REVIEW : SAMSUNG GALAXY NX

SAMSUNG GALAXY NX ...ส่งความสุขอารมณ์เปื้อนยิ้ม
 
Happy Time : Samsung Galaxy NX, 18-55mm F3.5-5.6 OIS, F4, 1/4s, ISO100, Auto WB, Mode M, Tripod
 
SAMSUNG แบรนด์นี้มาพร้อมกับเทคโนโลยีการเชื่อมต่อระบบไร้สาย
เปลี่ยนภาพถ่ายของคุณให้กลายเป็นความทรงจำไม่รู้จบ
ครั้งแรกกับกล้องถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์
และโหมดการถ่ายภาพสำเร็จรูปที่มีให้เลือกสร้างสรรค์มากมาย
 
     กล้องดิจิตอลถอดเปลี่ยนเลนส์ตัวแรกของโลกที่ใส่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์สร้างความตื่นเต้นให้กับนักถ่ายภาพ ที่ได้ทราบข่าวจากการเปิดตัวกล้องเพราะจะทำให้สามารถเชื่อมต่อโลกออนไลน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา พร้อมกับความสนุกล้ำไปกับแอพพลิเคชั่นสุดฮิปมากมายนับเป็นความล้ำหน้าอีกขั้นของเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพที่เป็นทางเลือกให้ได้นำไปใช้ผลิตผลงานสุดสร้างสรรค์กันกับการแบ่งปันให้คนในครอบครัวหรือเพื่อนฝูงได้ทันทีผ่านการเชื่อมต่อครบทุกรูปแบบทั้ง 3G/4G LTE และ Wi-Fi เมื่อได้ตัวจริงมาอยู่ในกระเป๋า ก็ไม่รีรอที่จะนำไปบันทึกภาพช่วงเวลาแห่งความสุขสันต์ กับแสงสีการเฉลิมฉลองของเทศกาล Christmas & New Year 2014 ณ ใจกลางกรุงเทพฯ
 
     Samsung Galaxy NX กล้องดิจิตอลถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ระบบแอนดรอยด์เหนือชั้นด้วยเซ็นเซอร์ APS-C CMOS ความละเอียดสูง20.3 ล้านพิกเซลให้ความสว่างรายละเอียดคมชัดแม้ในสภาพแสงน้อย ค้นหาตำแหน่งโฟกัสได้แม่นยำด้วยระบบโฟกัสอัตโนมัติแบบ ไฮบริด(Hybrid AF) ช่วยคำนวณระยะโฟกัสของวัตถุด้วยระบบ Phase Detection และปรับแต่งโฟกัสเพื่อหาจุดที่คมชัดมากที่สุดของภาพอีกทีด้วยระบบ Contrast AF จึงสร้างความมั่นใจว่าจะไม่พลาดทุกช่วงวินาทีสำคัญกับทุกสภาพแสง เรียกว่าช่วยกันทำงานแข็งขัน ซึ่งจะรวดเร็วทันใจจากการทำงานร่วมกับตัวประมวลผลใหม่ DRIMe IV ที่รองรับกับเทคโนโลยีส่วนอื่นที่พัฒนาขึ้นมาให้แสดงรายละเอียดตลอดจนโทนสีให้ภาพมีความสมจริงมากที่สุดเหมือนตาเห็นผ่านจอ HD TFT LCD ขนาด 4.8นิ้ว (ใหญ่เต็มตาจริงๆ) ควบคุมด้วยระบบทัชสกรีนแบบ Capacitive
 
 
     Samsung Galaxy NX เลือกปรับความเร็วชัตเตอร์ได้สูงสุด 1/6000 วินาที ทำความเร็วถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 8.6 ภาพ/วินาทีจึงสามารถเก็บช่วงเวลาประทับใจได้อย่างรวดเร็วไม่พลาดช๊อทสำคัญ ปรับตั้งค่าความไวแสงได้ตั้งแต่ ISO100  - ISO 25600 เพียงพอต่อการเลือกบันทึกภาพซึ่งตังกล้องรองรับการใส่ซิมการ์ดเพื่อใช้งานการเชื่อมต่อ 3G/4G LTEหรือแม้แต่ Wi-Fi NFC GPS บลูทูธ ทำงานบนหน่วยประมวลผลควอดคอร์ 1.6 GHz RAM 2 GB หน่วยความจำภายในตัวมีให้ถึง 16 GB เพิ่มความจำด้วยMicro SDรองรับสูงสุด 64 GB ใช้แบตเตอรี่ความจุขนาด 4,360 mAh เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง และยาวนาน โดยตัวช่องใส่แบตเตอรี่จะซ่อนอยู่ใต้กริปจับที่ตัวบอดี้จะมีเพียง 4 ปุ่ม คือ ปุ่มเปิด-ปิดกล้อง, ปุ่มเปิดแฟลช, ปุ่มบันทึกวิดีโอ และปุ่มชัตเตอร์ กับอีกหนึ่งแป้นควบคุมที่ใช้ปรับค่าต่างๆในแต่ละเมนู
 
