การถ่ายภาพทิวทัศน์ในเมือง CITYSCAPE PHOTOGRAPHY





ไม่มีเวลาไปต่างจังหวัด...วันลาหมดแล้ว
หลากหลายเหตุผลที่ทำให้พลาดการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตในเมือง
ลองหันมองรอบๆจะพบกับความงามใกล้แค่เอื้อม


        Landscape หลายท่านน่าจะคุ้นเคยกับการถ่ายภาพแนวนี้ว่าเป็นการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ โดยไม่มีขอบเขตในเรื่องของสถานที่ หรือวัตถุที่จะบันทึกภาพ การถ่ายภาพอีกแนวที่เน้นเจาะเฉพาะให้เข้าใจชัดเจนลงไปในเรื่องของวิถีชีวิตเมืองโดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นเมืองหนึ่งเมืองใดขอเพียงสะท้อนตัวตนของสังคมเมืองที่คุณอยู่ หรือมีโอกาสไปสัมผัสแล้วถ่ายทอดเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย

        Cityscape Photography จึงเป็นอีกแนวทางการถ่ายภาพที่อยากมาแนะนำให้ทราบว่าสามารถเริ่มต้นได้จากเรื่องราวใกล้ตัว อาทิตึก อาคารที่ตั้งของออฟฟิศคุณ, สวนสาธารณะที่ไปออกกำลังกายเป็นประจำ, สภาพการจราจรในแต่ละวันที่ต้องฝ่าฟัน ซึ่งล้วนแต่เป็นสังคมเมืองที่ต้องเจอะเจออยู่ทุกวันไม่ต้องเสียเงินเสียเวลาไปตามหาทัศนียภาพสวยๆที่ไหนเพียงเปิดสัมผัสให้เข้าถึงก็พอ และขอบอกว่าไม่จำกัดช่วงเวลาอีกด้วยแต่เมืองไหนที่มี Landmarkสำคัญๆจะได้เปรียบนิดหน่อย

        กล้อง หรืออุปกรณ์เสริม คงไม่มีข้อจำกัดใดจะมากั้นขวางการสร้างสรรค์ผลงานของคุณได้ การรู้และเข้าใจจุดเด่น ข้อจำกัดของอุปกรณ์ที่มีนั้นเป็นพื้นฐานสำคัญที่ควรทราบล่วงหน้า เพื่อกำหนดวางแผนการถ่ายภาพได้อย่างฉับพลันเมื่อมีวัตถุมาอยู่ตรงหน้าโดยไม่คาดฝัน อาทิ แสงทองที่ขอบฟ้าขณะพระอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า ยิ่งมีอุปกรณ์มากยิ่งได้เปรียบนั้นไม่จริงเสมอไปเพราะการมีอุปกรณ์มากก็อาจเลือกใช้ไม่ถูก เหมือนเวลาเข้าลานจอดรถที่มีที่จอดเยอะไปหมดเราจะเลือกไม่ถูกว่าจะจอดรถตรงไหนดีที่สุด แต่ถ้าเหลือที่เดียวแม้จะเข้าจอดยากแค่ไหนก็ต้องพยายามทำให้ได้จึงนับว่าเป็นเงื่อนไขที่ไม่มีตัวเลือกที่ดีกว่า

เล่นกับอาคารสูง...



        ตึก อาคารแต่ละเมืองในโลกล้วนมีสถานที่น่าสนใจ หรือเป็นจุดเด่นประจำท้องถิ่น เมื่อเห็นภาพสามารถสื่อสารได้เลยว่าเป็นที่ไหน หรือเก็บบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานบ่งบอกช่วงเวลาได้พร้อมจะเป็นภาพประวัติศาสตร์ต่อไป ภาพจะสมบูรณ์หากท้องฟ้าเป็นใจมีก้อนเมฆ สีฟ้าเป็นฟ้ารับรองว่าทุกอย่างดูสดใสแน่นอน ในภาพจะมีสายไฟระโยงรยางค์คงไม่ใช่ปัญหาเพื่อจัดวางองค์ประกอบภาพให้ลงตัวอาจกลายเป็นสิ่งที่สวยงามไปแทนเลย โดยมักใช้ช่องรับแสงแคบเพื่อให้ได้ช่วงความชัดลึกมีมิติสูง สำหรับเลนส์มุมกว้างก็จะช่วยเก็บภาพทั่วบริเวณมาได้ทั้งหมด หรือต้องการเก็บภาพเฉพาะจุดที่เด่นเป็นพิเศษก็เลือกใช้เลนส์เทเลโฟโต้ซูมเฉพาะส่วนที่สวยเท่านั้น

