STREET ART OF THE WALL : ปล่อยจินตนาการ สะบัดสีพร้อมกล้องพันธุ์แกร่ง





Follow me Pentax K30, DA 18-55mmF3.5-5.6AL WR, F5, 1/125s, ISO200, AWB, Focal Length 57mm, TOY CAMERA

"การแสดงตัวตนสามารถสื่อสารออกมาได้หลากหลายรูปแบบ

พื้นที่ว่างบนเฟรมอาจเล็กไปสำหรับการแสดงพลัง

วัยรุ่นจึงหาเฟรมที่ใช้สื่อสารกับมวลชน

กำแพงริมถนนถูกเปลี่ยนทัศนียภาพให้ชวนมองด้วยผลงานศิลปะ"


      PENTAX K30

กล้อง Entry Level รุ่นล่าสุดมาพร้อมเอกลักษณ์โดดเด่น ความพิเศษในเรื่องความทนทานต่อสภาพอากาศ (Weather-Resistant) ด้วยการซีลป้องกันน้ำ ฝุ่นละออง  ในทุกรอยต่อจึงเหมาะเป็นอย่างมากกับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพช่วงที่ประกอบกิจกรรมทั้งทางบก และทางน้ำโดยไม่ต้องกังวลต่อตัวอุปกรณ์จะมีปัญหาภายหลัง
      PENTAX K30 พัฒนาการออกแบบเพื่อให้แฟนประจำได้ประทับใจกับความสามารถที่ให้แบบไม่มีกั๊กคล้ายกับศิลปิน Art Street  ที่สร้างสรรค์ผลงานแนว Graffiti

ทำให้เลอะเทอะ ดังนั้นทางออกอย่างหนึ่ง คือนำศิลปะแท้ๆไปแทนที่ให้เกิดความสวยงาม น่ามอง ด้วยการนำเสนอเรื่องราว แง่คิด ในสังคมให้เข้าใจง่ายๆเกิดรอยยิ้มที่มุมปากเวลาผ่านไปผ่านมา


F7.1, 1/125s, ISO200, AWB, Focal Length 52mm

F7.1, 1/60s, ISO200, AWB

      PENTAX K30 กล้อง DSLR ใช้เซ็นเซอร์รับภาพ CMOS ขนาด APS-C ความละเอียด 16.2 ล้านพิกเซล ดังนั้นเลนส์ที่จะนำมาใช้ต้องคูณด้วย 1.5 เท่าจึงจะเป็นช่วงทางยาวโฟกัสที่แท้จริง อย่างเลนส์ที่ติดกล้องมาเป็น 18-55 มม.ก็ต้องเป็น 27-82 มม.แต่เลนส์ตัวนี้มีเส้นวงแหวนสีเขียวคาดที่กระบอกเลนส์อันเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มเลนส์ที่ทนต่อทุกสภาวะอากาศ (Weather Resistant) เช่นเดียวกับตัวบอดี้จึงไม่ต้องกังวลเวลานำไปใช้งานจริงเรียกว่าทั้งกล้องทั้งเลนส์ลุยได้เต็มที่ไม่หวั่นจะมือเลอะ หรือไปเล่นน้ำหยิบกล้องมาถ่ายภาพได้ตลอดเวลาไร้ขีดจำกัดพร้อมเก็บทุกช่วงเวลาแห่งความสุขแค่อย่าไปแช่น้ำแค่นั้นเอง จะเล็งภาพผ่านช่องมองภาพที่เห็นภาพ 100% (ใช้ปริซึมห้าเหลี่ยมที่ทำจากชิ้นแก้วแท้) สว่าง ดูคมชัด หรือมอง Liveview ผ่านจอ LCD ขนาด 3 นิ้วความละเอียดสูง 921,000 จุดสีก็ได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ขณะนั้น เป็นอย่างไรบ้างแค่เบื้องต้นก็มีคุณสมบัติเด็ดๆกว่ากล้องตัวโตๆไม่น้อย

F5.6, 1/160s, ISO200, AWB, Focal Length 49mm, Retro
F5.6, 1/60s, ISO200, AWB

      PENTAX K30 มีระบบ Shake Reduction (SR) เพื่อป้องกันการสั่นไหวที่ตัวเซ็นเซอร์ เมื่อต้องเปิดความเร็วชัตเตอร์ต่ำกว่ากฎ 1/ทางยาวโฟกัสช่วยให้การขี่จักรยาน หรือเดินเร็วมีความคมชัดสัมพันธ์กับระบบโฟกัสอัตโนมัติพื้นที่กว้าง 11 จุดด้วยการใช้ SAFOX Ixi โมดูลโฟกัสตัวใหม่ล่าสุดทำให้หาโฟกัสแม่นยำรวดเร็ว เนื่องจากออพติคมีความคลาดสีต่ำความผิดพลาดในการหาโฟกัสจึงมีโอกาสน้อย นอกจากนี้ในการหาโฟกัสแบบ AF-C มีระบบ Tracking มาให้ใช้โดยอาศัยจุดโฟกัสใกล้เคียงรับช่วงต่อเป็นทอดๆตามการเคลื่อนที่ของวัตถุจึงเอื้อให้ถ่ายภาพสูงสุดได้ 6 ภาพ/วินาที เลือกทำความเร็วชัตเตอร์ได้สูงสุดถึง 1/6000 วินาที คุณสมบัติข้างต้นจึงช่วยให้การถ่ายภาพวัตถุที่มีสีสันโทนใกล้เคียงกัน หรือวัตถุมีการเคลื่อนที่จึงไม่ใช่ปัญหาเมื่อกล้องตัวนี้อยู่ในมือ


