REVIEW : SAMSUNG NX2000

SAMSUNG NX2000 เพื่อนคู่หู...ลุย CELEBRATE
 
Celebration Samsung  NX2000, Lens 20-50mm II F3.5-5.6 ED, F4.5, 1/60s, ISO200, Auto WB, Focal Length 35mm
 
ลานหน้าศูนย์การค้า, COMMUNITY MALL, STREET MARKET ทั่วประเทศ
ช่วงยามเย็นต่างเต็มไปด้วยผู้คนมากมายที่ออกมาถ่ายภาพแสงไฟ
ออกมาพบปะสังสรรค์กับผองเพื่อน ชมการแสดงประกอบงานรื่นเริง
“กล้อง”เป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดพกมาเก็บช่วงเวลาความประทับใจ
 
     เตรียมความพร้อมในการเก็บบันทึกเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง ควรเตรียมการหาข้อมูลล่วงหน้าเพื่อไม่พลาดการเก็บวินาทีสำคัญด้วยกล้องถ่ายภาพตัวโปรด หรือรีบหากล้องคู่ใจเพิ่มเติมมาซ้อมมือก่อนจะถึงเหตุการณ์จริงเพื่อพร้อมสำหรับการส่งข้อมูลไปยังเพื่อนๆ ญาติมิตร ไม่ว่าจะภายหลัง หรือส่งไปทันทีด้วยการแชร์ผ่านโลกออนไลน์โดยอาศัยอุปกรณ์สมาร์ท ดีไวซ์มาช่วยเป็นสื่อกลางให้ใกล้ชิดกัน วันนี้ลองไปติดตามการทำงานของกล้องอีกตัวหนึ่งที่จะพาคุณไปชม และสัมผัสการเฉลิมฉลองเทศกาลจากการแสดงของนักแสดงมืออาชีพ แสงสีจากไฟที่ประดับทั่วสองฟากถนนอย่างงดงาม ซึ่งรับรองเลยว่าแค่โหมดการทำงานในตัวกล้องก็เพียงพอสำหรับการถ่ายภาพให้ออกมาสวยได้ขอเพียงเข้าใจขั้นตอนการเลือกใช้งานให้ถูกสถานการณ์เพื่อภาพประทับใจจะเข้าไปเก็บในหน่วยความจำของกล้องอย่างแน่นอน
 
 
     Samsung NX2000 กล้องดิจิตอลชนิดถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ที่ทำงานได้โดยไม่ต้องอาศัยชุดห้องกระจกสะท้อนภาพ (Mirrorless) ด้วยเซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ความละเอียดสูง 20.3 ล้านพิกเซล  จึงมีรายละเอียดคมชัดแม้ในสภาพแสงน้อย หรือที่สว่างค้นหาตำแหน่งโฟกัสได้แม่นยำด้วยระบบโฟกัสอัตโนมัติแบบ Contrast AF ครอบคลุมพื้นที่ 21 จุด ผ่านจอ TFT LCD ขนาด 3.7 นิ้ว ระบบทัชสกรีนแบบ Capacitive ความละเอียดสูงถึง 1,152,000 จุด สร้างความมั่นใจว่าจะไม่พลาดทุกช่วงวินาทีสำคัญด้วยการทำงานร่วมกับตัวประมวลผลใหม่ DRIMe IV ที่รองรับกับเทคโนโลยีส่วนอื่นที่พัฒนาขึ้นมาให้แสดงรายละเอียดตลอดจนโทนสีในภาพมีความสมจริงมากที่สุด ตัวบอดี้จะมีแป้น หรือปุ่มควบคุมเพียงสามปุ่มทางด้านหลัง และด้านบนมีสองปุ่มกับหนึ่งแป้นอันส่งผลให้การควบคุมด้วยปลายนิ้วเข้าไปมีบทบาทต่อการบันทึกภาพมากกว่ารุ่นทั่วไปดังนั้นทางทีมออกแบบจึงดีไซน์กระบอกเลนส์ให้มีปุ่ม iFn (Intelligent Function) สำหรับเป็นเหมือนการเข้าเมนูลัดเรียกใช้งานปรับค่ารูรับแสง (Aperture), ความเร็วชัตเตอร์ (Shutter Speed), ความไวแสง (ISO), ชดเชยแสง(Exposure Value) และไวท์บาลานซ์ (White Balance) ช่วยให้คล่องตัวขึ้นขณะถือกล้องใช้งานไม่ต้องเสียเวลากดเข้าไปเลือกในเมนูมีอารมณ์ต่อเนื่องในการควบคุมปรับค่าแสงสำหรับแต่ละภาพแม้จะไม่ได้เล็งจากช่องมองภาพ (Optical View Finder) ก็ตามจุดนี้อาจต้องปรับตัวในช่วงแรกสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์กับฟังก์ชั่นนี้ของทางซัมซุง ซึ่งการที่ออกแบบจอด้านหลังให้มีขนาดใหญ่ทำให้มองเห็นง่าย สบายตา ชัดเจน
 
