SONY Cyber-Shot TX9

เรื่อง/ภาพ ชนาภา วรรณพักตร์


เก็บเสื้อผ้าแพ็คใส่กระเป๋า ขับรถออกจากบ้าน จะไปไหนก็ไม่รู้ พักที่ไหนก็ไม่ทราบ คิดแค่ว่า อยากแวะที่ไหนก็แวะ ค่ำที่ไหนก็นอนที่นั่น จะมีที่นอนหรือไม่ก็ไปหาเอาข้างหน้า

ขับรถมุ่งหน้าสู่ จ. สระบุรี พร้อมกล้อง SONY Cyber-Shot TX9 แวะกินสเต็กที่มวกเหล็กสเต็กเฮาส์ สเต็กเนื้อจานใหญ่ ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับปริมาณ เสริฟมาพร้อมกับสลัดผัก และขนมปังอุ่นๆ กินคู่กับเนยเค็ม เข้ากันสุดๆ

 

 

กินอิ่มไปเที่ยวต่อที่น้ำตกมวกเหล็ก น้ำตกเส้นเดียวกับน้ำตกเจ็ดคต โกรกอีดก น้ำตกมวกเหล็กถือเป็นน้ำตกที่ใกล้ที่สุด หากเดินทางมาจากกรุงเทพ เลี้ยวขวาที่สระบุรี ผ่านร้านอาหารครูต้อ แล้วอยู่ทางซ้าย ตามป้ายเลี้ยวซ้ายเข้าไปที่ อำเภอมวกเหล็ก ไม่ถึง 1 กิโลเมตร จะมีป้ายทางเข้าน้ำตกอยู่ทางขวา น้ำตกแห่งนี้เองที่เคยจมน้ำเกือบเอาชีวิตไม่รอด ถึงแม้จะมีบริเวณไม่กว้างเท่าน้ำตก 7 สาวน้อย แต่ก็มีที่ให้เล่นน้ำได้อย่างสบาย และเป็นสายน้ำเดียวกัน การกลับไปคราวนี้ รู้สึกได้ว่ามีการดูแลที่ดี และสะอาดเป็นระเบียบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน แสงแดดยามสายเกือบเที่ยง ไม่ทำให้ร้อน ต้นไม้ปกคลุมมากมายมีเพียงแสงรำไรที่ลอดผ่านใบไม้เวลาลมพัดมาเท่านั้น ความชุ่มชื้นกับอากาศที่บริสุทธิ์ทำให้รู้สึกสดชื่น จนเผลอลืมตัวสูดอากาศเสียเฮือกใหญ่

 

 

เดินข้ามสะพานแขวน เดินไปแกว่งไป ชวนหวาดเสียว พลิกดูนาฬิกาเวลา จะ 11 โมงแล้ว แต่ยังมีน้ำค้าง เกาะอยู่บนมอสเขียวที่เกาะอยู่ทั่วโขดหิน รีบเปิดกล้อง เอานิ้วจิ้มที่จอทัชสกรีน ที่โหมด I auto (Intelligent Auto Adjustment) กล้องทำการคำนวณเองว่าเป็นการถ่ายระยะใกล้ เพื่อบันทึกภาพความสดชื่นไว้เป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำ โดยไม่ต้องเปลืองสมองคิด ถึงแม้จะไม่ใช่โหมดที่แปลกใหม่ แต่ก็ยังใช้ได้ดีเสมอ

 

 

นอกเหนือจาก I auto โหมดอัจฉริยะที่ยังคงไว้เหมือนรุ่นก่อนๆ กล้อง SONY Cyber ?Shot TX9 ยังเพิ่มโหมดออโต้แบบใหม่ Superior Auto Adjustment สำหรับผู้ที่ซีเรียสกับคุณภาพของภาพแบบสุดๆ เพราะเมื่อเลือกโหมดนี้ กล้องจะทำการถ่ายทั้งหมด 6 ครั้ง เหมือนโหมด ถ่ายกลางคืนถือด้วยมือ หรือแอนตี้เบลอในรุ่นก่อนๆ แล้วนำภาพมาประมวลผลรวมกัน ให้รายละเอียดของภาพ (ไดนามิกเรนซ์) สูงสุด คงรายละเอียดส่วนมืดส่วนสว่างให้ได้มากที่สุด และการถ่ายแบบนี้ โอกาสภาพเบลอแทบไม่มี เพราะใช้หลักการเดียวกับโหมดถ่ายภาพกลางคืนถือด้วยมือ

