Review : Panasonic DMC-G7 : 4K PHOTO…พลังสร้างสรรค์ภาพใน LUMIX G7

 
Panasonic Lumix DMC-G7, Leica DG Summilux 25mm f/1.4 ASPH., f1.4, 1/60s, ISO400, AWB, 4K Burst Mode
 
PANASONIC หนึ่งในผู้นำเทคโนโลยีด้านภาพและเสียง
เปิดตลาดย้ำความเชี่ยวชาญด้านการสร้างผลงานภาพถ่าย
กับความละเอียดที่นำเอาเทคโนโลยี 4K มาสร้างสรรค์
ช่วยให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องง่ายไม่ยุ่งยาก
 
     Panasonic ในปี 2015 นี้แนะนำกล้องใหม่ๆให้นักถ่ายภาพที่เป็นแฟนขาประจำได้เลือกใช้กันอย่างเพลิดเพลินจากการพัฒนาและปรับ  กลยุทธ์ในการเข้าถึงตลาดกล้องได้ดีขึ้นกว่าเดิมทั้งกล้องคอมแพคและกล้องมิลเลอร์เลส โดยกล้องในตระกูล Lumix เป็นชื่อที่สร้างความมั่นใจให้กับนักถ่ายภาพหน้าเก่า และหน้าใหม่ด้วยการออกแบบในสไตล์คลาสสิก ตั้งแต่รุ่นเล็กจนถึงรุ่นใหญ่ ตามกระแสที่ทั่วโลกให้ความนิยม
 
     Lumix DMC-G7 กล้องที่ออกแบบรูปทรงในสไตล์ DSLR โดยย่อทั้งขนาดรูปทรง น้ำหนัก และการถอดชุดห้องกระจกออกไปจนได้เป็นกล้องที่เรียกว่า DSLM โดยใส่หัวใจหลักลงไปเริ่มจากเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ Digital Live MOS ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อม Venus Engine 9 ที่ช่วยประมวลผลการทำงานในแต่ละระบบได้อย่างรวดเร็วสนองต่อการทำงานในระบบ 4K Photo ที่มีความละเอียดสูงได้เป็นอย่างดีเพื่อการ Capture ไฟล์ภาพนิ่งแต่ละช๊อตให้หยุดในจังหวะที่เหมาะสมลงตัวโดยไม่ต้องเป็นมืออาชีพก็มีสิทธิ์เป็นเจ้าของผลงานอันน่าประทับใจจนไม่อยากเชื่อว่าเป็นผลงานของนักถ่ายภาพมือใหม่ ลองไปติดตามว่ามีเคล็ดลับอย่างไรในเทคโนโลยีอันทันสมัยอีกบ้าง...
 
     Lumix DMC-G7 ออกแบบโครงสร้างภายนอกสไตล์คลาสสิกด้วยสันเหลี่ยมที่ดูดุดันมีสันกริปขนาดใหญ่จับถนัดมือด้วยน้ำหนักเบากว่าที่สายตาคาดคะเนไม่ว่าจะเป็นสีดำหรือสีทูโทน และเป็นธรรมเนียมของซีรีย์ G นั้นจะมีกะโหลกซ่อนแฟลชไว้ด้านบนพร้อมฐานเสียบแฟลชสำหรับรองรับงานระดับมืออาชีพได้อย่างเต็มรูปแบบ มีช่องมองภาพไฟฟ้าแบบ OLED ความละเอียดสูง 2.3 ล้านจุดสี ให้ความใสสว่างคมชัดแสดงผลได้ทั้งแบบปรับภาพตามการควบคุมสภาพแสง โทนสี เอฟเฟ็กซ์ต่างๆ และแบบสว่างปกติตลอดเวลาคล้ายกล้อง DSLR ซึ่งภายในช่องมองนี้จะแสดงข้อมูลทางการถ่ายภาพ เมนูต่างๆ อย่างครบถ้วนเหมือนมองในจอ LCD ขนาด 3 นิ้วแบบบิดหมุนพับได้ โดยดึงบิดออกมาด้านข้างบอดี้ได้จึงสะดวกต่อการถ่ายภาพนิ่งและภาพวิดีโอ แน่นอนว่าจอรุ่นนี้ควบคุมได้ในรูปแบบ Touch Screen ทั้ง Touch Focus และ Touch Shutter แตะปุ๊บสนองการทำงานปั๊บ
 
