Samsung NX210 ความพิเศษ...ที่มากกว่ากล้อง



Samsung NX210, Lens 18-55mm F3.5-5.6 O.I.S., F5.6, 1/50s, ISO800, Focal Length25mm


        กล้อง Mirrorless ในกลุ่ม Compact System Camera (CSC) รุ่นล่าสุด ในตระกูล NX ลงตลาดสู่ให้นักถ่ายภาพได้เลือกตามลักษณะการใช้งาน แม้จะมีเซ็นเซอร์ความละเอียด 20.3 ล้านพิกเซลเหมือนกัน แต่ขนาดตัวกล้อง และฟังก์ชั่นการใช้งานสูงกว่า NX1000 ที่เราเคยนำเสนอผ่านไปแต่เลนส์มาตรฐานจะเปลี่ยนเป็น 18-55มม.F3.5-5.6 O.I.S.

        Samsung NX210 กล้องที่ให้มากกว่าความเป็นกล้องด้วยคุณสมบัติการเชื่อมต่อกล้องด้วยเทคโนโลยี WiFi ทำให้ง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูล และควบคุมกล้องผ่านสมาร์ทโฟนไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าช่องรับแสง ความเร็วชัตเตอร์ หรือสั่งบันทึกภาพ (Mobile Link/Remote Viewfinder) คุณสามารถแชร์ข้อมูลผ่าน Facebook ได้ทันที ซึ่งในรุ่นนี้ก็ยังสามารถปรับสัดส่วนภาพได้ 3 ขนาด คือ 3:2,16:9 และ 1:1 โดยขนาดพิกเซลจะลดลงเล็กน้อยที่สำคัญจอภาพแบบ VGA AMOLED ขนาด 3.0 นิ้ว ละเอียด 614,000จุด ให้ภาพที่มีสีสันสดใส ความชัดเจนเหมือนจริงโดยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่กว่าจอทั่วไป

        ฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อกล้องกับสมาร์ทโฟน เพื่อควบคุมการถ่ายภาพ หรือส่งผ่านข้อมูลเป็นความล้ำหน้าที่แตกต่างจากกล้องทั่วไป โดยเทคโนโลยีระบบ WiFi นี้ทางซัมซุงมีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมากจากการเป็นผู้นำด้านโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน



เลือกปรับกำลังขยายได้สูงสุด2Xที่ปุ่มiFnบริเวณกระบอกเลนส์ ช่วยให้วัตถุมีขนาดใหญ่ขึ้น แม้ความคมชัดจะลดลงแต่ก็คุ้มค่ากับการได้ภาพที่หลายคนต้องอิจฉา



i-Function 2.0
        คุณสามารถปรับการตั้งค่าสำคัญโดยใช้วงแหวนการโฟกัสด้านขวาบนเลนส์ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ หรือมืออาชีพเฉพาะกิจ คุณสามารถเลือกการตั้งค่าที่สมบูรณ์แบบสำหรับการถ่ายภาพของคุณอย่างรวดเร็วทันใจ โดยเข้าไปเลือกในเมนูของกล้องไว้ล่วงหน้าเพียงแค่นี้การปรับตั้งค่าก็จะง่ายไม่เสียเวลาในการหาจนพลาดวินาทีสำคัญ


F5.6, 1/30s, ISO800, +1stop, Focal Length 84mm



F4.5, 1/40s, ISO800, +1stop, Focal Length 41mm


        Samsung NX210 ออกแบบให้มีส่วนโค้งนูนที่จับถนัดมือ วัสดุที่ใช้ทำบอดี้แข็งแรง สามารถต่อแฟลชภายนอกได้ มีวงแหวนเปลี่ยนค่าการใช้งานแยกอิสระทำงานร่วมกับปุ่ม i-Function ที่กระบอกเลนส์ได้สะดวก รวดเร็ว ช่วงนี้มีเลนส์ใหม่ๆทยอยออกมาให้เลือกใช้งานหลายตัวทั้งเลนส์มุมกว้าง เลนส์เทเลโฟโต้ เลนส์มาโคร หรือเลนส์เอนกประสงค์อย่าง 18-200 มม. ที่มีระบบกันสั่นไหวมาให้ด้วย ซึ่งเมื่อคูณด้วย Factor1.5 ก็ช่วยให้ระยะซูมของคุณไกลขึ้น โดยเลนส์ชุดคิทจะมี Hood ช่วยป้องกันแสงแฟลร์ทรงกลีบดอกไม้ที่ทำหน้าที่ได้ดี เลนส์ให้ภาพสีสด คมชัด แม้ในสภาพแสงน้อยอันเป็นผลจากเซ็นเซอร์รับภาพ และเซ็นเซอร์ระบบโฟกัสภาพทำงานได้อย่างแม่นยำ


