Review : Panasonic Lumix GX85 เล็กพริกขี้หนู mirrorless ใสๆ แต่คุณภาพมือโปร

 

Lumix GX85 เป็นกล้อง mirrorless ที่เปิดตัวในช่วงกรกฏาคม 2016 ของ panasonic น้องชายแท้ๆของ GX8 นั่นเอง ที่ขึ้นชื่อเรื่องการถ่าย 4K video กับ 5-axis stabilizer และขนาดเล็กลง กระทัดรัด เหมาะกับการตะลุยไปหลายๆที่ พกพาง่าย แต่กล้องmirrorlessตัวนี้มีมากกว่าที่หลายๆคนคิดนะ เนื่องจากบอดี้กล้องที่ถือง่ายสบายมือ บวกกับฟังชั่นลูกเล่นที่ล้นมือ ทำให้ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงได้ถูกลิสต์เป็นหนึ่งในกล้องmirrorlessที่ดีที่สุดของปี2016 โหดไม่แพ้พี่ชาย GX8 เลยทีเดียว แต่หลายๆคน ยังสงสัยว่าหน้าตาน่ารักจิ้มลิ้มแบบนี้จะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาดูกันนะครับ :)

 

 

 

Lumix GX85 นี้ สำหรับรูปร่างและบอดี้แล้ว ถือว่าเป็นกล้องจับถือได้ง่าย ไม่ใหญ่มาก ด้วยน้ำหนักรวมเลนส์ Kit ที่ 498 กรัม ทำให้กล้องมีความเป็นพรีเมี่ยม บวกกับความโปรฯเข้าไปอีกด้วยครับ มีสัญลักษณ์ L ขวาล่าง ของตัวหน้ากล้องบอกถึงความเป็นตระกูล Lumix และบอดี้สไตล์ retro แบบกล้องฟิล์ม ทำให้กล้องน่าจับมาใช้ทุกครั้งเข้าไปอีก

 

 

 

มีคีย์ลัด Function ถึง 4 ปุ่ม แล้วสามารถปรับแต่งได้ด้วย ทุกอย่างถูก built-in อย่างดี viewfinder ส่องเข้าไปจะเป็น EVF / LCD บวกกับ Touchscreenพับได้ แต่ไม่วุ่นวายกับรูปร่างกล้องเลยแม้แต่นิด ทำให้ดูใสๆแบบนี้ แต่ความสามารถนี่ไม่เบาเลยทีเดียว  

 

 

 

 

 

ด้านข้างจะมีสายสำหรับชาร์จกล้องกับ HDMI และตัวแฟลชด้านบนครับ ซึ่งยังทำตาม GX7 กับการที่จัดแฟลชป้อบอัพได้ดีเยี่ยม ทำให้ไม่ยุ่งเหยิงต่อการถ่ายรูปเลยแบตเตอรี่ ของLumix GX85 สามารถถ่ายได้ 270-290 รูป ด้วยแบบ 7.2v 1025mAh lithium-ion และมี micro (Type-D) HDMI port

 

 

สำหรับ Lumix GX85 แล้ว การถ่ายรูปดูสบายและง่ายขึ้นมาก สำหรับทั้งคนที่ไม่เคยถ่ายรูปเลยและ กับคนที่เคยใช้ DSLR บ่อยๆ เริ่มจากที่ตัวชัตเตอร์ก่อนเลย อันนี้เป็นของโดนใจใครหลายๆคนมาก ตรงที่ Lumix รุ่นนี้ใช้ชัตเตอร์แบบแม่เหล็ก เพื่อลดการสั่นเวลาถ่ายภาพ รวมทั้งลดการดีดของชัตเตอร์ในตัวกล้องตอนถ่ายภาพอีกด้วย ส่วนตัวได้ลองเองแล้วรู้สึกว่านุ่มมากๆ ยิ่งเวลาถ่ายแบบยิงรัวๆ เปิดโฟกัสต่อเนื่องนี่สบายเลยครับ กันสั่นตอนถ่ายภาพได้เยอะมาก ไม่ต้องมากลั้นหายใจก่อนถ่ายที่หลายๆคนเคยทำกันแล้ว

 

 

สำหรับtouchscreen บอกเลยว่าpanasonicไม่เคยทำให้ผิดหวังกับเรื่องจอสัมผัสเลย เลื่อนโฟกัสได้โดยแค่แตะนิ้วตามจุดที่ต้องการโฟกัสได้สบายๆ จอพับได้ 90 องศา เหมือนถ่าย medium format แล้วก็ สามารถปรับ function key ได้อีก 3 ปุ่ม จากตัวกล้องแล้วมี 4ปุ่ม ทำให้สบายต่อการเลือกfilter หรืออื่นๆอีกมากมาย

