OLYMPUS PEN-F…ผสมผสานสไตล์ความสุดยอดเหนือกาลเวลา

 
Olympus PEN-F, M. Zuiko 17mm f/1.7, f5.6, 1/50s, ISO800, AWB, Art Filter : Vintage
 
OLYMPUS สร้างสรรค์ความเป็นกล้องมายาวนานกว่า 80 ปี
ในโอกาสวาระครบรอบจึงออกแบบกล้องพิเศษขึ้น
แน่นอนว่ายังคงความคลาสสิก หรูหรา มีสไตล์อย่างชัดเจน
และพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดลงไปให้โจษจัน
 
     OLYMPUS สร้างสรรค์กล้องมิลลเลอร์เลสด้วยการแบ่งตระกูลตามรูปแบบของลักษณะกล้องอย่างชัดเจนทั้ง PEN-Series และ OM-D Series จนมีแฟนประจำที่เฝ้ารอจับจองเป็นเจ้าของ ในวาระครบรอบ80ปีที่โอลิมปัสผลิตกล้องมาจึงมีข่าวปล่อยภาพหลุดออกมาเสมอเมื่อถึงกำหนดการเปิดตัวกล้องนักถ่ายภาพทั่วโลกต่างพูดถึงความหล่อที่ตรึงสายตาให้ทึ่งชั่วขณะ...
     OLYMPUS PEN-F กล้องรุ่นใหม่ในตระกูล PEN ที่เป็นอนุกรมใหม่ถูกวางให้เป็นรุ่นสูงสุด โดยได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบรูปลักษณ์และตำแหน่งการควบคุมต่างๆจากกล้องฟิล์ม SLR แบบ Half Frame ในปี 1963 ให้มีความคลาสสิกที่ผสมผสานคุณภาพและฝีมือระดับมาสเตอร์พีซเหมาะสำหรับการนำกล้องไปใช้ถ่ายภาพเชิงสารคดีและการเดินทางท่องเที่ยว ไปติดตามรายละเอียดที่มีในกล้องรุ่นนี้แบบเจาะลึกกันเลย...
 
 
     OLYMPUS PEN-F กล้องในตระกูลPENรุ่นแรกที่นำเซ็นเซอร์ Live MOS ความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซล เข้ามาใช้กับโอลิมปัสมีโครงสร้างซึ่งปราศจาก Low pass filter จึงช่วยให้ภาพมีรายละเอียดในส่วนสว่างและส่วนมืดโดดเด่นมากยิ่งขึ้นและแน่นอนว่าหน่วยประมวลผลใหม่ TruePIC VII ถูกนำมาประจำการจึงช่วยทำให้การทำงานทั้งระบบรวดเร็วขึ้นด้วย โครงสร้างภายนอกส่วนที่เป็นฝาบน-ล่าง และด้านหน้านำวัสดุแม็กนีเซียมอัลลอยด์มาใช้ไม่เว้นแม้แต่ปุ่มหมุนทำให้มีความกลมกลืนสวยงามเป็นหนึ่งเดียว จุดสำคัญคือน้ำหนักเบาแต่ให้ความแข็งแรงทนทานต่อการนำไปใช้งานภาคสนามอย่างมั่นใจ ในเรื่องความคมชัดก็ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะระบบป้องกันความสั่นไหวอันเลื่องชื่อได้ใส่มาให้แบบจัดเต็มเป็น 5 แกน VCM(Voice Coil Motor) สามารถรองรับการสั่นของกล้อง หรือชดเชยการเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ถึง 5 สเตป ทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยหรือตอนกลางคืนมีสัญญานรบกวน(Noise) น้อยที่สุดไม่จำเป็นต้องไปปรับความไวแสงให้สูงขึ้น
 