 
     Samsung Galaxy NX มีโหมดถ่ายภาพให้เลือกเป็น Auto, Smart, Expert และ My Mode สำหรับท่านที่ไม่เคยจับแบรนด์นี้มาก่อนอาจจะยังสับสนเลือกไม่ถูกกับการเลือกใช้งานครั้งแรกๆเริ่มจากโหมดอัตโนมัติที่กล้องจะคิดคำนวณทุกอย่างให้เพียงจัดเฟรมให้เหมาะสมแล้วกดชัตเตอร์ก็ได้ภาพแล้ว ถัดไปเป็นโหมดถ่ายภาพอันชาญฉลาด (Smart Mode) ที่มีให้เลือกใช้งานตั้งค่ามาให้กว่า 30 รูปแบบอัตโนมัติ อาทิการถ่ายภาพซ้อน (Multi Exposure) เพื่อรวมภาพถ่าย  2 ภาพเข้าไว้เป็นภาพเดียวให้ความรู้สึกที่แตกต่างอย่างโดดเด่น และแอนนิเมท โฟโต้  (Animated Photo) ที่สามารถสร้างไฟล์ภาพเคลื่อนไหวแบบ GIF ได้สูงสุด 5 วินาที และคุณสมบัติภาพพร้อมเสียง (Sound&Shot) ที่สามารถบันทึกเสียงพูด หรือเสียงของเหตุการณ์โดยรอบขณะบันทึกภาพได้เพื่อช่วยบันทึกความทรงจำให้สมบูรณ์ เพื่อการใช้งานที่สะดวกยิ่งขึ้นจึงมี Camera Studio ที่ผู้ใช้สามารถจัดเรียงหรือปรับเปลี่ยนคำสั่งหรือแอพลิเคชันที่ใช้งานบ่อยได้เพื่อการใช้งานที่สะดวกทันใจ ถัดไปเป็นโหมด Expert ที่รวมโหมดถ่ายภาพ A, P ,S, M เอาไว้สำหรับเลือกใช้งานตามความเหมาะสมโดยสามารถควบคุมตั้งค่าการรับแสงต่างๆร่วมกับปุ่ม iFn ที่กระบอกเลนส์เหมือนเป็นคีย์ลัดเข้าถึงได้รวดเร็วจะหมุนแป้นเลื่อนค่าหรือใช้ปลายนิ้วเลื่อนแตะหน้าจอก็ได้ สุดท้าย My Mode เป็นการเลือกโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ประจำใน Smart Mode มาเก็บไว้สำหรับเลี้ยวเข้าทางลัดเลือกใช้อย่างฉับไว ซึ่งทางซัมซุงภูมิใจนำเสนออยู่ไม่น้อยกับ Scene Mode ที่ถือว่าเป็นซอฟท์แวร์ประเภทแอพพลิเคชั่นที่อาศัยการประมวลผลขั้นสูงเพื่อทำให้ภาพปรากฏขึ้นมาทันที หรือรอการประมวลผลไม่นาน อาทิ โหมด Eraser ที่ทำให้สถานการณ์คนเดินผ่านมาในฉากหลังหายไปไม่รบกวนตัวแบบเหมาะมากกับการนำไปใช้ถ่ายภาพงานรับปริญญาบัตรเพราะไม่ต้องมานั่งลบในโปรแกรมตกแต่งภาพภายหลัง
 
Samsung Galaxy NX, 18-55mm F3.5-5.6 OIS, F4.5, 1/4s, ISO100, Auto WB, Focal Length18mm
 