 

 

จะมีข้อเสีย คือค่อนข้างเปลืองแบต และเสียเวลามากกว่า กว่าจะถ่ายได้แต่ละรูปกล้องต้องถ่ายถึง 6 ครั้ง แล้วยังต้องมาประมวลผลอีก แต่ก็มีข้อดีคือสามารถเก็บรายละเอียดได้ครบ อย่างการไปแวะน้ำตกมวกเหล็ก ที่ความเปรียบต่างของแสงมาก เพราะแสงตกกระทบที่สายน้ำตกสีขาว ตัวเราถือกล้องอยู่ในร่มไม้ครึ้ม กล้องยังทำการประมวลผลให้สายน้ำไม่โอเวอร์ แล้วยังมองเห็นส่วนในเงามืด ได้มากกว่าที่สายตามองตามจริงเสียอีก


เดินเล่นจนใกล้เที่ยง คนเริ่มเยอะ ตัดสินใจหนีคนดีกว่า สตาร์ทรถโทรหาเพื่อนๆ ที่มาเที่ยวตั้งแต่เมื่อวาน ว่ายังอยู่แถวนี้หรือไม่ สรุปใจความว่าเจอกันที่ ปาลิโอ้ ร้านกาแฟชื่อดัง ที่ปากทางขึ้นเขาใหญ่ ที่เคยตั้งใจว่าจะไปเยือนซักครั้ง

 

 

เมื่อถึงปาลิโอ้ ก็ต้องโอ้ ไม่ใช่เพราะความอลังการ แต่เพราะคนที่หนาตาต่างหาก หนีจากน้ำตก ก็มาเจอคนมหาศาล ซึ่งคงเป็นเรื่องปรกติที่เราลืมคิด ของแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของคนที่มาเที่ยวเขาใหญ่ ในวันเสาร์เช่นนี้

 

Blackground Defocus


 

ถึงคนจะเยอะไปเสียหน่อย แต่ที่ไหนมีเพื่อนที่นั้นมีความสุขได้เสมอ เดินเข้าไปมีร้านค้ามากมาย ขายของน่ารักๆ แต่ราคาค่อนข้างสูง เจอตุ๊กตาคนอ้วนจุ๊บกันอยู่ในกรงน่ารักดี ได้โอกาสทดสอบโหมด หน้าชัดหลังเบลอ Blackground Defocus เทียบกันให้เห็นๆ ภาพที่ได้อาจจะไม่เนียนเท่าการเบลอที่แท้จริง เป็นการเบลอโดยโปรแกรม โดยหลักการคือ เมื่อปรับโหมดนี้กล้องจะถ่ายภาพ 2 ที ครั้งแรกชัด ครั้งที่สอง เบลอ แล้วนำทั้งสองภาพมาประมวลผลรวมกัน โดยคงจุดที่โฟกัสให้ชัด ส่วนจุดอื่นให้เบลอ

 

 

เพลินอยู่กับการถ่ายภาพได้ซักพักท้องก็เริ่มหิว ถามความเห็นเพื่อนๆ ลงความเห็นตรงกันว่าเราคงจะต้องหาอะไรหนักๆให้อิ่มท้อง ก่อนจะตะลุยถ่ายรูปเล่นกันต่อ ร้านอาหารที่นี่ ราคาค่อนข้างแพง คงเพราะค่าเช่าที่แพง ราคาจึงต้องปรับขึ้นตาม สั่งส้มตำจานละ 80 มากิน รสชาติดีแต่น้อยมาก จัดการถ่ายรูปเป็นที่ระลึก โดยใช้โหมด Blackground Defocus เพื่อให้ภาพฟุ้งๆ ดูน่ากิน

 

 

กินกันได้ครึ่งท้อง ก็ตัดสินใจเช็คบิล เพราะถ้ากินจนอิ่มสงสัยกระเป๋าจะฉีก ออกมาลองเล่นถ่ายโหมด Blackground Defocus แบบลงรายละเอียดกันต่อ น่าสนใจตรงที่สามารถเลือกระดับการเบลอได้ จะเบลอมาก เบลอน้อย เบลอกระจายขึ้นอยู่กับความต้องการ

 

 