 
     Lumix DMC-G7 จัดวางแป้นควบคุมโหมดการถ่ายภาพไว้ติดกับคานสวิทช์เปิด-ปิดการทำงาน ฝั่งเดียวกันมี Dial วงแหวนควบคุมปรับค่าต่างๆมาให้ 2 วงแหวนทีเดียว และที่เป็นจุดเด่นคือ การออกแบบปุ่มกดคอยสลับเปลี่ยนค่าการควบคุมจากค่ารูรับแสง และค่าความเร็วชัตเตอร์ให้ปรับเป็นค่าความไวแสง (ISO) และเลือกไวท์บาลานซ์ (WB) ไว้บนกลางแป้น Dial ด้านหลัง สำหรับอีกฝั่งจะเป็นแป้นปรับระบบการบันทึกภาพเริ่มจากถ่ายภาพทีละภาพ, ถ่ายภาพต่อเนื่อง (8ภาพ/วินาที), ถ่ายภาพ 4K และระบบการหน่วงเวลาถ่ายภาพ
 
 
     Lumix DMC-G7 โหมด 4K นี่แหละคือไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด! เพราะนับเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยให้การถ่ายภาพวัตถุเคลื่อนไหวให้หยุดนิ่งเป็นเรื่องง่ายดายโดยใช้หลักการบันทึกภาพเป็นไฟล์วิดีโอคุณภาพสูงสุดแบบ QFHD4K Video ที่ความเร็ว 30 เฟรม/วินาที แล้วเลือกบันทึกภาพทีละเฟรมในจังหวะที่ชื่นชอบเก็บไว้แบบชนิดที่เรียกว่าไม่มีทางพลาดจังหวะเด็ด มีให้เลือก 3 โหมดย่อยได้แก่ Burst, Burst S/S และPre Burst ซึ่งแตกต่างกันที่การบันทึกภาพแบบแรกจะคล้ายชัตเตอร์ B คือตราบใดที่ยังกดชัตเตอร์อยู่กล้องจะบันทึกไปเรื่อยปล่อยนิ้วจากปุ่มเมื่อไรก็จะหยุด ถัดไปเป็นการบันทึกแบบกดครั้งแรกเริ่มบันทึกภาพ เมื่อกดอีกครั้งจะเป็นการหยุดบันทึกภาพ และสุดท้ายเมื่อกดชัตเตอร์ตัวกล้องจะดึงความทรงจำที่เห็นภาพก่อนหน้า 1 วินาทีมาให้พร้อมกับภาพหลังกดชัตเตอร์ จากความสามารถที่กล่าวไปแล้วจึงกล้าการันตีว่ากล้องตัวนี้จะไม่ทำให้คุณพลาดเฟรมสำคัญของชีวิต ทีนี้ไฟล์ที่ได้มาเมื่อเปิดดูภาพให้กดปุ่มบังคับทิศทางขึ้นภาพทั้งหมดจะปรากฎขึ้นคุณสามารถเลื่อนดูเป็นเฟรมต่อเฟรมได้เลยต้องการจะบันทึกภาพไหนเพียงยืนยันการบันทึกค่า ภาพความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ก็จะเข้าไปเก็บไว้ในเมมโมรี่การ์ดแบบ SD ทันที ขอแนะนำว่าการ์ดที่นำมาใช้ควรเป็นการ์ดที่สามารถเขียนและอ่านข้อมูลได้ระดับ 90MB/S เป็นอย่างน้อยเพราะด้วย resolution สูงมันจึงต้องการพื้นที่ในการเก็บมากในเงื่อนไขเวลาสั้นที่สุดเพื่อให้ข้อมูลไม่เกิดความล่าช้าหรือเรียกภาษาทั่วไปว่าเขียนข้อมูลไม่ทันนั่นเอง...
 
Panasonic Lumix DMC-G7, G Vario 14-42mm  f/3.5-5.6APSH. MEGA O.I.S. , f3.5, 1/6s, ISO400, AWB, Built-in Flash
 
