เคล็ดลับการถ่ายแสงเหนือ

 

 

แสงเหนือ (Aurora) คือปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่สวยงามอลังการ หากถ่ายควบคู่ไปกับ Landscape ในฤดูหนาว  ยิ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายฝีมือช่างภาพ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทริปล่าแสงเหนือมักอยู่ในท็อปลิสต์อันดับต้น ๆ ของช่างภาพหลายคน

แสงเหนือหรือในบางครั้งเรียกว่าแสงใต้ตามสถานที่ที่ปรากฎ หากพบเห็นที่ขั้วโลกเหนือก็เรียกแสงเหนือ พบเห็นที่ขั้วโลกใต้ก็เรียกแสงใต้ ใครมีโอกาสเดินทางไปไกลหลายพันกิโล คงไม่อยากพลาดได้ภาพถ่ายแสงเหนือสวย ๆ ดังนั้นก่อนออกทริป มาดูกันดีกว่าว่าจะต้องเตรียมตัวและมีวิธีถ่ายแสงเหนืออย่างไร  

 

How to Photograph the Aurora Borealis - Nature's Night Light

 อุปกรณ์

 กล้อง

 กล้องที่เลือกใช้ถ่ายแสงเหนือ ควรเป็นกล้องเปลี่ยนเลนส์ได้ เช่น Mirrorless หรือ DSLR

และหากเป็นกล้องที่สามารถเปิด ISO สูง ๆ ได้โดยที่ noise ต่ำๆ ยิ่งดี เพราะจะต้องถ่ายในที่แสงน้อย   

 

 

เลนส์

 ปกติในการถ่ายแสงเหนือ เลนส์ที่ใช้คือเลนส์มุมกว้าง เพื่อเก็บภาพท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ให้ได้มากที่สุด และให้มีฉากหน้าที่น่าสนใจ อีกปัจจัยหนึ่งคือเลนส์ต้องไวแสง (เลนส์ที่สามารถเปิดรูรับแสงได้มาก) เนื่องจากถ่ายในที่แสงน้อย ส่วนทางยาวโฟกัสใช้ตั้งแต่ 10mm ถึง 24mm

ค่า f1.2- f2.8 จริง ๆ แล้วเลนส์แทบทุกชนิดก็ถ่ายได้ทั้งนั้น แต่ถ้าอยากได้ภาพถ่ายแสงเหนือเจ๋ง ๆ ก็นำเลนส์ wide หรือ super wide-angle ที่มีรูรับแสงกว้าง ๆ ติดตัวไปด้วยจะดีกว่า

 

 

How to Photograph the Aurora Borealis - Nature's Night Light

 

ขาตั้งกล้อง

เมื่อมีโอกาสไปถ่ายแสงเหนือถึงต่างประเทศ คงไม่มีใครอยากได้ภาพเบลอ ๆ กลับบ้าน ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการสั่นไหวของกล้อง เพราะมือไม่นิ่ง ขาตั้งกล้องคือสิ่งจำเป็น ซึ่งควรเป็นขาตั้งที่มั่นคงและแข็งแรงด้วย เพราะอาจเกิดลมแรงระหว่างถ่ายภาพได้

 

 

 How to Photograph the Aurora Borealis - Nature's Night Light

 

สายลั่นชัตเตอร์

สายลั่นชัตเตอร์เป็นอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่ช่วยลดการสั่นของกล้อง ซึ่งอาจเกิดเมื่อคุณกดชัตเตอร์กล้อง ไม่อย่างนั้นภาพของคุณก็อาจเบลอได้ หรือจะใช้เป็นรีโมทชัตเตอร์ก็ได้ แต่ต้องดูรุ่นกล้องของคุณด้วยนะ ถ้าไม่มีสายลั่นชัตเตอร์ ให้ใช้การตั้งเวลาถ่ายภาพ เช่น ตั้งไว้ที่ 2 วินาที แต่ก็อาจทำให้จับภาพช้ากว่าคนอื่น

 

แบตเตอรี่สำรอง

การถ่ายภาพในสถานที่ที่หนาวจัดจะทำให้แบตเตอรี่หมดไวขึ้น หากแบตเตอรี่ใกล้หมดเมื่อแสงเหนือปรากฎชัดก็จะเสียอารมณ์ได้ จึงควรพกแบตเตอรี่สำรองไปด้วย และเก็บแบตเตอรี่สำรองไว้ในกระเป๋าเสื้อแจ็กเก็ต เพื่อให้ได้ไออุ่นจากร่างกายเรา

 

 

How to Photograph the Aurora Borealis - Nature's Night Light

 