สิ่งที่ต้องระวังคือต้องจับจุดโฟกัสให้ตรงจุด เพราะกล้องจะคำนวณให้ชัด โดยอาศัยจุดโฟกัส นอกนั้นจะเบลอ ดังนั้นหากเป็นการยกกล้องถ่ายภาพตัวเองต้องใช้ความสามารถสูงหน่อย หรือจะใช้ร่วมกับฟังก์ชั่นถ่ายภาพตัวเอง Self Portriat ที่กล้องจะทำการหาใบหน้า แล้วถ่ายอัตโนมัติ จะ 1 คน หรือ 2 คนก็ได้ แต่ถ้าจำนวนคนมากกว่านั้น แนะนำให้ใช้เพื่อนถ่ายให้จะดีกว่าค่ะ

 

 

Soft Skin


ที่ปาลิโอ้ ถึงแม้จะคนเยอะไปหน่อย แต่ก็มีมุมให้ถ่ายรูปมากมาย มุมสวย แสงสวย หลังเบลอแล้ว ยังหนักใจที่สุดอยู่ 1 เรื่อง คือไม่นึกว่าจะมาเจอเพื่อนๆ ที่แต่ละคนแต่งหน้าแต่งตัวมาอย่างสุดเหวี่ยง จะให้หนีไปเมกอัพตอนนี้ก็ไม่ทันเสียแล้ว คิดในใจ จะทำอย่างไรดี เพื่อสวยเทียบเพื่อนๆได้ ไม่ใช่ถ่ายรูปออกมาเพื่อนเป็นนางฟ้า แล้วเราเป็นคนใช้ แล้วก็ต้องดีใจสุดชีวิต เมื่อเจอโหมดเทพที่คงถูกใจทุกคน คือโหมดหน้าใส

 

 

จัดการลองถ่าย ถึงตาจะไม่ได้กรีดอายลายเนอร์ หน้าจะไม่ได้เมกอัพ เหมือนเพื่อนๆ แต่พอหน้าใสก็พอจะสู้ได้ แถมยังตั้งระดับหน้าเนียนได้อีก แต่จะให้ดี อย่าให้เกินระดับกลาง เพราะถ้าเนียนขีดสุดดูจะมากกว่าความเป็นจริงไปหน่อย หน้าจะกลายเป็นรูปปั้น ซึ่งโหมดนี้นอกจากสวยโดยไม่ต้องพึ่งเลเซอร์และเมกอัพแล้ว ผิวกายก็พลอยเนียนไปด้วยค่ะ

 

เมื่อใช้ร่วมกับ Blackground Defocus


ถ่ายภาพกันเองได้ซักพัก ก็นึกขึ้นได้ ถ้านำโหมดหน้าชัดหลังเบลอ มารวมกับโหมดหน้าใส มันจะเป็นอย่างไร แล้วผลลัพธ์ที่ได้ก็เป็นดังนี้ค่ะ แอ่น แอน แอ๊น...

 

 

สวยใส วิ้งได้ใจ ทั้งผู้หญิงผู้ชาย ถ่ายกันจนเพลินได้ความรู้สึกอ่อนเยาว์แล้วยังนุ่มๆ ซ๊อฟ ชวนฝัน (ร้ายรึเปล่า)

 

 

ถึงแม้จะมีข้อผิดพลาด ทำให้หลังเบลอไม่เนียน และหน้าใสไม่ทั่วทั้งหน้า แต่ก็ถือว่าถูกใจทั้งตัวเอง และเพื่อนๆ เรียกได้ว่า องค์ประกอบไม่สน สนแค่หน้าสวยก็พอใจ วิ่งถ่ายรูปเล่นกันอย่างสนุกสนาน จนพระอาทิตย์คล้อยต่ำ

 

 

3D Shooting


ได้เวลารวมตัว เพื่อไปที่อื่นกันต่อ ลองทดสอบโหมด 3D โหมดใหม่ล่าสุด ใครใช้โหมดนี้แนะนำว่า วัตถุที่ถ่ายควรอยู่ไกลจากตัวกล้อง ไม่เช่นนั้นภาพจะออกมาไม่เนียนค่ะ

 

 

น่าเสียดายที่จอคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่ยังแสดงผลเป็น 3D ไม่ได้ เลยไม่สามารถลงภาพให้เห็นแบบชัดเจน ได้แต่บอกว่าภาพจะมีมิติมากขึ้น เสมือนกับที่ตาเห็น นึกภาพง่ายๆ คือเหมือนกับภาพ3 มิติ ที่อยู่ในกรอบรูป ที่แต่ก่อนเคยเห็นขายตามห้างค่ะ


