เคล็ดลับ…หยุดเวลาด้วยแฟลชNISSIN Di700A

 
Panasonic Lumix G7, Lumix G X Vario 12-35mm f2.8 ASPH, f8, 1/125s, ISO400, Daylight WB, Nissin Di700A
 
แฟลช...อุปกรณ์สำคัญอีกชิ้นที่มักจะเป็นตัวเลือกสำดับท้ายๆ
ด้วยมองว่าเป็นอุปกรณ์เสริมภายนอกที่ไกลตัว
แต่อันที่จริงคุณสามารถนำมาสร้างสีสันให้กับภาพได้มาก
จากการควบคุมทิศทางแสงได้ทุกครั้งตามต้องการ
 
     NISSIN...แฟลชสัญชาติญี่ปุ่นที่พัฒนารูปแบบการใช้งานมาต่อเนื่องในช่วงเวลาที่กล้องดิจิตอลกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวผู้ที่สนใจถ่ายภาพก็สามารถเลือกมาใช้งานได้ง่ายๆ ผู้ผลิตจึงต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับคนใช้งานมากยิ่งขึ้น ดังนั้นแฟลชที่ทำงานได้เฉพาะการเชื่อมต่อกับฐานเสียบแฟลชบนตัวกล้องจึงเป็นข้อจำกัดเกินไปการนำแฟลชออกไป(Off-camera) วางในตำแหน่งทิศทางแสงที่ต้องการเป็นเรื่องที่สนุกสนานกว่า และเป็นรูปแบบที่ช่างภาพมืออาชีพตอนนี้นิยมถ่ายทอดผลงานที่สามารถติดตามชมผ่านสื่อออนไลน์มากมาย
 
     NISSIN Di700A แฟลชรุ่นใหม่กับการออกแบบให้การทำงานเลือกใช้ได้ทั้งแบบเสียบแฟลชบนตัวกล้อง และแยกแฟลชออกไปควบคุมใช้ภายนอกตัวกล้องได้ด้วย ทำให้การสร้างสรรค์ผลงานไม่มีข้อจำกัดในการถ่ายทอดจินตนาการที่เหลือก็เพียงนำเทคนิคมาผสมผสานให้ได้ภาพนั้นเป็นจริงออกมาเพียงมีความเข้าใจในการหยิบจับอุปกรณ์ต่างๆมาช่วยเสริมให้ภาพของคุณมีความโดดเด่นน่าสนใจแม้จะไม่ใช่มืออาชีพ แต่ก็สามารถรังสรรค์ผลงานด้วยอุปกรณ์ขนาดย่อมลงมาประหยัดทั้งทุนทรัพย์และเวลา
 
 
     NISSIN Di700A แฟลชที่มีขนาดใหญ่กำลังไฟแรงมีค่าไกด์นัมเบอร์ที่54 เหมาะสำหรับกล้องDSLRแต่ก็สามารถนำใช้กับกล้องMirrorlessได้ด้วย แม้จะออกแบบเม้าท์มาสำหรับNikon Canon และSony เพื่อให้ทำงานได้เต็มระบบกับกล้องแต่ละแบรนด์ ซึ่งก็จะทำให้ได้ค่าความสว่างที่เที่ยงตรง และแม่นยำในการใช้งานแต่ละครั้งในระบบTTL ส่วนในกล้องตัวเล็กอย่างMirrorlessก็หยิบมาใช้งานในระบบManual ด้วยการปรับตั้งค่าความสว่างได้เองแบบไม่ต้องแคร์หรือกังวลว่ากล้องกับแฟลชจะคุยกันรู้เรื่องหรือไม่ เนื่องจากขั้วสัมผัสไฟฟ้าจุดกลางที่มีขนาดใหญ่สุดจะทำหน้าที่ส่งข้อมูลเบื้องต้นก็ทำงานได้แล้ว
 
