REVIEW : Nikon D3300 น้องเล็ก...สเปคใหญ่...สวยเข้าตา

 
BIG MOMENTS       Nikon D3300, AF-S DX Nikkor 55-300mm f/4.5-5.6 G ED VR, F5, 1/250s, ISO 400, Effect: HDR Painting
 
กล้องDSLRที่ใช้ง่ายพกพาสะดวก กะทัดรัด น้ำหนักเบา
แต่ให้ประสิทธิภาพใช้งานสูงแม้ในที่แสงสว่างน้อย
เป็นกระแสความต้องการที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้
NIKONจึงแนะนำกล้องน้องใหม่เป็นอีกทางเลือกให้กับนักถ่ายภาพ
 
     DSLR ในกลุ่ม DX-Format ของ Nikon พัฒนาเซ็นเซอร์รับภาพให้มีคุณภาพสูงในระดับความละเอียด 24 ล้านพิกเซลกันหมดแล้วโดยรุ่นที่ออกไปก่อนหน้านี้ล้วนทำให้วงการถ่ายภาพเห็นแนวทางที่ชัดเจน กับกระแสของการถอดฟิลเตอร์สำหรับแก้อาการมัวเร่ (Moire) ออกไปทำให้แสงที่ผ่านเข้าไปสู่เซ็นเซอร์ไม่ถูกกรองโดย Optical Low-pass Filter ประสิทธิภาพของเลนส์จึงถูกถ่ายทอดอย่างเต็มรูปแบบทั้งเรื่องการแสดงรายละเอียดสี และความคมชัด ซึ่งการที่ใช้ปริมาณพิกเซลมากนั้นเป็นเทคนิคหนึ่งที่ช่วยลดอาการมัวเร่ และช่วยให้ภาพมีความคมชัดสูงตามสไตล์กล้องใหญ่ที่นักถ่ายภาพรุ่นใหม่อาจมองข้ามกล้องรุ่นเล็กของประเภท DSLR ไปบ้างเพราะตลาดของกล้องไร้กระจก (Mirrorless) นั้นมาแรงเหลือเกิน แต่ด้วยรูปร่าง รูปทรงที่มีความกะทัดรัด จับถนัดมือของกล้องรุ่นนี้เชื่อว่าจะกลับมาเป็นขวัญใจนักศึกษา และนักถ่ายภาพที่เพิ่งเริ่มต้นได้ไม่ยาก ลองไปติดตามรายละเอียดในเรื่องของสเปค และการใช้งานว่าจะจัดเต็มมาให้ได้สนุก เพลิดเพลินกับการถ่ายภาพสมราคา หรือคุ้มค่าขนาดไหนครับ
 
 
     Nikon D3300 ออกแบบรูปทรงในสไตล์โฉบเฉี่ยวมีเส้นสายคมชัดดูดุดัน มีกริปจับที่ลึกจับถนัดกระชับกับอุ้งมือมาพร้อมเลนส์ซูมมาตรฐานรุ่นใหม่ คือ AF-S DX Nikkor 18-55mm f/3.5-5.6 G VR II เลนส์ที่ติดตั้งระบบป้องกันภาพสั่นไหว (Vibration Reduction) ช่วยได้สูงสุด 4 สตอปถูกดีไซน์ให้กระบอกเลนส์ยืดหดเก็บสั้นลงกว่าเดิมด้วยปุ่มข้างกระบอกซูมคล้ายกับที่ใช้ในกล้องตระกูล Nikon 1 เพื่อให้เข้ากับขนาดของบอดี้อย่างลงตัว มีน้ำหนักเบา ด้านบนมีวงแหวนโหมดถ่ายภาพขนาดใหญ่สำหรับเลือกโหมดการใช้งานมาตรฐานทั้ง Basic Zone ได้แก่ Scene Mode, Auto, Effects และCreative Zone ได้แก่ P, S, A, M ทางนิคอนยังคำนึงถึงผู้ใช้มือใหม่จึงมี Guide สำหรับอธิบายรายละเอียดการควบคุมการถ่ายภาพต่างๆ ให้ทราบว่าควรตั้งค่าอย่างไรกับการถ่ายภาพแต่ละสถานการณ์ ณ เวลานั้น นี่จึงเป็นสิ่งที่แบรนด์ระดับโลกอย่าง Nikon พยายามส่งมอบทักษะการควบคุมกล้องให้กับนักถ่ายภาพเพื่อสร้างสรรค์ภาพที่สวยงามได้อย่างง่ายดายจึงไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป
 