การถ่ายภาพแบบ 3D สามารถถ่ายได้ทั้ง Sweep Multi Angle เป็นภาพขนาดปรกติ แต่ดูมีมิติและดูเคลื่อนไหว นอกจากนี้ยังถ่ายแบบ 3D Sweep Panorama ดูกันแบบพานอราม่าผ่านทีวี และแว่น 3 มิติภาพจะมีระยะใกล้ไกล ให้ความรู้สึกสมจริงมากขึ้นไปอีกค่ะ


รวมตัวกันครบได้เวลาแยกย้าย ถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึก วางกล้องไว้บนโต๊ะแล้วตั้งเวลาถ่าย จะได้ภาพกันครบทุกคน

 

 

จุดมุ่งหมายต่อไป เดินทางไปต้นตำหรับร้านกาแฟชื่อดัง Primo Posto กันค่ะ ขับรถไปประมาณ 15 นาที ก็ถึงแล้ว Primo Posto ร้านกาแฟยอดฮิต ตั้งอยู่เส้นทางลัด เขาใหญ่ มวกเหล็ก ที่ตอนนี้ไม่ฮิตเท่าแต่ก่อนแล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ก็เป็นครั้งแรกที่ได้ไปเยือนอยู่ดี

 

iSweep Panorama


จอดรถ จ่ายเงินค่าเข้า 55 บาท สิ่งแรกที่ทำเมื่อเข้ามาบริเวณนี้คือถ่ายรูป แต่จะถ่ายแบบธรรมดาก็คงไม่มีอะไรน่าสนใจ เพราะตอนนี้แสงหมดแล้ว เลยตั้งกล้องถ่ายพานอราม่าเก็บภาพแนวราบให้ครบเสียเลย

 

 

 

ถ่ายรูปเล่นได้ซักพัก ท้องเริ่มหิว เพื่อนตะโกนบอกว่าคูปองค่าเข้าสามารถแทนเงินสดไปซื้อของกินได้ กาแฟ ไอสครีมภายในได้ แต่มาสะดุดหยุดอยู่ที่สวนองุ่นด้านหลังก่อนจะมานั่งกินนั่งคุยเล่นตามประสา โดยลืมนึกไปว่า คืนนี้เรายังไม่มีที่พักกันเลย

 

 

นั่งกินไอศกรีม พร้อมตั้งวงสนทนา ลองเข้าโหมด ซีน ถ่ายภาพของกล้อง ที่ไม่ได้แตกต่างจากกล้องตระกูล T รุ่นก่อนเท่าไร ยังคงรักษา ซีนที่สำคัญๆ เอาไว้อำนวยความสะดวกในการถ่ายภาพ ที่เด่นๆ คือโหมด HDR รักษารายละเอียดส่วนมืดส่วนสว่าง โดยการถ่ายภาพ 2 ครั้งนำมาซ้อนกัน


ดูรูปที่ถ่ายทั้งวัน คุยกันเพลินจนเริ่มไม่เห็นแสงอาทิตย์เสียแล้ว นึกขึ้นได้ คืนนี้ยังไม่มีที่นอน ส่วนกรุ๊ปเพื่อนก็ต้องกลับ กรุงเทพกัน เลยขับตามๆกันมา เพื่อไปตระเวนหาที่พักเป็นเพื่อนกัน ถนนเส้นนี้ถึงแม้รีสอร์ทจะเยอะ แต่วันนี้เป็นวันเสาร์ เข้าไปหลายรีสอร์ทก็เต็มหมด จะสุดท้ายแสงใกล้หมดก็ได้พักที่ รีสอร์ทก้องการ์เด้นเพื่อนที่บอกจะมาส่งแล้วกลับกรุงเทพอีก 10 ชีวิต ตัดสินใจ นอนที่รีสอร์ทอีกคืน นำรถไปจอดแบกของเข้าที่พัก ท้องฟ้าเปลี่ยนสีสด จึงใช้โหมด Hand-held Twilight กดชัตเตอร์ กล้องทำการถ่ายรัว 6 ภาพแล้วประมวลผลรวมกัน ถือเป็นโหมดถ่ายภาพในที่แสงน้อยที่ดีที่สุด และหลังจากถ่ายภาพฟ้าเปลี่ยนสีได้เพียง 1 ภาพ แบตเตอรี่กล้องจะหมดพอดี หลังจากการใช้งานอย่างหนักมาทั้งวัน