Samsung Galaxy NX, 18-55mm F3.5-5.6 OIS, F5.6, 1/80s, ISO400, Auto WB, Mode M
 
     Samsung Galaxy NX ทำให้ต้องเปลี่ยนความเคยชินในการควบคุมกล้องไปบ้างสำหรับผู้ที่ใช้กล้องถ่ายภาพเป็นประจำแต่กับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนจนชินน่าจะสร้างความคุ้นเคยได้ไม่ยากเพราะด้วยขนาดจอใหญ่ใช้การทัชสกรีนเป็นหลักอาศัยมือซ้ายประคองบอดี้ไว้และสามารถเล่นแอพพลิเคชั่นต่างๆในตัวผ่านระบบ Android 4.2 Jelly Bean โดนเฉพาะการเลือกใช้งาน Smart Mode มีลูกเล่นเพิ่มเติมมาให้มากมาย ส่วนท่านที่เบื่อกับสัดส่วนภาพสี่เหลี่ยมผืนผ้าในเมนูจะมีสัดส่วนจัตุรัสและพาโนรามาให้เลือกเปลี่ยนอารมณ์ภาพตามใจชอบ การเลือกฉาก หรือเครื่องเล่นที่มีผู้ใหญ่ใจดีมาสร้างชั่วคราวไว้ให้ถือว่าเป็นสถานที่ที่รวบรวมความสุขเอาไว้ให้เป็นที่พบปะแชร์ความสุขได้เป็นอย่างดี
 
F5.6, 1/60s, ISO400, Focal Length 55 mm F5.6, 1/80s, ISO200, Focal Length 55 mm
 
Samsung Galaxy NX ถูกทดสอบการถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยด้วยการใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ(Slow Speed Shutter)ร่วมกับขาตั้งกล้องเพื่อเก็บแสงสีช่วงทไวไลท์ และช่วงพลบค่ำ โหมดถ่ายภาพสำเร็จรูปอย่างWater Fall ถูกนำมาใช้เพื่อให้เก็บเส้นแสงของสิ่งที่เคลื่อนไหวในภาพอาทิ น้ำพุ ผู้คน ชิงช้าสวรรค์ ให้เกิดความเบลอซึ่งก็ทำได้ดีระดับหนึ่ง จากนั้นลองเปลี่ยนมาใช้โหมดแมนนวล (M) วัดแสงเองโดยพยายามเลือกความเร็วชัตเตอร์ให้เส้นแสงไม่ฟุ้ง หรือมากเกินพอดี (อันนี้อยู่ที่ความชอบส่วนตัว) ถ่ายภาพสักพักก็อยากลองใส่อะไรใหม่ๆลงไปบ้างใช้ด้วยการซูมกระบอกเลนส์เข้า-ออกเพื่อให้ภาพเกิดแสงเหมือนเป็นการปล่อยพลังออกมา บางท่านอาจคิดเหมือนเป็นการส่งสัญญานรูปหมีออกไปขอความช่วยเหลือเรียกได้ว่าลองใส่จินตนาการ (Imaging) เข้าไปแม้จะมีเพียงส่วนน้อยที่เข้าใจ แต่อย่าลืมว่านี่คือภาพของเราควรเอาใจตนเองมากกว่าการแคร์คนกด Like ในโลกออนไลน์
 
F5.6, 1/250s, ISO400, AWB F22, 1/4s, ISO100, Focal Length 18 mm, Flash, Tripod, Zooming Technique
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็น อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
F5.6, 1/80s, ISO800, AWB, Focal Length 55 mm F22, 4sec, ISO100, Manual WB, Focal Length 18mm
 
 
 
Samsung Galaxy NX Specifications :
  • เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ความละเอียด 20.3 ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลผลภาพ DRIMe IV
  • ซีพียูประมวลผล Quad-core 1.6 GHz Ram 2 GB
  • ตั้งค่าความไวแสงได้ตั้งแต่ ISO 100-25600
  • จอ LCD แบบ Touchscreen ขนาด 4.8 นิ้ว ความละเอียดสูง 921,000 จุด
  • หน่วยความจำในตัว 16 GB รองรับเมมโมรี่การ์ดแบบ Micro SD
  • ระบบโฟกัสภาพ Hybrid AF ที่เซ็นเซอร์ มี Phase-Detect 105 จุดและ Contrast-Detect 247 จุด
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 8.6 ภาพ / วินาที
  • รองรับระบบ Wi-Fi, HSPA และ 4G LTE
  • บันทึกภาพวิดีโอ ความละเอียด Full HD 1080 p
  • มีระบบ Focus Peaking
  • มีโหมดถ่ายภาพสำเร็จรูปมากกว่า 30 แบบ
  • แบตเตอรี่ความจุ 4360 mAh
 
Back to top