F5.6, 1/10s, ISO800, +0.3stop, Focal Length 84mm



F5.6, 1/150s, ISO200, +1stop, Focal Length 84mm


        Samsung NX210 โดดเด่นในเรื่องของเทคโนโลยีการเชื่อมต่อข้อมูลเป็นอย่างมาก ถือเป็นแบรนด์ที่รุกตลาดอย่างจริงจัง ด้วยศักยภาพความพร้อมทางด้านระบบสื่อสารแบบไร้สายในโทรศัพท์เคลื่อนที่ นำมาสร้างความต่างในยุคสังคมออนไลน์เฟื่องฟู การเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง หรือกับสิ่งรอบตัว ภายในขณะนั้นเป็นเรื่องจำเป็นที่ทาง Samsung นำจุดนี้มาทำให้กล้องเป็นที่ต้องการของตลาดเพราะสามารถสนองสิ่งที่ผู้คนอยากได้อย่างลงตัว ลองไปดูรายละเอียดฟังก์ชั่นนี้กัน         Samsung Mobile Link เป็นการเชื่อมต่อข้อมูลภาพนิ่ง และภาพวิดีโอ จากกล้องลงไปในสมาร์ทโฟนของคุณ         Remote Viewfinder- ในโหมดนี้ คุณสามารถดูภาพ live view ของบนหน้าจอสมาร์ทโฟนเหมือนที่เห็นในกล้องเลย นอกจากนั้นคุณสามารถปรับการตั้งค่าขนาดของภาพ, สั่งใช้แฟลช, ตั้ง self-timer และสั่งกดชัตเตอร์จากระยะไกลประมาณ 10 เมตร การใช้ฟังก์ชันเหล่านี้คุณจะต้องดาวน์โหลด App และติดตั้งคู่มือการใช้งานบนสมาร์ทโฟนของคุณก่อน         Social Sharing- ในโหมดนี้คุณสามารถแบ่งปันรูปภาพที่เก็บอยู่บนการ์ดหน่วยความจำของกล้องผ่าน Facebook, Picasa, YouTube หรือ Photobucket         E-mail – สามารถส่งภาพจากเมมโมรี่ การ์ดไปยังที่อยู่อีเมล์ของใครก็ได้ที่คุณต้องการ         SkyDrive - ช่วยให้คุณสามารถอัพโหลดรูปไปใช้บริการฝากไว้ที่ SkyDrive ของ Microsoft         Auto Backup - ในโหมดนี้คุณสามารถสำรองรูปภาพของคุณแบบไร้สายส่งไปยังพีซีของคุณได้ไม่ว่าอยู่มุมใดของโลก         TV Link - โหมดนี้ช่วยให้รับชมภาพผ่านจอโทรทัศน์ที่มีระบบ DLNA (Digital Living Network Alliance) เทคโนโลยีที่รองรับอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีเครื่องหมาย DLNA ติดอยู่สามารถเชื่อมต่อถึงกันและทำงานร่วมกันได้โดยสร้างเป็นเครือข่ายย่อมๆ ขึ้นมาภายในบ้านเพื่อใช้แชร์ไฟล์หรือดึงไฟล์มาใช้งานภายในเครือข่ายย่อมๆ นั้นนั่นเอง เช่นการแชร์ไฟล์จากโทรศัพท์ไปแสดงบนทีวี หรือการนำภาพจาก NX210 ไปแสดงบนโทรทัศน์



        Samsung NX210 จึงเป็นกล้องที่เป็นสีสัน และจุดประกายผู้ที่ชื่นชอบการเล่าเรื่องราวผ่านภาพให้หันมาใช้กล้องที่มีคุณภาพสูงปรับค่าการใช้งาน รวมถึงเก็บจังหวะอารมณ์การบันทึกภาพในการถ่ายภาพได้ดีกว่าโทรศัพท์ โดยพร้อมจะส่งภาพออกไปได้เหมือนกันแต่ให้ขนาดไฟล์ภาพที่ใหญ่กว่าสามารถนำไปอัดขยายภาพขนาดใหญ่ได้เท่าที่ต้องการ ท่านที่อยู่ในโลกออนไลน์คงต้องไปสอยมาใช้สักตัว แต่หากยังไม่มั่นใจลองไปทดสอบได้ด้วยตนเอง ที่ BIG Camera 200 สาขาทั่วประเทศ


เลนส์รุ่นใหม่ๆออกมารองรับหลากหลายช่วงทางยาวโฟกัส



F5, 1/25s, ISO800, +0.3stop, Focal Length 27mm
F5.6, 1/13s, ISO200, -0.3stop, Focal Length 80mm
F5.6, 1/30s, ISO800, +0.3stop, Focal Length 84mm
F5.6, 1/60s, ISO800, +0.3stop, Focal Length 84mm

Back to top