Nikon D7100





"Nikon ประสบความสำเร็จกับการแนะนำกล้องใหม่ๆให้กับกลุ่มนักถ่ายภาพอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดเปิดตัวกล้องรุ่นใหม่ D7100 กล้องในกลุ่ม DX-format

ที่โดดเด่นในเรื่องการถอด OLPF ออกไปเพื่อเพิ่มความคมชัดของภาพ

               จึงนับเป็นกล้องตัวแรกที่ไม่ใช่ Fullframe ของ Nikon ที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้"

      Nikon ทำการปรับกล้องในกลุ่ม DX-format ทั้งหมดให้มีพื้นฐานของความละเอียดภาพเริ่มต้นที่24ล้านพิกเซล และใช้ตัวประมวลผล Expeed 3 มาช่วยปรับปรุงคุณภาพสี ประมวลผลการไล่สี และถ่ายภาพคุณภาพสูงได้ดีเยี่ยมที่ความไวแสงสูง แสดงสีผิว ผม และขนตาให้เหมือนจริงกว่าเดิม นอกจากนี้ ตัวประมวลผลภาพ EXPEED 3 ยังจัดการข้อมูลจำนวนมากด้วยความเร็วสูง ไม่ว่าจะเป็นการประมวลผลภาพ การบันทึกข้อมูลในการ์ดหน่วยความจำ การแสดงภาพถ่าย และการถ่ายโอนภาพถ่าย ความเร็วในการถ่ายภาพแบบต่อเนื่องจะไม่ลดลงแม้ใช้ Active D-Lighting และการลดสัญญาณรบกวนที่ความไวแสง (ISO) สูง ช่วยให้การถ่ายภาพสะดวกสบายช่วงความไวแสง (ISO) มาตรฐานของกล้อง D7100 เริ่มต้นที่ 100 ถึง 6400 และปรับขยายได้สูงสุดเทียบเท่า ISO 25600 (Hi 2) ถ่ายภาพในสภาพแสงหลากหลายแบบ เช่น แสงจ้าตอนเที่ยงวัน แสงต่ำตอนพลบค่ำ แสงน้อยในร่มและตอนกลางคืน เป็นต้น

      Nikon D7100 ใช้เซ็นเซอร์ภาพที่ไม่มี Optical low-pass filter (OLPF) เพื่อดึงประโยชน์สูงสุดจากเซ็นเซอร์ที่มีความสามารถในการแจกแจงรายละเอียดสูงจากการใช้พิกเซลจำนวนมาก กล้องจึงดึงความสามารถในการแจกแจงรายละเอียดที่แท้จริงของเซ็นเซอร์ภาพความละเอียด 24.1 ล้านพิกเซลได้สูงสุด ใช้เมมโมรี่การ์ด แบบSD 2 ช่อง โดยมีระบบต่างๆมาช่วยสนับสนุนให้กล้องรุ่นนี้มีประสิทธิภาพสูงที่ทั่วโลกให้ความน่าสนใจ



ระบบออโต้โฟกัส 51 จุดที่ช่วยให้สามารถโฟกัสได้รวดเร็วขึ้น

      ระบบออโตโฟกัส 51จุดในกล้อง D7100 ใช้เซ็นเซอร์ออโต้โฟกัส Advanced Multi-CAM 3500DX แบบใหม่ ที่ครอบคลุมทั่วทั้งเฟรมสำหรับการตรวจหาวัตถุที่ต้องการได้แม่นยำมากขึ้น เซ็นเซอร์ แบบ กากบาท(cross-type) ถูกนำมาใช้เพื่อให้สามารถตรวจหาและติดตามวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็วได้แม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถใช้งานออโตโฟกัสของกล้องได้แม้จะอยู่ในสภาวะแสงเพียง -2 EV ซึ่งเกือบเทียบเท่ากับแสงจันทร์ ยิ่งไปกว่านั้น จุดโฟกัสกึ่งกลาง (cross-type) รองรับโฟกัสอัตโนมัติด้วยเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างสุด f/8 ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับการถ่ายภาพผ่านระบบ AF ความเร็วสูงด้วยกล้องขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา เมื่อใช้เลนส์ NIKKOR เทเลโฟโต้ที่มีรูรับแสงกว้างสุด f/4 พร้อมกับเทเลคอนเวอเตอร์ (2x)



