SONY ALPHA 580 กับการใช้งานจริง ใน WEDDING DAY

เรื่อง/ภาพ โดย กล้องดิจิตอล ดอทคอม

 

การถ่ายภาพที่ขึ้นชื่อว่ายากที่สุดอย่างหนึ่ง คือ การถ่ายภาพงานแต่งงาน นอกจากภาพที่จะต้องสวยงามแล้ว ยังต้องเก็บพิธีการให้ครบถ้วน และต้องทำงานแข่งกับเวลา เพื่อให้ได้ภาพที่สวยที่สุด ครบถ้วนทุกขึ้นตอนสำคัญ ในเวลาที่จำกัดที่สุด ในวันที่สำคัญที่สุดอีกวันของชีวิตนั่นเอง

เบิร์ด Foto-Mania ช่างภาพรุ่นใหม่ ซึ่งหากคนที่ชอบถ่ายภาพและชอบท่องเว็บไซต์ถ่ายภาพ คงมีโอกาสได้ผ่านตาในผลงานที่โดดเด่นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้ชื่อของ Foto-Mania แจ้งเกิดในสังคมออนไลน์ ตั้งแต่ยังถ่ายรูปเป็นงานอดิเรก จนทุกวันนี้ จนกลายเป็นช่างภาพอาชีพ และมีผลงานผ่านสายตามากมาย เพราะงานของ Foto-Mania มีเอกลักษณ์ ไว้ใจได้โดยเฉพาะการถ่ายงานพิธี เกริ่นนำกันถึงขนาดนี้ เรามาฟังช่างภาพอาชีพ พูดถึง ประวัติการก้าวเดินมาสู่ทางสู่วงการช่างภาพอาชีพเต็มตัว เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพได้ยึดเป็นแนวทางพัฒนาตัวเอง และพูดถึงกล้อง SONY A580 เมื่อได้ใช้งานจริง ในวันสำคัญจริงกันค่ะ

 

ภาพนี้ผมใช้กล้อง SONY ALPHA A580 + เลนส์ SONY 85 F 1.4

 

เข้ามาในวงการถ่ายภาพได้อย่างไร

เริ่มจากเป็นอาร์ทไดเร็คเตอร์ให้กับบริษัทโฆษณาแห่งหนึ่งครับ ผมชอบถ่ายรูปเลยซื้อกล้องถ่ายภาพเล่นๆ แล้วบังเอิญได้เข้าไปอยู่ในสังคมออนไลน์ ก็เลยเอารูปไปโพสต์ เลยมีเพื่อนๆ หลายๆ คนชอบผลงาน เข้ามาชื่นชม จนกระทั่งวันหนึ่งมีคนเข้ามาติดต่อว่าสนใจรับงานมั้ย ก็เลยลองดู แรกๆ เริ่มรับงานแบบได้เงินนิดหน่อยเป็นค่ารถ ค่าโทรศัพท์มือถือ ทำงานประจำไปด้วย และหลังจากที่งานนั้นผ่านไป ก็เริ่มมีพอร์ทงาน มีคนชอบผลงานของเรา เป็นจุดเริ่มต้นของการเริ่มรับงาน

 

 

จุดเปลี่ยนที่เข้ามารับงานถ่ายภาพเต็มตัว

หลังจากนั้นก็มีงานจ้างเข้ามาเรื่อยๆ และหลายๆ ครั้งตรงกับวันธรรมดา ทำให้ลางานออกมาบ่อยๆ ไม่ได้ จนเราต้องเลือกว่าระหว่างลางานบ่อยๆ กับลาออกจากงาน อะไรมันบวกลบมากกกว่ากัน แต่เมื่อลองไตร่ตรองดูแล้ว การถ่ายรูปเป็นงานที่เรารัก และอยากอยู่กับมันมากกว่าเก้าอี้ตัวเดิมๆ ที่นั่งอยู่ในออฟฟิศซึ่งเราไม่สามารถจะจินตนาการได้เยอะ เพราะลูกค้าอยากได้อะไรเราก็ต้องทำตามเค้า แต่อันนี้เค้าจะทำตามจินตนาการเรา

 

 

