9 เคล็ดลับการถ่ายภาพขาวดำ

คุณเคยถ่ายภาพขาวดำมั้ย ? เสน่ห์ของภาพถ่ายขาวดำคือให้อารมณ์คลาสสิค เรียบหรู และอยู่ได้ตลอดกาล ต่างจากภาพสีที่ให้อารมณ์สดใสกว่า การถ่ายภาพขาวดำให้สวยงามและเป็นเอกลักษณ์นั้น จำเป็นต้องมีองค์ประกอบเด่น ๆ ในภาพด้วย ไปดูกันดีกว่าว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้างที่จะทำให้ภาพถ่ายขาวดำของคุณน่าจดจำ

  

1. การจัดองค์ประกอบภาพ

 

หลักสำคัญในการถ่ายภาพขาวดำคือการจัดองค์ประกอบภาพให้เหมาะกับภาพขาวดำ ควรหัดมองทุกอย่างเป็นภาพขาวดำก่อน เพราะบางอย่างเหมาะกับภาพสีมากกว่า นอกจากนี้ยังสามารถใช้การจัดองค์ประกอบเช่น เส้นนำสายตา กฎสามส่วนและสัดส่วนทองคำ เพื่อให้ภาพน่าสนใจมากขึ้น

 

 

2. Contrast

 

 

ในการถ่ายภาพขาวดำควรมองหาตัวแบบที่มีความเปรียบต่างของสีมาก ๆ (Contrast) ถ้าวัตถุสีเข้มตัดกับพื้นหลังหรือวัตถุอื่นที่มีสีสว่างจะทำให้ภาพสวย แต่วัตถุที่มีความเปรียบต่างของสีน้อย ภาพจะคลุมเครือ ดูไม่ออกว่าวัตถุคืออะไรและต้องการสื่ออะไรในภาพ และควรเน้นหาตัวแบบที่โดดเด่นกว่าพื้นหลัง นอกจากนั้นถ้าในภาพมีอารมณ์ Dramatic ก็จะยิ่งทำให้ภาพน่าสนใจขึ้น

 

 

3. แสง

 

 

เมื่อออกไปถ่ายภาพ แสงเป็นอีกปัจจัยที่ควรคำนึงถึง ช่วงที่มีแดดจ้าจะทำให้ได้แสงแข็งและสร้าง Contrast ได้มาก สภาพแสงหนึ่งที่ไม่ควรพลาดคือ Golden Hour ช่วงเวลาหลังดวงอาทิตย์ขึ้นและก่อนดวงอาทิตย์ตก แดดจะไม่แรงมาก แต่ยังให้ Contrast ที่ดีอยู่
ถ้าถ่ายภาพในวันที่มีเมฆมากก็ได้เช่นกัน เมฆจะทำหน้าที่เป็น softbox ขนาดใหญ่ แสงจะนุ่ม ทำให้เห็นรายละเอียดในภาพได้ครบ แต่ควรหลีกเลี่ยงถ่ายภาพตอนเที่ยง เพราะแดดที่ส่องลงมาตรงๆ จะทำให้แสงแข็งเกินไป

 

 

4. หมอกและควัน

 

 

หมอกและควันเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะสร้างภาพถ่ายขาวดำได้สวยงามชวนฝัน ส่วนแสงที่ทะลุผ่านก้อนเมฆหลังเกิดพายุ ช่วยเพิ่มความน่าสนใจลงไปในภาพ ดังนั้นควรหาโอกาสเพิ่มสิ่งเหล่านี้ลงในภาพถ่ายขาวดำ

 

 

5. รูปแบบและพื้นผิว

 

 

เมื่อภาพถ่ายไม่มีสี สายตาของผู้ที่ชมภาพจะถูกดึงดูดไปที่รายละเอียดของตัวแบบหรือวัตถุที่น่าสนใจ ดังนั้นในการถ่ายภาพควรพยายามหาวัตถุที่มีรายละเอียดหรือพื้นผิว ซึ่งช่วยให้โดดเด่นและสวยงามในภาพถ่ายขาวดำ เช่น รายละเอียดของดอกไม้

 

 

6. รูปร่างหรือโครงร่าง

 

 

สิ่งที่นอกเหนือไปจากรูปแบบหรือพื้นผิวที่ช่วยให้การถ่ายภาพขาวดำน่าสนใจ คือรูปร่างของวัตถุ
ถ้าในภาพมีวัตถุที่มีรูปร่างชัดเจนและโดดเด่น จะดึงดูดความสนใจไปที่วัตถุหรือตัวแบบ ซึ่งช่วยเพิ่มความสวยงามเข้าไปในภาพ

 

 

7. ใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ

 

 

ไม่ได้มีแค่ภาพสีเท่านั้นที่ใช้สปีดชัตเตอร์ช้าๆ แล้วภาพออกมาาสวย ภาพขาวดำก็ทำได้เช่นกัน ถ้าต้องการจับภาพแม่น้ำหรือก้อนเมฆให้มีการเคลื่อนไหว ให้ใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ เพื่อให้วัตถุเบลอ จะได้ภาพถ่ายการไหลของน้ำในมหาสมุทรหรือก้อนเมฆที่ดูนุ่มนวลในอารมณ์ที่ต่างจากภาพสีไปอีกแบบ

 

 

8. ใช้ฟิลเตอร์

 

 

ในการถ่ายภาพโดยใช้สปีดชัตเตอร์ช้าๆ ถ้าท้องฟ้ามืดครึ้มให้ใช้ฟิลเตอร์ ND ครึ่งซีก เพื่อให้แสงทั้งฉากหน้าและฉากหลังพอดี และสามารถใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ ได้ แต่ก่อนถ่ายภาพอย่าลืมจัดองค์ประกอบภาพให้ดีก่อนใส่ฟิลเตอร์เข้าไปหน้าเลนส์

 

 

9. ฝึกแต่งภาพ

 

 

ในกรณีที่ถ่ายภาพเป็นภาพสีมาก่อน ก็ควรใช้การแต่งภาพเพื่อสร้างภาพถ่ายขาวดำ ซึ่งก็มีหลายโปรแกรมที่ทำได้ เช่น Lightroom และ Silver Efex Pro แต่ก่อนถ่ายภาพ อย่าลืมตั้งค่าไฟล์ภาพเป็น RAW เพื่อให้สะดวกต่อการแต่งภาพได้ต่อในภายหลัง

 

ที่มา contrastly.com

Back to top