 
     Samsung NX2000 กล้องที่ยึดแนวทางการออกแบบบอดี้แต่ละรุ่นคล้ายกันก็จริงแต่มีขนาดกริปจับถนัดเหมาะกับขนาดตัวตามสรีระของนิ้วมือจนมีความกระชับอย่างไม่น่าเชื่อ โดยมีให้เลือก 2 สี คือสีขาว ทันสมัย และสีดำ คมเข้ม ดุดัน เมื่อสวมชุดเลนส์มาตรฐาน 20-50mm F3.5-5.6 II ED (เทียบเท่าเลนส์ช่วง 30-75 มม.ของกล้องฟูลเฟรม 35 มม.) ที่มีขนาดไม่ใหญ่มีน้ำหนักตัวที่สมดุลกับบอดี้จึงสะดวกต่อการเก็บในกระเป๋าพกพาไปด้วยอย่างคล่องตัว อาจจะเป็นกระเป๋าถือ หรือกระเป๋ากล้องที่ปัจจุบันออกแบบให้มีความหลากหลายสวยงามจนเป็นอะไรที่มากกว่ากระเป๋ากล้องธรรมดาใบหนึ่งไปแล้ว กลับมาที่ตัวกล้องด้านบนออกแบบช่องเสียบแฟลชต่อเพิ่มเติมได้เมื่อต้องการแสงสว่างในสภาพแสงน้อย หรือต้องการลบเงาเมื่อแสงมีความสว่างมากจนเกิดแสงเงาแข็งกระด้าง และเมื่อพร้อมเริ่มต้นเปิดระบบการทำงานของกล้องก็ต้องผลักคานสวิทช์ไปที่ตำแหน่ง ON จากนั้นรั้งสวิทช์ที่กระบอกเลนส์ก่อนจะหมุนผลักเลนส์ยืดไปด้านหน้าเพียงเท่านี้กล้องก็พร้อมตะลุยไปกับคุณ ถ้าลืมใส่เมมโมรี่การ์ด (Micro SD) กล้องจะขึ้นสัญลักษณ์เตือนเป็นสีแดงบนหน้าจอจึงลืมเรื่องกดชัตเตอร์เก้อไปได้เลย
 