เรียนจบทางด้านนี้มารึเปล่า

เคยเรียนอยู่ 2 เทอมเพราะเป็นวิชาเลือกอิสระ สมัยนั้นเป็นยุคฟิล์ม จะเน้นเรื่องถ่ายขาว-ดำ และถ่ายสินค้ามากกว่า

 

จากช่างภาพสมัครเล่น ก้าวเข้ามาเป็นช่างภาพอาชีพ รู้สึกอย่างไรกับการเดินทางบ้าง

ผมคิดว่าการเดินทางของผมยังอีกไกล การเดินทางของผมที่ผ่านมา ผมเดินมาแค่ครึ่งทาง เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่เราต้องการเรียนรู้ และเดินหน้าหาต่อไป แต่เมื่อเทียบกับสมัยที่เรายังเป็นอาร์ทไดเร็คเตอร์ เรามีความสุขกับการเป็นช่างภาพกว่ามาก เพราะมันคือสิ่งที่เรารัก และเห็นคุณค่าของเวลา ที่เมื่อเรามีเวลาเยอะเราก็มีโอกาสได้ศึกษาอะไรเยอะและเดินหน้าได้เร็ว

 

 

ตั้งแต่ทำงานมา มีงานชิ้นไหนที่ประทับใจมากที่สุด

งานที่ประทับใจ จริงก็มีหลายชิ้น แต่ที่ประทับใจที่สุด คือ ได้ไปถ่ายงานคอนเสิร์ตเทิดพระเกียรติครั้งสุดท้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดให้กับพระพี่นาง เป็นงานพิธีที่ทรงเกียรติที่สุด ที่คัดช่างภาพเพียง 3 คน ในประเทศ ในงานพิธีจะมีศิลปินที่โด่งดังที่สุดของประเทศมาแสดง เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ทั้งการจัดงานและความรู้สึก เลยเป็นงานที่รู้สึกประทับใจ จริงๆ งานที่ประทับใจมีหลายชิ้น รวมไปถึงงานโฆษณาของ ปตท. ซึ่งเป็นการทำงานที่ตื่นเต้นที่สุด ที่ได้ร่วมงานที่มีโปรดักชั่นใหญ่ๆ ครั้งแรกๆ และได้ร่วมงานถ่ายภาพให้กับกับเอเจนซี่ 1 ใน 5 ของเมืองไทย

 

คิดว่าตัวเองถนัดถ่ายงานประเภทไหน

งานส่วนใหญ่ที่ผมรับ และถนัดที่สุด คืองานพิธี หรืองานที่ต้องใช้ความรวดเร็ว ในการปรับเปลี่ยนกล้องหลายๆ รูปแบบ เพราะส่วนตัวเป็นคนที่ชอบความท้าทาย ถ่ายอะไรไม่ซ้ำซากจำเจ งานส่วนใหญ่ของผมจึงเป็นงานเวดดิ้ง และงานอีเว้นท์

 

คิดว่าอะไรคือ สไตล์งานของ foto-mania

หลายๆ คนมักจะให้นิยามไว้ว่า ถ้าเจอโฟโต้ มาเนีย จะต้องเจอรูปถ่ายที่มีฟ้าสวย สีสัน และคอนทราสจัดๆ

 

เลนส์ช่วงไหน คือเลนส์ช่วงโปรดของคุณ

ถ้าเที่ยวแล้วขาดไม่ได้เลย แต่ก่อนจะเป็นเลนส์วาย แต่ปัจจุบัน ขอเป็นฟิก SONY 85 F1.4 เป็นเลนส์ที่ถ่ายบุคคลสวย หรือจะนำไปถ่ายภาพแนวไลฟ์ก็พอได้แม้จะไกลไปหน่อย

 

 

เห็นว่าเคยใช้กล้องมินอลต้ามาก่อน ชอบอะไรในมินอลต้า

กล้องตัวแรกของผม เป็นกล้องมินอลต้า D7D ที่ได้มาจากน้ำพักน้ำแรงจริงๆ เป็นการเลือกกล้องที่ตั้งจากงบประมาณ 40000 เป็นโบนัสของงานประจำในวันนั้น ทำอย่างไรก็ได้ให้เงิน 4 หมื่นซื้อกล้องที่คุ้มเงินที่สุด วันนั้นเลยเล็งไปที่มินอลต้า เพราะมินอลต้าในขณะนั้น ด้วยจำนวนเงินเท่ากันให้อะไรที่มากกว่าคู่แข่งเสมอ