 

 

Movie (AVCHD)


เสน่ห์ของกล้อง Sony Cyber Shot Tx9 นอกจากถ่ายภาพนิ่งคุณภาพดี ตัวกล้องเล็กบางสวย เหมาะกับการพกพา ยังสามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวคุณภาพสูง Full HD สามารถปรับตั้งความละเอียดได้ 2 ขนาด AVC HD 17 M FH และ AVCHD 9M HQ บันทึกข้อมูลได้แบบ AVCHD ซึ่งไม่กินเมมโมรี่ สามารถถ่ายต่อเนื่องได้จนหมดเมม แต่ถ้าให้แนะนำ ควรถ่ายวีดีโอเป็นคลิปสั้นๆ แล้วนำมาตัดต่อกัน จะดูน่าสนใจมากกว่าค่ะ

 

สรุป

กล้อง SONY Cyber-Shot TX9 เป็นกล้องคอมแพ็คเล็กบางสวย จอทัชสกรีน ขนาดพกพา สิ่งที่โดดเด่นคือเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพบุคคล เพราะมีโหมดหน้าใส (Soft Skin) และโหมดหน้าชัดหลังเบลอ (Blackground Defocus) ที่เมื่อใช้งานร่วมกันให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมาก ช่วยให้การถ่ายภาพกับเพื่อนๆ สนุกสนานมากยิ่งขึ้น และยังมีโหมดช่วยอำนวยความสะดวกตามปรกติของกล้องโซนี่ อย่างโหมดถ่ายภาพตัวเอง และตั้งเวลาถ่าย

นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายภาพแบบ 3D ได้ ยังคงโหมดเด่นอัจฉริยะ อย่าง I auto เพื่อให้ใช้งานง่าย เพิ่มโหมด Superior Auto สำหรับคนที่ซีเรียสในคุณภาพของไดนามิกเร้นท์ และถ่ายในที่แสงน้อยได้ชัดชัวร์ ถ่ายพานอราม่าได้อย่างง่ายดายในช็อทเดียว และเซ็นเซอร์แบบ Exmor R ให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี ในโหมด Handheld Twilight นอกจากนี้ยังมีซีน เพื่อสั่งให้กล้องปรับตั้งค่าให้เหมาะสมกับการถ่ายภาพแต่ละสถานการณ์ ทั้ง HDR ถ่ายบุคคลในตอนกลางคืน ถ่ายดอกไม้ไฟ หิมะ ทะเล ฯ

 

จุดเด่น
- สามารถถ่ายภาพแบบ 3 D และ 3D Sweep Panorama
- มีโหมดหน้าชัดหลังเบลอ - มีโหมดหน้าใส เหมาะกับการถ่ายภาพบุคคล
- ยังคงรักษาจุดเด่นการถ่ายพานอราม่าในช็อทเดียว
- เซ็นเซอร์แบบ Exmor R ช่วยในการถ่ายในที่แสงน้อยได้ดี มีโหมด ถ่ายกลางคืนถือด้วยมือ ช่วยให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยง่าย และคุณภาพภาพดี
- หน้าจอทัชสกรีน ขนาด 3.5 นิ้ว ความละเอียดสูงใช้งานง่าย
- เลนส์มุมกว้างCarl Zeiss 25-100 คุณภาพสูงให้ภาพคมชัดสีสวย
- ตัวกล้องเล็กบาง สวยเหมาะแก่การพกพา
- โหมด Superior Auto Adjustment ให้การถ่ายภาพง่ายขึ้น พร้อมรักษารายละเอียดของภาพ
- ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 10 เฟรม/วินาที
- ถ่ายภาพเคลื่อนไหว แบบ AVCHD
- สามารถเลือกใช้เมมโมรี่ได้ทั้ง SD และเมมโมรี่สติ้ก

 

จุดด้อย
- โปรแกรมหน้าใส และหน้าชัดหลังเบลอยังคำนวณไม่แม่นยำนัก
- หากไปเที่ยวทั้งวันที่ไม่มีที่ชาร์ทแบตเตอรี่ควรหาแบตเตอรี่สำรองอีก 1 ก้อน
- เวลาถ่ายต้องระวังนิ้วบังหน้าเลนส์

 

ข้อมูลจาก : กล้องดิจิตอล ดอทคอม
โดย : MR.BIG

Back to top