 
     Nikon D3300 เลือกใช้เซ็นเซอร์ขนาด APS-C ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล ทำงานร่วมกับระบบประมวลผล Expeed4 ที่โดดเด่นในเรื่องการลดสัญญานรบกวนเมื่อใช้ค่าความไวแสงสูงทำให้สีมีการไล่โทนที่นุ่มนวลเป็นธรรมชาติอยู่ อีกทั้งมีการวิเคราะห์การทำงานที่รวดเร็วจึงไม่ต้องแปลกใจที่กล้องรุ่นเล็กจะสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง5ภาพต่อวินาที กดชัตเตอร์ไปเรื่อยๆเป็นชุดได้สูงสุดถึง 100 ภาพ ช่วงเวลาที่โฟกัสผ่านช่องมองภาพ (OVF) จะแสดงภาพสว่างใสติดตามวัตถุได้รวดเร็วทันเหตุการณ์ โดยระบบโฟกัสจะเลือกได้หลายแบบแต่ที่น่าสนใจ คือโหมดติดตามระยะโฟกัส 3 มิติจากตำแหน่งจุดโฟกัสกากบาททั้ง 11 จุด (Crosstype) ครอบคลุมพื้นที่ศูนย์กลาง สำหรับท่านที่ถนัดกับการมองผ่านจอ LCD ก็มีจอ TFT LCD ขนาด 3 นิ้วครอบคลุมการมองเห็น 100% ความละเอียด 921,000 จุดให้เล็งภาพในรูปแบบ LiveView แต่ต้องบอกก่อนว่าปรับโฟกัสได้เร็วไม่เท่ากับการมองด้วยช่องมองภาพเพราะใช้ระบบการหาโฟกัสแตกต่างกัน และแน่นอนท่าทางในการถือเล็งภาพต้องยกความเท่ห์ให้การแนบตาเข้ากับบอดี้ แต่ที่ไม่ควรมองข้ามคือความนิ่งในการถือกล้องแนบกับตัวนักถ่ายภาพ
 
 
     Nikon D3300 ควบคุมการปรับความเร็วชัตเตอร์ และค่ารูรับแสงด้วยวงแหวน Dial เดียวกันเพียงแต่การเปลี่ยนค่ารูรับแสงต้องกดปุ่มชดเชยแสงที่มีสัญลักษณ์บวกลบค้างไว้จึงจะปรับตั้งค่าได้ ซึ่งจุดนี้ออกแบบตำแหน่งการวางนิ้วได้ดีไม่รู้สึกว่ากล้องจะหลุดมือขณะกำลังหมุนเปลี่ยนค่าการรับแสง ส่วนการปรับค่าพื้นฐานอื่นๆของกล้องสามารถกดปุ่มi ที่อยู่มุมล่างซ้ายของจอแสดงผลมาใช้โดยไม่ต้องไปเลือกในเมนูให้เสียเวลา อาทิการปรับไวท์บาลานซ์, ค่าความไวแสง, ความละเอียดของภาพ, ระบบการวัดแสง, ระบบการโฟกัสภาพ ที่บอกว่าเร็วกว่าการเข้าเมนูเพราะแต่ละค่าที่ต้องการจะตั้งนั้นมันอยู่คนละหน้ากัน การเลือกนำมารวมไว้ในเมนูลัดจึงง่าย และสะดวกสามารถควบคุมให้ทันต่อเหตุการณ์ไม่พลาดช๊อทสำคัญของคุณ
 
F5.6, 1/160s, ISO800, AWB, Focal Length 300mm F5.6, 1/160s, ISO800, AWB, Focal Length 300mm
 
     Nikon D3300 สามารถใช้ได้กับเลนส์ทุกรุ่นที่เป็นรหัส DX และ FX จึงไม่ได้จำกัดว่าจะเป็นนักถ่ายภาพตั้งแต่ยุคฟิล์ม หรือไม่เคยใช้กล้องดิจิตอลที่จะนำไปใช้งานท่านที่มีเลนส์เก่าก็เอามาใส่ได้ หรืออยากลงมาเล่นเซ็นเซอร์เล็กบ้างเพราะต้องการอาศัยช่วงเทเลโฟโต้จากการคูณ 1.5 xจากช่วงทางยาวโฟกัสเดิม  สำหรับการทดสอบครั้งนี้ได้เลนส์หลายช่วงมาใช้แต่ที่ชอบและติดใจคงต้องยกให้ AF-S DX Nikkor 55-300 mm f/4.5-5.6G ED VR ที่ช่วยบันทึกภาพวัตถุที่อยู่ไกลให้ถูกดึงเข้ามาไว้ในเฟรมเห็นชัดเจนใกล้ๆ สามารถเก็บภาพกระรอกในธรรมชาติที่วิ่ง กระโดดไปมาได้อย่างคมชัด รวดเร็ว ให้ฉากหลังที่ละลายสวยงาม ลองซูมขยายดูก็ต้องทึ่งกับระบบลดความสั่นไหวที่ทำได้ดีแม้จะใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำกับสภาพแสงน้อย ระบบโฟกัสอัตโนมัติแบบติดตามวัตถุเป็นระบบที่เลือกใช้เพราะวัตถุมีการเคลื่อนที่แทบจะตลอดเวลา หลังจากถ่ายภาพเสร็จก็โหลดภาพดูผ่านคอมพิวเตอร์ขยายมาดูใกล้ๆ รอยยิ้มที่มุมปากเผยอออกตลอดเวลาเช่นกันเพราะได้จังหวะภาพดีๆ ในอิริยาบทของกระรอกหลายภาพ ซึ่งสีสันและรายละเอียดถ่ายทอดได้สมราคาจริงๆ
 