โลเกชั่น

สถานที่ที่สามารถไปถ่ายแสงเหนือได้คือ ทั้งซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้ ตัวอย่างประเทศที่ไปแล้ว ได้ภาพถ่ายแสงเหนือเจ๋ง ๆ

  • ไอซ์แลนด์ โลเกชั่นยอดนิยมที่คนมักไปคือ ภูเขา  Kirkjufell   ทางฝั่งตะวันตกของประเทศ ส่วนช่วงเวลาที่ควรไป คือ ปลายเดือนสิงหาคม ถึงต้นเดือนเมษายน   

 

PHOTOGRAPH BY BABAK TAFRESHI, NATIONAL GEOGRAPHIC CREATIVE

 

  • เมือง FAIRBANKS รัฐ ALASKA สหรัฐอเมริกา คือสถานที่ที่ดีเลิศที่จะได้เห็นแสงเหนือในสหรัฐอเมริกา ควรไปตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม ถึงกลางเดือนเมษายน

 

 

PHOTOGRPAH BY ACCENT ALASKA.COM/ALAMY

 

  • เมือง YELLOWKNIFE  แคนาดา เมืองยอดฮิตที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปถ่ายแสงเหนือ ส่วนจุดชมวิวอื่น ๆ ที่นิยมไปกันคืออุทยานแห่งชาติ Wood Buffalo และ Jasper เดือนที่ควรไป คือตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมถึงปลายเดือนเมษายน และถ้าไปที่ Wood Buffalo ให้ไปช่วงต้นเดือนสิงหาคมถึงปลายเดือนพฤษภาคม

 

 

PHOTOGRAPH BY DON JOHNSTON_NC/ALAMY

 

  • เมือง Tromsøนอร์เวย์ นอกจากแสงเหนือแล้ว ยังมีธรรมชาติที่สวยงามให้ได้ชม เช่น ฟยอร์ด และเทือกเขา Lyngen ส่วนโลเกชั่นอื่น ๆ ที่นิยมไปกันคือ Lofoten Islands , เมือง Alta, Nordkapp และ Kirkenes ช่วงที่ควรไปคือกลางเดือนกันยายนถึงปลายเดือนมีนาคม 

 

PHOTOGRAPH BY BABAK TAFRESHI, NATIONAL GEOGRAPHIC CREATIVE

 

  • ตอนเหนือของสวีเดนและฟินแลนด์ เมืองทางตอนเหนือของสวีเดนคือ Kiruna มีทั้ง Icehotel อุทยานแห่งชาติ Abisko และหมู่กวางเรนเดียร์ ให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวชม ขับจากเมืองไปครู่เดียวก็ถึงจุดชมแสงเหนือแล้ว ส่วนฟินแลนด์ เมือง Rovaniemi  ใกล้ๆ กับอุทยานแห่งชาติ ก็เป็นจุดที่จะได้เห็นต้นไม้ปกคลุมด้วยหิมะที่มีชื่อว่า Tykky กับแสงเหนือที่สวยงาม ช่วงเวลาที่ควรไปถ่ายภาพคือ กลางเดือนกันยายน ถึงปลายเดือนมีนาคม

 

 

PHOTOGRAPH BY BABAK TAFRESHI, NATIONAL GEOGRAPHIC CREATIVE  

 

  • ตอนเหนือของกรีนแลนด์ มีแสงเหนือที่สวยงามให้ได้ชม แต่ถ้ามุ่งหน้าลงใต้ก็มีโอกาสได้เห็นภูเขาน้ำแข็ง Qaleraliq รวมทั้งแสงเหนือด้วย ช่วงเวลาที่ควรไปคือกลางเดือนสิงหาคมถึงปลายเดือนเมษายน ส่วนเมือง Nunk ควรไปช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงกลางเดือนเมษายน

 

 

PHOTOGRAPH BY RICHARD MCMANUS, GETTY IMAGES



  • แทสมาเนียและนิวซีแลนด์ คือที่ที่คุณจะได้เห็นแสงใต้ เพราะปกติเรามักไปกันแต่ขั้วโลกเหนือ เนื่องจากมีโลเกชั่นไม่กี่ที่ที่จะได้เห็นในขั้วโลกใต้ นั่นก็คือ แทสมาเนียในประเทศออสเตรเลีย กับนิวซีแลนด์ ที่สามารถไปได้ตลอดทั้งปี

 

 

PHOTOGRAPH BY RICHARD MCMANUS, GETTY IMAGES  

 

วิธีถ่ายภาพให้ได้แสงเหนือเจ๋ง ๆ

 