Pentax K30, DA 18-55mmF3.5-5.6AL WR F5.6, 1/160s, ISO200, AWB, Focal Length 49mm, High Contrast

      PENTAX K30 ให้โหมดการถ่ายภาพมาครบถ้วนสมบูรณ์ตั้งแต่ A/P/AV/TV/SV/TAV ตามมาตรฐานของแบรนด์นี้ สิ่งที่ให้มากกว่าจะเป็นชัตเตอร์ B ที่ไม่ต้องใช้สายลั่นชัตเตอร์ หรือรีโมทก็ได้ในกรณีที่ลืมเอาอุปกรณ์เสริมไปด้วย ซึ่งการควบคุมสะดวกมากด้วยแป้น Dial หน้า-หลังแยกการควบคุมรูรับแสง กับความเร็วชัตเตอร์ และอื่นๆได้สะดวกรวดเร็ว โหมด SV น่าจะเป็นโหมดที่ไม่ค่อยคุ้นเคยนักโดยคุณจะเป็นผู้กำหนดค่าความไวแสงเองที่เหลือตัวประมวลผล PRIME M จะคิดให้เองทั้งหมด

      PENTAX K30 ถ่ายทอดสีสันจากเลนส์คิทได้อย่างน่าพอใจทั้งในเรื่องความอิ่มตัวของสี คอนทราสต์ที่ตั้งไว้ไปในทางจัดหน่อย และการไล่โทนสีที่นุ่มนวลเนื่องจากมีค่าไดนามิคเร้นจ์ที่กว้าง นักถ่ายภาพที่ต้องการความสะดวกก็มี Custom Image ให้เลือกโทนสี 10 รูปแบบ อาทิ Bright, Radiant, Cross Process, Monochrome สำหรับใครที่ต้องการทางเลือกที่มากกว่าเดิมก็เข้าไปเลือก Digital Filter ได้เพิ่มอีกอาทิ Extract Color, Invert Color, High Contrast ซึ่งเวลาเลือกใช้ Digital Filter ต้องรอระบบ Process สักครู่แต่ผลลัพธ์คุ้มค่าแก่การรอคอย ตัวอย่างเห็นได้ชัดเจนจากการบันทึกภาพครั้งนี้ที่มีสีสันค่อนข้างสดใสอยู่แล้วพอใส่ลูกเล่นนี้เข้าไปภาพจะโดดเด่นขึ้นจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด หากยังไม่พอใจก็สามารถปรับค่าต่างๆได้อีก หรือไปตกแต่งใส่เอฟเฟกต์ให้กับภาพที่บันทึกไปแล้ว โดยกล้องจะบันทึกเป็นไฟล์ใหม่แยกให้ทันทีเช่นเดียวกับการแปลงไฟล์ RAW ในตัวกล้อง จุดนี้ช่วยให้นักถ่ายภาพมีความสะดวกไม่ต้องไปลงภาพในคอมพิวเตอร์ก่อน และยังแก้ไขความละเอียดภาพ สัดส่วนของภาพได้อิสระ


F5.6, 1/160s, ISO200, AWB, Focal Length 57mm
F5.6, 1/160s, ISO200, AWB

      PENTAX K30 ถ่ายภาพวิดีโอในระดับ Full HD ที่ 30 เฟรม/วินาที สามารถใส่ Effect ต่างๆสร้างสรรค์ภาพได้เหมือนภาพนิ่ง โดยมีระบบโฟกัสแบบอัตโนมัติจะปรับเป็นแมนนวลก็ได้ เลือกบันทึกภาพเคลื่อนไหวผ่านโหมด P, AV, M มีระบบInterval Movie บันทึกภาพเป็นช่วงเวลาเก็บเป็นคลิปวิดีโอ แล้วนำมารวมเป็นวิดีโอชิ้นเดียว อาทิ การเคลื่อนไหวของผู้คนตามสี่แยก การสร้างรังของสัตว์ การเปลี่ยนแปลงของช่วงเวลาระหว่างวัน



      BIGCamera เชื่อว่านักถ่ายภาพจะสร้างสรรค์ภาพผ่านมุมมองของ Pentax ได้อย่างสนุกสนาน และมีความสุขจากคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพการใช้งานในกิจกรรมทั่วไปจนถึงกีฬาประเภท Extreme ได้อย่างมั่นใจ แต่อย่างไรก็ดีต้องรีบดูแลทำความสะอาดทุกครั้งหลังการใช้งานทั้งที่ตัวบอดี้ และเลนส์ เพื่อให้เป็นอุปกรณ์คู่ใจพร้อมลุยได้นานๆ วันนี้ขอตัวไปปั่นจักรยานหากำแพงสวยๆเพิ่มในเมมโมรี่การ์ดอีกสักหน่อย แล้วกลับมาติดตามประสบการณ์ดีๆจากการลองเล่นอุปกรณ์ถ่ายภาพครั้งหน้าในโอกาสต่อไป...สวัสดีครับ
Back to top