      โหมดตัดส่วนภาพ DX 1.3x ช่วยให้ถ่ายภาพวัตถุระยะไกลโดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ที่มีขนาดเทอะทะ ทั้งสำหรับการถ่ายภาพนิ่งและการบันทึกภาพยนตร์ [ใหม่]
            กล้อง D7100 เลือกพื้นที่ภาพได้สองแบบสำหรับถ่ายภาพนิ่ง ได้แก่ รูปแบบ DX (23.5 x 15.6 mm) และการตัดส่วนภาพ DX 1.3x (18.8 x 12.5 มม.) ผู้ใช้งานยืนยันรูปแบบที่ใช้งานได้ง่ายดายในช่องมองภาพ ในส่วนของการบันทึกวิดีโอ กล้อง D7100 ยังใช้รูปแบบภาพยนตร์แบบ DX และพื้นที่ภาพสำหรับภาพยนตร์แบบตัดส่วนภาพ DX 1.3x ด้วยกล้องรูปแบบ DX จะมีมุมมองภาพเทียบเท่ากับมุมมองภาพจากเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสยาวกว่า 1.5 เท่า โหมดตัดส่วนภาพ DX 1.3x ใหม่ ทางยาวโฟกัสของเลนส์ยาวขึ้น และยาวกว่ารูปแบบ DX ประมาณ 1.3 เท่า พื้นที่ภาพจึงเทียบเท่ากับพื้นที่ภาพของเลนส์ที่มีความยาวโฟกัสเพิ่มขึ้นสองเท่า ด้วยกล้องรุ่นนี้ คุณจะถ่ายภาพวัตถุระยะไกลได้ แม้ว่ากล้องจะใช้ระบบเลนส์ขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบาก็ตาม ในโหมดตัดส่วนภาพ DX 1.3x จุดโฟกัส 51 จุดจะครอบคลุมพื้นที่ภาพได้เกือบทั้งหมด เพิ่มพลังการถ่ายภาพสูงสุด แม้กำลังถ่ายวัตถุที่เคลื่อนไหว

โหมดตัดส่วนภาพ DX 1.3x ให้ความละเอียดภาพประมาณ 15.4 ล้านพิกเซล ซึ่งเป็นภาพที่ละเอียดมากพอสำหรับนำไปใช้งานทั่วไปและเป็นภาพถ่ายที่มีความละเอียดสูง เมื่อถ่ายภาพแบบต่อเนื่องด้วยความเร็วสูง 7 ภาพต่อวินาที ในโหมดนี้ กล้องรุ่นนี้จะจับภาพวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแม่นยำสูง


                ระบบจดจำภาพถ่ายเพิ่มความแม่นยำในการควบคุมแบบอัตโนมัติ โดยใช้เซ็นเซอร์ RGB 2016 พิกเซล
            ระบบจดจำภาพถ่ายช่วยให้ระบบควบคุมอัตโนมัติของกล้องมีความแม่นยำสูง ระบุสถานะของวัตถุก่อนการถ่ายภาพได้อย่างแม่นยำกล้อง D7100 จะนำข้อมูลจากเซ็นเซอร์ RGB 2016 พิกเซลและเซ็นเซอร์ภาพมาวิเคราะห์ความสว่างและสีของฉากอย่างถูกต้อง จากนั้นจึงนำค่าที่ได้มาทำการโฟกัสอัตโนมัติ กำหนดค่าแสงอัตโนมัติ ควบคุมแฟลช i-TTL และควบคุมไวต์บาลานซ์อัตโนมัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโหมดออโต้โฟกัสแบบตรวจวัดระยะห่างด้วยช่องมองภาพ การออโตโฟกัสแบบเลือกพื้นที่โฟกัสอัตโนมัติความแม่นยำสูงด้วยระบบกำหนดวัตถุ และการติดตามระยะโฟกัส 3 มิติด้วยระบบติดตามวัตถุ นอกจากนี้ฟังก์ชั่นออโตโฟกัสใบหน้าของกล้องยังนำข้อมูลการตรวจจับใบหน้าของเซ็นเซอร์ภาพระหว่างการไลฟ์วิว หรือการบันทึกภาพยนตร์มาใช้อีกด้วย สำหรับการซูมใบหน้าในภาพนิ่ง คุณสามารถซูมใบหน้าเข้าเพื่อยืนยันการโฟกัส



      ช่องมองภาพให้คุณภาพการมองเห็นดีเยี่ยม ครอบคลุมการมองเห็นภาพ 100% พร้อมแก้วปริซึมห้าเหลี่ยม ให้คุณมองภาพได้สะดวกง่ายดายอย่างแท้จริง

      คุณภาพการมองเห็นของช่องมองภาพในกล้อง D7100 ช่วยให้มองภาพได้สะดวกง่ายดาย เมื่อผสานการทำงานร่วมกับองค์ประกอบอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงในข้อมูลจำเพาะ เช่นสารเคลือบเลนส์ใกล้ตา คุณจึงสามารถตั้งใจถ่ายภาพวัตถุได้เต็มที่ อัตราส่วนขยายขนาดประมาณ 0.94 เท่า ยังช่วยให้คุณมองเห็นองค์ประกอบการมองเห็นทั้งหมด รวมถึงการแสดงผลข้อมูลช่องมองภาพด้วย