 

 

 

16-megapixels เซนเซอร์ขนาด micro Four Thirds มีไฟล์ทั้งRAW (RW2) และ JPG รวมอีกทั้ง ISO ช่วงระยะ 200 ถึง 25,600 และ Extended ISO ได้ต่ำ100 เลยครับ ซึ่งไม่มีปัญหาตอนถ่ายรูปในมืดเลย สามารถโฟกัสได้ในที่มืดสูงสุด -4EV ซึ่งถือว่าเยี่ยมมากสำหรับการถ่ายในที่มืดระดับ 5-6 โมงเย็นโดยไม่ใช้แฟลช และสำหรับคนที่ชอบถ่ายท้องฟ้าตอนกลางคืน Panasonic มีระบบ Panasonic’s Starlight AF โหมด ซึ่งแยกสีของแสงดาวกับท้องฟ้าให้ชัดเจนแล้วโฟกัสตอนกลางคืนได้ง่ายมากขึ้น

 

Noise เรียงตัวไม่กระจายมาก แถมยังมี Noise reduction ให้ปรับได้ใน Picture Control ของต่อและอันด้วยครับ ไม่เพียงแต่นั้น GX85 สามารถโฟกัสได้ภายในระยะเวลาแค่ 0.07 วินาที ซึ่งพัฒนามาจากญาติห่างๆอย่าง GX7 อย่างมากเลยทีเดียว มีระบบโฟกัสแบบ Peaking, Pinpoint AF, Full Area AF และ 49-Area/Custom Multi mode ซึ่งทำให้ไม่พลาดต่อการโฟกัสเลย

 

 

Mode: M, 1/15 sec, F 1.7, ISO 64043 mm.
แม้แต่สปีดชัตเตอร์น้อยๆ ในที่มืด ภาพก็ยังชัดได้ ด้วย 5-axis stabilization หมดปัญหาเรื่องnoise ได้เยอะเลยครับ

 

แต่สำหรับคุณสาวๆที่คิดว่า กล้องนี่จะใช้อยากไปมั้ยนะ ไม่ต้องห่วงครับ Lumix GX85 ตัวนี้มีฟิลเตอร์ให้ใช้ถึง 22 แบบ รวมทั้ง “L Monochrome” ซึ่งเป็นภาพสไตล์ขาวดำอาร์ทๆแบบพิเศษที่แตกต่างจาก monochrome ปกติด้วยนะครับ

 

Mode: Av, 1/1000 sec, F 6.3, ISO 20014-140 mm.
แม้แต่ในที่กลางแจ้ง ตัวเซนเซอร์ยังทำหน้าที่เก็บ Dynamic Range ได้ชัดมาก กันเรื่องแสงover ในสถานการณ์เร่งรีบได้ดีมาก ทำให้ยากต่อการพลาดช็อตเด็ดๆในสนาม 

 

สำหรับสายถ่ายงานสปอร์ต หรือกิจกรรมกีฬาต่างๆ GX85 ตัวนี้สามารถถ่ายเร็วสุด 40 เฟรม/วินาที ด้วยชัตเตอร์สปีด 1/16,000 มาถึงจุดที่ทุกคนรอคอยเลยนะครับ เรื่อง 5-axis Dual IS หรือ ระบบกันสั่น5แกน ของLumix GX85ตัวนี้ สามารถลดแรงสั่นได้เยอะมากขึ้น จากระบบกันสั่น 4 แกน ของGX8 และสำหรับหลายๆคนที่ชอบถ่ายวีดีโอทั้งหลาย สบายใจได้เลยเพราะระบบนี้ใช้ได้กับ รูปนิ่ง วีดีโอ รวมทั้ง 4K วีดีโออีกด้วย

 

 

Mode: Av, 1/1200 sec, F 5.0, ISO 200 14-140 mm.
ระบบ 4K Photos ทำให้มีเวลาเก็บช็อตเผื่อเลือกหลังจากการถ่ายได้อีกหลายเฟรม สามารถเลือกช็อตที่เราต้องการมากที่สุด แต่ความชัดนี้เทียบเท่ากับถ่ายด้วยสปีดชัดเตอร์รัวๆเลยครับ แต่เทียบแล้วการถ่าย4K Photos จะดีกว่าเพราะไม่ต้องกดชัตเตอร์หลายครั้ง รวมอีกทั้งไม่ต้องกลัวเรื่องภาพสั่นอีกด้วยครับ

  

พอพูดถึง 4K หลายๆคนคงคิดว่า จะ4K เหมือนที่โม้ไว้ไหมนะ แต่ไม่ต้องห่วงครับ GX85 มาด้วย 4K วีดีโอ ระบบ UHD (3840 x 2160) ด้วยตัวเลือก 30p และ 24p ซึ่งได้ทั้ง Full HD และ HD เฟรมเรทด้วยนะครับ ด้วยสปีด 100Mbps bitrate สำหรับ 4K และ 28Mbps สำหรับ 1080/60p รวมทั้งระบบจำการzoomและ panning สไตล์