 
     NISSIN Di700A ประกอบด้วยหัวแฟลชDi700Aกับตัวส่งสัญญานAir1 สามารถเลือกใช้งานได้ว่าจะนำแฟลชต่อเข้ากล้องโดยตรง หรือจะแยกแฟลชออกนอกแล้วใช้Air1เป็นเหมือนรีโมทคอยควบคุมสั่งการจากตัวกล้อง โดยอาศัยตัวส่งสัญญาน คลื่นวิทยุ(Radio Slave)ที่ฝังไว้ในตัวAir1เป็นเหมือนTransmitter และตัวรับสัญญาน(Reciever)ที่Di700คอยรับคำสั่ง ดังนั้นจึงเป็นเหตุให้สามารถนำDi700Aไปใช้กับกล้องMirrorlessได้ด้วยเพราะAir1(ตัวส่งสัญญาน)มีขนาดเล็กกะทัดรัด แต่สามารถเชื่อมต่อแฟลชได้สูงสุดถึง24ตัว แบ่งเป็นGroup A B และC แต่ละกลุ่มแบ่งย่อยได้อีก 8Channel การควบคุมจึงทำได้ง่ายและอิสระต่อกัน แสดงสัญลักษณ์ด้วยไฟLEDเป็นแผงขนาดใหญ่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่AAAจำนวน 2 ก้อน ปุ่มเปิด/ปิดการทำงานอยู่ทางขวา ส่วนทางซ้ายจะเป็นปุ่มเลือกโหมดแฟลช ได้แก่ A / TTL / M / SD /SF / Radio Slave Flash Trigger ตรงกลางเป็นแป้นหมุนปรับค่าต่างๆเมื่อเลือกได้แล้วก็กดปุ่มยืนยันที่ปุ่มกลางมีตัวหนังสือS(Set)กำกับไว้ เมื่อต้องการทดสอบก็กดปุ่มTestที่ปุ่มสัญลักษณ์รูปแฟลช
 
 
     ใช้แฟลชNissin Di700A+Air1 ในการถ่ายภาพโดยวางไฟไว้ทางขวาตั้งกำลังไฟไว้ที่ 1/8 ในโหมดM จากนั้นประกอบกล้องไว้บนขาตั้งกล้องให้อยู่ในมุมกดเล็กน้อยเพื่อให้เห็นนมที่อยู่ในช้อน จากนั้นกะจังหวะโยนMulburyลงมากระทบผิวนมแล้วกดชัตเตอร์หยุดการกระเซ็นของน้ำนมกลางอากาศ เราเลือกใช้ฉากหลังสีดำเพื่อให้เห็นน้ำนมที่กระเซ็นชัดเจน สำหรับกล้องตั้งค่าช่องรับแสงที่ f8, ความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/125วินาที, ค่าความไวแสง ISO400 เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานและรัวถ่ายต่อเนื่องได้เร็ว
 
 
     NISSIN Di700A เมื่อซื้อมาครั้งแรกแฟลชกับAir1จะทำงานสัมพันธ์กันทันทีไม่ต้องเซ็ทระบบอะไรใหม่ แต่เมื่อนำหัวไฟDi700A ไปเสียบเข้ากับฐานเสียบแฟลชกล้องเมื่อไรอุปกรณ์คู่นี้จะลืมกันไป คุณเพียงตั้งค่าใหม่ก็จะกลับมารู้จักกันเหมือนเดิมซึ่งทำได้ไม่ยากเริ่มจากปิดเครื่องทั้งแฟลชและAir1 จากนั้นเปิดระบบด้วยการกดปุ่ม S และPower On ที่แฟลชค้างไว้ประมาณ3วินาทีจะมีไฟกะพริบพร้อมเสียงเตือนจึงหยิบAir1 เปิดระบบการทำงานด้วยการกดปุ่มSและPower On ค้างแล้วปล่อยเสียงเตือนจะหยุด สุดท้ายทดลองกดปุ่มTestแฟลชจะเชื่อมต่อกันได้เป็นปกติ
 
 
     NISSIN Di700A ช่วยให้คุณหยุดความเคลื่อนไหวของวัตถุให้หยุดนิ่งได้จากการที่มีช่วงระยะเวลาการฉายแสง(Duration Time)ที่สั้นมากนั่นเอง โดยในครั้งนี้เราทดสอบโดยใช้ฉากหลังที่แตกต่างกันทั้งโทนมืด และโทนสว่างเพื่อให้เห็นอารมณ์ภาพที่แตกต่างกัน รวมถึงเทคนิคStop Actionที่นำมาถ่ายทอดผลงานที่นักถ่ายภาพมือสมัครเล่นมักมองว่าเป็นเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องสนุกสนานเพียงมีแนวคิดบวกกับอุปกรณ์คุณก็จะมีภาพเด็ดๆอยู่ในเมมโมรี่การ์ดแน่นอน!!! เพราะแฟลชไม่ได้มีเอาไว้แค่เพิ่มแสงสว่าง หรือลบเงามืดเท่านั้น แต่แฟลชยังทำให้ใครที่เห็นภาพก็ต้องร้องWOW…WOW…WOW
 
 
        อุปกรณ์ถ่ายภาพดีๆจากทั่วทุกมุมโลกยังคงรอให้คุณเลือกสรรอยู่เสมอ กลับมาพบสาระดีๆและเนื้อหาเจาะลึกที่หาอ่านไม่ได้ทั่วไป เพื่อให้คุณมั่นใจก่อนตัดสินใจเลือกติดกระเป๋ากลับบ้านกับ BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด
 
Back to top