Nikon D5000


Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Nikon D5000

DSLR พลิกหมุนจอได้ตัวแรกจากนิคอน

              ท่ามกลางกระแสกล้อง DSLR ที่ร้อนแรง ทั้งระดับมืออาชีพ กึ่งมืออาชีพ ที่เปิดตัวเอาฟังก์ชั่น และ Performance ใหม่ๆ มาแข่งขันกันอย่างชนิดเอาเป็นเอาตาย กล้องระดับ Entry-level ก็ร้อนแรง  ไม่แพ้กัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจากกล้องรุ่นพี่นั่นเอง โดยนิคอนได้เปิดตัว D5000 มาเสริมช่องว่าระหว่าง D90 และ D60 ให้ผู้บริโภคได้มีทางเลือกมากขึ้นอีกหนึ่งระดับ และถือ ได้ว่าเป็นการเปิดตัวกล้อง D-Series ในรหัสใหม่ไปด้วยในตัว ซึ่งกล้องในระดับนี้ (Entry-level) รุ่นต่อไปในอนาคตก็คงใช้รหัส D+ตัวเลขหลักพันต่อจากนี้เป็นต้นไป

             การถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ว่า D5000 ได้รับฟังก์ชั่นที่ทันสมัยและก้าวหน้ามาจาก D90 แบบ เต็มๆ เลยก็ว่าได้ ทั้งเซ็นเซอร์รับภาพ CMOS ที่ให้ความละเอียดภาพ 12.3 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์โฟกัส แบบแนวกว้าง 11 จุด ที่มีระบบ 3-D Tracking มาให้ด้วย  การถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็ว 4 เฟรม/วินาที  ระบบ Live Veiw ที่มีการโฟกัสที่ใบหน้าให้อัตโนมัติ  ระบบถ่ายวิดีโอคุณภาพสูงแบบ HD ที่ความละเอียด 720p ได้อย่างสวยงาม และที่มากไปกว่านั้น จอ LCD แบบพลิกหมุนได้ถึง 180 องศา รุ่นแรกจากนิคอน ถือเป็นการสร้างกระแสใหม่ให้กับกล้อง DSLR จากนิคอนเลยก็ว่าได้ เพราะคุณสามารถถ่ายภาพในมุมต่างๆ และใช้งานฟังก์ชั่น Live View ได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง


2.7” Vari-angle LCD

            จอมอนิเตอร์ LCD ของ D5000 ถือเป็นมาตรฐานใหม่ในกล้อง DSLR ระดับ Entry-level จากนิคอน ด้วยจอ LCD ขนาดใหญ่ถึง 2.7 นิ้ว ความละเอียด 230,000 พิกเซล ที่สามารถพลิกตัวจอลงด้านล่างได้ 180 องศา และยังหมุนได้อีก 270 องศา จึงช่วยให้คุณมองภาพจากมุมมองต่างๆ ได้อย่างไม่จำกัด โดยเฉพาะกับภาพมุมสูงแบบยกขึ้นจนสุดมือ หรือแม้แต่มุมต่ำที่ต้องก้มลงจนติดพื้น จอมอนิเตอร์ของ D5000 จะช่วยให้คุณถ่ายภาพในมุมเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังสามารถพลิกหมุนมาด้านหน้าเพื่อใช้ถ่ายภาพตัวเองแบบ Self Portrait ได้ด้วย หรือจะหมุนปิดจอ LCD เข้า หาตัวกล้องเพื่อเป็นการป้องกันรอยขีดข่วน ป้องกันการกระแทกขณะพกพาก็ได้อีกด้วย 

             ส่วนการใช้งานฟังก์ชั่นถ่ายวิดีโอนั้น การถือกล้องในมุมมองระดับเอวแบบพลิกจอ LCD ขึ้น ด้านบน จะช่วยให้ได้มุมมองของภาพเป็นธรรมชาติ สามารถปรับควบคุมกล้องได้อย่างถนัดมือมากยิ่งขึ้น ทั้งการหมุนโฟกัสแบบแมนนวลที่ตัวเลนส์ และการกดปุ่ม OK สำหรับเริ่มหรือหยุดการบันทึก ซึ่งจะทำให้มีความนิ่มนวลมากกว่าการถือกล้องแบบธรรมดาหลายเท่าตัว