      จอแสดงผล EL แบบออร์แกนิกซึ่งมีความหนาแน่นและคอนทราสต์สูงมาใช้ในจอแสดงผลช่องมองภาพเป็นครั้งแรก นอกจากจะมองเห็นได้ชัดเจนในสภาพแสงจ้าแล้ว ยังตอบสนองรวดเร็วแม้ใช้งานในอุณหภูมิหนาวเย็น นอกจากนี้ยังแสดงเส้นตารางในช่องมองภาพได้ (ในรูปแบบ DX) คุณสมบัติข้อนี้ของกล้องช่วยให้การจัดองค์ประกอบภาพถ่ายประเภททิวทัศน์และสถาปัตยกรรมมีความสะดวก



      จอภาพแอลซีดีใหม่ ขนาด 8 ซม./3.2 นิ้ว มาพร้อมกระจกเสริมความแข็งแรง จัดเรียงพิกเซลแบบ RGBW มุมมองภาพกว้าง ความละเอียดประมาณ 1,229,000 จุด เพิ่มระดับการมองเห็นได้เป็นอย่างดีแม้ในสภาพแสงจ้า
           กล้อง D7100 มาพร้อมจอภาพแอลซีดีมุมมองกว้างใหม่ ขนาด 8 ซม./3.2 นิ้ว ความละเอียดสูง (ประมาณ 1,229,000 จุด) จอภาพจัดเรียงพิกเซลแบบ RGBW ให้ความคมชัดมากขึ้น เมื่อผสมผสานกับโครงสร้างแบบกระจกและแผ่นโครง* ช่วยเพิ่มความคมชัดของจอภาพได้อย่างมากในสภาพแสงจ้า ปัจจุบันช่วงการปรับปรุงคุณภาพสีของกล้องเทียบเท่ากับกล้อง D4 และกล้องตระกูล D800 การแสดงผลภาพที่คมชัดและสวยงาม ทำให้การยืนยันการถ่ายภาพไลฟ์วิว การบันทึกภาพยนตร์ และภาพนิ่งสะดวกขึ้น นอกจากนี้ พลังการขยายภาพนิ่งขณะแสดงภาพสูงสุด 38 เท่า (ภาพขนาดใหญ่ในรูปแบบ DX (24x16)ยังทำให้คุณยืนยันการโฟกัสได้รวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ




สนุกสนานไปกับการถ่ายภาพด้วยค่าแสงแบบต่างๆ ด้วยแฟลชในตัวกล้องและฟังก์ชั่นควบคุมแฟลช
           แฟลชในตัวกล้องซึ่งมีไกด์นัมเบอร์ประมาณ 12/39 (ม./ฟุต, ISO 100, 20C/68F) และครอบคลุมมุมมองภาพเหมือนกับเลนส์มุมกว้าง 16 มม. ความแม่นยำในการควบคุมแฟลชที่เหนือกว่าซึ่งพบได้เฉพาะในกล้อง Nikon ได้รับยกย่องจากบรรดาช่างภาพมืออาชีพอย่างมาก ทั้งยังสามารถยิงแฟลชด้วยแสงธรรมชาติได้อีกด้วย กล้องมีฟังก์ชั่นควมคุมซึ่งรองรับการควบคุมการทำงานแฟลชแบบไร้สาย ดังนั้นจึงควบคุมแฟลชเสริมภายนอกด้วยระบบไร้สายได้มากที่สุดสองชุด (แฟลชเสริม) ดังนั้น คุณจึงส่องสว่างไปยังวัตถุได้จากหลายทิศทางและถ่ายภาพด้วยค่าแสงหลากหลาย ตั้งแต่ถ่ายภาพดอกไม้สีสดใส ถ่ายภาพใบหน้าและรายละเอียดใบหน้าคนอย่างคมชัด ไปจนถึงพื้นผิวขนาดเล็กของวัตถุต่างๆ

      ในตัวของ D7100 ยังมีรายละเอียดเรื่องราวของฟังก์ชั่นการใช้งานอีกมากมายรอให้คุณไปสัมผัสความเป็นที่สุดของเทคโนโลยี ซึ่งทาง BIG Camera จะนำตัวจริงมาให้คุณได้เลือกสรรจับจ่ายความสุขกันอย่างครบถ้วนทั้ง 213 สาขาทั่วประเทศเร็วๆนี้ แล้วพบกันที่ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด




Specifications  Nikon D7100 :


- 24.1MP DX format CMOS sensor, with no OLPF
- EXPEED 3 processing
- ISO 100-6400 standard, up to 25600 expanded
- Max 6 fps continuous shooting in DX mode, 7fps in 1.3X crop mode
- 51 point AF system, 15 sensors cross type
- 2016 pixel RGB metering sensor
- Spot white balance in live view mode
- 1080 60i/30p video recording, built-in stereo mic, mic jack and        audio monitoring jack
- Pentaprism with 100% coverage and 0.94X magnification
- 3.2", 1.2m-dot LCD screen (640 x 480 X RGBW)
- Front and rear IR receivers


Back to top