4 เทคนิคเมื่อต้องเจอกับแสงแฟลร์

 

ในการถ่ายภาพหลายคนต้องเคยเจอแสงแฟลร์ คือแสงอาทิตย์ที่มากเกินไปซึ่งเข้ามาในภาพ ทำให้เกิดแสงอันไม่พึงประสงค์ในภาพถ่าย แต่หากรู้วิธีควบคุมแสงแฟลร์ก็จะเพิ่มกลิ่นอายของเวทมมตร์และความน่าสนใจให้ภาพถ่ายได้ ทำให้ภาพมีความอบอุ่น และยังช่วยเพิ่มความโรแมนติกเข้าไปในภาพถ่ายอีก

 


แสงแฟลร์เกิดจากตัวกล้องหันไปทางดวงอาทิตย์ ทำให้แสงอาทิตย์เข้ามาในตัวเลนส์ เกิดเป็นแสงแฟลร์ หากในภาพมีแสงแฟลร์มากไป รายละเอียดกับความคมชัดของภาพถ่ายจะละลายหายไป

 

 

ภาพถ่ายเปรียบเทียบระหว่างภาพที่มีการควบคุมแสงแฟลร์กับภาพที่ไม่มีการควบคุมแสงแฟลร์
(เมื่อไม่มีการคุมแสงแฟลร์ องค์ประกอบในภาพจะละลายหายไป)

 

 

(พอมีการควบคุมแสงแฟลร์ ภาพถ่ายที่ได้มีแสงสีทองเรืองรอง ให้ความรู้สึกอบอุ่น รายละเอียดและความคมชัดในภาพอยู่ครบ)

 

 

 

1. ลดแสงอาทิตย์

หากถ่ายภาพที่มีแสงอาทิตย์จ้า ย่อมทำให้เกิดแสงแฟลร์ที่มากเกินไป ดังนั้นถ้ามีองค์ประกอบอื่นๆ เช่น ต้นไม้หรือป่า ให้ถ่ายภาพลอดผ่านสิ่งเหล่านี้จะช่วยลดแสงได้ และยังทำให้เกิดแสงแฟลร์อันน่าพึงพอใจในภาพ
ดูตัวอย่างได้จากภาพด้านล่างที่มีการถ่ายแสงแฟลร์โดยใช้ต้นไม้ ป่า และแนวป่าช่วยลดแสงอาทิตย์

 

 

 

 

 

 

2. ลดแสงด้วยตัวคุณเอง

แทนที่จะใช้องค์ประกอบอื่นลดแสงอาทิตย์ จะใช้ตัวเองหรือตัวแบบที่จะถ่ายแทนก็ได้ เพราะเวลาหน้าเลนส์มีวัตถุมาบัง จะช่วยลดแสงแฟลร์ที่ฟุ้งไปทั่วภาพถ่ายได้
ยกตัวอย่าง หากตัวแบบยืนอยู่ตรงหน้าเลนส์โดยที่ตัวบังแสงอาทิตย์ด้วย จะทำให้แสงแฟลร์ไม่จ้าไปทั่วภาพ แต่อย่าลืมหามุมในการถ่ายด้วยละ เพราะเราก็สามารถเลือกมุมแสงแฟลร์ โดยจะให้แสงเข้ามาด้านซ้ายหรือด้านขวาของภาพก็ได้ แต่ไม่แนะนำให้แสงแฟลร์อยู่บนศีรษะของตัวแบบ

 

 

 

3. เปลี่ยนมุมถ่าย
หากไม่มีร่มเงาให้ลดแสงเลยก็ให้เปลี่ยนมุมถ่าย ซึ่งปกติแสงอาทิตย์จะเข้ามาตรงๆ ผ่านดวงอาทิตย์เข้าไปในเลนส์ หากลองเปลี่ยนมุมถ่ายโดยการยืนบนบันไดหรือให้ตัวแบบนั่ง และเลนส์ที่ถ่ายกดต่ำลง จะช่วยลดแสงแฟลร์ที่เข้าไปในเลนส์

จากภาพด้านล่าง ภาพแรกถ่ายในมุมปกติ จะมีแสงแฟลร์เข้ามาในภาพเยอะกว่า แต่ภาพที่สองถ่ายโดยใช้มุมสูงขึ้นเล็กน้อย จะเห็นว่าแสงเข้ามาในภาพลดลง และทำให้เห็นรายละเอียดต่าง ๆ ได้มากขึ้น

 

 

 

 

4. ใช้มือช่วย

หากสามเทคนิคที่กล่าวมาใช้ไม่ได้ ให้ใช้มือบล็อคแสงแฟลร์โดยวางไว้เหนือเลนส์ และให้หาองศาที่แสงแฟลร์จะเข้าไปได้ แต่ตอนถ่ายต้องระวังไม่ให้ถ่ายติดมือที่บังเลนส์เข้าไปในภาพด้วยละ

 

 

หากจะใช้วิธีนี้จะต้องฝึกถ่ายภาพโดยถือกล้องมือเดียว เพราะตัวกล้องก็มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ถ้ามือไม่นิ่ง ภาพก็เบลอได้ แต่วิธีนี้ได้ผลกว่าใช้เลนส์ฮู้ดซึ่งมีความยาวไม่พอที่จะกันแสงแฟลร์ได้

 

 

 

 

 

 

ที่มา digital-photography-school.com

 

 

Back to top