Review FUJIFILM X-A3…ใส คมชัด เต็มทุกรายละเอียด

แรง!ฉุดไม่อยู่จริงๆสำหรับฟูจิฟิล์มแบรนด์กล้องยอดนิยมในชั่วโมงนี้

กับความเป็นมืออาชีพด้านภาพที่ทุกคนเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยม

ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ใส่ประสิทธิภาพมาให้แบบUnlimited

สร้างความคุ้นเคยต่อเนื่องได้ทันทีเมื่อเปลี่ยนกล้องรุ่นใหม่

 

     Fujifilm สร้างกระแสทอคล์ออฟเดอะทาว์นได้ต่อเนื่องตลอดในช่วงปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะกล้องรุ่นมหาชนอย่างX-A2 ที่สาวๆสะพายพาเดินเที่ยวกันทั้งบ้านทั้งเมืองด้วยความลงตัวของหน้าตากล้อง ไฟล์ภาพ และราคา จนทำให้กล้องรุ่นอื่นๆที่มีสมรรถนะสูงกว่ามีคนเลือกตัดสินใจใช้งานมากยิ่งขึ้นคาดว่าปีนี้ก็จะยังคว้ารางวัลยอดขายกล้องมิลเลอร์เลสอันดับหนึ่งต่อไปสองปีซ้อน ท่ามกลางกระแสข่าวลือกล้องรุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่องทุกๆSegmentของX-series จนความจริงปรากฏขึ้นให้แฟนๆได้ดีอกดีใจ

     Fujifilm X-A3กล้องที่ไม่ได้ออกมาแทน X-A2 แต่ถูกวางตำแหน่งไว้สูงขึ้นจากราคาที่ตั้งไว้ 23,990 บาท มันได้เปลี่ยนเซ็นเซอร์ให้มีความละเอียดสูงขึ้นเป็น 24 ล้านพิกเซลในฟอร์แมต APS-C โครงสร้างภายนอกออกแบบใกล้เคียงเดิมที่เพิ่มเติม คือเมืองไทยมีผลต่อการออกแบบครั้งนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากยอดการจัดจำหน่ายในประเทศสูงจนทั่วโลกตกใจถึงปรากฎการณ์ฟูจิฟิล์มฟีเวอร์กลายเป็น Thailand Model ดังนั้นแนวความคิดการออกแบบฟังก์ชั่น เมนู จึงได้รับการพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้ใช้แบบโดนใจวัยว้าวุ่นมากๆ...ที่สำคัญบอดี้มีสีพิเศษที่จำหน่ายเฉพาะที่ BIG CAMERA ที่เดียวในประเทศไทย นั่นคือสี Caramel Brown Limited Edition

 

 

 

     Fujifilm X-A3 ออกแบบได้เรียบหรูเก๋กูดเป็นแฟชั่นในสไตล์ทูโทนให้เลือก 4 สี คือสีดำ แนวคลาสสิก, สีชมพู สาวหวานฟรุ้งฟริ้ง, สีน้ำตาล สุดขรึม และสีพิเศษ Caramel Brown เรียบหรูดูแพงให้สาวกได้เลือกสรรมีไว้ติดกระเป๋า ด้วยความพิเศษตอบสนองการเซลฟี่ให้ล้ำทันสมัยเพิ่มยิ่งขึ้นกับการนำPortrait Enhancer Mode มาช่วยเสริมบุคลิกให้กับเจ้าของและเพื่อนพ้อง (ปรับได้3ระดับ) ผ่านการควบคุมแบบทัชสกรีนเป็นรุ่นแรกทั้งการกดเองผ่านชัตเตอร์ หรือแตะหน่วงเวลาแบบ Self Timer ให้แชะต่อเนื่อง 3 ช๊อทอัตโนมัติที่ทางฟูจิฟิล์มดึงกลับมาใส่ไว้อีกครั้งหลังจากเคยมีในกล้องกลุ่มคอมแพคตระกูลS แต่ตอนนั้นเหมือนเกิดเร็วเกิดไปคนใช้ไม่อินกัน ด้านหน้าได้ปรับการเลือกระบบโฟกัสภาพมาไว้ด้านหน้าเหมือนรุ่นใหญ่ คือมี S, C และ M เลือกใช้ตามโอกาสได้รวดเร็วทันใจ ขอทบทวนการใช้นิดนึงดีกว่ากรณีตัวแบบอยู่นิ่งๆ สามารถเลือกแบบ Single(S) ถ้าตัวแบบขยับหรือเคลื่อนที่แนะนำให้เลือกแบบ Continuous(C) และหากอยากหมุนปรับโฟกัสเองก็สามารถเลือกแบบ Manual(M) ได้ จุดโฟกัสเลือกเปลี่ยนขนาดได้ด้วยการกดปุ่ม AF แล้วหมุน Dial ด้านหลัง ซึ่งแต่ละโอกาสไม่มีข้อกำหนดตายตัวแต่ถ้าอยากโฟกัสละเอียดก็เลือกขนาดเล็กเอาไว้ก่อนโอกาสได้งานดีก็มีสูง

