REVIEW : Canon Powershot G1X Mark II เซ็นเซอร์ใหญ่...ดีไซน์เล็ก...สดใหม่

 
Relax                                                      Canon PowerShot G1X Mark II, F11, 1/1000s, ISO 200, AWB, Mode M
 
ตัวเล็ก เซ็นเซอร์ใหญ่นิยามใหม่ของกล้องคอมแพค
เพื่อสร้างความแตกต่างจากสมาร์ทโฟน
ออกแบบให้รองรับการใช้งานของนักถ่ายภาพทุกระดับ
โดดเด่นด้วยการควบคุมกล้องแบบมืออาชีพ
 
     Canon พัฒนาออกแบบกล้องคอมแพคระดับไฮเอนด์มาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มนักถ่ายภาพที่ชอบการพกพากล้องขนาดเล็กเพิ่มอีกหนึ่งตัว หรือพกไปตัวเดียวแต่ต้องเป็นประเภทไว้ใจได้ที่รู้จักกันในนามของตระกูล G (G-Series) ซึ่งก็มีเสียงตอบรับด้วยดีเสมอมาจนมาถึงรุ่นล่าสุดยังคงนำเสนอกล้องที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมแต่เลือกใช้เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่เพื่อคุณภาพของผลลัพธ์ที่สูงสุดเป็นรุ่นที่สองจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในส่วนใดบ้างไปลองติดตามรายละเอียดกันเลยครับ
 
     Canon PowerShot G1 X Mark II กล้องเล็กที่จับเอาเซ็นเซอร์ CMOS ขนาดใหญ่ 1.5 นิ้วมาเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างสรรค์ภาพด้วยความละเอียด 12.8 ล้านพิกเซลเมื่อใช้สัดส่วนภาพ 3:2 และ 13.1 ล้านพิกเซลเมื่อตั้งสัดส่วนภาพเป็น 4:3 ใช้ระบบประมวลผลรุ่นใหม่ DIGIC6 ที่ทำงานรวดเร็วมีความชาญฉลาดในการแสดงรายละเอียดแม้ปรับใช้ในที่แสงน้อยด้วยความไวแสงสูงขณะบันทึกภาพนับว่าเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับท่านที่มองหากล้องคอมแพคสเปคสูงอยากนำพกติดตัวไปด้วยในกระเป๋า
 
 
     PowerShot G1X Mark IIเป็นกล้องที่ออกแบบการควบคุมให้เหมือนกับกล้องDSLR อาทิการหมุนวงแหวนที่กระบอกเลนส์แบบคู่ (Dual Control Rings) สำหรับปรับตั้งค่ารูรับแสง (Aperture Priority) หรือปรับตั้งความเร็วชัตเตอร์ (Shutter Priority) และวงแหวนด้านหน้าจะเป็นการปรับโฟกัสแบบแมนนวล (Manual Focus) ซึ่งทางแคนนอนเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้งานด้วยการเลือกตั้งค่าเมื่ออยู่ในโหมดต่างๆได้อีกตามแต่ลักษณะการใช้งานของนักถ่ายภาพแต่ละท่าน ในจุดนี้ทำให้การควบคุมคล่องตัวสะดวกขึ้นไม่ต้องเสียเวลาไปเข้าเมนูหรือเลือกคีย์ลัด สำหรับการปรับซูมควบคุมผ่านก้านซูมที่ปุ่มชัตเตอร์จึงสะดวกเมื่อเก็บภาพมุมกว้างที่ 24 มม. หรือซูมเข้าไปที่ช่วง 120 มม. ซึ่งเลนส์ตัวนี้เปิดหน้ากล้องกว้างสุดที่ F2.0 ดังนั้นการละลายฉากหลังให้ฟุ้ง หรือเกิดโบเก้ (Bokeh) จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยหากต้องการให้หลังเบลอแต่เจอข้อจำกัดทางด้านเทคนิคก็สามารถเลือกโหมด Background Defocus มาช่วยเนรมิตจากเคล็ดลับถ่ายภาพ 2 เฟรมมาซ้อนกันโปรแกรมในตัวกล้องจะวิเคราะห์ให้ตัวแบบชัดวางไว้บนฉากหลังที่เบลอเรียกว่าถ่ายอย่างไรก็สวย
 
 
     PowerShot G1X Mark II ดีไซน์จอแสดงผลทันสมัยเพื่อคนรักการถ่ายภาพตนเอง (Selfies) ด้วยการปรับพลิกจอตั้งขึ้นมาได้ถึง 180 องศา และก้มได้ 45 องศาสามารถควบคุมการทำงานในระบบสัมผัส (Touch Screen) ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 1.04 ล้านจุด นอกจากนั้นยังให้ความสะดวกในการเล็งภาพในมุมต่างๆ ด้านบนจะมีฐานเสียบแฟลชสามารถนำช่องมองภาพแบบ EVF เพิ่มได้ไม่ว่าแดดจะสว่างจ้าแค่ไหนก็มองเห็นภาพได้คมชัดสดใสสบายตา
 
 
     PowerShot G1 X Mark II พัฒนาโหมดถ่ายภาพสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพยามค่ำคืนอย่างโหมด Star ที่มีให้เลือก 4 ฟังก์ชั่น ได้แก่ฟังก์ชั่น Start Nightscape ช่วยในการจับภาพดวงดาวที่ส่องแสงสว่างให้ชัดเจนยิ่งขึ้น, ฟังก์ชั่น Star Trail ถ่ายภาพความเร็วชัตเตอร์ต่ำเพื่อให้ดาวมีหาง, Star Time-Lapse movie เอฟเฟคท์การบันทึกภาพเป็นช่วงเวลาให้มีลักษณะคล้ายดาวหางหรือดาวตก ฟังก์ชั่นการทำงานใหม่ที่ได้รับการเพิ่มเติมเข้ามา ได้แก่ Star Portrait ช่วยให้สามารถถ่ายภาพบุคคลและท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวได้อย่างสวยงาม สว่างและชัดเจน
 
 
f/5.6, 1/60s, ISO800, AWB, Focal Length 62mm f/3.9, 1/40s, ISO250, AWB, Focal Length 62mm
 