     Lumix DMC-G7 วางปุ่มควบคุมด้านหลังที่สำคัญไว้ทางขวาทั้งหมดเพื่อการปรับแต่งค่าการใช้งานต่างๆด้วยความรวดเร็ว โดยไล่เรียงลำดับความจำเป็นในการใช้งานตามสรีระของมือเพื่อไม่ต้องละสายตาจากช่องมองภาพขณะกำลังมีสมาธิกับซับเจคท์ตรงหน้า เริ่มจากข้าง EVF จะเป็นก้านปรับระบบการโฟกัสภาพมีให้เลือก 3 แบบ คือ  AFS/AFF, AFC แล ะMF มีปุ่มตรงกลางสำหรับล็อกความจำแสง และล็อกจุดโฟกัส ถัดมาปุ่มข้างจอแสดงผลที่เด่นๆต้องใช้ประจำก็ปุ่ม Q.MENU (Quick Menu) ที่จัดว่าเป็นคีย์ลัดในการเลือกปรับตั้งค่าได้เร็วไม่ต้องเข้าไปเลือกในเมนู ส่วนปุ่มบังคับทิศทางทั้งสี่ก็จะมีทางซ้ายเป็นการเลือกตำแหน่งจุดโฟกัส, กดขึ้นเป็นปรับค่าความไวแสง, ทางขวาปรับไวท์บาลานซ์ และกดลงเป็น Fn3 คุณจะสามารถปรับตั้งค่านี้ได้ตามความพึงพอใจ... ใช้อะไรบ่อยๆ ก็ตั้งไป เช่น ระบบวัดแสง ซึ่งข้อมูลทั้งหมดสามารถมองเห็นผ่านช่องมอง LVF ได้โดยด้านหลังจอจะมีระบบ Eye Sensor คอยตัดระบบการทำงานจอ LCD เมื่อตาแนบช่องมองภาพ
 
Panasonic Lumix DMC-G7, Leica DG Summilux 25mm f/1.4 ASPH, f1.4, 1/160s, ISO3200, AWB, Mode A
 
Panasonic Lumix DMC-G7, Leica DG Summilux 25mm f/1.4 ASPH, f1.4, 1/60s, ISO250, AWB, Mode M
 
     Lumix DMC-G7 ให้ความคล่องตัวและใช้ง่ายด้วยภาพลักษณ์ที่ดูมืออาชีพแต่ใช้งานได้นานแบบไม่เมื่อยเพราะกล้องมีน้ำหนักเบาเวลาใส่กับเลนส์ช่วงทางยาวโฟกัสต่างๆ ก็ให้สมดุลที่ดี โหมดต่างๆที่มีมาให้ใช้งานเชื่อว่าโหมด 4K Photo จะเป็นโหมดที่ถูกเลือกมาใช้งานอย่างเพลิดเพลิน คู่กับโหมด Creative Control ที่สามารถจับเอ็กเฟ็กซ์มาใส่ได้ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวทำให้การถ่ายภาพในจังหวะเคลื่อนไหวถูกหยุดภาพเพื่อบันทึกเป็นภาพนิ่งได้ง่ายแบบที่ไม่เคยทำได้มาก่อนหรือไม่คิดว่าจะสามารถถ่ายภาพแบบนี้ได้เอง ซึ่งไฟล์ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลคุณสามารถนำไปพิมพ์ภาพขนาด A3 สบายๆ เวลาใช้งานจอที่ดึงออกทางด้านข้างและหมุนปรับได้รอบตัวเป็นความโดดเด่นที่ช่วยให้การถ่ายภาพหลายๆครั้งผ่านอุปสรรคไปได้แบบไม่ต้องเหนื่อยหรือดิ้นรนมากแม้ยามที่ใช้ในที่แสงจ้า ตัวเลนส์ที่ให้มาจะมีฮู้ดคอยบังแสงให้เลยในชุดซึ่งการใช้งานสำหรับมือใหม่จำเป็นมากๆ ในการช่วยป้องกันการกระแทกจากรอบตัวหากต้องการเลนส์ที่ไวแสงขึ้นก็มีทั้ง Leica และเลนส์ของแบรนด์เองให้เลือกใช้สอยตามความพอใจ
 
Panasonic Lumix DMC-G7, Leica DG Summilux 25mm f/1.4 ASPH. , f2.2, 1/200s, ISO3200, AWB, Burst S/S mode
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆ เสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
 
Panasonic Lumix DMC-G7 Specifications :
  • เซ็นเซอร์Digital Live MOS ความละเอียดภาพ 16ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลผลภาพ Venus Engine 9
  • ตั้งค่าความไวแสงตั้งแต่ISO160-25600
  • จุดโฟกัส 49 จุด
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องเร็ว 7 ภาพ/วินาที
  • ขนาดจอLCD 3.0นิ้ว ละเอียด 1.04ล้านจุดแบบพลิกหมุนได้
  • บันทึกภาพวิดีโอความละเอียดระดับ 4K
  • ช่องมองภาพ LVFความละเอียด 2.36 ล้านจุด
  • มีระบบWi-Fi และ NFC ในตัว
  • รองรับการ์ดบันทึกภาพได้แบบCFและSD
  • มีแฟลชในตัว
 
 
Back to top