 

 

 

     Fujifilm X-A3 พลิกจอแสดงผลขนาด 3 นิ้วได้ 180 องศาแล้ว ควบคุมการซูมภาพ โฟกัสภาพ เลื่อนภาพจากจอทัชสกรีนที่ตอบสนองได้ว่องไวให้สีสันสวยงามตามธรรมชาติ ในคอนเซ็ปท์ “Touch Focus, Touch Zoom, Touch Shoot” ไม่อยากให้ชัตเตอร์ลั่นเสียงดังคนอื่นรู้เวลาเซลฟี่ก็เลือกการทำงานชัตเตอร์เป็นแบบ Electronic Shutter ซึ่งก็จะส่งผลให้ปรับตั้งความเร็วชัตเตอร์ให้สูงขึ้นไปที่ 1/32000 วินาทีเลย ถามว่ามีประโยชน์ตอนไหน อย่างไร...เวลาอยู่กลางแจ้ง แดดเปรี้ยงๆ แต่อยากเปิดเอฟ หรือหน้ากล้องกว้างๆให้หลังละลาย ฟรุ้งฟริ้งก็ต้องใช้ค่าความไวแสงน้อยๆ ความเร็วชัตเตอร์สูงๆ ช่วยให้ภาพมันไม่โอเวอร์เกินไปแบบไม่ต้องพึ่งพาบริการฟิลเตอร์ ND(Neutral Density) หากทำได้อย่างนี้ความใส เนียน บังเกิดแก่ภาพของคุณอย่างแน่นอน สำหรับเอฟเฟ็กซ์ฟิลเตอร์ในชื่อ Advanced Filter ก็มีจัดมาให้ 11 รูปแบบ โดยแบบที่เพิ่มขึ้นก็คือ Star Filter ที่ถ่ายแล้วจะสร้างประกายแฉกในตำแหน่งที่มีแสงสะท้อนเกิดขึ้น ไม่ได้เกิดแบบไม่มีเหตุมาผลนะ ท่านที่ยังชื่นชอบถ่ายภาพพอร์ตเทรทในความฝันก็ยังมี Soft Focus ให้เลือกใช้งานสวยเหมือนเดิม แต่ถ้าบอกว่าขอปรับแค่โทนสีก็พอก็ต้องไปปรับเลือกใน Film Simulation ที่ทางฟูจิฟิล์มมีความชำนาญสูงนำทักษะในการผลิตฟิล์มถ่ายภาพมาสร้างสรรค์เป็นซอฟท์แวร์ได้อย่างเลอค่าทั้งภาพสี และภาพขาวดำ อาทิ Astia, Provia, Velvia, Black&White R Filter ภาพที่แสดงผลในจอความละเอียด1.04ล้านจุดนั้นคมชัดมากกกกก

 

 

 

