6 ทริคการถ่าย Food Photography

การถ่ายภาพอาหารถือเป็นเรื่องใกล้ตัวและถ่ายได้ง่าย ไม่ว่าจะออกไปถ่ายตามคาเฟ่ชิคๆ หรือถ่ายที่บ้าน อาหารก็เป็นตัวแบบที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนเหมือนตัวแบบแนวอื่น ๆ  สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพแนวนี้ เรามีทริคง่าย ๆ มาเป็นไอเดีย เพื่อให้ภาพถ่ายอาหารของคุณออกมาโดดเด่นไม่ซ้ำใคร

 

Five Tasty Food Photography Guidelines Worth Buying

 

เลือกตัวแบบเจ๋ง ๆ

 

Muffin

 

เคยสงสัยไหมว่าทำไมภาพอาหารที่ถ่ายถึงดูไม่ Wow ? บางทีอาหารที่เราเลือกมาถ่าย อาจมีโทนสีจืดชืด จนดูไม่เก๋และขาดความดึงดูด ดังนั้นลองเลือกอาหารที่มีสีสันและ texture ที่จะทำให้ถ่ายภาพออกมาแล้วชวนน้ำลายหกดีกว่า

ส่วนเครื่องดื่ม หากเป็นค็อกเทลสีสวย ๆ หรือเบียร์ที่เต็มไปด้วยฟองสีขาวก็ทำให้ภาพถ่ายมีรายละเอียดที่น่าสนใจได้

 

Five Tasty Food Photography Guidelines Worth Buying

จัดฉากเก๋ ๆ

สไตล์การจัดวางอาหารก็มีบทบาทต่อการถ่ายภาพเช่นกัน การถ่ายภาพอาหารแบบโปร ไม่ใช่แค่วางอาหารน่ากินไว้บนโต๊ะ และเตรียมกล้องไว้ถ่าย ใครจะอยากมองภาพอาหารที่ดูธรรมดา ๆ การจัดเรียงจานอาหารให้สวยงามและเน้นไอเท็มสวยๆ บนจาน บวกกับลองเปลี่ยนมุมการถ่ายภาพ เป็นมุม 90 องศา ก็ให้ภาพสวยไปอีกแบบ

 

ส่วนฉากหลังก็มีส่วนดึงดูดสายตาผู้ที่ชมภาพ ยิ่งฉากหลังตัดกับสีของอาหารก็ทำให้อาหารที่ดูธรรมดา ๆ โดดเด่นขึ้นมาทันที หากต้องการถ่ายภาพอาหารที่บ้าน เวลาเลือกจานอาหาร ให้เลี่ยงการใช้สีโทนเดียวกับอาหาร ควรเลือกสีที่ดู contrast หรือจะใช้รูรับแสงแคบถ่ายภาพ ทำให้พื้นหลังเบลอ ๆ โดยเน้นอาหารที่ฉากหน้า

 

Five Tasty Food Photography Guidelines Worth Buying

คำนึงถึงแสงธรรมชาติ

 

แสงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อาหารดูน่ากิน ถ้าออกไปถ่ายภาพตามร้านอาหาร ให้ลองออกไปถ่ายภาพที่ชานระเบียงด้านนอก หรือใกล้หน้าต่าง เพื่อให้ได้สภาพแสงธรรมชาติ หากถ่ายภาพที่บ้าน สามารถถ่ายภาพกับสภาพแสงที่แตกต่างกันในช่วงเวลาของแต่ละวัน เพื่อให้รู้ว่าช่วงเวลาไหนที่ชอบถ่ายภาพ  นอกจากนี้ไม่ควรใช้แฟลช เพราะจะทำให้ภาพดูไม่สวยและเกิดประกายแสงที่ไม่จำเป็นในภาพ  

 

Five Tasty Food Photography Guidelines Worth Buying

การครอพและซูม

 

ในการถ่ายภาพอาหาร กล้องมีโหมด Macro ที่จะทำให้ซูมอาหารได้เต็มเฟรมภาพ ภาพจะมีรายละเอียดและสีสัน รวมทั้งความคมชัดและไม่เบลอ หลังจากนั้นหากถ่ายภาพแล้ว แต่รู้สึกว่าอาหารยังไม่เด่นพอ ก็ให้ใช้การครอพภาพช่วย เพื่อตัดรายละเอียดอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นในภาพ  นอกจากนี้ควรถ่ายด้วยไฟล์ RAW เพื่อจะได้นำไปแต่งภาพต่อภายหลัง

 

Five Tasty Food Photography Guidelines Worth Buying

การเตรียมความพร้อม

 

การเตรียมความพร้อมในการถ่ายภาพก็ไม่ควรมองข้าม ควรคิดก่อนว่าต้องการภาพถ่ายแบบไหน เพราะภาพที่มี action ก็น่าสนใจเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่าง เชฟกำลังหั่นมะเขือเทศหรือเตรียมวัตถุดิบอยู่ และภาพขณะตักอาหารขึ้นมา ส่วนความสดของอาหาร หากถ่ายในช่วงเวลาและมุมที่ใช่ ก็ทำให้ออกมาดูน่ากิน

นอกจากนี้มุมที่คนชอบถ่ายอาหารกัน คือมุม 45 องศา ทำให้เห็นรายละเอียดของอาหารชัดเจน หรือจะถ่ายจากมุมสูงกว่านี้ เพื่อเก็บองค์ประกอบของภาพให้ครบก็ได้ ขึ้นอยู่กับอาหารที่ถ่าย ควรถ่ายจากหลาย ๆ มุม และเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่ได้ แค่นี้ก็ได้ภาพถ่ายอาหารที่ดูยั่วน้ำลายแล้ว



ที่มา

contrastly.com/five-tasty-food-photography-guidelines-worth-buying/

contrastly.com/how-to-photograph-food-drinks-like-a-pro

 

 

Back to top