10 เคล็ดลับถ่ายภาพให้คมกริบ

 

การถ่ายภาพให้คมชัดเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับช่างภาพทุกคนที่ไม่ควรมองข้าม ภาพที่เบลอโดยไม่เจตนาย่อมทำให้ความสวยงามลดลง ดังนั้นเราเลยมี 10 เคล็ดลับในการถ่ายภาพยังไงไม่ให้ภาพเบลอมาฝากกันครับ

 

 

 

1. ใช้โฟกัส แบบ Manual

 

ถึงการใช้ Auto Focus ในกล้องหรือเลนส์จะสะดวกและง่าย แต่ถ้าให้ภาพคมชัดที่สุดควรใช้ Manual Focus ที่แม้ถ่ายในตอนกลางคืนก็ยังคมชัดอยู่ ซึ่งการโฟกัสเอง ทำได้ง่ายๆ เพียงเปลี่ยนจากใช้ช่องมองภาพ ไปใช้ Live View กดปุ่มแว่นขยายเพื่อขยายภาพ เมื่อเปลี่ยนมาเป็นโฟกัสแบบ Manual แล้ว ก็ค่อยๆ ปรับวงแหวนโฟกัสจนรายละเอียดในภาพคมชัด !!

 

 

 2. Mirror lock up

เมื่อเราถ่ายภาพ กระจกในกล้อง DSLR จะขยับ เพื่อให้แสงผ่านเข้ามาในเซ็นเซอร์ ซึ่งก็เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้กล้องสั่นได้ โดยเฉพาะเมื่อถ่าย Long Exposure หรือเปิดสปีดชัตเตอร์นานๆ ภาพก็มีโอกาสเบลอ ถ้าใช้ Live View จะล็อกกระจกค้างไว้ระหว่างถ่ายภาพ ส่วนกล้องบางรุ่นต่อให้ใช้ Live View ก็ไม่ยกกระจกขึ้น ให้ไปที่เมนูกล้อง และหาฟีเจอร์ Mirror Lock up เพื่อยกกระจกค้างไว้

 

 

 

 

3. ทำความสะอาดเลนส์บ้าง

 

ก่อนออกไปถ่ายภาพทุกครั้ง ควรดูแลให้เลนส์สะอาด เพราะฝุ่นละอองหรือรอยเปื้อนไม่เพียงแค่ทำให้สีของภาพจางลง แต่ยังบิดเบือนแสงและสีสันในฉาก และควพกทิชชู่ หรือกระดาษเช็ดเลนส์ติดตัวไปด้วย

 

 

Photo by James Pond on Unsplash

 

 

4. ขาตั้งกล้อง

 

Photo by Tyler Feague on Unsplash

 

บางครั้งการใช้มือเปล่าถือกล้องและถ่ายภาพ อาจไม่ได้ภาพที่คมชัดนัก โดยเฉพาะเมื่อถ่ายในที่แสงน้อยหรือเปิดสปีดชัตเตอร์นานๆ เพื่อให้ได้ภาพที่สวยงาม ดังนั้นจึงควรมีขาตั้งกล้องดีๆ ติดตัวไว้ไปถ่ายภาพ

 

 

5. บล็อกลมแรง

 

Photo by Annie Spratt on Unsplash

 

เวลาไปท่องเที่ยวและถ่ายภาพ ลมแรงๆ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ภาพเบลอ ถ้าเป็นไปได้ เราก็อาจใช้ร่างกายของเรา ช่วยบล็อกลมที่จะพัดเข้ามา

 

 

6. ถ่วงขาตั้ง หรือใช้รีโมตชัตเตอร์กับการตั้งเวลา

 

ขาตั้งกล้องส่วนมากจะมีตะขอเกี่ยว เพื่อให้สามารถใช้กระเป๋ากล้องหรือถุงทรายหนักๆ ถ่วงขาตั้งกล้องไว้เพื่อให้ขาตั้งมีความมั่นคง ลดการสั่นไหวมากขึ้น หรือจะใช้รีโมตชัตเตอร์ และการตั้งเวลาถ่ายภาพก็ได้

 

 

7. ใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสน้อยๆ

 

Photo by Jordan Andrews on Unsplash

 

บางครั้งการใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสมากๆ และไม่ใช้ขาตั้งกล้อง ก็ทำให้ภาพเบลอได้ เพราะหากใช้การซูมจนสุดระยะของเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสมากๆ และมือไม่นิ่ง ควรเข้าไปใกล้ๆ ตัวแบบที่ต้องการถ่ายภาพจะดีกว่า หรือจะเปลี่ยนทางยาวโฟกัสของเลนส์ ก็ต้องคำนึงถึงการจัดองค์ประกอบใหม่ให้ภาพน่าสนใจด้วย

 

 

 

 

8. อย่าเปิดรูรับแสงกว้าง

 

เมื่อเปิดรูรับแสงกว้างๆ กับเลนส์บางตัว ควรระวังประสิทธิภาพของเลนส์รุ่นนั้นๆ ด้วย เพราะบางครั้งเมื่อเราถ่ายภาพ ขอบภาพก็จะไม่คมเท่ากับตรงกลางเฟรมภาพนัก

 

 

 

9. ใช้ ISO ต่ำๆ

 

เมื่อถ่ายภาพตอนกลางคืนที่สภาพแสงน้อย เราก็ต้องชดเชยแสงโดยการเพิ่ม ISO สูงๆ ซึ่งก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิด noise ในภาพ ภาพของเราจึงออกมาไม่คมชัด ดังนั้นควรปรับค่ารูรับแสงให้กว้างๆ (f เลขน้อย) แทนการดัน ISO สูงๆ จะดีกว่า เพื่อให้ภาพยังคมชัดอยู่

 

 

 

10. รูรับแสง

 

ช่างภาพส่วนมากมักจะถ่ายภาพที่ค่ารูรับแสง f5 และ f10 เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด เพราะการใช้รูรับแสงแคบ (f เลขมากๆ) ถ่ายภาพ จะได้ภาพที่มีความชัดลึก ชัดตลอดทั้งภาพ ตรงกันข้ามกับใช้รูรับแสงกว้าง (f เลขน้อย) ซึ่งจะลดความชัดลึกของภาพ และทำให้ภาพบางส่วนของคุณหลุดระยะโฟกัสได้

 

 

ที่มา iso.500px.com

Back to top