 

 

  1. ก่อนถ่ายภาพให้เลือกเป็นไฟล์ RAW  เพื่อให้แต่งภาพภายหลังได้ แต่อาจต้องพกเมมโมรี่การ์ดที่ความจุมาก ๆ หรือพกเมมโมรี่การ์ดสำรอง เพราะไฟล์ Raw มีขนาดใหญ่กว่าไฟล์ Jpeg   

 

How to Photograph the Aurora Borealis - Nature's Night Light

 

  1. ตั้งค่าเป็นโหมด M หรือ Manual ปรับไปที่โฟกัส infinity โดยอย่าลืมปิดแฟลชและ auto focus ที่เลนส์ของคุณ ไม่เช่นนั้นเลนส์จะโฟกัสใหม่ทุกครั้งที่แสงเหนือมีการเคลื่อนที่และเปลี่ยนแปลง อาจทำให้พลาดเหตุการณ์สำคัญ ๆ ได้

 

How to Photograph the Aurora Borealis - Nature's Night Light

 

  1. เปิดรูรับแสงให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ คือ f เลขน้อย ๆ เช่น f1.2 - f2.8 หรือ f3.5 และ f4 สำหรับเลนส์ซูม ส่วนการตั้งค่า white balance ควรปิด Auto White balance และตั้งค่า

3000 - 4000K ซึ่งจะให้ภาพที่มีสีโทนเย็นและธรรมชาติมากกว่าใช้ 4000K ขึ้นไป

 

 

DPS Aurora Article Image 7

 

  1. ตั้งค่าสปีดชัตเตอร์เป็น Bulb และใช้สายลั่นชัตเตอร์ควบคู่ไปด้วย จะทำให้ถ่ายภาพได้สะดวกขึ้น ในการถ่ายภาพแสงเหนือ ควรเปิดสปีดชัตเตอร์นานๆ ระหว่าง 3 - 12 วินาที ยิ่งเปิดสปีดชัตเตอร์นาน ๆ แสงเหนือและดาวก็ยิ่งดูคล้ายกำลังเคลื่อนผ่านท้องฟ้า

 

DPS Aurora Article Image 10

 

  1. การตั้งค่า ISO หรือค่าไวแสง ขึ้นอยู่กับกล้องและการตัดสินใจของแต่ละคน ซึ่งกล้องแต่ละรุ่นนั้นมี range  ISO ที่แตกต่างกัน คือสามารถดัน ISO ได้สูงสุดแค่ไหน และอยากให้มี noise มากน้อยเพียงใดในภาพ ซึ่งการใช้ ISO สูง ๆ ก็เป็นปัจจัยหนึ่งเกิด noise

ลองเริ่มตั้งค่า ISO ที่ 800 และค่อย ๆ ปรับจนกว่าจะได้ภาพที่ต้องการ แต่การตั้งค่าทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับสภาพแสงในตอนนั้น ๆ  

 

DPS Aurora Article Image 15

 

  1. อย่าลืมใช้ขาตั้งกล้องด้วย หากอยากได้ภาพแสงเหนือที่คมกริบ และอย่าสัมผัสกล้องระหว่างใช้สปีดชัตเตอร์นาน

 

DPS Aurora Article Image 16

 

  1. ในการจัดองค์ประกอบภาพให้ลองหาฉากหน้าที่น่าสนใจ เพราะภาพถ่ายแสงเหนือจะโดดเด่นที่สุด โดยจะใช้ต้นไม้ อาคาร  รถยนต์ หรือเพื่อนที่ไปด้วยก็ได้ แต่ตัวแบบอาจมืด ต้องใช้แหล่งกำเนิดแสงส่องที่ตัวแบบ บางคนพอเห็นแสงเหนือก็ตื่นเต้นรีบยกกล้องขึ้นถ่าย โดยให้เห็นเฉพาะแสงเหนืออย่างเดียว ให้จัดองค์ประกอบภาพเหมือนตอนถ่าย Landscape จะดีกว่า

 

DPS Aurora Article Image 19

 

บางทีเราอาจเลือกใช้ทัวร์ต่างประเทศที่จัดไปล่าแสงเหนือ เพราะผู้จัดทัวร์มักมีความชำนาญในพื้นที่นั้น ๆ และรู้จุดชมวิวที่ดี รวมทั้งเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางด้วย ขอให้สนุกกับการถ่ายแสงเหนือ และได้ภาพถ่ายแสงเหนือเจ๋ง ๆ กันนะครับ



 

ที่มา 

digital-photography-school.com

digital-photography-school.com

www.nationalgeographic.com

Back to top