SLRMagic TOY for Micro Four Third

SLRMagic TOY LENS 26mm f/1.4

          Toy Lens จาก SLRMagic อยู่ในกระแสความสนใจของผู้ชื่นชอบกล้องโลโม (Lomo) เป็นอย่างมาก ทาง BIG Camera จึงจับมา Play เปิดมุมมองการใช้งาน

         ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า เลนส์ 26มม.f/1.4 ตัวนี้    มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเวลาถ่ายภาพจะมีขอบสีดำ  (Vignette)   ที่มุมทั้งสี่ด้านยิ่งเปิดหน้ากล้องแคบยิ่งเห็นชัดเจน  และการใช้งานมักเน้นเปิดหน้ากล้องกว้างสุดเพื่อให้ภาพเบลอมีช่วงความชัดไม่มาก  หรือเรียกว่าชัดตื้น  สีที่ได้ไม่ค่อยเหมือนที่สายตามองเห็นนัก

PLAY อย่างไร...

         บอดี้ Olympus รุ่น E-PL2 นำมาใช้ถ่ายทอดผลงานจากเลนส์ตัวนี้ เรื่องการตั้งระบบโฟกัสเป็นแบบปรับตั้งเองล้วนๆ (Manual) หมุนไปทางซ้ายเมื่อวัตถุอยู่ใกล้ และหมุนทางขวาเมื่อวัตถุอยู่ระยะไกล ส่วนหน้ากล้องอย่างที่เกริ่นข้างต้นว่ามีตั้งแต่ F1.4 ถึง F8 แต่ปรับใช้ที่ F1.4 เป็นหลัก ส่วนอื่นก็ปรับเป็นแบบอัตโนมัติให้ง่ายต่อการใช้งาน


Body Olympus E-PL2+Art Filter
สภาพแสงปลอดโปร่งวันฟ้าเปิด ก่อนฝนตกในอีกไม่กี่ชั่วโมง

 

ความรู้สึกหลัง PLAY...

         แม้จะใช้งานไม่ง่ายนักเมื่อแรกเริ่ม แต่หลังจากใช้งานไปสักระยะเริ่มมองวัตถุที่เหมาะสมกับเลนส์ได้ ความสนุกจึงเริ่มเกิดขึ้น  เดินไปเรื่อยๆ เจออะไร แค่คิดแล้วกดชัตเตอร์เมื่อวัตถุอยู่ในระยะโฟกัส ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ในกระถาง, ปลาคราฟท์ในบ่อ, สุนัขขี้เซา, ชารสเลิศ ล้วนสร้างเรื่องราวถ่ายทอดผ่านเลนส์ได้เป็นที่พอใจ

         ภาพสุนัขนอนอยู่ที่พื้น   ใครผ่านไปผ่านมา   ก็เหลียวมอง   ด้วยความประหลาดท้องของมันป่องมากแต่หัวเล็กจัง    ดูไปดูมาพาให้คิดถึงเจ้า Donky ในภาพยนตร์เรื่อง Shrek อันนี้ใช้เทคนิคกล้องรูเข็ม

         แนะนำบริเวณรอบตัวเลนส์มีแฟชั่นเก๋ไก๋คล้าย Wristband สวมได้ 2 ตำแหน่ง  ช่วยสร้างความสดใสเวลาหยิบไปใช้ อีกประโยชน์  คือสร้างความหนืดเวลาปรับโฟกัส และปรับรูรับแสง มีให้มาในกล่องเป็นห่อ

         เรียกว่าใช้สนุก ถ่ายภาพไปเรื่อยไม่ต้องกังวลว่าจะชัด...ไม่ชัด Art เพียวๆ ด้วยราคาเพียง 3,690 บาท ใครรักการถ่ายภาพสไตล์นี้คงไม่ยอมพลาดเลนส์ 26มม.f/1.4 ตัวนี้ แน่นอน...


 

SLRMagic TOY LENS 35mm f/1.7

 

35mm f/1.7...