 
     OLYMPUS PEN-F กล้องในตระกูล PEN รุ่นแรกที่ใช้ช่องมองภาพอิเล็คทรอนิคส์ OLED แสดงผล 100% ด้วยความละเอียด 2.36 ล้านจุดแบบติดตายตัวให้กำลังขยายถึง 0.62 เท่า โครงสร้างใช้ชิ้นแก้ว Aspherical ประสิทธิภาพสูงของโอลิมปัสทำให้การมองเห็นที่ชัดเจนปราศจากความผิดเพี้ยน (Distortion) มีทัศนวิสัยการมองเห็นคมชัดตั้งแต่กลางจรดของของช่องมอง คุณสามารถตั้งค่าการแสดงในช่องมองเป็นโหมด S-OVF(Simulated OVF) จากเทคโนโลยี HDR เพื่อเพิ่ม Dynamic Range ของ Live Preview ให้การแสดงภาพเป็นธรรมชาติตามที่ตั้งค่าการควบคุมแสงไว้ และเมื่อใช้โหมดโฟกัสภาพแบบปรับตั้งเอง (Manual Focus) จะมีฟังก์ชั่น Magnified Display และ Focus Peaking
 
 
 
     OLYMPUS PEN-F สร้างเอกลักษณ์ออกแบบแป้น Creative Dial อยู่ในตำแหน่งทางด้านหน้าเด่นชัด เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงการตั้งค่า Monochrome, Color Profile, Art Filter และ Color Creatorได้อย่างฉับไวในรูปแบบของตัวคุณ ซึ่งใน Monochrome Profile Control เป็นการเลือกโทนภาพขาว-ดำ 3 รูปแบบ ได้แก่ Preset1 ให้โทนสีมาตรฐาน, Preset2 Classic Film B&W ให้แนวภาพเหมือนใช้ฟิล์มขาว-ดำที่มีคอนทราสต์สูง, Preset3 ให้ภาพเหมือนการใช้ฟิล์มอินฟราเรดขาว-ดำ โดยมีฟังก์ชั่นเพิ่มเติมช่วยสร้างสรรค์ในรูปแบบ Color Filter Effect, Shading Effect, Film Grain Effect และ Highlight & Shadow Control ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของโอลิมปัสรุ่นใหม่ๆที่จะช่วยให้ขอบภาพมีลูกเล่นการไล่โทน ต่อมา Color Profile Control จะช่วยปรับค่าความอิ่มสี(Saturation) ให้เลือก 12 เฉดสี ไล่ปรับโทนได้อีก 11 ระดับ รวมถึงเลือกปรับ Highlight และ Shadow ได้อีกด้วยเท่ากับว่านักถ่ายภาพมีอิสระในการปรับแต่งให้กล้องแสดงความเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุด  ส่วน Art Filter และ Color Creator เป็นฟังก์ชั่นที่แฟนประจำคงจะคุ้นเคยดีกันอยู่แล้วลองชมภาพตัวอย่างแต่ละแบบเพื่อเป็นไอเดียในการนำไปสร้างสรรค์กัน
 