 

แล้วเมื่อซื้อมาแล้ว ชอบอะไรในมินอลต้า

สิ่งที่ผมชอบในกล้องมินอลต้าที่สุด คือ การจับที่ถนัดมือ ปุ่มฟังก์ชั่นที่สามารถปรับได้โดยไม่ต้องละสายตาจากช่องมองภาพ ทำให้เราไม่พลาดช็อตสำคัญ

 

SONY ALPHA 580 + SONY 16 -80 Z

 

แล้วเมื่อมินอลต้าเปลี่ยนเป็นโซนี่ ทำไมไม่ใช้ต่อ

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ที่โซนี่เข้าเทคโอเวอร์มินอลต้า ผมลาออกจากงานเพื่อเป็นช่างภาพอาชีพ ช่วงเป็นจุดเปลี่ยนก่อนที่โซนี่จะซื้อมินอลต้า ช่วงนั้นหาเลนส์ที่ใช้กับมินอลต้ายากมาก พยายามจะหาเลนส์เพื่อใช้งานอาชีพ พวกเลนส์ไวแสง และเลนส์เทเลโฟโต้ไวแสง ไม่มีขายในท้องตลาด และงานของผมรอไม่ได้ จึงจำเป็นที่จะต้องย้ายค่ายเพื่อให้เหมาะสมกับงานที่รับ และหลังจากโซนี่เข้ามาเทคโอเวอร์แล้ว ก็ไม่สามารถจะเปลี่ยนกลับได้ เพราะตอนนั้นเราก็เดินหน้า และลงทุนอุปกรณ์มากมายไปอีกยี่ห้อหนึ่งแล้ว จ่ายเงินไปชุดใหญ่แล้ว

 

ระยะเวลา 4 ปีหลังจากขายอุปกรณ์มินอลต้าไป แล้วได้มาจับกล้อง SONY a 580 รู้สึกอย่างไรบ้าง

ถ้าถามว่า กล้อง SONY A580 สำหรับผู้ที่ใช้งานถ่ายภาพท่องเที่ยว หรืองานที่ไม่ต้องใช้ความรวดเร็วมาก มันเป็นกล้องที่ดี สีสัน คอนทราสสวย ทุกอย่างดี WB ฉลาด ไม่ต้องปรับอะไรเยอะ เมื่อเทียบกับราคาถือว่าคุ้มค่า แต่หากนำไปถ่ายในงานพิธี ที่ต้องการความเร่งด่วนจะต้องมีการละสายตาจากช่องมองภาพบ้าง ในการเข้าเมนู

 

SONY ALPHA 580 + SONY 85 F 1.4

 

รู้สึกหนักใจหรือไม่ ที่รู้ว่าจะต้องใช้กล้อง SONY A580 ถ่ายงานแต่งงาน

ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะผมเคยใช้มินอลต้ามาก่อน จึงค่อนข้างมั่นใจในคุณภาพอยู่แล้ว แต่รู้สึกคือไม่คุ้นมือมากกว่า เพราะเดิมที่เราใช้กล้องเราเราถนัด เหมือนเราขับรถของเรา เราก็จะเข้าใจมันมากกว่า แต่ก็ถือว่าเป็นกล้องที่ทำความเข้าใจได้ไม่ยาก สำหรับผู้ที่ไม่เคยจับกล้องโซนี่มาก่อน

 

SONY ALPHA 580 + SONY 85 F 1.4

 

ได้ทดลองใช้ โหมด พานอราม่า โหมดถ่าย VDO Full HD และ ถ่ายกลางคืนถือด้วยมือ HDR ซึ่งเป็นโหมดเด่นของกล้องรุ่นนี้บ้างรึเปล่า

ผมได้ทดลองใช้ในวันแรกๆ ที่ได้กล้องมา แต่ในงานพิธี โดยเฉพาะพิธีแต่งงาน ที่พลาดจุดสำคัญไม่ได้เลย จำเป็นต้องใช้ความรวดเร็วในการถ่าย เลยไม่มีเวลาที่จะเล่นโหมดพวกนี้ แต่จากที่ลองทดสอบก่อนไปใช้งานจริง ผมว่าเป็นโหมดที่น่าสนุก และสามารถนำมาสร้างสรรค์งานที่น่าสนใจ แลเพิ่มมูลค่าของงานได้มากขึ้น

