REVIEW : LUMIX GM1 กล้อง MIRRORLESS ที่สุดของความเล็ก และเบา

 
Freedom      Panasonic Lumix GM1, G Vario 12-32mm f/3.5-5.6 ASPH. Mega O.I.S., F11, 1/1000s, ISO 200, AWB, Mode M
 
จากกระแสกล้องสะดวกพกพา น้ำหนักเบา คุณภาพระดับDSLR
ทำให้กำเนิดกล้องแบบถอดเปลี่ยนเลนส์ได้รุ่นใหม่ขึ้นมา
โดยดึงเอาประสิทธิภาพขั้นสูงจากรุ่นพี่ชนิดถอดแบบกันออกมา
มีเพียงตำแหน่งของการควบคุมเท่านั้นที่แตกต่าง
 
     Panasonic พร้อมรุกตลาดกล้องแบบถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ (Interchangeable Lens Camera) อีกครั้งกับกล้องที่มีขนาดเล็ก ราคาเบาเหมาะสำหรับการเริ่มต้นของผู้ที่รักในการถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่งเพราะมีขนาดใกล้เคียงบัตรเครดิตจึงง่ายต่อการใส่ในกระเป๋าถือพกพาไปได้ง่ายหยิบขึ้นมาใช้เก๋ๆ แต่คุณภาพไม่เล็กเพราะหัวใจหลักถอดแบบออกมาจากรุ่นใหญ่ที่มีประสิทธิภาพสูงมาให้ใช้งานกัน โดยทางพานาโซนิคเรียกว่า DSLM (Digital Single Lens Mirrorless)
 
     Panasonic Lumix GM1 กล้องเล็กที่พกความแข็งแกร่งถึงขนาดกล้าที่จะท้าให้คนขึ้นไปยืนเพราะเชื่อมั่นในคุณสมบัติของวัสดุแมกนีเซียมอัลลอยด์ (Magnesium Alloy) ที่หล่อขึ้นรูปเป็นโครงสร้างหลักทำให้มั่นใจในทุกอณู มีมาให้เลือก4สีต่างสไตล์ ได้แก่ สีดำ สีเงิน สีขาว และสีส้ม มาพร้อมเลนส์ตัวใหม่ Lumix G Vario 12-32mm f/3.5-5.6 ASPH. MEGA O.I.S. หน้าฟิลเตอร์ขนาด 37มม. ใช้การบิดหน้าเลนส์เพื่อผลักชุดเลนส์ออกพร้อมใช้งานเมื่อเปิดการทำงานกล้องมีจุดเด่นคือกะทัดรัดเวลาเก็บในกระเป๋า
 
 
     Lumix GM1 เป็นกล้องระบบ Micro Four Thirds ใช้เซ็นเซอร์ Live MOS ความเอียด 16 ล้านพิกเซลที่ได้รับการปรับปรุงโครงสร้างใหม่ใช้ Photo Diode และ on-chip-lens ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นสามารถรับแสงได้ดีขึ้นมีอัตราการเสียแสงน้อยลงเนื่องจากมีช่องว่างน้อยลง ส่งผลให้รับแสงดีขึ้น 10% ให้ความอิ่มตัวสีเพิ่มขึ้น 10% และจัดการสัญญานรบกวนได้สูงขึ้นถึง 25% จากการทำงานร่วมกับหน่วยประมวลผล Venus Engine ที่ปรับขยายไดนามิคเรนจ์ (Dynamic Range) ของภาพได้กว้างขึ้นทำให้สามารถถ่ายทอดรายละเอียดส่วนต่างๆไม่ว่าจะเป็นในโทนสว่าง หรือโทนมืดได้ครบถ้วน มีการไล่โทนที่นุ่มนวลดูเป็นธรรมชาติ อีกทั้งสีผิวของบุคคลที่มีรายละเอียดมากก็ยังทำได้ดีจากเทคโนโลยี Detail Reproduction Filter Process ช่วยเพิ่มความละเอียดให้กับภาพได้อีก 3% และเทคโนโลยี Intelligent D-Range Control ช่วยควบคุมโทนภาพอีก 5% จึงไม่ต้องแปลกใจที่จะเห็นภาพแสดงรายละเอียดได้เหนือตามองเห็น
 