 Nikon D3300, AF-S 50mm f/1.8G, F5.6, 1/40s, ISO200, AWB, -0.7 stop, AF-C, Pattern Metering
 
     Nikon D3300 แม้จะเป็นกล้องที่บอดี้เล็กแต่ฟังก์ชั่นการทำงานยังคงตอบสนองการถ่ายภาพได้เป็นอย่างดี ในโหมด EFFECT ถูกดึงขึ้นมาไว้บนแป้นโหมดถ่ายภาพจึงสะดวกสำหรับการเลือกใส่เอฟเฟ็กต์ต่างๆ เข้าไปในภาพมีให้เลือกถึง 13 รูปแบบ อาทิ พาโนรามา, ภาพวัตถุจิ๋ว, เลือกสีเด่น, ไฮคีย์, สีสดมาก เพราะตอนนี้ไม่ใช่เฉพาะมือใหม่ที่ชื่นชอบแต่นักถ่ายภาพทุกกลุ่มก็เลือกนำมาถ่ายทอดจินตนาการด้วยเอฟเฟ็กซ์เพื่อทำให้ภาพสวยงามในเวลารวดเร็ว หากต้องการตกแต่งก็สามารถทำเพิ่มเติมได้ในตัวกล้องกับเมนูแก้ไขภาพที่มีถึง 20 ตัวเลือกรองรับการแก้ไขทั้งภาพนิ่ง และ ภาพวิดีโอ อย่างเช่นตัวเลือกใหม่ล่าสุด D-Lighting (ภาพบุคคล) ช่วยเน้นตัวบุคคลให้โดดเด่นโดนรักษาความสว่างของพื้นหลังเอาไว้ เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับวัตถุที่ย้อนแสง และมืดเกินไป
 
 
 
     Nikon D3300 ยังสามารถเชื่อมต่อ Social Media ด้วยอะแด๊พเตอร์ WU-1a (อุปกรณ์เสริม) สำหรับแบ่งปันภาพถ่ายได้ทันทีหลังจากถ่ายภาพ หรือใช้ร่วมกับเมมโมรี่การ์ดที่มี Wi-Fi ในตัวก็ได้ จากคุณสมบัติใหม่ภายในตัวกล้องทั้งหลายเชื่อมั่นได้เลยว่าจินตนาการของคุณจะถูกปลดปล่อยออกมาอย่างสร้างสรรค์จากเทคโนโลยีที่นิคอนได้พยายามทุ่มเทออกแบบให้กับนักถ่ายภาพมาอย่างยาวนานกับกล้องที่ได้ชื่อว่า ตัวเล็ก...สเปคใหญ่
 
 Nikon D3300, AF-S 55-300mm f/4.5-5.6G ED VR, F5.6, 1/500s, ISO200, AWB, -0.7 stop, Pop Color
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆ อย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Nikon D3300 Specifications :
  • เซ็นเซอร์ CMOS ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซลแบบไม่มีOptical Low Pass Filter
  • ชิปประมวลผล Expeed4 ช่วยถ่ายทอดสีสันได้ดียิ่งขึ้น
  • ระบบโฟกัสอัตโนมัติ11จุด ทุกจุดเป็นแบบCross Type
  • ถ่ายภาพต่อเนื่อง 5 ภาพ/วินาที
  • ช่องมองภาพอัตราขยาย0.82เท่า มองเห็นภาพ95%
  • จอLCDขนาดใหญ่3นิ้ว ความละเอียด921,000จุด
  • ฟังก์ชั่น D-Movie เพื่อการบันทึกภาพเคลื่อนไหว full-HD
  • มีโหมดEffect 13 รูปแบบ
  • ปรับความไวแสงได้ตั้งแต่ISO 100-12800
  • ความเร็วชัตเตอร์ 30-1/4000วินาที และ ชัตเตอร์ B
  • ถ่ายวิดีโอความละเอียดระดับFull HD1080p
  • น้ำหนักเบาเพียง 460กรัม
 
 
Back to top