REVIEW : Canon Powershot G16

 
Colorful           Canon PowerShot G16, F4, 1/125s, ISO 400, Auto WB, Mode S, Vivid Color, Focal Length 30mm
 
จากกล้องคอมแพคไฮเอนด์ที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี2543
มาถึงวันนี้สายพันธุ์กล้องตระกูลG SERIESก็ยังคงมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับสูง
จากการออกแบบที่โดดเด่น สะดุดตา มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
จึงทำให้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักถ่ายภาพมือสมัครเล่นไปจนถึงมืออาชีพ
 
     PowerShot G Series กล้องคอมแพคที่ถูกวางตำแหน่งไว้ให้อยู่ในกลุ่มไฮเอนด์ตั้งแต่เริ่มต้นออกแบบโดยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของนักถ่ายภาพ และใส่เทคโนโลยีให้มีความก้าวล้ำอยู่ตลอดเวลาจึงไม่แปลกใจที่จะมีแฟนพันธุ์แท้คอยติดตามใช้ทุกรุ่นเมื่อมีการเปิดตัวรุ่นใหม่อยู่เสมอ และแน่นอนว่าวันนี้ทางแคนนอนก็พร้อมนำเสนอกล้องที่จะมาต่อยอดความล้ำในทุกๆด้านให้นักถ่ายภาพได้จับจองเป็นเจ้าของในราคาเบาๆเหมาะทั้งกับมือสมัครเล่นไปจนถึงมืออาชีพที่ต้องการความง่ายในการใช้งาน
 
     PowerShot G16 กล้องคอมแพคขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ที่มองเพียงภายนอกก็รู้ได้ถึงความบางที่เพียวบางกว่าเดิมแต่จับถนัดมือขึ้นจากการออกแบบตำแหน่งวางนิ้วปรับวงแหวนด้านหน้าให้โค้งเป็นสันรับกับสรีระยิ่งขึ้น ด้านบนออกแบบให้มีแป้นปรับโหมดการถ่ายภาพครบครันตั้งแต่โหมดอัตโนมัติจนกระทั่งไปถึงโหมดควบคุมค่าการทำงานต่างๆเอง แป้นที่วางซ้อนกันจะคอยควบคุมค่าชดเชยแสงที่มีมาให้มากถึง+/-3  สตอป ก้านโยกปรับซูมภาพจะวางไว้ตำแหน่งเดียวกับปุ่มชัตเตอร์ ทางซ้ายจะเป็นสวิทช์ผลักแฟลชแบบป๊อปอัพให้ดีดตัวขึ้นมาหากไม่พอยังสามารถเสียบแฟลชภายนอกเพิ่มได้เพราะตัวบอดี้มีฐานเสียบแฟลช(Hotshoe)ภายนอกมารองรับให้ด้วย
 
 
     PowerShot G16 เลือกใช้เซ็นเซอร์ความละเอียด12.1ล้านพิกเซลเท่าเดิมแต่พัฒนาโครงสร้างของBSI-CMOSในส่วนของโครงสร้างโฟโต้ไดโอด(Photodiode)ให้รับแสงได้มากขึ้นส่งผลให้ไวต่อแสงจึงช่วยให้มีสัญญานรบกวนต่ำเมื่อถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย ส่วนระบบประมวลเลือกใช้ชิปประมวลผลอัจฉริยะรุ่นใหม่ล่าสุดDIGIC6ที่ช่วยให้การตอบสนองทำได้รวดเร็วทั้งระบบ จากความรวดเร็วในการประมวลผลจึงช่วยให้การถ่ายภาพต่อเนื่องทำได้เร็วสูงสุด12.2ภาพ/วินาทีนับว่าไวสุดๆในกลุ่มกล้องคอมแพคเรียกว่าไม่พลาดทุก  อิริยาบถของวัตถุที่ต้องการบันทึกภาพในโหมดนี้มีหลักการทำงาน คือกล้องจะล็อคโฟกัสที่เฟรมแรกไว้แล้วกล้องจะทำการบันทึก 5 ภาพแรกด้วยความเร็วเฉลี่ย 12.2 เฟรมต่อวินาที หลังจากนั้นกล้องจะบันทึกภาพที่ความเร็ว 9.3 เฟรมต่อวินาทีไปเรื่อยๆ จนกว่าการ์ดความจำจะเต็มหรือผู้ใช้ปล่อยนิ้วจากปุ่มชัตเตอร์กันทีเดียว(ขึ้นอยู่กับความเร็วของเมมโมรี่การ์ดด้วย)
 