 
     Lumix GM1 ออกแบบระบบการโฟกัสที่เรียกว่า Light Speed AF ตอบสนองการทำงานของกล้องกับเลนส์ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยส่งสัญญานโฟกัสแบบ Contrast AF ความเร็วในการจับภาพสูงถึง 240 เฟรม/วินาที เพื่อตรวจจับการโฟกัส และการเคลื่อนไหวของซับเจกต์ เพียงแตะชัตเตอร์ลงไปครึ่งหนึ่งระบบโฟกัสก็จะทำงานทันทีสามารถจับโฟกัสได้แม่นยำ ฉับไว จากการเลือกวิเคราะห์ตามสถานการณ์ของรูปแบบโฟกัสมีให้เลือกหลากหลาย อาทิ Face Detection, Focus Tracking, Auto 23 area, 1 Area, Pinpoint AF รูปแบบของจุดโฟกัสเลือกขยายได้ 3 ขนาด คือ เล็ก กลาง และใหญ่ เลือกตามแต่ขนาดของวัตถุที่ตามการโฟกัสภาพ สามารถเลือกรูปแบบการซูมขยายแบบ PIP (Picture-in-Picture) โดยกล้องจะขยายภาพในกรอบโฟกัสใหญ่ขึ้นมาให้เห็นได้ชัดเจนว่ามีความคมชัดหรือยัง สำหรับท่านที่กังวลเรื่องการจัดองค์ประกอบภาพก็หมดกังวลได้เพราะที่หน้าจอจะมีภาพจริงเห็นครบถ้วนแสดงขึ้นคู่ไว้ให้ด้วย สำหรับการโฟกัสแบบแมนนวลทั้งการเลือกที่กล้อง หรือใช้ร่วมกับเลนส์มือหมุนตัวกล้องจะมีฟังก์ชั่น MF Assist คอยอำนวยความสะดวกทั้งการขยายภาพขึ้นมา และ Focus Peaking ที่จะแสดงการกะพริบในตำแหน่งที่โฟกัสชัด มีให้เลือกแสดงได้ 2 ระดับ คือ Low กับ High ถ้าเลือก High จะเลือกแสดงสีได้ 3 สี คือสีส้ม, สีน้ำเงิน และสีขาว ส่วน Low มีสีฟ้า, สีเหลือง และสีเขียว การที่มีสีให้เลือกแตกต่างกันเนื่องจากสีเข้ม สีอ่อนมีผลต่อการมองเห็นขณะเล็งโฟกัสภาพนั่นเอง ในจุดนี้ใครทีเป็นแฟนการถ่ายภาพแนวมาโครต้องขยันลองใช้งานบ่อยๆเพื่อเกิดความชำนาญจนใช้งานได้อย่างเข้าใจ และได้ผลดี
 
