช้ไฟแฟลชอีกดวง ติดบาร์นดอร์บังคับทิศทางแสงเพื่อทำให้เกิดแสง Rimlight ที่ศีรษะ และลำตัวของนางแบบสุดเซ็กซี่ ให้โดดเด่นหลุดออกจากฉาก การถ่ายภาพครั้งนี้ มีการสลับทิศทางแสงไฟหลักให้เปลี่ยนไปอยู่ทางซ้ายบ้าง ขวาบ้างเพื่อให้เข้ากับมุมภาพ 
 
     เทคนิคในการถ่ายภาพ ควรเปิดความเร็วชัตเตอร์ต่ำ เพื่อเก็บแสงไฟแฟลชเข้าไปก่อนจากนั้นจึงบันทึกแสงจากสปอทไลท์ตามเข้าไป หากเปิดความเร็วชัตเตอร์สูงไป จะทำให้ไม่เห็นแสงสีต่างๆในสตูดิโอ เพราะแสงจากไฟแฟลชจะไปกลบหมด ที่เหลือก็เป็นประสบการณ์ในการสื่อสารกับนางแบบให้โพสต์ท่าทางตามคอนเซ็ปต์ที่กำหนดไว้ล่วงหน้า
 
     วันนั้นได้แรงบันดาลใจจากวิทยากรไปเต็มๆจากกิจกรรมที่ได้รับทั้งสาระความรู้ รวมถึงความสนุกสนานจนการ์ดเต็มกันไม่รู้ตัว ครั้งหน้าจะมาไขรหัสลับเทคนิคของเล่าเทคนิค กระบวนความคิด และขั้นตอนการถ่ายภาพ GURU ท่านไหนโปรดติดตามตอนต่อไป ขอให้มีความสุขกับการถ่ายภาพนะครับ
Back to top