 
     PowerShot G16 มีช่วงทางยาวโฟกัสเลนส์ตั้งแต่ช่วงเลนส์ไวด์28มม.ถึงช่วงเลนส์เทเลโฟโต้140มม.ความพิเศษอยู่ที่ความไวแสงของเลนส์เปิดได้กว้างสุดf/1.8ซึ่งแน่นอนว่าภาพที่จะเกิดขึ้นจะออกแนวภาพชัดตื้นที่มักใช้ในการถ่ายภาพบุคคล หรือภาพที่ต้องการให้เกิดโบเก้สวยๆกับฉากหลังสามารถเลือกใช้ได้ทั้งในสภาพแสงน้อยและสภาพแสงสว่างปกติ สิ่งนี้เป็นพื้นฐานการเข้าใจโหมดถ่ายภาพที่ไม่ว่ามือใหม่ขาดทักษะหรือมือสมัครเล่นที่มีทักษะแล้วต่างก็มักเลือกใช้งานเพื่อให้ภาพออกมาสวยอย่างใจทางแคนนอนจึงจัดโหมดBackground Defocusช่วยให้ได้ภาพฉากหลังเบลอแน่ๆด้วยการเทคนิคซ้อนภาพในตัวกล้องโดยให้ภาพตัวแบบชัดอยู่ด้านบนและให้ภาพเบลอวางเป็นพื้นหลังจัดการผ่านซอฟท์แวร์ทำให้ทุกภาพไม่ว่าฉากหลังจะอยู่ใกล้แบบแค่ไหนก็ช่วยทำให้ฉากเบลอสวยอย่างใจ ซึ่งสามารถมองเห็นทันทีในจอLCDขนาด3นิ้วที่มีความละเอียด922,000จุดที่เห็นสีสันใกล้เคียงกับการพิมพ์ภาพออกมามาก หรือจะมองผ่านช่องมองภาพ(View Finder)ที่ออกแบบให้เห็นตามการซูมเข้าออกของเลนส์มีวงแหวนช่วยปรับแก้สายตาอยู่ด้านข้าง
 
 
     PowerShot G16 ยังมีโหมดStarที่ช่วยเก็บความทรงจำของหมู่ดาวบนท้องฟ้ายามค่ำคืนต้องบอกว่าโหมดนี้เป็นไฮไลท์หลักของกล้องตัวนี้ที่นักถ่ายภาพให้ความสนใจมากว่ากล้องคอมแพคตัวแค่นี้ถ่ายได้ด้วยหรือทางแคนนอนบอกว่าแค่ทำงานร่วมกับขาตั้งกล้องที่เหลือกล้องจะจัดการให้คุณทั้งหมดสามารถเลือกบันทึกได้ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวเป็นวิดีโอโดยมีรูปแบบให้เลือก3โหมด ได้แก่ Star Nightscapeเหมาะกับการถ่ายภาพท้องฟ้าที่มีดาวระยิบระยับ, Star Trailsเป็นการถ่ายภาพการเคลื่อนที่ของหมู่ดาวมีระยะเวลาให้เลือกสูงสุด120นาที และโหมดสุดท้ายStar Time-Lapse Movieบันทึกวิดีโอการเคลื่อนที่ของหมู่ดาว หลักการทำงานของกล้องจะถูกตั้งไว้ให้เปิดรูรับแสงกว้างเพื่อให้เก็บจำนวนดาวให้ได้มากที่สุดเส้นแสงดาวก็จะลากสวย หากเปิดรูรับแสงแคบจะต้องใช้เวลานานเกินไปจนบันทึกได้ไม่กี่ภาพและไม่มีความจำเป็นเนื่องจากต้องปรับโฟกัสไปที่ระยะอินฟินิตี้อยู่แล้ว เมื่อแสงเข้าได้มากก็ไม่จำเป็นต้องดันค่าความไวแสงสูงจนเสี่ยงต่อการเกิดสัญญานรบกวน(Noise) เคล็ดลับในการถ่ายภาพหมู่ดาวให้สวยคุณควรหลีกเลี่ยงพระจันทร์เข้ามาอยู่ในเฟรมเพราะจะรบกวนความสว่างของเส้นวงหมุนดาวของเรา
 
Canon PowerShot G16, F4, 1/200s, ISO 100, Auto WB, Mode A, -0.7Stop, Vivid Color, Focal Length 16mm
 