 
     Lumix GM1 ควบคุมการถ่ายภาพสะดวกสบายด้วยโหมด iA(intelligent Automatic) ที่พัฒนาประสิทธิภาพให้มีการประเมินการปรับตั้งค่าต่างๆในกล้องให้เหมาะสมกับสถานการณ์มากยิ่งขึ้น หากเป็นการถ่ายภาพบุคคลเมื่อกล้องวิเคราะห์ว่าเป็นรูปร่างใบหน้าของมนุษย์ก็จะใช้ฟังก์ชั่น Face Detection มาตรวจจับและตั้งค่าให้ได้ภาพที่เหมาะสำหรับแนวบุคคลจึงไม่เป็นเรื่องยากสำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่ หรือจะเลือกโหมดจากโปรแกรมสำเร็จรูป (SCN) ให้ตรงกับความต้องการของแนวการถ่ายภาพแต่ละครั้ง สำหรับโหมดเพื่อสร้างสรรค์ภาพเอง (Creative Zone) อย่าง P, A, S, M ก็มีมาให้เลือกใช้อย่างครบถ้วนสามารถเลือกปรับได้จากแป้นด้านบน ส่วนท่านที่ชอบการปรับค่าแบบกึ่งอัตโนมัติ คือปรับค่ารูรับแสงได้เองแต่อยากเลือกเอฟเฟ็กซ์ใส่เข้าไปในภาพพร้อมกันเลยเพียงเข้าไปเลือกใน Creative Control ทั้ง 22 รูปแบบหลายรูปแบบยังมีลูกเล่นให้ปรับแต่งเพลิดเพลินสนุกสนานไปกับการถ่ายภาพด้วยการเลือกสัมผัส (Touch Screen) ผ่านจอแสดงผลแบบ LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 1.03 จุด สัดส่วน 3:2 สามารถตั้งค่าความเร็วต่อการสัมผัสได้ด้วย (Sensitive Response) รวมถึงเลื่อนจุดโฟกัส การขยาย-ย่อจุดโฟกัส และกดชัตเตอร์ผ่านจอได้ช่วยให้การทำงานรวดเร็ว แม่นยำในระยะเวลาเสี้ยววินาที
 
 
     Lumix GM1 พร้อมแบ่งปันเรื่องราวดีๆในชีวิตผ่านสัญญาน Wi-Fiด้วยPanasonic Image Applications ที่สามารถโอนถ่ายข้อมูลหลังบันทึกภาพ และสามารถควบคุมกล้องขณะถ่ายภาพได้ด้วยไม่ว่าจะซูมภาพ (ต้องใช้เลนส์ที่มีระบบไฟฟ้า), ปรับเปลี่ยนค่าความไวแสง, เปลี่ยนตำแหน่งโฟกัส, ลั่นชัตเตอร์ จึงสะดวกง่ายต่อการปรับเปลี่ยนมุมมองเดิมที่มักพบเห็นอยู่ตามปกติ โดยเมื่อเชื่อมต่อกล้องกับอุปกรณ์สมาร์ทดีไวช์ อาทิ สมาร์ทโฟน ในครั้งแรกต้องกรอกรหัสให้รู้จักกันก่อนหลังจากนั้นครั้งต่อๆไปก็แค่เชื่อมสัญญานเท่านั้นเองนับว่าสะดวกและเป็นประโยชน์ต่อนักถ่ายภาพที่ใช้กล้องเพื่อเพิ่มศักยภาพขึ้นจากสมาร์ทโฟนที่ใช้อยู่เดิมแต่เริ่มตัน และพิสูจน์แล้วว่ามันให้คุณภาพแตกต่างกันมากเรียกว่าได้เรียนรู้เรื่องราวของการถ่ายภาพแถมไปด้วย... สุขจริงๆ
 
Panasonic Lumix GM1, G Vario 12-32mm f/3.5-5.6 ASPH. Mega O.I.S., F5.6, 1/100s, ISO 200,
AWB, Focal Length 32mm, +1stop
 
     Lumix GM1 ให้ไฟล์วิดีโอในแบบฉบับ Full HD1920x1080/60p ด้วยฟอร์แมท AVCHD และ MP4 บันทึกเสียงระบบ Stereo พร้อมรองรับระบบการบันทึกภาพแบบ Cinema 24p สามารถเลือกโหมด P, A, S และ M เพื่อควบคุมปรับปริมาณแสงตามต้องการ โดยเลือกระบบการโฟกัสได้ทั้งแบบ Full Time AF และ Tracking AF จึงช่วยให้วัตถุมีความคมชัดตลอดการบันทึกแม้จะเปลี่ยนมุมจัดองค์ประกอบภาพใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าจึงไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป สำหรับท่านที่ต้องการบันทึกเป็นเวลานานน่าจะหาแฮนด์กริปเพิ่มเติมเพื่อการจับถือที่ถนัดขึ้นกว่าเดิมจะมีให้เลือกสองสี คือสีเงิน และสีดำ ซึ่งหน้าตาไม่เหมือนแบรนด์ไหนเลยแต่จากการใช้งานจริงนิ้วเกี่ยวได้ถนัดขึ้นวัสดุเป็นโลหะจึงแข็งแรงไม่ต้องเกรงจะแตกหักระหว่างใช้งาน หรือถูกกระแทก
 