 

SONY ALPHA 580 + SONY 11-18 DT + FLASH SONY HVL 58 AM

 

SONY ALPHA 580 + SONY 85 F 1.4

 

รู้สึกอย่างไรกับโหมดอำนวยความสะดวกเหล่านี้

ถือเป็นโหมดที่ใช้งานได้จริง และเห็นผลได้เดี๋ยวนั้นโดยไม่ต้องใช้ซ๊อฟแวร์มาช่วยในโปรแกรมภายหลัง โดยส่วนตัวแล้วผมว่าดี โดยเฉพาะคุณภาพของไฟล์วีดีโอ แบบ Full HD อาจจะมีปัญหาในการถ่ายวีดีโอนานๆ เกี่ยวกับความร้อน แต่ก็เป็นปรกติของกล้อง DSLR ที่ถ่ายวีดีโอได้ ไม่ควรถ่ายติดต่อกันนานๆเกิน 5 นาทีครับ

 

SONY ALPHA 580 + SONY 11-18 DT + FLASH SONY HVL 58 AM

 

เลนส์ที่คุณใช้ในงานนี้คือเลนส์ช่วงไหนบ้าง

แน่นอนต้องเป็นเลนส์ที่ผมชอบ คือ SONY 85 F 1.4 ช่วงนอมอลผมใช้ SONY 16-80 สลับกับ SONY 24-70 ที่ต้องสับเปลี่ยนกับช่างภาพหน้าซุ้มอีกคน นอกจากนี้ยังมีเลนส์มุมกว้าง SONY 11-18 โดยส่วนใหญ่ผมจะใช้งานร่วมกับ Flash SONY FL 58 เสมอ

 

SONY ALPHA 580 + SONY 11-18 DT + FLASH SONY HVL 58 AM

 

คิดอย่างไรกับเลนส์ค่ายโซนี่

จากที่ผมใช้งานในวันนั้น โดยส่วนตัวผมประทับใจ โครงสร้างเลนส์ของมินอลต้าในอดีตอยู่แล้วและ โซนี่ก็ได้โครงสร้างเลนส์ดีๆ มาจากมินอลต้า ที่ยังคงคุณภาพไว้ ผมชอบโค๊ทเลนส์ที่กันแฟลร์ได้ดีเยี่ยม และหากเทียบราคากับสเป็คของเลนส์แล้ว อาจจะดูสูงกว่าคู่แข่งไปซักนิด แต่หากดูกันจริงๆ ถึงการคุมแฟลร์ของเลนส์ และระบบกันสั่นในตัวกล้อง มาบวกกับเลนส์ ก็เท่ากับเลนส์มีกันสั่นในตัว ผมถือว่าผมรับได้ อาจจะปรับราคาลงมาอีกนิด เพื่อนำเลนส์ที่ไม่มีกันสั่นมาใช้ร่วมกับกล้องที่มีกันสั่น อย่างนั้นผมถึงจะว่าคุ้มค่า และเชื่อว่ามีอีกหลายคนที่อยากได้

 

SONY ALPHA 580 + SONY 11-18 DT + FLASH SONY HVL 58 AM

 

คุณภาพไฟล์ 16 ล้าน ของ A 580 เป็นอย่างไรบ้าง

ไฟล์จากกล้อง SONY A580 ผมปรับแต่งน้อยมาก จะมีเรื่องของการบวกสีเพิ่มนิดหน่อย ซึ่งเป็นสไตล์ของผม ส่วนเรื่องคอนทราสไม่ต้องปรับเลย ผมว่ามันพอดีอยู่แล้ว สีแสตนดาร์ดค่อนข้างสด และคอนทราสไม่เยอะจนทำให้รายละเอียดหาย

 

SONY ALPHA 580 + SONY 11-18 DT + FLASH SONY HVL 58 AM

 

