SONY NEX-C3 Interchangeable-lens digital camera

 




 

          SONY NEX-C3 เมื่อแรกเห็นก็ทำให้รู้สึกอยากลองหยิบมาถ่ายภาพเป็นเรื่องเป็นราวสักครั้งอ่านสเปคจากแคทตาล็อก หรือดูข้อมูลต่างๆ จากเว็บไซต์ก็ยิ่งสร้างกิเลส ยิ่งเห็นราคาจำหน่ายต้องบอกว่าน่าซื้อมากเพราะชุดเลนส์คิท ราคาตั้งไว้ 21,990 บาท สำหรับชุดเลนส์ 2 ตัว ที่โดยส่วนตัวเห็นว่าคุ้มมากๆ จากเลนส์ 16 มม.ที่ได้เพิ่มขึ้นมาในราคาเพียง 24,990 บาท

          การออกมาในครั้งนี้สร้างความลังเลใจให้กับนักถ่ายภาพที่มองๆ NEX-3 หรือ NEX-5 เอาไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจาก NEX-C3 เหมือนออกมากั๊กคั่นกลาง แต่ในความเป็นจริงรายละเอียดภายในสดใหม่ไฉไลน่าใช้มากยิ่งขึ้น


จุดเด่น NEX-C3


 

รูปลักษณ์อย่างไร...

          ด้วยสรีระที่เล็กลงออกแบบให้โค้งมน จับกระชับยิ่งขึ้น ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ระดับเริ่มต้น โดยเฉพาะคุณสุภาพสตรีได้ง่ายด้วยสีสันภายนอกมีให้เลือก 3 สี คือ สีดำ สีเงิน และสีแดง โดยเลือกใช้เซนเซอร์ขนาด APS-C แบบ Exmor APS HD CMOS ความละเอียด 16.2 ล้านพิกเซล เพื่อให้คุณภาพสูงสุดเทียบเท่ากล้อง DSLR ในระดับเริ่มต้น

          แม้บอดี้จะไม่ถูกสร้างด้วยวัสดุแข็งแรงขนาด NEX-5 ซึ่งถือว่าอยู่ในกลุ่มตลาดบน ราคาสูงขึ้น แต่วัสดุขนาดนี้ก็นับว่าเพียงพอต่อการออกแบบให้ใช้งานไม่สมบุกสมบัน สะดวก น้ำหนักเบาง่ายต่อการพกพา โดยด้านหลังที่เป็นจอขนาด 3 นิ้ว Trueblack Technology ก็ยังคงปรับองศามุมก้มได้ 45 องศา และมุมเงย 80 องศา และตัดแสงได้เหมือนเดิม ซึ่งการใช้งานจริงก็ยังคงต้องเอาตัวบังแสงไว้หน่อยเนื่องจากแดดบ้านเราแรงจริงๆ ซึ่งการตั้งความสว่างหน้าจอนั้นแนะนำให้ปรับไปให้มืดเล็กน้อยภาพจะได้ดูสมจริงเมื่อเปิดในคอมพิวเตอร์ หรือสั่งพิมพ์

 

 

ฟังก์ชั่นโดนใจใคร...

          โดยพื้นฐานกล้องตระกูลนี้ต้องการให้ผู้ถ่ายภาพใช้งานง่าย สะดวกต่อการควบคุมแค่หมุน...แล้วก็กด ไม่จำเป็นต้องมีทักษะการถ่ายภาพเลยเพราะผลลัพธ์ทุกสิ่งอย่างที่กระทำล้วนปรากฏที่หน้าจอภาพทันที ใครที่ไม่รู้จะเริ่มที่ไหนก็เลือกโหมดถ่ายภาพอัจฉริยะ (iAUTO) ไว้ก่อนไม่ต้องอายเพราะการ PLAY ส่วนใหญ่ผมก็เลือกใช้โหมดนี้แหละ...มันง่าย และเร็ว กล้องจะทำการประมวลผลให้ว่าขณะนี้โฟกัส หรือใช้ช่วงระยะเลนส์ที่เท่าไรจากนั้นกล้องจะทำการเลือกโหมดให้เอง อาทิ หันกล้องไปทางภูเขา ท้องฟ้า กล้องจะเลือกโหมด Lanscape , หันไปโฟกัสหน้าคน กล้องก็เข้าโหมด Portrait ซึ่งเท่าที่ PLAY มาก็แม่นยำดีมาก