 

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

D-Movie and Live View

            ฟังก์ชั่นการถ่ายวิดีโอของ D5000 ได้รับฟังก์ชั่นนี้มาจากรุ่นพี่อย่าง D90 แบบเต็มๆ และเป็น กล้อง DSLR รุ่นที่สองของนิคอนที่มีฟังก์ชั่นนี้ในตัว ด้วยขนาดภาพใหญ่สุดที่ 1280x720 พิกเซล หรือ 720p ที่ความเร็ว 24 เฟรม/วินาที จึงมีความต่อเนื่องและให้คุณภาพไฟล์วิดีโอที่สูงระดับ HD เลยทีเดียว จากการทดสอบบันทึกได้นานต่อเนื่องสูงสุด 5 นาที ด้วยการ์ด SDHC ความเร็วสูง ส่วนขนาดภาพอื่นๆ นั้น ก็สามารถเลือกได้อีก 2 ขนาด คือ 640x424 และ 320x216 พิกเซล ที่ 24 เฟรม/วินาที เช่นเดียวกัน (บันทึกได้ต่อเนื่อง 20 นาที) ส่วนไฟล์ฟอร์แมตนั้นจะเป็น AVI ที่สามารถนำไปเปิดชมผ่านซอฟท์แวร์ Quicktime ได้ทันที หรือจะตัดต่อเป็น DVD ส่วนตัวก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ซึ่งข้อดีของฟังก์ชั่นวิดีโอนี้ อย่างที่ทราบกันดีว่าสามารถใช้เลนส์คุณภาพสูงของนิคอน และได้ความแปลกตามากกว่าเลนส์กล้องวิดีโอทั่วไป อาทิเช่น เลนส์ฟิชอาย เลนส์มาโคร และเลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้ต่างๆ ซึ่งจะทำให้คุณสร้างสรรค์ภาพวิดีโอได้อย่างไม่จำกัด   

           ในฟังก์ชั่น Live View ก็เช่นเดียวกัน D5000 มีการหาโฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น ด้วยการหาโฟกัสแบบ Contrast Detect AF ที่แตกต่างกันมากถึง 4 แบบ Face priority, Wide area, Normal area และ Subject tracking  โดยใน 3 แบบแรก ผู้ที่คุ้นเคยกับ D90 อยู่แล้วจะคุ้นเคยกันดี เริ่มจาก Face priority เป็นการจับโฟกัสที่ใบหน้าให้อัตโนมัติ โดยสามารถวิเคราะห์รูปแบบและติดตามใบหน้าได้มากถึง 5 ใบหน้าเลยทีเดียว ส่วน Wide area และ Normal area นั้น เป็นการเลือกจุดโฟกัสเองล่วงหน้า โดยสามารถชิฟท์จุดโฟกัสไปยังส่วนใดก็ได้ในภาพ และสุดท้าย Subject tracking จะเป็นการล็อกจุดโฟกัสที่ต้องการแล้ว ระบบโฟกัสจะเคลื่อนที่ติดตามวัตถุไปตลอดเวลา   ซึ่งถือว่าเป็นฟังก์ชั่นใหม่ที่น่าใช้งานมากเลยทีเดียว เพราะไม่ได้จำกัดเฉพาะที่ใบหน้าบุคคลเท่านั้น แต่จะครอบคลุมไปถึงวัตถุต่างๆ ที่ตัวกล้องได้วิเคราะห์และจดจำรูปแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั่นเอง

          หมายเหตุ : ระบบโฟกัสในโหมดวิดีโอ เมื่อกด Record แล้ว กล้องจะไม่หาโฟกัสอีก ต้องใช้การหมุนโฟกัสแบบแมนนวลในขณะบันทึกวิดีโอ

ตัวอย่างภาพที่ถ่ายโดย Nikon D5000



Back to top