รู้สึกอย่างไรกับผลงานในครั้งนี้

แน่นอน สิ่งที่ช่างภาพอย่างผมคาดหวังและจะดีใจที่สุดถ้าเจ้าของงานชอบ (พร้อมกับย้อนถาม ว่าเราชอบงานมั้ย) แต่ถ้าจะถามความรู้สึกส่วนตัวผม การรับงานในครั้งนี้ทำให้รู้สึกว่า สุดท้ายแล้วกล้องที่เราไม่เคยใช้ แล้วผลงานออกมาใกล้เคียงกับกล้องที่เราใช้ทุกวัน มันทำให้เราได้ตื่นเต้นกับอุปกรณ์ใหม่ๆ และเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆมากขึ้น

 

SONY ALPHA 580 + SONY 11-18 DT + FLASH SONY HVL 58 AM

 

สิ่งที่ยากที่สุด ของงานนี้คืออะไร

จริงๆ งานนี้ไม่ยากไม่ง่าย สิ่งที่มีปัญหากับผมและตัวกล้อง เป็นเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากกว่า เพราะภายในงาน มีสภาพแสงที่แตกต่างกันมาก ต้องเลือกใช้ ไวบาล้านท์(WB) ที่หลากหลาย อย่างในห้องจัดเลี้ยงสภาพแสงเป็นอย่างหนึ่ง บริเวณซู้มหน้างาน สภาพแสงก็อีกอย่างหนึ่ง หรืองานเช้า งานเย็น ก็ไม่เหมือนกัน และเนื่องจากกับปรับค่าไวบาล้านท์ต้องเข้าเมนู ซึ่งอาจจะลำบากในตอนแรก แต่เมื่อเราจำค่าสีได้ มันก็จะง่ายขึ้น

 

SONY ALPHA 580 + SONY 11-18 DT + FLASH SONY HVL 58 AM

 

สิ่งที่ชอบใน A580

ผมชอบระบบจัดการน้อยส์ เมื่อความไวแสงสูงๆของSONY ALPHA 580 ในที่มืด เกรนไม่ถึงกับเยอะจนรับไม่ได้ ผมสามารถใช้ ความไวแสง 800- 1600 ถ่ายในงาน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสัญญาณรบกวน ถ่ายภาพต่อเนื่องได้รวดเร็ว ไวบาล้านท์แม่นยำ และการโฟกัสของเลนส์แต่ละตัว ทำได้แม่นยำและรวดเร็ว

 

SONY ALPHA 580 + SONY 85 F 1.4

 

แล้วสิ่งที่ ไม่ชอบหละ

ผมเป็นคนมือใหญ่ บอดี้จึงเล็กไปสำหรับผม หรือผู้ชายทั่วไป ถ้าเลือกได้ผมคงติดกริ๊ป แต่สำหรับมือผู้หญิงคิดน่าจะพอดี และปัญหาที่เจอในวันงาน คือเมื่อตั้งโหมด M แล้วอยู่ดีๆ เด้งไปเป็นโหมด A ต้องปิดแล้วเปิดกล้องใหม่ จึงจะใช้งานได้ปรกติ ซึ่งจากการสอบถามอาจจะเป็นเพราะกล้องตัวนี้เป็นตัวเดโม จึงอาจยังไม่สมบูรณ์

 

 

มีอะไรจะแนะนำเกี่ยวกับกล้อง SONY A 580 บ้าง

สิ่งที่จะแนะนำในมุมมองของช่างภาพงานพิธีส่วนใหญ่จะใช้โหมด M เป็นหลัก ดังนั้นการที่กล้องมีกระเดื่องปรับตั้งกล้องมีเพียงกระเดื่องเดียว ซึ่งกล้องระดับกลางอย่าง A 580 น่าจะมี 2กระเดื่อง เพื่อการใช้งานที่รวดเร็ว เหมือนคู่แข่ง เท่ากับเราสามารถปรับสปีดได้อย่างเดียว โดยคุมช่องรับแสง F - Stop ไม่ได้ ลำบากที่จะต้องกดปุ่มเพิ่มแล้วจึงกดกระเดื่องทำให้เสียเวลา และอาจพลาดช็อทสำคัญ และปุ่มเมนูบางปุ่มถ้าเป็นไปได้อยากให้ออกมาอยู่ข้างนอก อย่างการถ่ายภาพต่อเนื่อง ในช่วงโยนดอกไม้ เพิ่มปุ่ม สำคัญ ที่ต้องใช้งานบ่อยๆ WB ,ISO แมนนวลโฟกัส ออโต้โฟกัส,ถ่ายภาพต่อเนื่อง ,ชดเชยแสง ออกมาโดยไม่ต้องเข้าเมนู