     PowerShot G1 X Mark II ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นในการแชร์ภาพผ่านสัญญาน Wi-Fi ด้วย Camera Window Applications ที่สามารถโอนถ่ายข้อมูลหลังบันทึกภาพ และสามารถอาศัยการแตะกันระหว่างบอดี้กับสมาร์ทโฟนในฟังก์ชั่น NFC (Near Filed Communications) เพื่อโอนข้อมูลอย่างรวดเร็วให้กับเพื่อนๆ รวมถึงการควบคุมกล้องให้บันทึกภาพด้วย Remote Shooting เพียงนำกล้องยึดไว้กับขาตั้งกล้องเพื่อทำให้ได้ภาพที่คมชัดสวยงาม
 
Canon PowerShot G1X Mark II, F6.3, 1/200s, ISO 200, AWB, Focal Length 25mm, Pattern Metering, Vivid Tone
 
     PowerShot G1 X Mark II มีระบบพื้นที่โฟกัส 31 จุดช่วยค้นหาตำแหน่งวัตถุได้แม่นยำรวดเร็วสามารถเลือกเป็นจุดเดียวหรือเลือกค้นหาใบหน้า (Face Detection) สำหรับการจับถือมีกริปรุ่น GR-DC1A เป็นอุปกรณ์เสริมช่วยให้จับถนัดมือขึ้นในส่วนนี้ไม่ค่อยเห็นในกล้องระดับนี้มากนักเมื่อติดแล้วทำให้การควบคุมสนุกขึ้นเวลามองผ่านช่องมองภาพในมุมก้มไม่ต้องกังวลจะหลุดมือร่วงหล่น
 
f/3.9, 1/500s, ISO200, AWB f/5.6, 1/125s, ISO800, AWB, Focal Length 62mm
 
     PowerShot G1 X Mark II สามารถเลือกใช้โหมด HDR (High Dynamic Range) เพื่อปรับความเปรียบต่างของแสงให้ใกล้เคียงกันทั้งในโทนมืด และโทนสว่าง แต่สำหรับท่านที่เคยชินกับการตั้งไฟล์เป็น RAW แล้วไปปรับค่าต่างๆเองของกล้องในภายหลังด้วยโปรแกรมแปลงไฟล์ก็มีให้ได้ใช้เช่นกันเห็นระบบต่างๆ รองรับกับการใช้งานระดับมืออาชีพอย่างเพิ่งน้อยใจว่าแล้วถ้าซื้อมาจะได้ใช้หรือเปล่าหมดกังวลได้เลยไม่ว่าจะใช้เป็นหรือไม่ในตัวกล้องยังมีโหมดอัตโนมัติ และโหมดโปรแกรมสำเร็จรูปให้ใช้กันง่ายๆ แต่ภาพรับรองไม่แตกต่างอย่างแน่นอนเพราะคุณภาพจากตัวเซ็นเซอร์ระบบประมวลผลต่างๆ ล้วนนำเอาเทคโนโลยีสุดล้ำมาทำให้ภาพในจิตนาการของนักถ่ายภาพเป็นจริงขึ้นมาทั้งภาพนิ่ง และภาพวิดีโอ แถมท้ายอีกนิดสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพมาโครกล้องรุ่นนี้เข้าใกล้สุดที่ 5 ซม. และรัวชัตเตอร์ต่อเนื่องได้สูงสุด 5 ภาพ/วินาที ซึ่งสามารถรัวต่อเนื่องเป็นชุดๆ ได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่ที่ความเร็วของเมมโมรี่การ์ดด้วย (วิธีการสังเกตว่าเมมโมรี่การ์ดตัวนั้นเร็วแค่ไหนให้ดูที่ความเร็วในการเขียนข้อมูลเป็นหลัก ซึ่งมีทั้งบอกเป็นความเร็วการโอนข้อมูลว่ากี่ MB/S และจำนวนกี่เท่า (X) ขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์)
 
   
f/3.5, 1/15s, ISO800, Focal Length 21mm f/6.3, 1/15s, ISO1600, AWB, Focal Length 62mm
 
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆ ผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Canon PowerShot G1X MarkII Specifications :
  • เซ็นเซอร์CMOS ขนาด1.5นิ้ว ความละเอียด 12.8 ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลผล DIGIC 6
  • เลนส์ซูมทางยาวโฟกัสตั้งแต่ 24-120mm f/2.0-3.9  มีระบบลดความสั่นไหว
  • จอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด1.04ล้านจุด แบบทัชสกรีนปรับมุมมองได้รองรับการถ่ายภาพแบบSelfies
  • ระบบออโต้โฟกัส31พื้นที่
  • มี2วงแหวนควบคุมการซูม และโฟกัสภาพที่กระบอกเลนส์
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด5ภาพ/วินาที
  • โฟกัสใกล้สุดที่ระยะ5ซม.
  • มีโหมดAdvanced Star4 แบบ
  • รองรับการเชื่อมต่อระบบ Wi-Fi และNFC
  • สามารถเพิ่มช่องมอง XGA แบบEVF(Electronic View Finder)ได้
 
 
Back to top