Leica DG Nocticron 42.5mm f/1.2 ASPH., F2, 1/400s, ISO200, AWB, Mode M
 
Lumix G X Vario 35-100mm f/2.8 Power O.I.S., F3.2, 1/500s, ISO200, AWB, Focal Length 100 mm
 
     Lumix GM1 สามารถเล่นโทนสี เอ็กเฟกซ์ได้สนุกร่วมกับการควบคุมจากจอด้านหลังที่สัมผัสได้ทั่วพื้นที่ด้วยความรวดเร็วจากระบบ Light Speed AF ที่ทำได้รวดเร็วถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 5 ภาพ/วินาที แต่หากใช้ต้องการถ่ายภาพให้ได้สูงกว่านี้ก็เข้าไปเลือกให้เป็นถ่ายภาพเป็น 40 ภาพ/วินาที ด้วยการใช้ชัตเตอร์ระบบไฟฟ้าที่ทำได้เร็ว และ เงียบ สำหรับท่านที่ต้องการนำไปใช้ในเขตปลอดเสียง หรือต้องการให้กล้องไม่มีเสียงเล็ดลอดขณะบันทึกภาพก็เจ้าไปตั้ง Silent Mode เพื่อช่วยให้สมาธิของตัวแบบราบรื่นไม่วอกแวก
 
CROSS PROCESS สไตล์การถ่ายภาพที่มีผู้ชื่นชอบทั่วโลกสามารถนำไปถ่ายภาพบุคคล
หรือถ่ายภาพแนวสตรีทได้ในอารมณ์ร่วมสมัยกับสีสัยเฉพาะตัว
 
SUNSHINE การเติมแสงให้เกิดขึ้นในภาพสามารถปรับขนาด
และเปลี่ยนตำแหน่งช่วยให้ภาพมีเรื่องราวเพิ่มขึ้นเพียงคุณมีจินตนาการกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า
 
Dynamic Monochrome / Impressive Art แนวการถ่ายภาพแบบ Art
ที่เป็นโทนขาว-ดำทางพานาโซนิคมีให้เลือกถึง3แบบต่างสไตล์สุดสร้างสรรค์
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่1 และ16ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป... สวัสดีครับ
 
Panasonic Lumix GM1 Specifications :
  • เซ็นเซอร์ Live MOSความละเอียด 16 ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลผล Venus Engine
  • โครงสร้างบอดี้ผลิตจากแมกนีเซียม อัลลอยด์
  • ระบบโฟกัสอัตโนมัติแบบContrast AF
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 5 ภาพ/วินาทีถ้าใช้ electronic shutter สูงสุด ที่ 40 เฟรมต่อวินาที
  • จอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด1,036,000จุด แบบทัชสกรีน
  • ปรับความไวแสงได้ตั้งแต่ISO 100-25600
  • ปรับความเร็วชัตเตอร์ 60-1/16,000วินาที
  • มีโหมด Creative Control พร้อมด้วยเอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์ 22 รูปแบบ
  • มีแฟลชในตัว
  • รองรับการเชื่อมต่อระบบ Wi-Fi และNFC
  • ตัวกล้องพร้อมแบตเตอรี่มีน้ำหนักเพียง 204 กรัม
 
Back to top