     Fujifilm X-A3 ปรับเลื่อนจุดโฟกัสทั้ง 77 จุดด้วยแป้นบังคับทิศทางและการสัมผัสหน้าจอแสดงผล จากการประมวลผลของ EXR Processor II ในระบบโฟกัสอัตโนมัติแบบ Wide, Zone และ Tracking แต่หากเลือกโฟกัสเฉพาะจุดตำแหน่งโฟกัสจะเป็น 49 จุดเท่าเดิม โดยเพิ่มเทคโนโลยี Focus Priority ให้จับวัตถุที่เคลื่อนเข้ามาในระยะชัด สำหรับ AF+MF คือการโฟกัสแบบแมนนวลได้เองตลอดเวลาหลังจากแตะล็อกโฟกัสไปแล้วช่วยให้การเปลี่ยนโฟกัส (Refocus) เป็นไปได้ราบลื่นแม้วินาทีฉับพลัน ในชุดคิทจะมาพร้อมเลนส์ Fujinon XC 16-50mm f3.5-5.6 OIS เข้าใกล้วัตถุได้ระยะเพียง 7 ซม.เท่านั้น เวลาทำงานใกล้ๆ โอกาสเกิดความสั่นไหวจะเพิ่มขึ้นแต่ก็คลายกังวลได้ด้วยระบบป้องกันความสั่นไหว 5 แกน นอกจากนี้ยังลั่นชัตเตอร์ได้เพียงแค่ยิ้มกล้องก็จะแชะให้เองผ่านการตรวจจับโครงสร้างใบหน้า

 

 

ฟังก์ชั่นการถ่ายภาพเซลฟี่แบบ 3 แอ็คชั่นต่อเนื่องที่ตั้งเป็นค่ามาตรฐานจากโรงงาน
ซึ่งสามารถเลือกให้มากกว่านี้ได้

 

     Fujifilm X-A3 ควบคุมผ่านแอพพลิเคชั่น Camera Remote ได้ทั้งกดชัตเตอร์ เปลี่ยนค่าต่างๆ ได้สนุกสนาน  และสั่งพิมพ์ภาพออกไปที่ Instax Share ได้ทั้งจากตัวกล้อง และสมาร์ทโฟน ซึ่งตอนนี้ฟิล์มอินสแตนด์มีให้เลือกหลายรูปแบบมากทั้งภาพสี ภาพขาวดำ ขอบลายการ์ตูน ขอบสีดำ เรียกว่าตามสบายไทยแลนด์เลย ใครที่ชอบไปท่องเที่ยวแล้วหยิบยื่นมิตรภาพให้กับคนรอบข้างนี่คือทางเลือกที่ดีไม่น้อยกับการพิมพ์ลงกระดาษที่สามารถหยิบจับสัมผัสได้ มอบให้คนท้องถิ่นเบไว้เป็นที่ระลึกได้เป็นอย่างดี เวลาใช้เพลินๆแล้วแบตเตอรี่ใกล้หมดก็สามารถชาร์จพลังงานด้วย Power Bank ผ่านช่อง Micro USB หรือจะเสียบต่อกับคอมพิวเตอร์ Notebook สะดวกมากกับชีพจรลงเท้าของชีวิตช่างภาพ

 

 

Fujifilm X-A3, Fujinon XC 16-50mm f3.5-5.6 OIS, f5.6,1/105s,ISO800, -1EV,
Focal Length 50mm, Cross Screen

 