วิถีคนเมือง...



        การสัญจรเป็นส่วนหนึ่งของวิถีสังคมเมืองทั่วโลกดังนั้นการบันทึกภาพไว้จะช่วยเล่าเรื่องราวได้เป็นอย่างดีเหมือนในกรุงเทพฯที่ตอนนี้มีทั้งเดินทางด้วยเรือ รถยนต์ รถประจำทาง รถไฟฟ้า คุณสามารถถ่ายภาพในช่วงเวลาเดินทางด้วยพาหนะนั้นๆ หรือเก็บภาพการจราจรช่วงเวลาแออัด อาจใช้ความเร็วชัตเตอร์ช้า หรือเร็ว ตามความต้องการว่าให้เกิดอารมณ์ในภาพเช่นใด อาทิ เปิดความเร็วชัตเตอร์ต่ำเพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหวไปมาของผู้คนบนถนน, ตั้งความเร็วชัตเตอร์สูงเพื่อหยุดความเคลื่อนไหวต่างๆให้หยุดนิ่ง หรืออาจนำเทคนิคอื่นๆมาผสมผสานเข้าไป อาทิ เทคนิคแพนนิ่ง (Panning)

องค์ประกอบศิลป์...



        หลายครั้งที่ภาพสวยด้วยการมองเพียงแค่เห็น ครั้งแรก และหลายครั้งยิ่งมองภาพยิ่งเห็นความสวยงามแม้จะไม่สะดุดตาในครั้งแรก แต่เมื่อได้ทราบแนวความคิด หรือที่มาจะเกิดความสงสัยว่าคิดได้อย่างไรในตอนถ่ายภาพ ทั้งหมดทั้งปวงอธิบายได้ด้วยองค์ประกอบที่มีอยู่ในภาพซึ่งเป็นศิลปะในการสร้างความน่าสนใจให้เกิดขึ้นแก่ภาพ อาทิ การถ่ายภาพวัตถุด้วยการสะท้อนจากกระจก หรือน้ำ, ประกายแสงสะท้อนจากพื้นน้ำที่ช่วยส่งเสริมให้ภาพมีเรื่องราวเล่าเรื่องได้สมบูรณ์ในตัวเองไม่ต้องอาศัยคำอธิบาย การถ่ายภาพลักษณะนี้ควรปรับค่ารับแสงต่างๆให้สอดคล้องกับแนวความคิดที่ต้องการผลลัพธ์ตามที่ตั้งใจไว้ หลายภาพต้องนั่งรอหลายชั่วโมง หรือเป็นวันๆเพียงเพื่อกดชัตเตอร์ได้แค่1-2ภาพในจังหวะที่ดีที่สุด หรือบางครั้งก็ต้องพึ่งโชค พึ่งดวงให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ได้มีโอกาสเกิดขึ้นบ่อยๆประมาณว่าใครก็ก๊อปปี้ภาพเราไม่ได้...หนึ่งเดียวในโลก



        CITYSCAPE PHOTOGRAPHY ยังมีหลากแง่หลายมุมให้ได้ออกไปค้นหาด้วยตัวคุณเองอีกมากมาย BIG Camera ขอเป็นส่วนหนึ่งในแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานอวดสายตาให้ชาวโลกได้ประจักษ์ในฝีมือของเหล่า Photolista


Back to top