          เป็นเลนส์อีกตัวจาก SLRMAGIC ที่ได้รับมาพร้อมกับเลนส์ 26mm f/1.4 ซึ่งเลนส์ตัวนี้หลังจากประกอบกับกล้อง Olympus รุ่น E-PL2 จะทำให้เลนส์เพิ่มช่วง 2 เท่า กลายเป็นเลนส์ 70 มม.เปิดรูรับแสงกว้างถึงเอฟ 1.7!!!

          ตัวเลนส์มาพร้อมฮูดโลหะซึ่งเป็นประโยชน์มากสำหรับใครที่ไม่อยากเสียเวลาหมุนฝาครอบเลนส์ที่มีมาให้ก็ใส่ฮูดค้างไว้จนกว่าจะเลิกใช้ค่อยเก็บใส่กล่อง

          น้ำหนักเลนส์ไม่เบาหวิว ออกแนวแน่นชิ้นส่วนต่างๆประกอบดี น่าใช้งานไปลองดีผลงานกันเลย

Play...ต่อเนื่อง

          เลนส์ช่วงนี้สร้างมุมมองในการถ่ายภาพได้อิสระสนุกในการหาภาพมาใส่เฟรมเพื่อทำ  Postcard  มากกก...   แม้การโฟกัสจะต้องมือหมุนตลอดแต่เมื่อเข้ามือก็ไม่เป็นปัญหา

          Art Filter แบบต่างๆถูกเลือกมาใช้งานสลับไปมาอย่างสนุก จนได้แนวทางการถ่ายแบบ POP ART ว่าควรหาวัตถุที่แยกองค์ประกอบจากสิ่งอื่น แล้วผลลัพธ์สามารถนำไปพิมพ์ภาพมาแจกเพื่อนในวันสำคัญ หรือนำไปขายตามเปิดท้ายก็ไม่เลวนะ

          อีกแนวเป็นแบบ GRAINY FILM จะได้ภาพอารมณ์เก่าๆสีออกแนวขาวดำ เกรนของภาพแตกกระจาย ควรถ่ายในสภาพแสงแดดจัดๆ ไม่อย่างนั้นรายละเอียดภาพในส่วนเงามืดจะหายไป

          อีกโหมดหนึ่งที่นำมาเล่นกับเลนส์ก็เป็นการดึงสัดส่วนของภาพที่มีในกล้องแทบทุกตัวตั้งแต่ 4:3, 3:2, 6:6 และ 16:9 ออกมาเล่น ซึ่งอารมณ์ในแต่ละสัดส่วนมีผลต่อภาพที่ผู้ถ่ายภาพคิดไว้ล่วงหน้า โดยเลนส์กลุ่ม  TOY  นี้มักนิยมใช้ไฟล์ดิบมาอวดกันเลยเพี้ยนอย่างไรถ่ายทอดอย่างนั้นจะไม่นำภาพไปปรุงแต่งเพิ่มเติมให้เสียอารมณ์


 

ความรู้สึกหลังPLAY...

          ใครได้ไปลองเล่นรับรองอารมณ์ศิลปินพลุ้งพล่าน อยากได้ไปใช้ต่อที่บ้านกับค่าตัว 3,990 บาท  ถือว่าคุ้มค่า  ไม่ต้องไปคำนึงเรื่องความคมชัด ค่าความบิดเพี้ยนของเลนส์ เพราะเสน่ห์ของเลนส์ก็คือความที่มันดิบๆ ไม่สมบูรณ์แบบนั่นเอง ดังนั้นท่านใดใช้กล้อง Mirorless นี่คือตัวเลือกลำดับต้นๆ ของศิลปินคนต่อไป...

 

Spacial Thanks :

บริษัท อินฟินิตี้พลัส เทรดดิ้ง จำกัด :: อนุเคราะห์ SLR MAGIC TOY LENS
บริษัท เจ๊บเซ่น แอนด์ เจ๊สเซ่น จำกัด :: อนุเคราะห์กล้อง Olympus



Back to top