          อีกอย่างหนึ่งที่ในรุ่นอื่นยังทำไม่ได้แม้จะ Firmware แล้วก็ตามนั่นคือ การใส่ Effect ในโหมดสร้างสรรค์ (Photo Creativity) ซ้อนลงไปหลายๆอย่างในภาพเดียวกัน หากไม่พอใจก็กดปุ่ม Undo ยกเลิกไป ฟังก์ชั่นนี้น่าจะกลายเป็นสิ่งที่คู่กับกล้อง SONY ในทุกรุ่นต่อไปแน่นอน

 


          ทั้งสองภาพนี้เป็นตัวอย่างการใช้โหมดสร้างสรรค์ภาพพร้อมกันทีเดียวสามอย่าง โดยนางแบบยืนหันหลังให้กับแหล่งกำเนิดแสงที่เป็นแสงสีส้ม ดังนั้นถ้าให้กล้องคิอเองจะเป็นโจทย์ที่ยาก และผลลัพธ์อาจไม่โดนใจ Brightness กับ Color Tone จึงถูกดึงมาใช้ให้แสงบริเวณใบหน้าสว่างขึ้น แสงที่ติดสีส้มมากก็ปรับให้อ่อนลง แล้วปรับไปที่ Pop Color ให้ภาพสีสดขึ้นกว่าความเป็นจริง

 

   ภาพซ้าย

   ภาพกลาง

 

   ภาพขวา

: Retro Color Effect

: High Contrast

   Monochome Effect

: Partial Color Effect เลือกสีเขียว

 

 

          ภาพทั้งหมดด้านบนเป็นผลงานจากการเลือกโหมด Night View เพื่ออาศัยความเร็วชัตเตอร์ที่เปิดนานปล่อยให้แสงเข้าสู่เซ็นเซอร์ตามการคำนวณของสมองกล้อง เรามีหน้าที่สร้างสรรค์ให้ภาพออกมาอย่างที่จินตนาการไว้ โดยอาศัยเทคนิคเบื้องต้นมาใช้ อาทิการแพนในทิศทางต่างๆ การระเบิดซูม ผสมกับการปรับค่าไวท์บาลานซ์ให้เพี้ยนจากแสงจริงเพื่อให้สีของแสงไฟสดขึ้น

          โอกาสจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่จำกัดสถานที่ ไม่จำกัดเวลาแม้ยามฝนตกรถติดบนถนนก็สามารถบันทึกภาพผ่านกระจกได้ ยิ่งได้กล้องที่มีความฉลาดมารองรับก็ยิ่งสร้างสรรค์ได้หลากหลายขึ้น

 

ความรู้สึกหลังการ PLAY

          ข้อมูลทั้งหมดที่มีคุณอย่าเพิ่งเชื่อจนกว่าจะได้ลองสัมผัส และทดลองใช้งานว่าเข้ากับบุคลิกตนเองหรือไม่ ใน Sony NEX-C3 ให้อารมณ์สนุกสนานในการถ่ายภาพสมกับคำเชิญชวนที่โฆษณาไว้ ส่วนไฟล์ภาพที่ทำได้ทั้ง Jpeg และ Raw ก็ถือว่าเป็นมาตรฐานใครต้องการนำไฟล์ไปใช้งานประเภทไหนก็เลือกตามโจทย์แต่ละครั้ง

          เลนส์ 18-55 มม.ในชุดมาตรฐานหลายสำนักติงว่าให้ภาพที่ไม่ดีนัก ท่านลองพิจารณาภาพในตอนนี้ทั้งหมดว่าดีพอสำหรับการถ่ายภาพทั่วๆ ไป หรือยังทั้งสภาพแสงแดด ตลอดจนช่วงเวลากลางคืนที่เป็นช่วงเวลาปราบเซียนเกรงจะมีสัญญานรบกวนมาก (Noise) หลังจากพาไปเก็บภาพหลายสถานการณ์ทำให้มั่นใจได้ว่าแม้จะมีแสงสว่างน้อยด้วยโหมดที่มีในกล้อง อาทิ Hand-hled Twilight, Anti Motion Blur จะช่วยให้ได้ภาพโดยไม่ต้องง้อแฟลช และขาตั้งกล้อง

          สุดท้ายทั้งหมดทั้งปวงต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ใช้แล้วต้องมีความสุขกับการถ่ายภาพ...ลองไปสัมผัสด้วยตนเองที่ BIG CAMERA

 

ขอขอบคุณ : บ.โซนี่ ไทย จก. ที่อนุเคราะห์กล้อง และเลนส์ในการ PLAY

Back to top