Original Monochorme Preset 1
   
Monochorme Preset 2 Monochorme Preset 3
   
Highlight & Shadow Color Filter Effect : Red
   
Shading Effect-5 Shading Effect +5
 
ภาพจากโหมด Color Profile
 
Original Preset 1
   
Present 2 Present 3
   
Partial Color : Red Partial Color : Yellow
     OLYMPUS PEN-F สร้างความประทับใจในเรื่อง Time Lag ของการกดชัตเตอร์ตอบสนองในเวลาเพียง 44 มิลลิวินาที ส่งผลให้จังหวะการตัดสินใจบันทึกภาพแม่นยำไม่พลาดเสี้ยวอารมณ์ภาพสำคัญที่สายตาช่างภาพตั้งใจเล็งไว้ และในสถานการณ์ห้ามใช้เสียงรบกวนกล้องรุ่นนี้เพิ่มโหมด Silent ช่วยเก็บเสียงทุกอย่างได้กล้องมิให้เล็ดลอดออกมา อีกโหมดเป็นโหมด Anti-Shock ใช้สำหรับการถ่ายภาพที่ไม่ต้องการให้เกิดการสั่นสะเทือนจากการทำงานของม่านชัตเตอร์, AF Targeting Pad คุณสามารถย้ายจุดโฟกัสได้อย่างง่ายดายทั้ง 81 จุด บนหน้าจอ LCD ในขณะยังคงใช้สายตามองอยู่ที่ช่องมองภาพ นอกจากนั้นยังมีระบบ Face Priority AF และ Eye Priority AF คอยตรวจจับหาโฟกัสใบหน้าแบบอัตโนมัติเหมาะมากกับการนำไปตั้งค่าถ่ายภาพที่มีบุคคลร่วมอยู่ในเฟรม ที่ปุ่มชัตเตอร์มีเกลียวออกแบบมาสำหรับเชื่อมต่อสายลั่นชัตเตอร์แบบกลไก (Mechanical Cable Release)
 
ข้อมูลการถ่ายภาพ :

Lens : M.Zuiko Digital 17mm f/1.8
Aperture            :  f/1.8
Shutter Speed   :  1/4000 s
ISO                       :  200
White Balance   :  CWB
Light Metering   :  Spot
Focal Length       :  17mm

 
ข้อมูลการถ่ายภาพ :

Lens : M.Zuiko Digital 17mm f/1.8
Aperture            :  f/6.3
Shutter Speed   :  1/1250 s
ISO                       :  200
White Balance   :  CWB
Light Metering   :  ESP
Focal Length       :  17mm
Mode                   :  Color Creator/Blue
 
 
     OLYMPUS PEN-F ยังมีโหมด High Res Shot ที่ทรงพลังด้วยกระบวนการถ่ายภาพโดยการขยับเซ็นเซอร์เพื่อให้ภาพถ่ายมีความละเอียดสูงมากเป็นพิเศษถึง50ล้านพิกเซลเหนือกว่ากล้องรุ่นอื่นๆ ความคมชัดและรายละเอียดในแต่ละจุดของภาพจึงแสดงผลได้ดีโดยมีเคล็ดลับต้องใช้คู่กับขาตั้งกล้องเพื่อให้กล้องนิ่งที่สุดขณะเซ็นเซอร์กำลังเคลื่อนตัว โดยระบบจะทำการประมวลผลสักครู่ก่อนจะเรียกภาพขึ้นมารับชมได้โหมดนี้เหมาะกับการนำไปถ่ายภาพที่ต้องการเก็บรายละเอียดต่างๆเพื่อนำภาพไปพิมพ์ หรือต้องการนำไปตัดส่วนภาพภายหลัง ต้องบอกว่าความสมบูรณ์ระดับMasterpieceมิได้เกินเลยเพราะทุกรายละเอียดที่รวมเป็นกล้องรุ่นนี้สมกับการผลิตขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองวาระสำคัญของโอลิมปัสอย่างแท้จริง...
 
 
Olympus OM-D E-M10 Mark II Specifications :
  • เซ็นเซอร์BSI-CMOS ขนาด M4/3ความละเอียดภาพ 20 ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลผลภาพ TruPic VII
  • ระบบโฟกัสภาพแบบ Peaking ในโหมดแมนนวล
  • ช่องมองภาพความละเอียด 2.36ล้านจุด
  • ระบบลดความสั่นไหวภาพ แบบ 5 แกน
  • แป้นโหมด Creative Dial
  • ระบบออโต้โฟกัส81จุด
  • Focus Bracketing เปลี่ยนจุดโฟกัสขณะถ่ายแบบมัลติอย่างต่อเนื่อง
  • มีระบบWi-Fi ในตัว
  • รองรับการ์ดบันทึกภาพได้แบบSD
  • 4K Time Lapse Movie
 
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำ อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Back to top