 
     Samsung NX2000 เลือกเข้าหน้าหลักสำหรับเลือกโหมดการถ่ายภาพด้วยปุ่มสัญลักษณ์รูปบ้าน จอภาพจะแสดง Automatic Mode, Expert Mode, Smart Mode และ Wi-Fi ให้เลือกเข้าไปปรับตั้งเป็นการนำสัญลักษณ์สื่อสารให้ง่ายต่อการเลือกใช้ของผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพมือใหม่เป็นอย่างดี จากนั้นเข้าไปปรับตั้งค่าพื้นฐานในเมนู (Menu) อาทิ ความละเอียดภาพ ระบบการถ่ายภาพ ภาษา ระบบการโฟกัสภาพให้เรียบร้อยด้วยการสัมผัสหน้าจอได้ทั้งหมด โหมดถ่ายภาพอัตโนมัติอาจไม่ใช่โหมดที่เลือกใช้มากที่สุดเพราะกล้องรุ่นนี้มีโหมดถ่ายภาพสำเร็จรูปในสมาร์ทโหมดให้เลือกหลายแบบตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ อาทิ Action Freeze โหมดหยุดการเคลื่อนไหวด้วยความเร็วชัตเตอร์สูง, Silhouette โหมดการถ่ายภาพเงามืดมีแสงสว่างเป็นฉากหลัง, Light Traceโหมดการสร้างเส้นสายของแสงไฟให้เกิดขึ้นด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำ, Best Face โหมดเลือกภาพหน้าบุคคลที่ดีที่สุดจาก 5 ภาพแล้วบันทึกเก็บไว้, Beauty Face โหมดการปรับผิวหน้าบุคคลให้เนียนใสโดยไม่จำกัดปริมาณบุคคลในภาพ สำหรับผู้ที่มีทักษะหรือต้องการควบคุมค่าการเปิดรับแสงเองสามารถเลือกจากโหมด A,P,S,M หรือ C (Custom) ใน Expert Mode
 
 
     Samsung NX2000 ช่วยให้การถ่ายภาพเพลิดเพลินขึ้นจากการแชร์แนวคิดทางการถ่ายภาพของตนเองให้ผู้อื่นได้รับรู้ หรือเป็นการแสดงสถานะว่าขณะนี้ทำอะไร อยู่ที่ไหนด้วยการเชื่อมต่อไร้สายแบบWi-Fiและง่ายยิ่งขึ้นกับการส่งข้อมูลด้วยการแตะสัมผัสระหว่างตัวกล้องและสมาร์ทโฟนในระบบ NFC (Near Filed Communication) การส่งข้อมูลที่รวดเร็ว ฉับไวโดยไม่ต้องผ่านคอมพิวเตอร์ช่วยให้สามารถส่งข้อมูลให้แก่กันได้ทันที ไม่ต้องรอกลับถึงที่พัก กรณีถ่ายภาพให้ใครแล้วไม่มีโอกาสพบกันบ่อยนักการส่งข้อมูลภาพเช่นนี้ช่วยให้ภาพมีความแพร่หลายในกลุ่ม หรือกระจายไปในโลกออนไลน์ได้กว้างขึ้นเพียงปลายนิ้ว คราวนี้ลองไปดูว่าการเลือกโหมดการถ่ายภาพอันอัจฉริยะในการถ่ายภาพตามสถานการณ์ต่างๆจะทำงานได้ผลเป็นที่น่าพอใจหรือไม่ ไปพิสูจน์จากภาพผลงานตัวอย่างถัดไปตั้งแต่ช่วงที่มีแสงสว่างและช่วงที่อาศัยแสงจากหลอดไฟ LED สร้างสีสันต่างๆรวมถึงการนำเทคนิคการถ่ายภาพต่างๆเข้าไปผสมผสาน อาทิ เทคนิคการใช้ฉากหน้าสร้างความน่าสนใจ เทคนิคการใช้ความไวแสงสูงมาช่วยลดความสั่นไหว
 
Samsung NX2000, Lens 20-50mm II F3.5-5.6 ED, F4.5, 1/250s,
ISO100, Auto WB, Focal Length 35mm, Action Freeze Mode
 
Samsung NX2000, Lens 20-50mm II F3.5-5.6 ED, F5.6, 1/80s, ISO200, Auto WB, Focal Length 50mm, Beauty Mode
 
F5.6, 1/30s, ISO800, Auto WB, Focal Length50mm  F3.5, 1/80s, ISO200, Auto WB, Focal Length20mm 
 