 

SONY ALPHA 580 + SONY 85 F 1.4 + FLASH SONY HVL 58 AM

 

เมื่อเทียบกับกล้องมินอลต้าที่เคยใช้ รู้สึกแตกต่างหรือไม่

ถ้าในเรื่องของไฟล์ภาพต่างกันพอสมควร ในสมัยมินอลต้ากล้องจะติดสีเหลือง แต่โซนี่จะไม่ติดสีเหลืองแล้ว และที่ต่างกันอย่างชัดเจนคือปุ่มควบคุม ในกล้อง มินอลต้า D7D เป็นกล้องรุ่นใหญ่กว่า ปุ่มจะครบมาก ง่ายและรวดเร็วในการใช้งานมาก

 

มีอะไรจะฝากถึงผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพบ้าง

สิ่งที่ผมอยากบอกกับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพคือ อย่าไปคาดหวังกับอุปกรณ์เยอะ อุปกรณ์ดี คือผู้ช่วยให้เราถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น แต่ภาพจะดีหรือไม่อยู่ที่เรา มุมมองของเราเป็นตัวกำหนดทิศทาง ว่าคนจะชอบภาพของเราหรือไม่

 

และสุดท้ายขอให้ทุกๆ คน เดินหน้าในงานที่ทำ และมีความสุขกับงานอดิเรก และตั้งใจศึกษางานอดิเรกที่เราชอบให้ดี อย่าไปโทษโน่นโทษนี่ว่าเราทำได้ไม่ดีเพราะอุปกรณ์ไม่ดี อยากให้เรามาฝึกพัฒนา พื้นฐานกันเยอะๆ เมื่อพื้นฐานดีแล้ว มันสามารถต่อยอดไปได้เยอะ และไปถึงอาชีพได้ไม่ยาก และสิ่งที่ผมมีความสุขที่สุดในวันนี้ก็คือได้ทำงานที่ตัวเองรัก นั่นก็คืองานอดิเรกในอดีต ที่ต่อยอดมาเป็นอาชีพในปัจจุบันครับ สุดท้าย ที่จะฝากถึงผู้อ่านก็คือ จอมยุทธดีไม่ต้องใช้กระบี่ดีที่สุดมันอยู่ที่ฝีมือ และเบสิคมากกว่าครับ

 

 

ภาพที่ได้ในมุมมองของเจ้าสาว

ภาพที่ได้ในวันงาน เก็บบรรยากาศ และรายละเอียดของงานได้ครบ สีสวย ญาติผู้ใหญ่ชื่นชอบ กันทุกคน ภาพที่คาดหวังจะให้สวยอย่างตอนตัดเค้กก็ได้อย่างที่ใจคิด ขอบคุณเบิร์ด Foto-mania และ Nutop ที่มาช่วยเก็บบรยากาศงานให้ทั้งหมด ที่สำคัญ ขอบคุณอุปกรณ์จากโซนี่ SONY A 580 กล้องหลักของงาน และกล้องเสริม SONY A550 พร้อมเลนส์แฟลชอีกหลายตัว ภาพที่ได้คมชัด สีสันที่ดูผ่านคอม และนำไปอัดถูกใจมากค่ะ

 

แถมท้าย ข้อแตกต่างระหว่าง SONY A580 กับ SONY A550

     - Sony A580 ถ่ายวีดีโอได้ แบบ FULL HD ส่วน SONY A550 ถ่ายวีดีโอไม่ได้ แต่ข้อควรระวังคือไม่ควรถ่ายติดต่อกันเกิน 5 นาที
     - ไวบาล้านท์แม่นยำขึ้นกว่า A550 ที่ดีอยู่แล้ว
     - SONY A580 ถ่ายพานอราม่าได้ แต่ยังไม่สมบูรณ์นัก
     - SONY A580 16 ล้านพิกเซล ส่วน SONY A550 14 ล้านพิกเซล
     - ระบบจัดการสัญญาณรบกวนที่ความไวแสงสูงๆ จัดการได้ดีมาก พอๆกัน

 

ภาพทั้งหมดโดย
วีระ กระจ่างฐิตินันท์ (FOTO-MANIA)

Back to top