     PowerShot G16 ตอบสนองLifestyleคนในสังคมปัจจุบันด้วยการเชื่อมต่อข้อมูลภาพแบบไร้สายด้วยระบบWi-Fiผ่านแอพพลิเคชั่นCamera Windowที่ปล่อยให้ดาว์นโหลดฟรีสามารถโอนภาพไปยังอุปกรณ์สมาร์ท ดีไวซ์ทั้งหลายได้ นอกจากนั้นยังสามารถควบคุมการปรับตั้งค่าการทำงานของกล้องผ่านหน้าจอ อาทิ เลือกจุดโฟกัส ตั้งค่ารูรับแสง เลือกความไวแสงเมื่อได้ภาพมาแล้วยังสั่งพิมพ์เข้าเครื่องพิมพ์ที่มีระบบWi-Fiได้เช่นกันเรียกว่าครบวงจรตั้งแต่ก่อนได้ภาพจนกระทั่งได้ภาพมาอยู่ในตัวเครื่องสุดท้ายพิมพ์ใส่กรอบโชว์ สำหรับท่านที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวท่องทั่วโลกฟังก์ชั่นนี้ช่วยให้ได้ภาพที่สวยถูกใจโดยไม่ต้องง้อให้ใครมากดชัตเตอร์ให้เลยเพียงมีขาตั้งกล้องไปด้วยจะกี่แอคชั่นก็ไม่ถอยพร้อมจะShoot&Shareส่งไปให้เพื่อนๆในโลกออนไลน์ได้อิจฉาตาร้อนกับทริปของคุณที่แม้จะไม่ได้พกกล้องตัวใหญ่ไปแต่ก็สามารถสร้างภาพดีๆได้มากมายนี่เป็นสิ่งที่ทีมออกแบบของแคนนอนมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อคนถ่ายภาพได้สนุกกับการบันทึกภาพโดยไม่ต้องกังวลกับการตั้งค่ากล้องพื้นฐานเพียงเลือกโหมดที่ต้องการระบบก็พร้อมประมวลผลรูปแบบการทำงานให้ตรงกับความต้องการในสถานการณ์นั้นๆให้คุณเอง
 
Canon PowerShot G16, F2.8, 1/160s, ISO 80, Auto WB, Mode A, +0.3Stop, Focal Length 30mm
 
Canon PowerShot G16, F2.8, 1/1600s, ISO 800, Auto WB, Mode A, +1.0Stop, Focal Length 30mm
 
     PowerShot G16 เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับการจะเป็นกล้องตัวเล็กพกพาสำหรับนักถ่ายภาพที่ต้องการบันทึกภาพในวันสบายๆ หรือวันที่ต้องสวมสูทไม่เหมาะที่จะพกกล้องตัวใหญ่เพราะมันให้คุณภาพไฟล์ที่เยี่ยมยอดมีความคมชัดสูง ระบบการโฟกัสที่แม่นยำและรวดเร็วในราคาที่เบาๆ สำหรับท่านที่ไม่ชอบปรับค่าต่างๆในกล้องเองแต่ชอบถ่ายภาพมากสามารถเลือกจากโหมดถ่ายภาพอัตโนมัติที่มีให้เลือกกว่า58รูปแบบให้เลือกใช้งาน หรือปรับโทนสีสันด้วยฟิลเตอร์ในตัวจากโหมดCreative Filter หากต้องการปรับค่าการทำงานเองก็มีโหมดMตอบสนองความต้องการสำหรับสถานการณ์ที่ซีเรียสซึ่งกล้องตัวนี้สามารถเพิ่มแฟลชภายนอก อาทิ Speedlight320EX เพื่อให้แสงสว่างมากขึ้นจากแฟลชป๊อปอัพในตัว
 
F2.8, 1/320s, ISO 800, Auto WB, Focal Length 21mm F5.6, 1/80s, ISO 400, Auto WB, Focal Length 30mm
 
         BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่1 และ16ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Canon PowerShot G16 Specifications :
  • เซ็นเซอร์ BSI CMOS ความละเอียด 12.1 ล้านพิกเซล
  • เลนส์ทางยาวโฟกัส 28-140มม. F1.8-2.8
  • ชิปประมวลผล DIGIC6
  • ระบบออโตโฟกัสความเร็วสูง0.1วินาที
  • High-Speed Burst HQ สามารถจับภาพวัตถุเคลื่อนไหว ความเร็วสูงแบบต่อเนื่อง
  • ถ่ายภาพต่อเนื่อง 12.2 ภาพ/วินาที
  • Star Modeออกแบบสำหรับถ่ายภาพดวงดาวยามค่ำคืน
  • Scene Mode ให้เลือกใช้58รูปแบบ
  • ปรับความไวแสงได้ตั้งแต่ISO 80-12800
  • ความเร็วชัตเตอร์ 60-1/8,000s และ ชัตเตอร์ B ถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงสุด 5 ภาพต่อวินาที
  • หน้าจอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด922,000จุด
  • รองรับการเชื่อมต่อระบบ Wi-Fi ในตัวด้วยแอพพลิเคชั่น Camera Window
 
 
 
 
Back to top