 
Samsung NX2000, 20-50mm II F3.5-5.6 ED, F3.5, 1/80s, ISO100, Auto WB, Focal Length20mm 
 
     Samsung NX2000 ยังมีโหมดการถ่ายภาพพาโนรามาที่ช่วยเก็บภาพในมุมกว้างเป็นพิเศษในมุม 360 องศา หรือ 180 องศาที่กำหนดความกว้างของภาพได้ด้วยสามารถถ่ายภาพจากซ้ายมาขวา หรือซ้ายไปขวาได้ รวมทั้งถ่ายภาพจากบนลงล่าง หรือล่างขึ้นบนได้จึงสะดวกต่อการเลือกใช้งานโดยมีเทคนิคการวัดแสง และโฟกัสในจุดเด่นของภาพด้วยการกดชัตเตอร์ครึ่งหนึ่งค้างไว้แล้วเคลื่อนกล้องไปตามจังหวะตามที่กล้องกำหนด
 
Samsung NX2000, 20-50mm F3.5-5.6 ED II, F5.6, 1/60s, ISO3200, AWB, Focal Length 45 mm, Panorama Mode
 
Samsung NX2000, 20-50mm F3.5-5.6 ED II, F5.6, 1/125s, ISO800, AWB, Focal Length 45 mm, Panorama Mode
 
     Samsung NX2000  นั้นต้องยอมรับว่ามีลูกเล่นการทำงานให้เลือกใช้งานมากมายทั้งก่อนถ่าย และยังมีการตกแต่งภาพหลังถ่ายภาพได้ด้วยซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากนวัตกรรมของสมาร์ทโฟนเข้ามาผสมผสานจึงทำให้ผู้ที่คุ้นเคยกับการเล่นแอพพลิเคชั่นมีความสุขไม่ยากแม้จะเพิ่งเริ่มใช้งานอาทิ การทำตาโต แก้มเล็ก ปากเล็ก หน้าสว่างสดใส ส่วนระบบการโฟกัสภาพสะดวกจากการสัมผัสหน้าจอในจุดที่ต้องการให้ชัดได้ทันทีโอกาสผิดพลาดนั้นยากมากจึงบอกได้เลยว่ากล้องรุ่นนี้เป็นมิตรกับมือใหม่ได้ง่ายๆ คิดอะไรไม่ออกให้กล้องจัดการให้เราไว้ก่อนเพื่อเก็บ Shot สำคัญให้ได้ทันท่วงทีดีกว่าที่จะไม่ได้ภาพ
 
F5.6, 1/80s, ISO400, Auto WB, Focal Length 50 mm F5.6, 1/30s, ISO200, Auto WB, Focal Length 50 mm
 
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำ อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
   Samsung NX2000 Specifications :
  • เซ็นเซอร์CMOS ขนาดAPS-Cความละเอียด20.3ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลผลDRIMe IV
  • ระบบโฟกัสแบบContrast AF มีจุดโฟกัส21จุด
  • จอระบบTouch Screen TFT LCD3.7นิ้ว ความละเอียด1,152,000จุด
  • ถ่ายภาพต่อเนื่อง8ภาพ/วินาที
  • ใส่ Smart Filter กับภาพก่อนถ่ายหรือหลังถ่ายได้
  • ปรับค่า ISO ได้สูงถึง 25600
  • บันทึกวีดีโอ ความคมชัดระดับ Full HD 1080P Stereo Movie Recording
  • เชื่อมต่ออุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ด้วยระบบWi-Fi,Near Field Communication (NFC)
  • ปุ่มiFn ควบคุมการปรับค่าต่างๆสะดวกที่บริเวณกระบอกเลนส์
  • มีเอฟเฟ็กซ์ในSmart Filterให้สร้างสรรค์การถ่ายภาพ
  • มีAdobe Photoshop Lightroom 4 มาให้ในกล่อง
 
 
Back to top