     Fujifilm X-A3 ออกแบบสวิทช์เปิดแฟลชเอาไว้ทางด้านซ้ายซึ่งทำงานแบบ Intelligence TTL คอยตรวจสอบว่าจะให้แฟลชยิงออกไปสว่างแค่ไหนโดยตัวแฟลชนี้เราสามารถโยกให้หงายไปด้านหลังได้จึงดัดแปลงใช้เทคนิคBounceช่วยให้แสงกระทบตัวแบบนุ่มนวลขึ้น สามารถเสียบแฟลชเพิ่มให้แรงขึ้นได้เพราะด้านบนถัดจากแฟลชป๊อปอัพจะมีฐานเสียบแฟลชหรือฮอตชูให้มาอยู่แล้ว ใครที่ไม่ชอบกลัวหนักก็อาจใช้งานร่วมกับแฟลชรุ่นที่มีตัวสั่งงานคลื่นวิทยุเป็นตัวเล็กๆเสียบไว้แทนแล้วแยกแฟลชถือแยกจากบอดี้ก็เก๋กู๊ดไม่น้อยทีเดียว มีอีกทริคหนึ่งที่ช่วยให้ใบหน้าใสกระจ่างในพริบตาได้ นั่นก็คือ การชดเชยแสงไปทางบวกด้วยการหมุนแป้นด้านหลังไปด้านขวาอยากขาวแค่ไหนก็เพิ่มไปโดยสังเกตที่จอแสดงผลเอาเพียงคุณใช้โหมด A P S ก็จะสามารถทำเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องง่ายๆไม่ยากอีกต่อไป

 

 

ข้อมูลการถ่ายภาพ :

Aperture : f/8

Shutter Speed : 1/85 s

ISO : 200

White Balance : AWB

Mode : AV

Light Metering : Pattern                            

Focal Length : 48 mm

 

 

ข้อมูลการถ่ายภาพ :

Aperture : f/5.6

Shutter Speed : 1/140 s

ISO : 200

White Balance : AWB

Mode : AV

Light Metering : Pattern

Focal Length : 50mm

 

 

     Fujifilm X-A3 ไม่ได้เกิดมาแบบสวยใสไร้สติ แต่ด้วยเซ็นเซอร์และระบบประมวลผลรุ่นใหม่จึงทำให้ภาพที่ได้ประมาณว่ามาแน่น มาเต็มทุกมิติมีรายละเอียดพิกเซลเข้มข้นมีความคมชัดทั้งส่วนสว่างและในส่วนมืด ซึ่งหาไม่ได้ง่ายนักกับกล้องระดับราคานี้ อีกทั้งพร้อมให้คุณต่อยอดความมีตัวตนให้คนอื่นเห็นด้วยเลนส์ต่างๆมากมายตั้งแต่ช่วงเลนส์มุมกว้างจนถึงเลนส์ซุปเปอร์เทเลโฟโต้ อย่ามองเพียงว่าเราเป็นมือใหม่กล้องเล็กไม่ต้องซื้ออะไรเพิ่มก็ได้ แต่อยากให้มองกลับกันว่าเรายังไม่ถูกคาดหวังอะไรเยอะจากกล้องในมือเป็นเรื่องที่ดีเพราะตัวแบบจะกล้าเล่นกล้าแสดงออกกับเรามากกว่ากล้องรุ่นใหญ่ที่ดูว่าเป็นทางการ เผลอๆภาพดีๆ จากการให้เพื่อนถ่ายกันเองจะดีกว่ากล้องที่จ้างมาถ่ายก็เป็นไปได้ วิธีคิดเป็นสิ่งสำคัญถ้าพื้นฐานแน่น อุปกรณ์ดี เชื่อว่าภาพดีๆอยู่ไม่ไกลแน่นอนครับ...

 

 

 

BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำ อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆ ผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ

 

 

 

 

Fujifilm X-A3 Specifications :

  • เซ็นเซอร์CMOS ขนาด APS-C ความละเอียดภาพ 24.3 ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลผลภาพ X-Processor II
  • เซ็นเซอร์วัดแสงแบบTTL 256 ZONE
  • จอแสดงผลขนาด 3 นิ้ว  ความละเอียด 1.04 ล้านจุด แบบทัชสกรีน
  • ระบบออโต้โฟกัส 77 จุด
  • ชัตเตอร์สูงสุด 1/2000-30วินาที, Bulb, Time
  • มีระบบWi-Fi ในตัวสำหรับเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่น
  • มีอิเล็คทรอนิคส์ชัตเตอร์
  • บันทึกวิดีโอด้วยโหมด Film Simulation
  • วิดีโอความละเอียดระดับFull HD

 

 

สั่งซื้อสินค้าได้ที่ Fujifilm X-A3

 

Back to top