BIG MAG WORKSHOP เอ๋-สุริยา เทพกัณฑ์ ช่างภาพนิตยสาร RUSH



        BIG PRO DAYS ครั้งที่6 ได้รับเกียรติจากคุณเอ๋-สุริยา เทพกัณฑ์ช่างภาพอาชีพประจำ RUSH MAGAZINE ที่มาบอกเล่าเคล็ดลับดีๆในการถ่ายภาพสาวๆกับช่วง BIG MAG WORKSHOP ซึ่งครั้งนี้เป็นการมาทำเวิร์คชอปถ่ายภาพกันแบบสดๆกับสถานการณ์จริง โดยมีน้องเมย์
รินทร์ลภัส RUSH PERFECT IDOL 2011
มาเป็นนางแบบรับเชิญ โดยใช้สถานที่ถ่ายภาพสาธิตกันภายใน BIG STUDIOS ที่จัดฉากไว้ในคอนเซ็ปต์ THE SHAPE ห้องแห่งความลับ มีไฟแฟลช Profoto500R จำนวน 3 ดวง มาช่วยเสริมให้นางแบบ SEXY มีเสน่ห์ยิ่งขึ้น





        คุณเอ๋-สุริยา เทพกัณฑ์ พร้อมทีมงานมาดูสถานที่ตั้งแต่ก่อนถึงเวลาเวิร์คชอปเพื่อสำรวจพื้นที่ ตำแหน่งการจัดวางแหล่งกำเนิดแสง การเชื่อมต่อระบบคอมพิวเตอร์ กับจอโทรทัศน์ผ่านสาย HDMI เพื่อความคมชัด และสีสันถูกต้องตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด

        โดยครั้งนี้มีข้อจำกัดของพื้นที่ในเรื่องความสูงของพื้นที่ ตลอดจนการวางไฟอย่างไรให้ได้ภาพที่สวยงาม แต่ไม่บังมุมที่นักถ่ายภาพที่สนใจฟังบรรยายได้เห็นชัดเจนตลอดการทำงาน ทางทีมงานจึงสรุปใช้เทคนิคไฟ3ดวง ดวงแรกวางด้านหน้ายกสูงเหนือศีรษะมีซอฟท์บ็อกซ์ขนาด 90x120 ซม.หมุนไว้ในแนวนอนให้แสงตกไปด้านหลังให้น้อยที่สุด จากนั้นใช้ไฟแฟลชประกอบซอฟท์บ็อกซ์ขนาดเดียวกันแต่หมุนซอฟท์บ็อกซ์ในแนวตั้งให้แสงไล้ผิวตัวแบบตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ส่วนดวงสุดท้ายต้องการให้แสงกระทบตัวแบบลักษณะ คอนทราสต์จัดกระด้างแต่ไม่ฟุ้งจนแสงไปรบกวนฉากหลังจึงเลือกใส่บาร์นดอร์เข้าไปที่หน้าหัวไฟแล้วหันทิศทางให้ลงบริเวณไหล่ซ้ายของตัวแบบ ซึ่งผลลัพธ์ช่วยให้เกิดแสงริมไลท์เกิดมิติที่มากขึ้นแยกตัวแบบให้ลอยเด่นจากฉากหลังสีดำ

        เมื่อเสร็จแล้วจึงนำเครื่องวัดแสงมือถือมาทำหน้าที่ประมวลความแรงของไฟแฟลชให้ได้แต่ละจุดตามต้องการ สุดท้ายลองกดชัตเตอร์กับนางแบบสำรอง เมื่อพอใจจึงไปเตรียมพร้อมขึ้นเวที

        เวลาจริงมาถึงจึงเชิญน้องเมย์-รินทร์ลภัส ดีกรีสาว RUSH PERFECT IDOL 2011 นางแบบตัวจริงมาตระเตรียมโพสต์ท่ากับคุณเอ๋ เมื่อพร้อมผู้ช่วยช่างภาพจึงส่งกล้องที่ติดตั้งตัวส่งสัญญาน แบบคลื่นวิทยุไว้เพื่อเริ่มทำงาน โดยไฟแฟลชแต่ละดวงที่นำมาใช้ครั้งนี้มีตัวรับสัญญานคลื่นวิทยุประกอบอยู่ภายในทุกดวงเป็นมาตรฐานจึงไม่ต้องกังวลเรื่องแฟลชจากผู้อื่นจะมากระตุ้นไฟแฟลชสตูดิโอขณะช่างภาพกำลังถ่ายภาพ การปรับลดกำลังไฟก็สามารถสั่งจากตัวส่งสัญญานได้เช่นกันสะดวกมากๆ เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วเมื่อกล้องถูกส่งกลับไปให้ผู้ช่วยช่างภาพถอดเมมโมรี่การ์ดออกไปโอนข้อมูลเตรียมพร้อมนำขึ้นให้ผู้ฟังการบรรยายได้ทราบข้อมูล สามารถนำไปใช้ในสถานการณ์จริงตามได้

        ช่วงสื่อสารกับนางแบบพี่เอ๋แนะนำทริคในการคุยกับตัวแบบให้เกิดความคุ้นเคยลดความเกร็งซึ่งกันและกัน รวมถึงพยายามมองหามุม แล้วกำกับท่าทางถ่ายภาพออกมาให้ได้ดีสวยงามไม่ต้องถ่ายเยอะ แต่พยายามเก็บจังหวะการโพสต์ท่าทางให้แม่นยำ ถูกจังหวะ

        ภาพในบทความนี้เป็นภาพถ่ายที่เลือกเปิดผ่านจอ Sony LED 46 นิ้ว ให้ชมกันบนเวทีแบบสดๆไม่มีการตกแต่งภาพใดๆทั้งสิ้น ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาได้เป็นอย่างมากจากผู้สนใจเข้าฟังจนเก้าอี้ไม่พอทีเดียว

        วันนั้นเรียกว่าได้สาระ ความรู้กันไปเต็มๆ รวมถึงการ์ดเต็มกันเป็นแถว โอกาสหน้าคงได้มีช่างภาพมืออาชีพมาบอกเล่าเทคนิค กระบวนความคิด และขั้นตอนการถ่ายภาพอย่างนี้ให้ชาวPhotolistaได้เต็มอิ่มแน่นอนกับ BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด







Back to top