9 เคล็ดลับการถ่ายภาพในฤดูหนาว

 

 

ช่วงฤดูหนาวในต่างประเทศเป็นฤดูที่ท้าทายในการถ่ายภาพ เพราะอากาศจะหนาวมากและมีหิมะตก  ทำให้ถ่ายภาพได้ลำบาก แต่ภาพที่ได้จะสวยงามมาก ยิ่งมีหิมะเป็นองค์ประกอบหนึ่งก็ทำให้ภาพถ่ายโดดเด่นสะดุดตา  ใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวต่างประเทศในช่วงนี้ จึงเป็นเวลาที่เหมาะที่จะได้ฝึกฝนฝีมือการถ่ายภาพและได้ภาพถ่ายหิมะมาอวดเพื่อน ๆ  

 

  1. เพิ่ม Exposure compensation

      เมื่อถ่ายภาพวันที่แสงแดดสดใสช่วงฤดูหนาว และต้องการถ่ายหิมะให้เป็นสีขาว หากถ่ายด้วยโหมดวัดแสงเฉลี่ยทั้งภาพ ควรปรับค่า exposure compensation ให้เป็น +0.3 +0.7หรือ+1 เนื่องจากกล้องไม่ฉลาดพอที่จะรู้ว่าคุณกำลังถ่ายหิมะอยู่ ซึ่งในเฟรมภาพมีสีขาวมาก ดังนัั้นกล้องจึงทำให้หิมะในภาพมีสีเทาแทนที่จะเป็นสีขาว  

 

Lapland - Kiilopää by Christian Schweiger on 500px

 

2. เพิ่มสีสันในภาพ

    อันที่จริงหิมะนั้นมีความสวยงามในตัวเองอยู่แล้ว แต่เพื่อไม่ให้องค์ประกอบในภาพมีแต่สีขาว

ควรเพิ่มจุดสนใจลงไปด้วยสิ่งที่มีสีสัน เช่น บ้านหรือต้นไม้ หากถ่าย Landscape อาจเพิ่มผลไม้หลากสีสันเพื่อช่วยให้ภาพถ่ายน่าสนใจขึ้น หรือถ่าย Portrait โดยให้ตัวแบบสวมชุดที่มีสีตัดกับหิมะ ก็จะได้ภาพที่โดดเด่นไปอีกแบบ

 

 

The green spot by Gabi Matei on 500px

 

3. ถ่ายไฟล์ RAW

      เมื่อออกไปถ่ายหิมะ ซึ่งอาจวัดแสงและได้โทนสีที่ถูกใจลำบากกว่าภาพถ่ายแนวอื่น ให้ถ่ายภาพด้วยไฟล์ RAW เพื่อจะได้แก้ไขภายหลังได้ และควรนำ memory card ติดตัวไปด้วย เพราะไฟล์ RAW จะมีขนาดใหญ่ ทำให้ความจุของเมมโมรี่การ์ดเต็มเร็ว

 

Steamy Bath by Marsel van Oosten on 500px

 

4. ค่า White Balance

     สำหรับตาเปล่าของพวกเรา หิมะเป็นสีขาว แต่หากตั้งค่า Auto White Balance ผืนหิมะก็จะกลายเป็นสีฟ้า ซึ่งบางครั้งเราอาจไม่ต้องการโทนสีฟ้าในภาพถ่าย ดังนั้นเมื่อไปถึงสถานที่ที่ต้องการถ่ายภาพ ให้วัดแสง และปรับค่า White balance ด้วยตนเอง หากกล้องมีโหมดตั้งค่า “snow” ยิ่งดี เพราะกล้องจะปรับค่า White Balance และการวัดแสงให้

 

5. Portrait

      การถ่าย Portrait ให้ลองถ่ายภาพโดยเบลอฉากหลัง ใช้รูรับแสงกว้าง f เลขน้อย เพื่อให้แสงผ่านเข้ามาได้มาก ฉากหลังจะเบลอ และโฟกัสที่ตัวแบบ  เนื่องจากอากาศหนาว จะทำให้ตัวแบบแก้มแดง ซึ่งเป็นผลดีต่อภาพถ่ายของคุณ แต่ควรระวังตัวแบบจมูกแดง ซึ่งสามารถแต่งลบได้ภายหลังโดยใช้โปรแกรม Adobe Lightroom

 

 Frozen by Ryan Pendleton on 500px

 

V3 by Moga on 500px

 

6. ถ่ายตอนหิมะตก 

      สิ่งวิเศษอย่างหนึ่งในการถ่ายภาพช่วงหน้าหนาวก็คือหิมะตกนั่นเอง ควรใช้เลนส์ telephoto ระยะเลนส์ 70mm หรือมากกว่านั้น หรือจะใช้ 200mm ขึ้นไปก็ได้ ถ่ายด้วยค่ารับแสง f 4.5 - 6.3 และใช้สปีดชัตเตอร์เร็วๆ ตั้งแต่ 1/250 วินาที เพื่อให้หิมะที่กำลังตกนั้นหยุดนิ่ง หรือจะถ่ายโดยใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ ควบคู่กับใช้ขาตั้งกล้อง เพื่อเบลอหิมะก็ได้เช่นกัน

 

*** by Elena Shumilova on 500px

 

7. ถ่าย Landscape ช่วงดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก

      ในฤดูหนาวช่วงดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตกจะมีความ dramatic กว่าช่วงเวลาอื่น โดยเฉพาะก่อนและหลังเกิดพายุหิมะ และยังถ่ายได้ง่ายกว่าในฤดูร้อนที่ช่างภาพต้องรีบตื่นและไปถึงโลเกชั่นที่จะถ่ายภาพประมาณ ตี 4 เพราะช่วงฤดูหนาวดวงอาทิตย์จะขึ้นช้าคือประมาณ 7-8 โมงไปแล้ว

 

Winter morning on Jamnik by Simon Benedičič on 500px

 

Winter sunset by Nicholas Roemmelt on 500px

 

 

Frosted Nikon by Christer Lindh on 500px

 

8. อุปกรณ์

     เมื่อออกไปถ่ายภาพข้างนอกเวลาที่หิมะตก ควรคำนึงว่าการเปลี่ยนเลนส์จะทำได้ลำบาก

ดังนั้นควรนำเลนส์ซูมได้ไปด้วยจะดีกว่า ส่วนฟิลเตอร์ที่ควรพกติดตัวคือฟิลเตอร์ UV เพื่อป้องกันความชื้น และฟิลเตอร์ PL ตัดแสงสะท้อน นอกจากนี้การใส่เลนส์ฮู้ดก็จะช่วยลดแสงแฟลร์ เมื่อถ่ายหิมะที่สะท้อน และควรพกแบตเตอรี่สำรองไปด้วย เพราะในอุณหภูมิต่ำ แบตเตอรี่จะหมดไว

 

9. การแต่งกาย

     การออกไปถ่ายภาพในวันที่อากาศหนาว ควรทำตัวเองให้อบอุ่น และเตรียมพร้อมเผชิญหน้ากับลมหนาว สวมเสื้อผ้าหนา ๆ ถุงมือและหมวก ไม่งั้นอาจหมดสนุกกับการถ่ายภาพได้ แม้ว่าการใส่ถุงมือธรรมดาอาจทำให้ใช้ dial และกดปุ่มชัตเตอร์ลำบาก แต่ถ้าไม่ใส่ มือก็จะแข็งและอาจโดนหิมะกัดได้

 

Iceland Through The Lens by Skarpi Thrainsson on 500px

Ice Explorer by Pete Wongkongkathep on 500px

 

ที่มา

iso.500px.com  

Back to top