อีกอย่างสำหรับ 4K ในกล้องนี้คือ 4K Photos ซึ่งคือการถ่ายวีดีโอสั้น 5-6 วินาที และเลือกภาพจากเฟรมไหนก็ได้ในวีดีโอ เหมาะมากกับการถ่ายภาพแนวกีฬา หรือรวมทั้ง ถ่ายเก็บโมเม้นดีๆ อยากเก็บมาเลือกเฟรมเองทีหลังก็ได้นะครับ เซฟได้ทั้งวีดีโอสั้น ทั้งรูปคุณภาพ 4K

 

 

สำหรับผมที่เคยถือ DSLR ทุกวัน Lumix GX85 ทำให้รู้สึกเบาไปเลย แล้ว เป็นบอดี้เล็ก ที่กลับมาสร้างให้มีความแข็งแรงและพรีเมี่ยมขึ้นมาอีก ทำให้ง่ายมากเวลาอยากถ่าย Street แบบเร่งรีบ ควักจากกระเป๋าปุ้บถ่ายปั้บ คล้ายกับถ่ายด้วยมือถือเลยครับ ลองถือตัวกล้องเฉยๆจะรู้สึกถึงตัวgyro หรือ ตัวกันสั่น5แกนนี่แหละครับ ไม่มีปุ่มไหนที่กดแล้วรู้สึกอ่อน หรือลื่นไหล ใช้งานได้ดีทั้งที่ร่มและกลางแจ้ง จอLCD ช่วยในการถ่ายรูปและดูรูปเร็วขึ้นมาก การเปลี่ยนเลนส์รู้สึกว่าสบายมากเนื่องจากน้ำหนักเบา แต่คุณภาพรูปไม่แพ้กับDSLR รุ่นกลางๆจนถึงเกือบโปรเลย ปุ่มAE/AF และ Function Key หลายๆตัวเลือกการใช้งาน หรือปรับแต่งได้ค่อนข้างง่าย และสำหรับหลายๆคนที่เร่งรีบ อยากได้รูปเร็วๆ GX85 มี Wi-Fiสำหรับการโอนภาพทั้งระบบ iOS และ Android ได้ทันที เหมาะกับหลายๆคนที่ชอบใช้โซเชี่ยวมากๆ การถ่าย 4K Photos เป็นฟังชั่นที่ได้ใช้ค่อนข้างบ่อย ในหลายโอกาศ และมี features อีกหลายอย่าง และลูกเล่นอีกหลายอย่างซึ่งทำให้การถ่ายภาพไม่น่าเบื่อเลย

 

ในการถ่ายPortrait กล้องตัวนี้ทำงานได้ดีมากในการเก็บลายระเอียดผิวหน้าแบบ สีผม ด้วยสีที่พอดีและไม่สดจนเกินไป Balance เรื่อง Dynamic Rangeได้เหมาะสม ไม่สว่างหรือ over exposed จนเกินไป ไม่ต้องใช้ HDR ช่วยเลย

 

 

Mode: M, 1/200 sec, F 3.5, ISO 100 , 43 mm. แม้ว่าพื้นหลังจะสีเหลือง แต่ตัววัดแสงของ GX85 ทำให้สามารถแยก skin tone กับ พื้นหลัง ได้ลงตัวมากครับแล้วยังย้อนสีของพื้นหลังให้สีเสื้อผ้าตัวแบบดูเหลืองๆหน่อยนึงทั้งๆที่ยังคงสีเสื้อผ้าเดิมอยู่ สีผิวจะเป็นกลางและไม่เพี้ยนเลยครับ 

 

 

Mode: M, 1/4000 sec, F 1.7, ISO 100 43 mm
เก็บรายละเอียดเส้นผม ตา ได้ค่อนข้างลึกและชัดเจน ในคณะที่สามารถแยกdept of fieldบริเวณเสาได้ชัดมากว่าต้องเบลอ ทำให้มิติของรูปดูลึกขึ้นมาก ถือง่ายสบายมือ ทั้งคนที่ถ่ายรูปบ่อยๆ หรือมือใหม่ต้องการจะหัดถ่าย แล้วต้องการกล้องที่ฟังชั่นครบทุกการใช้งาน แล้วอายุการใช้งานยาวๆ กล้อง Lumix GX85 นี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมากครับ

 

 

Mode: M, 1/320 sec, F 3.2, ISO 160

 

Mode: M, 1/400 sec, F 6.3, ISO 160

 

Back to top